Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวประสบการณ์+วิธีการเตรียมตัวเข้าสอวน.เคมี

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

               สวัสดีค่ะทุกคน   วันนี้เราจะมาเล่าประสบการณ์ มุมมองของเรา รวมไปถึงเทคนิคที่ใช้ในการเข้าค่ายสอวน.เคมี จนถึงการแข่งขันเคมีโอลิมปิกระดับชาติครั้งที่ 19 ที่พึ่งผ่านไป

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่า เราเป็นคนที่ชอบวิชานี้และพอมีพื้นฐานเคมีพอสมควรอยู่แล้ว และเราเคยเข้าค่าย 2 มาแล้วรอบนึง ที่สำคัญศูนย์ของเราเป็นศูนย์ต่างจังหวัดการแข่งขันอาจจะไม่สูงเท่าศุนย์ในกทม.

เราขอแบ่งเป็น 2 ส่วน คือส่วนวิธีการเตรียมตัวและเทคนิคที่ใช้ กับประสบการณ์และมุมมองที่เราได้จากการเข้าค่ายทั้ง 2 รอบของเรานะคะ (ส่วนแรกจะเป็นวิธีการเตรียมตัวและเทคนิคที่เราใช้นะคะ  และส่วนที่สองจะเป็นมุมมองและประสบการณ์ของเราที่มีในค่าย)

สอบคัดเข้าค่าย 1   ทั้งสองปีของเรา   : ในส่วนนี้เราไม่สามารถบอกอะไรได้มากเนื่องจากเราไม่ได้ลงเรียนพิเศษ เน้นทำข้อสอบเก่าเยอะ   ๆ   (ข้อสอบสามารถหาได้จากในเว็ปไซต์ของสอวน.เลยนะคะ)   พยายามจับเวลาในการทำให้อยู่ภายใน 3 ชั่วโมง  ในปีแรกที่เราเข้าค่ายเราทำข้อสอบเก่าของสอวน.ของทุกปีที่มีวนซ้ำไปเรื่อย ๆ   จนแทบจะจำคำตอบได้เลยค่ะT-T  นอกจากข้อสอบเก่าของสอวน.เราทำข้อสอบ 9 วิชาสามัญของเคมีด้วย(ส่วนตัวเราคิดว่าข้อสอบสอวน.กับข้อสอบ 9 วิชาสามัญมีแนวค่อนข้างแตกต่างกัน เลยทำแค่ใช้ทวนเนื้อหาเฉย ๆ ค่ะ) ส่วนคัดเข้าค่ายแรกปีถัดมาเราแทบไม่ได้อ่านเลยค่ะ  
ในมุมมองเรา คิดว่าข้อสอบสอวน.คัดเข้าค่าย 1 ส่วนใหญ่ทฤษฎีต่าง ๆ จะไม่ได้ลึกมาก ตามที่เรียนในห้องเรียนเลยค่ะ พยายามอ่านให้แม่น ๆ  ที่สำคัญต้องคิดเลขให้คล่อง ๆ เลยค่ะเนื่องจากสอบคัดเข้าค่ายจะไม่ให้ใช้เครื่องคิดเลข (ส่วนตัวเรารู้สึกว่าเลขค่อนข้างเยอะบางทีอาจจะเสียเวลาคิดนาน) 
หนังสือที่เราใช้  เราอ่านทวนแค่หนังสือของอาจารอุ๊ กับ Ultra Chemistry สรุปเคมีมัธยมปลายของติวเตอร์พอยท์

ค่าย 1 :  เราเข้าค่ายที่โรงเรียนพระปฐมวิทยาลัย ศูนย์มหาวิทยาลัยศิลปากร นะคะ

ส่วนแรก วิธีเตรียมตัวและเทคนิคที่เราใช้
    ก่อนอื่นเลยเราเรียนพิเศษกับติวเตอร์ในจังหวัดของเรา   ตอนนั้นเขาติวพาร์ทกรดเบสให้ค่ะ ซึ่งเป็นอะไรที่เรารู้สึกว่าดีมาก ๆ เพราะเขาสอนแบบไม่ต้องจำสูตรเลยสักสูตร(ใช้สมดุลคิดกรดเบสไปเลยค่ะ) 
ในค่ายนี้เนื่องจากเราเคยผ่านค่าย 1 มาแล้วรอบนึงเนื้อหาจึงไม่ได้ใหม่มาก เราทวนตามไฟล์ชีทของอาจารย์จากปีที่แล้วเลยค่ะ และก็เน้นตั้งใจเรียนตอนที่อาจารย์สอนในห้องเป็นการทวนอีกที ที่สำคัญมาก ๆๆ เรารู้สึกว่าศูนย์พระปฐมฯเป็นศูนย์ที่เกร็งข้อสอบแม่นสุด ๆ  เพราะฉะนั้นถ้าอาจาร์พยายามทำแบบฝึกที่อาจารย์ให้ด้วยตัวเองให้ได้เยอะ ๆ ก็คิดว่าข้อสอบคัดเข้าค่าย 2 ไม่ยากเกินไปสำหรับทุกคนค่ะ <3 (แนะนำว่าของศูนย์เราตัดกันที่กรดเบสสุด ๆ เพราะเป็นพาร์ทที่คะแนนเยอะมาก แต่ก็ไม่ควรทิ้งพาร์ทอื่นนะคะ)


ส่วนที่สอง ประสบการณ์ในค่าย 1 ของเรา (ปีก่อนหน้าเนื่องจากโควิดเราเลยได้เข้าค่ายออนไลน์นะคะเลยรีวิวอะไรไม่ได้มาก)
   แน่นอนว่าไม่อวยศูนย์เราคงไม่ได้ อาจารย์ทุกคนดีมากกกแบบสุด ๆ ไม่มีใครกดดันเด็กเลยสักคน เพื่อน ๆ ในค่าย(ค่ายแรกมีทั้งหมด 35 คนนะคะ) มีมาจากหลายจังหวัดเลยค่ะทั้งกาญจนบุรี นรปฐม เพชรบุรี ราชบุรี สมุทรสงคราม สมุทรสาคร นิสัยดีกันสุด ๆ  เนื้อหาตรงในที่เรียนแล้วไม่เข้าใจทุกคนก็คอยอธิบายตลอดเลยค่ะ  และศูนย์เรามีให้ร้องคาราโอเกะทุกวันเลยค่ะ 5555  ส่วนใหญ่แลปของศูนย์เราจะให้ทำเป็นคู่ เราเลยได้ทำแลปกับเพื่อนสนิทของเรา เอนจอยม๊าก
หนังสือที่เราใช้ หนังสือของอาจารย์อุีและชีทของอาจารย์ในค่าย
                                        ไม่มีคำอธิบาย               ไม่มีคำอธิบาย

ค่าย 2 : เราเข้าที่มหาวิทยาลัยศิลปากร(เราขอพูดถึงแค่ค่าย2 ปีล่าสุดที่เราเข้า)

ส่วนแรก วิธีการเตรียมตัวและเทคนิคที่เราใช้
       ค่ายนี้เราลง M 300   ของพี่แม็ก (ใน at home) ขอรีวิวคอร์สนี้นิดนึง พี่แม็กสอนดีสุด  ๆ เข้าใจง่ายมาก เราเรียนเทอร์โมไดนามิกแบบไม่ต้องจำสูตรเลย   แนะนำเลยค่ะ (ค่าคอร์สแอบเอาเรื่องอยู่) เพื่อนในค่ายเราเรียนพี่แม็กกันเยอะมาก *ในคอร์สของพี่แม็กจะไม่มีเคมีอินทรีย์นะคะ เรารู้สึกว่ายิ่งเข้าค่ายลึก ๆ  ยิ่งต้องพยายามหาความรู้ด้วยตัวเองค่ะ พยายามอ่าน textbook  หรือหาคลิปในยูทูปนั่งดูเล่น ๆ ก็ดีค่ะ  เราเน้นทำโจทย์ของ TChO ปีก่อน ๆ แล้วก็ทวนเนื้อหาที่อาจารย์สอนบ่อย ๆ   ค่ายนี้ศูนย์เราจะตัดคะแนนกันที่เคมีอินทรีย์สุด ๆ เพราะครี่งค่ายหลังจะเรียนแต่เคมีอินทรีย์กับสารชีวโมเลกุล เคมีอินทรีย์เลยคะแนนค่อนข้างเยอะ ถ้าใครทำได้ก็แทบจะการันตีผู้แทนศูนย์เลยค่ะ  พาร์ทที่เรารู้สึกว่าควรจะต้องเก็บคะแนนให้ได้ห้ามพลาดเลยก็คือ ของแข็ง สมบัติธาตุทรานซิชัน และเทอร์โมไดนามิกค่ะ

ส่วนที่สอง ประสบการณ์ในค่ายของเรา ค่ายเราจะคัดจากค่าย 1 ทั้งหมด 70คน เหลือ 30 คนในค่ายสองค่ะ
         ส่วนตัวเราค่อนข้างชอบบรรยากาศของค่าย2 ค่ะ เพราะของเราพอเลิกเรียนก็คือ พากันไปเดินตลาดในมหาลัยแล้วก็ไปนั่งริมสระน้ำค่ะ (ค่ายเรามีคนเอากีตาร์มาค่ายด้วย ก็คือเอนจอยสุด ๆ )  ค่ายสองเป็นค่ายที่สอวน.ทุกวิชามาเข้ารวมกันก็จะได้รู้จักเพื่อนค่ายอื่นเยอะมาก เพื่อนเรามีคนไปตามหารักแท้ด้วยค่ะ5555 ที่สำคัญคือพี่เลี้ยงค่ายกับอาจารย์มหาลัยเทคแคร์ดีสุด ๆ   มุมมองเราคิดว่า อ่านทบทวนก็เป็นสิ่งสำคัญในค่ายนี้ แต่เราว่าควรทำความรู้จักเพื่อนในค่ายเยอะ ๆ เพราะได้ connection มากจริง ๆ  (แต่เพื่อนบางคนจะไม่ค่อยขอบบรรยากาศของค่ายนี้เพราะต้องอ่านเองเยอะขึ้น และค่อนข้างเครียดค่ะ) แลปส่วนใหญ่ของค่ายนี้ก็จะให้จับคู่เหมือนกันค่ะ แต่แลปเคมีอินทรียืจะเป็นแลปเดี่ยวทั้งหมด และอาจารย์จะเริ่มมีควิซก่อน/หลังทำแลปด้วย
หนังสือที่เราใช้ เราอ่านtextbook ชื่อ Organic Chemistry (eighth edition ) ของ L.G. WADE JR. 

          ไม่มีคำอธิบาย           ไม่มีคำอธิบาย

ค่าย 3  : ปีนี้จะเข้าค่ายที่ มหาวิทยาลัยนเรศวร

ส่วนแรก วิธีการเตรียมตัวของเรา
     ค่ายปีนี้เข้าตอนช่วงเราค่อนข้างงานรัดตัวสุด ๆ เลยเตรียมตัวไม่ค่อยมาก( ซึ่งไม่ดีสุด ๆ ) ของเราอาจาย์ที่ศูนย์มหาลัยมีติวให้ (ก็คือส่งโจทย์มาให้ทำ)  สัดส่วนคะแนนที่เอาไปตัดเหรียญคือ พาร์ททฤษฎี 60% พาร์ทแลปอีก 40% ส่วนใหญ่คนที่ได้เหรียญจะมีประมาณ 60 คน   เราทำโจทย์ TChO เก่า ๆ และที่สำคัญเวลาทำข้อสอบควรจับเวลามาก ๆ (ข้อสอบทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติจะให้เวลาในการทำข้อสอบ 5 ชั่วโมง) พยายามดูคำขวัญหรือของฝากขึ้นชื่อของจังหวัดที่เป็นเจ้าภาพในปีนั้น ๆ ด้วยนะคะ5555
เราลงคอร์ส M400 ของพี่แม็กค่ะ ในคอร์สจะเป็นเหมือนตะลุยโจทย์ TChO เล่มแรก ๆ  พี่แม็กจะแยกเนื้อหาข้อสอบให้ เช่นของแข็ง ปริมาณสารสัมพันธ์  เคมีไฟฟ้่า และเล่มสุดท้ายจะเป็นข้อสอบTChO ทั้งชุดละมี mock  ที่พี่แม็กคิดโจทย์ขึ้นมาเองด้วย  ทุกข้อในคอร์สนี้พี่แม็กจะให้จับเวลาในการทำแล้วก็จะเฉลยไปทีละข้อ

 ส่วนที่สอง ประสบการณ์ในค่ายของเรา
    ค่ายนี้เป็นการแข่งระดับชาติก็คือเราจะได้เจอเพื่อนจากทุก ๆ ศูนย์ทั่วประเทศ วันแรก ๆ ในค่ายบรรยากาศเราว่าค่อนข้างตึงนิดนึง เพราะทุกคนอ่านหนังสือเตรียมสอบกันหมด แต่พอสอบเสร็จก็ค่อนข้างเอนจอยเพื่อน ๆ ทุกคนนิสัยดี เฟรนลี่กันมาก (ค่ายจะเข้าทั้งหมด 5 วัน มีสอบ 2 วันคือ ทฤษฎี 1 วัน ปฏิบัติ 1 วัน)  
หนังสือที่เราใช้  เราอ่าน textbook ชื่อ Clayden Organic Chemistry (second edition) ,Inorganic Chemistry  Miessler (Fifth Edition)  , Atkin's Physical Chemistry (11th Edition) 
                                ไม่มีคำอธิบาย
สุดท้าย เราขอให้เป็นกำลังใจให้ทุกคนที่อยากเข้า สอวน. พยายามอย่าเทค่ายเพราะทุกคนมีโอกาสได้เหรียญและได้เข้าค่ายสสวท.แน่ ตั้งใจเรียนที่อาจารย์สอนมาก ๆ ไม่เข้าใจตรงไหนควรถามอาจารย์เลย อย่าเก็บความสงสัยไว้ ที่สำคัญสอวน.ไม่ได้ให้แค่ความรู้แต่ให้ connection เยอะจริง ๆ สู้ๆคั้บ<3
 

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น