Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ชอบดนตรีควรเรียนต่ออะไร

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่ะตอนนี้เครียดมาก สต.อยู่ม.6แล้วค่ะ เป็นคนเล่นกีต้าร์ร้องเพลงมาตั้งแต่เด็กๆแล้ว มั่นใจว่าชอบดนตรีมาก

และจบม.6ไปก็อยากอยู่คณะที่เกี่ยวกับดนตรี ร้องเพลง เล่นดนตรีอะไรพวกนี้เลยค่ะเราว่าเราทำมันได้ดี (เราเรียนวิทคณิต)

เราควรต่อคณะไหน สาขาไหน หรือยังไงช่วยแนะนำหน่อยได้ไหมคะ ตอนนี้ยังไม่รู้จะเริ่มยังไงเริ่มติวตัวเองยังไงเลยค่ะ..

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

เปรตในหมู่ปราชญ์ 11 มิ.ย. 66 เวลา 21:23 น. 1



สมมุติว่าถ้าเพลงที่มีความยากระดับในคลิป จขกท. สามารถเล่นได้หรือไม่ครับ ถ้าเล่นได้ก็เรียนได้ครับเพราะสอบคัดเลือกมหาลัยดีๆผ่าน แต่ถ้าเล่นไม่ได้มีทำได้แค่ร้องเพลงตีคอร์ดโง่ๆก็อย่าได้หาไปเรียนครับ เพราะนอกจากสอบคัดเลือกไม่ผ่านแล้ว การเรียนดนตรีมันไม่ใช่เรื่องสนุกอีกด้วย มันเรียนหนักไม่ได้ต่างจากพวกวิศวะเลย แถมไม่พอมันยังมีวิชาปฎิบัติต้องซ้อมกันจนเป็นบ้าเป็นหลังแทบจะทุกวันไม่ต่ำกว่า 6 ชม. ต่อวันคิดว่า จขกท. จะทนได้มั้ยล่ะครับ


มีอีกคณะหนึ่งคือวิศวกรรมดนตรี ม.ลาดกระบัง อันนี้ไม่มีการเรียนปฎิบัติเครื่องเอก แต่มันเป็นสายที่เรียนเกี่ยวกับ Engineer ต้องใช้คะแนนสอบเข้าไปแบบเด็กวิศวะ แต่มันไม่เกี่ยวกับดนตรีโดยตรงหรอก หลักๆมันจะเกี่ยวกับสาย Audio Engineer พวกฟิสิกส์เสียง ไฟฟ้า และอคูสติก เรื่องทาง Technical อุปกรณ์เกี่ยวกับสายทางดนตรีอะไรพวกนี้ แต่ก็ขอบอกว่ามันไม่ง่ายเหมือนกันนะ สมมุติว่าเขาให้คุณมิกซ์เสียงดนตรีที่มี 300 กว่าแทร็ค ผ่านอุปกรณ์ Mixer ที่มีปุ่มเป็นร้อยๆปุ่มคุณคิดว่าทำได้มั้ยล่ะ

0
ข้าวผัดไข่ 22 มิ.ย. 66 เวลา 22:56 น. 2

เพื่อนๆของเรา(dek66) มีเข้าดุริยางคศิลป์ของมหิดลค่ะ เป็นรอบพอร์ต ลองหาๆข้อมูลก็ได้ค่ะเกี่ยวกับหลักสูตรคร่าวๆ+รีวิวจากรุ่นพี่


ยังไงก็สู้ๆน้า เป็นกำลังใจให้เข้าคณะที่หวัง

5
เปรตในหมู่ปราชญ์ 23 มิ.ย. 66 เวลา 18:37 น. 2-1

มันก็ต้องพอร์ตงานระดับประเทศครับ เช่น เคยร่วมงานกับศิลปินค่ายใหญ่ หรือแข่งประกวดชนะงานระดับประเทศ ไม่ใช่พอร์ตขี้หมูขี้หมาเล่นงานระดับตำบลเขาจะรับ เพราะนี่มันคือ มหิดล คณะดุริยางคศิลป์ No.1 ของประเทศครับ หรือต่อให้จะฟลุคเข้าไปได้ก็เรียนไม่ไหวอยู่ดี เพราะหลักสูตรเข้มข้นเรียนหนักความกดดันสูงมาก อันนี้บอกจากประสบการณ์ตรงเลยครับเพราะผมก็จบคณะคณะดุริยางคศิลป์มาเหมือนกัน สุดท้ายพวกที่เข้ามาแบบงูๆปลาๆไม่มีคุณภาพสุดท้ายก็ต้องจบด้วยการซิ่วทุกรายไป อันนี้ขนาด ม. ผมคณะดุริยางคศิลป์มันเป็นแค่ระดับโนเนมอันดับกากๆนะครับ แล้วคิดว่าระดับมหิดลมันจะขนาดไหน คิดว่าน่าจะอยู่ได้ไม่เกินเดือนหรอกเชื่อสิ

0
ข้าวผัดไข่ 23 มิ.ย. 66 เวลา 19:37 น. 2-2

เรื่องพอร์ตก็พอเข้าใจค่ะว่าต้องมีผลงานเยอะ อาจจะไม่ทันสำหรับจขกท. แต่จากที่อ่านเม้นของคุณมาเนี่ย ไม่คิดว่ามันดูโซตัสไปหรอคะ เข้าใจค่ะว่ามันไม่ใช่แค่ชอบเล่นดนตรีแล้วจะสามารถเข้าได้ แต่คุณยังมีคำพูดดีๆอีกมากมายที่สามารถพูดไม่ให้คนอื่นรู้สึกหมดกำลังใจได้นะคะ “แต่ถ้าเล่นไม่ได้มีทำได้แค่ร้องเพลงตีคอร์ดโง่ๆก็อย่าได้หาไปเรียนครับ” “มันเรียนหนักไม่ได้ต่างจากพวกวิศวะเลย แถมไม่พอมันยังมีวิชาปฎิบัติต้องซ้อมกันจนเป็นบ้าเป็นหลังแทบจะทุกวันไม่ต่ำกว่า 6 ชม. ต่อวันคิดว่า จขกท. จะทนได้มั้ยล่ะครับ”

เขีบนแบบนี้ไปเอาจริงๆก็ไม่ได้ช่วยจขกทเท่าไหร่เลยนะคะ เอาเป็นว่าถ้าคุณมีความสามารถในการเรียนคณะดุริยางคศิลป์ได้ เราก็คิดว่าคุณสามารถหาคำพูดดีๆ+คำแนะนำดีๆ มาให้จขกทได้นะคะ การใช้คำที่ไม่ไปสบประมาทคนอื่นไม่ยากเนอะ ลองดูค่ะ

0
เปรตในหมู่ปราชญ์ 23 มิ.ย. 66 เวลา 20:08 น. 2-3

ก็ถ้าความกดดันแค่แล้วรับไม่ได้มันก็ไม่สมควรเข้าไปเรียนตั้งแต่แรกแล้วครับเพราะเข้าไปก็โดนอาจารย์นวดหนักยิ่งกว่านี้อีกไม่รู้กี่ร้อยเท่า เคยดูหนังเรื่อง Whiplash มั้ยล่ะครับก็โดนแบบที่พระเอกโดนนั่นแหละ แล้วก็ไม่ต้องมาทำเรียกร้องสิทธิ์โน่นนั่นนี่ในเมื่อถ้าคิดตัดสินใจเข้าไปเรียนเองโดยไม่มีใครบังคับก็ต้องรับกับระบบการเรียนการสอนและวัฒนธรรมองค์กรรับความกดดันให้ได้ จะไปร้องเรียนมหาลัยก็ไม่ได้เพราะอาจารย์เขาไม่ได้บกพร่องในหน้าที่เขาแค่เข้มงวดจัดๆ

0
bangshan23 14 ก.ค. 66 เวลา 06:20 น. 2-4

ส่วนตัวเรารู้เรื่องกดดันเรื่องเรียนเรื่องซ้อมมาก่อนแล้วค่ะว่าเป็นยังไงค่ะ เราอยากลองทำมันดูเฉยๆค่ะไหนๆก็จะจบแล้ว ที่เรามาถามในนี้คือเรามาหาข้อมูลช่องทางการเรียนต่อเฉยๆค่ะว่าม.ไหนดี ที่ไหนดี ไม่ได้ให้มาช่วยวิจารณ์ตัวเราเอง ตัวใครจะผ่านไหม สมควร เรียนไหม เราว่าคุณน่าจะหลงประเด็นทางคำถามไปเล็กน้อย แต่ก็ขอบคุณสำหรับคำตอบค่ะ

0
เปรตในหมู่ปราชญ์ 14 ก.ค. 66 เวลา 17:33 น. 2-5

ค่าเทอมของสาขานี้คือหลักแสนถึงหลักล้านครับคุณสามารถหาเงินจำนวนนี้ได้เองโดยไม่ต้องแบมือขอพ่อแม่ได้หรือไม่? ดังนั้นถ้าคุณเข้าไปแล้วไม่สามารถเรียนให้ให้จบได้สุดท้ายมันก็เท่ากับการที่ต้องเดือดร้อนคนที่ต้องส่งเสียที่ต้องมาเอาเงินจำนวนมหาศาลถึงขนาดสร้างธุรกิจหรือก่อตั้งบริษัทได้ไปผลาญแบบฟรีๆและไร้ประโยชน์เพราะความไม่รู้สี่รู้แปดของคุณ เว้นแต่คุณจะหาเงินแสนเงินล้านส่งตัวเองเรียนได้นั่นมันก็เรื่องของคุณซึ่งคุณทำได้มั้ยล่ะครับ? อีกนะครับผมไม่ได้สักแต่มาวิจารณ์คุณฉอดๆอย่างเดียวผมบอกในฐานะที่ผมเคยเรียนจบสาขานี้มา 2 ใบและในสาขาอื่นที่เกี่ยวข้องอีก 1 ใบผมบอกในฐานะคนที่มีประสบการณ์ทางด้านนี้มากกว่าคุณแล้วถ้านับกันตามคุณวุฒิจริงๆแล้วผมก็มีสิทธิ์ที่จะมาเป็นอาจารย์สอนคุณได้ ดังนั้นผมถึงได้บอกไงครับถ้ามันไม่ใช่ก็ไม่สมควรมาเรียนตั้งแต่แรกเพราะสุดท้ายก็เรียนไม่จบไม่มีค่าไร้ความหมายแถมเดือดร้อนคนที่ส่งเสีย เพราะการแค่เล่นกีต้าร์ร้องเพลงได้แล้วคิดเข้าข้างตัวเองว่าตัวเองเก่งทำสิ่งนี้ได้ดีแต่มันไม่ได้หมายความในเชิงการศึกษาจริงๆคุณจะทำได้ดีเหมือนที่คุณคิดเข้าข้างตัวเอง เพราะถ้าคุณทำสิ่งนี้ได้ดีจริงๆคุณก็คงไม่มาโพสกระทู้ถามเอาในขณะที่ตัวเองจะเรียนจบ ม.6 อยู่มะรอมมะร่อหรอกครับ เพราะคนที่เขาทำสิ่งนี้ได้ดีและมีเป้าหมายที่จะเรียนสาขานี้ตั้งแต่แรกเขารู้ข้อมูลและเตรียมตัวเรียนรู้ฝึกฝนพัฒนาตนเองเก็บพอร์ตเพื่อสอบเข้ากันมาตั้งแต่ ม.ต้น โน่นแล้วครับ ดังนั้นเอาแค่เบื้องต้นคุณก็ไม่ผ่านเกณฑ์ที่จะสอบคัดเลือกเป็นเด็กดุริยางค์แล้วครับเพราะสู้คนอื่นเขาไม่ได้ แล้วต่อให้ฟลุคเข้ามาเรียนได้แต่ก็ไม่มีอนาคตในทางสายอาชีพนี้ให้แก่คุณอยู่ดีเพราะคนมันไม่ใช่ตั้งแต่แรกอยู่แล้ว ดังนั้นไปเรียนคณะอื่นที่มันมีอนาคตรอคุณอยู่จะดีกว่าครับ

0