Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวการสอบเข้า #Mwit ปีการศึกษา 2567

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีทุกคนนะคะ วันนี้เค้าจะมารีวิวการสอบเข้า Mwit ที่พึ่งสอบไปสดๆร้อนๆวันนี้เลย (ปล.กลัวกลับมาเขียนแล้วตัวเองลืม55555) ซึ่งต้องขอเกริ่นก่อนว่า mwit หรือ รร.มหิดลวิทยานุสรณ์ ถือเป็นโรงเรียนวิทยาศาสตร์แห่งแรกของประเทศไทยนะคะ โดยการสอบเข้ารอบแรกจะใช้ข้อสอบร่วมกับ โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณ์ โรงเรียนในโครงการวมว. พสวท. และสถาบันโคเซ็น ฟีลๆแบบสอบครั้งเดียวเลือกเข้าได้ 5 ที่ ตามเรทคะแนนเราเลยค่ะ 


ช่วงเตรียมตัว

บอกก่อนเลยว่าเราเตรียมตัวค่อนข้างช้านะคะ เพราะเริ่มมีไฟช่วง ครึ่งปีที่ผ่านมาทำให้ถือว่าพลาดในเรื่องของการเก็บประสบการณ์และความชินข้อสอบ ทำให้ตอนทำก็มีหัวตื้อๆบ้าง อาจลืมแนวบ้างต้องขอโทษมา ณ ที่นี้นะคะ  หวังว่าน้องๆปีถัดไปหรือคนที่สนใจจะเข้าเตรียมก่อนเนิ่นๆน้า จะได้ไม่พลาดแบบเรา ;-; 


เช็คลิสต์ก่อนไปสอบ!!

- บัตรสอบ 

- บัตรยืนยันตัวตน ex.ปชช. นักเรียน

# พวกเครื่องเขียนจริงๆไม่ต้องเตรียมก็ได้นะคะ เพราะทางสนามสอบเขาจะเตรียมไว้ให้แล้วค่า 


ช่วงไปถึงเราแนะนำว่าควรไปก่อนล่วงหน้ามากๆนะคะ เพราะกว่าจะเช็คคนเข้าสอบ กว่าจะแจกข้อสอบ ก็ใช้เวลานานอยู่ [ปล.เราไม่ได้สอบกทม.นะ ไม่รู้ว่าแถวนู้นเขาคนเยอะไหมเน้ออ~] ของเราเริ่มสอบ 09.00


พอมาถึงห้องสอบแจกกระดาษคำตอบแล้ว รบกวนคนที่จะไปสอบอ่านให้ละเอียดนะคะ [ ปีที่แล้วทำผิดคะแนนติดลบนะเตง แต่ปีนี้ไม่มีนะ อิอิ ] เพราะแต่ล่ะปีเงื่อนไขไม่เหมือนกัน อย่างปีเราเงื่อนไขและแนวทางจะประมาณนี้ค่ะ


• คณิต

ให้เวลาทำ 1.5 ชม. คะแนนรวม 90 คะแนน แนะนำว่าตอนเข้าไปพอเริ่มทำข้อสอบก็ลองเปิดดูข้อสอบทั้งหมดก่อนนะคะ เพราะอาจมีข้อง่ายๆซ่อนอยู่หลัง ส่วนตัวเราใช้วิธีติ้กไว้เลยค่ะ ว่าข้อไหนทำได้ไม่ได้ เราจะไม่เสียเวลากับข้อๆเดียวนะคะ เพราะเวลามันเร่งรัดมาก โดยข้อสอบจะแบ่งเป็น 3 พาร์ท


1.ปรนัย

มีทั้งหมด 16 ข้อ ข้อที่ 1 - 14 2.5 คะแนน ข้อที่ 15 - 16 ข้อล่ะ 4 คะแนน พาร์ทนี้มองว่าค่อนข้างง่ายถ้าพื้นฐานดี คนที่เตรียมตัวมาดีจะได้เปรียบมากๆ เพราะมันออกพื้นฐาน แนะนำว่าพาร์ทนี้ควรเก็บให้ได้เยอะๆเลยนะคะ 


2.อัตนัย เติมคำตอบพร้อมฝน 2 ตำแหน่ง ถึง ข้อ 28 

ซึ่งแต่ล่ะข้อจะมีมูลค่าคะแนนต่างกันไป อยู่ที่ 3 - 5 คะแนน เราทำพาร์ทนี้ไม่ทันประมาณ 4 ข้อนะคะ เสียดายมากๆ มีข้อที่ง่ายบลปนยากค่ะ คิดเยอะๆจะช่วยมากๆเลย ในช่วงหลังๆจะเป็นข้อสอบแนว unseen จะเป็นเนื้อหาที่ยังไม่ได้เรียนเลย ต้องพึ่งการวิเคราะห์เลยค่า


แนวคร่าวๆเท่าที่ข้าพเจ้าจำได้ 

- สถิติ มัธยฐาน ฐานนิยม 

- เปอร์เซ็น 

- เลขยกกำลัง เล็กน้อย

- เลขาคณิต พื้นที่ เส้นรอบรูป รัศมีวงกลม

- อัตราเร็ว

- sample space 

- พหุนามพื้นฐาน เศษส่วน ยกกำลัง

- การแปลงหน่วย วา ตารางวา ตารางเมตร

- การดูทิศ ดูมุม เส้นขนาน เล็กน้อย 

- อนุกรม


3.พาร์ทอันซีน ปีนี้ออกเรื่องแถบสีค่า ให้โค้ดสีมาแล้วเป็นเลข แปลงเป็นฐาน 16 ถือว่าเป็นเนื้อหาที่บางท่านอาจจะไม่ได้เรียนแต่ถ้าเคยเรียนก็จะถือว่าได้เปรียบมาก พาร์ทนี้เราทำได้เพราะเปลี่ยนฐานเป็นนะคะ ใครทำไม่ได้ก็ตายสถานเดียวเพราะเขาไม่ได้บอกวิธีเปลี่ยนมา ถือว่าเกินความคาดหมายเลยค่ะ (ตอนแรกไม่คิดว่าจะเป็นเลขฐาน)


พอทำข้อสอบเสร็จเขาจะให้พัก 30 นาที ก่อนสอบวิชาถัดไปนะคะ บอกไว้ก่อนเลยว่าแอบกดดัน เพราะเพื่อนบอกง่าย แต่เราผู้ไม่มั่นใจในคำตอบก็อ้ำอึ้งไป เมื่อทุกท่านประวิงเวลาจนถึง 11.00 แล้ว เขาจะประกาศเข้าห้องสอบ แล้วแจกกระดาษคำตอบอีกรอบค่ะ 


• วิทย์

ให้เวลาทำ 1.5 ชม. คะแนนรวม 90 คะแนน เป็นปรนัยทั้งหมด!! 35 ข้อถ้วน ซึ่งแต่ล่ะข้อจะมีมูลค่า 1.5 2.5 และ 5 

เน้นแนววิเคราะห์แบบหัวแตก ถ้าพื้นฐานแน่น ก็สบาย เพราะข้อสอบจำมีเพียงนิดเดียว ส่วนใหญ่เป็นข้อสอบที่ให้เนื้ออหามาอ่าน เน้น กราฟ เน้นตาราง วิเคราะห์ ฉ่ำๆ มีบางอันที่ต้องใช้ความจำมาผนวกกับความเข้าใจและหลักความเป็นจริง มักจะเอาเรื่องต่างๆมาผสมกัน 


ความมากของข้อสอบ เท่าที่จำได้นะ

ฟิสิกส์ : 65 %

ชีวะ : 15 %

เคมี : 15 %

ธรณี : 5 %

ดาราศาสตร์ : 0%


แนวข้อสอบ


ฟิสิกส์ :

- กลศาสตร์

- การเคลื่อนที่ 

- กฎการอนุรักษ์พลังงาน

- การถ่ายเทความร้อน

- การกำลัง งาน

- แรงลอยตัว 

- ความร้อน


ชีวะ : 

- พื้นฐานพืช ราก ลำต้น ใบเลี้ยงเดี่ยว คุ่

- ระบบประสาท

- ระบบหมุนเวียน

- การดูดซับของเม็ดเลือดแดง

- ระบบขับถ่าย

- ระบบสืบพันธุ์ การทำกิ้ฟ

- เทคโนโลยีชีวภาพ

- การสืบพันธุ์แบบไม่อาศัยเพศในพืช


เคมี :

- การแยกสาร

- สารบริสุทธิ์ ของผสม

- สมบัติธาตุ

- % ของผสม


ธรณี :

กุมภลักษณ์ การทดน้ำ วิเคราะห์สภาพพื้นที่


**ในข้อสอบในแต่ล่ะบท จะมีการผสมกันของเรื่อง เช่น สารบริสุทธิ์ไปเกี่ยวเนื่องกับเรื่องการถ่ายเทพลังงานความร้อนของฟิสิกส์ แนวๆนี้นะ บอกไว้ก่อนเลยว่าถ้าพกแต่ความจำไม่พกความเข้าใจมาตายค่ะ และข้อสอบค่อนข้างคลุมเครือ เพราะเราก็ไม่ค่อยมั่นใจว่าเราตีความตรงกับคนออกไหม


ทั้งนี้ทั้งนั้น เราก็เป็นกำลังใจให้คนที่พึ่งสอบนะคะ ได้แต่อดทนรอไปในเดือนหน้าว่าผลประกาศออกมาจะเป็นยังไง ถ้าเราติดโครงการไหนแล้วได้ไปเรียนไว้จะมารีวิวนะคะ บอกไว้ก่อนเลยว่ากระทู้นี้มีไว้แชร์ปสก.ผิดพลาดประการใดต้องขอโทษด้วยน้าา ไว้เจอกันใหม่ตอนมีที่เรียนนะ อุอิ




แสดงความคิดเห็น

>

12 ความคิดเห็น

phusitgem 20 พ.ย. 66 เวลา 11:57 น. 1

ขอแนะนำโรงเรียนอริยวิจิตรบัณฑิตย์ เป็นโรงเรียนประจำ กินนอน มีตั้งแต่ ป.1 ถึง ม.6 เป็นโรงเรียนวิถีพุทธ โทร 039-433-011 089-043-3011https://image.dek-d.com/27/0550/9575/133913952

0
Suphissara 21 พ.ย. 66 เวลา 11:28 น. 3

ส่วนตัวเราว่าคณิตยากมากค่ะแง ตรงที่ให้เติมตัวเลขเราทำแทบไม่ได้เลยค่ะ อันซีนนี่โอ้โห แต่วิทย์ไม่ค่อยยากมาก พอเห็นมายาวๆเราข้ามไปอ่านคำถามก่อนเลย

1
Justforyn 3 ธ.ค. 66 เวลา 14:13 น. 3-1

สู้ๆนะคะ ไว้รอลุ้นผลกันน้าา เป็นไงมาแชร์กันได้งับบ

0
สู้ๆๆๆๆ 21 พ.ย. 66 เวลา 13:34 น. 4

สนามสอบรอบแรกผ่านไปแล้ว

--------------------------------

รอบ 2 เข้มข้นยิ่งกว่า

เอาใจช่วยทุกคนเพราะ เราผ่าน สถานการณ์นี้ไปแล้ว

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

Justforyn 3 ธ.ค. 66 เวลา 14:12 น. 7-1

แงง จริงๆบางข้อ คือเราคิดไม่ออกแล้วใช้หลักอนุรักษ์พลังงานไปแก้ช่วยเลยตีเป็นฟิสิกข์ไปเลยค่าา เหมือนข้อนึงมันใช้ผนวกกันหลายเรื่องอ่า

0
Justforyn 12 ธ.ค. 66 เวลา 08:01 น. 8-1

ตอนเห็นแว้บแรกก็ช็อคข้อสอบเหมือนกันค่ะ ตื้อมากกกก

0
เอมมี่ 9 ธ.ค. 66 เวลา 14:40 น. 9

ทำวิทย์กันได้เท่าไหร่ เราทำได้ประมาณครึ่งเดียวเอง อีกไม่กี่วันผลก็ออกแล้ว กลัวไม่ติดจัง

1
ไอซ์ 10 ธ.ค. 66 เวลา 09:47 น. 10-1

โทดทีเรานึกว่าkvis mwit เพื่อนเราได้72/90. เราได้50-60 วิชาวิทย์นะ

0
Justforyn 12 ธ.ค. 66 เวลา 08:00 น. 10-2

ถือว่าเยอะค่า เราว่าเตงรอลุ้นเลยว่าคณิตคะแนนถึงไหม ถ้าถึงก็น่าจะติดค่ะ!

0