Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แนะแนวสอบจภ.และวมว.ทั้ง2รอบ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

เจ้าของกระทู้เรียนม.ต้นที่จภ.จะไปต่อม.ปลายที่วมว.ค่ะ(ติดจภ.แต่ไม่ต่อ)


ถ้าถามว่าข้อสอบออกอะไรบ้างก็บอกเลยว่าออกทุกเรื่องเลยค่ะ คละๆกันไป ทั้งรอบแรกและรอบ2 เนื้อหาไม่เกินม.ต้นเลย เอาเป็นว่ามาชี้แนะ(หรือแนะนำ หรืออะไรไม่รู้)สำหรับน้องๆที่เตรียมสอบเข้าม.4 ทั้งจภ.และ วมว. ละกันเนอะ จะเน้นไปที่วมว.หน่อย เผื่อเป็นแนวทางให้ได้ก็ลองอ่านๆดูนะ อาจจะพิมพ์งงๆหน่อย ปกติพูดยังไม่รู้เรื่องเลย 

****คำพูดหลายๆคำอาจะไม่เหมาะสม ขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะคะ****





การสอบจะแบ่งออกเป็น 2 รอบ โดย


การสอบรอบที่ 1


ใช้ข้อสอบที่ mwit เป็นคนออก เค้าจะให้เราติ๊กว่าจะสอบของอะไรบ้าง เลือกได้มากสุด 5 โครงการ(เราจะติ๊กกี่อันก็ได้ ขอแค่ไม่เกิน5ก็พอ) ก็จะมีหลายโครงการให้เลือกเลย เช่น จภ. วมว. โคเซ็น พสวท. mwit โดยใช้ข้อสอบที่ mwit เป็นคนออกเหมือนกันทุกโครงการ ***แนะนำให้ติ๊กแม่งให้ครบ 5 อ่ะ ไม่ต้องไปเลือกแค่อันสองอัน อนาคตเปลี่ยนได้ตลอด ตอนแรกจะเรียนจภ.เผลอๆอยากไปโคเซ็นทำไง เต้าให้โอกาสเราติ๊กตั้ง 5 ที่ มีสำรองไว้ก็ดีกว่าไม่ติดสักอันนะ ถ้าติดหมดก็ค่อยมาเลือกเอา


โครงการวมว.มันจะมีให้เลือก 2 อันดับ เช่น นายA เลือกวมว.มอบ.อันดับที่ 1 เลือกวมว.มข.อันดับที่2 เค้าจะเอาคะแนนเราไปพิจราณากับศูนย์อันดับ 1 ที่เราเลือกก่อน ถ้าคะแนนถึงก็จะได้สอบรอบสองที่นั่น ถ้าคะแนนไม่ถึงเค้าก็จะเอาคะแนนเราไปพิจารณาต่อที่ศูนย์อันดับ2ที่เราเลือก ถ้าคะแนนไม่ถึงอีกก็ไม่มีสิทธิ์สอบรอบสอง


ข้อสอบรอบแรกจะมี2วิชา วิชาคณิตมีทั้งข้อกาและข้อเขียน วิชาวิทย์มีแค่ข้อกา คณิตข้อกาคือง่ายมาก ทำได้แน่ไม่ต้องกลัว ส่วนวิทย์คือมึนมาก มึนจัด อ่านแล้วเมา(ส่วนตัวไม่ได้วิทย์เลย สักนิดก็ไม่ได้)





การสอบรอบที่ 2


จภ.เป็นข้อเขียนล้วน(วิชาละ 3 ชม.) 
 -คะแนนคณิต/วิทย์ คิดเป็น 60/40 
 -คณิตไม่ยาก ถ้าจำไม่ผิดน่าจะแบ่งเป็น 4 พาร์ท(หรือ 3) ก็จะมีเติมตำตอบ2พาร์ท พาร์ทที่เป็นคล้ายๆเกม จะให้ข้อมูลมายาวๆแล้วให้เราวิเคราะห์ แล้วก็สุดท้ายเป็นแสดงวิธี(ถ้าจำไม่ผิดออกปริมาตรกับควอไทล์มั้ง) ถ้าพอรู้พื้นฐานก็คือทำได้แน่ๆ ที่สำคัญคือห้ามสะเพร่า นี่สะเพร่าไปเยอะมาก 
 -วิทย์ ให้ข้อสอบมา3เล่ม แบ่งเป็น ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ อย่างละเล่ม วิทย์ถ้าอ่านก็คือทำได้อ่ะ ปัญหาคือเราปึกวิทย์ไงโดยเฉพาะฟิสิกส์ ฟิสิกส์คะแนนเยอะสุด เคมีกับชีวะคะแนนเท่ากัน ข้อยากข้อง่ายปนกันไป ***แนะนำให้ทำคณิตให้ได้เยอะๆแต่ห้ามทิ้งวิทย์แบบเราเด็ดขาด***


วมว.เป็นข้อเขียนล้วน มี4วิชาที่ต้องสอบ 
 - ทุกวิชาคะแนนห้ามเป็น 0 และอังกฤษต้องเกิน35%ถึงจะตรวจข้อสอบ 
 -คณิต 10 ข้อ ถ้าจำไม่ผิดน่าจะเติมคำตอบ5 แสดงวิธี 5 คือออกหรม.ครน.มา1ข้อ(ข้อแรกเลย)แต่นี่ก็ทำไม่ได้ ที่มั่นใจมีแสดงวิธีทำข้อแรกข้อเดียว ที่เหลือคือขิต ข้อแสดงวิธีทำมีแผนภาพกล่องด้วย 1 ข้อถ้วน แต่ทำไม่เป็น แต่จำไว้นะ ข้อแสดงวิธีทำต่อให้เราทำไม่เป็นก็เขียนๆสูตรไว้ก่อนเผื่อเค้าให้คะแนน คิดอะไรได้ก็เขียนลงไปอย่าให้กระดาษว่าง 
 - วิทย์จำไม่ได้ว่ากี่ข้อ ถ้าพอรู้พื้นฐานชีวะกับฟิสิกส์คือทำได้หลายข้อแน่ๆ บางข้อก็ง่ายจนงง แต่อย่างว่าเราทำไม่ได้เหมือนเดิม ใช้ชีวิตกับวิทย์ไม่รอดจริงๆ ข้อแรกให้รูปหัวใจมาถามประมาณว่าเลือดที่มาจาก….เข้าที่หลอดเลือดชนิดใด(ถ้าจำไม่ผิดนะ) พวกส่วนประกอบดอกสมบูรณ์เพศไม่สมบูรณ์เพศงี้ ฟิสิกส์ปกติส่วนใหญ่ก็จะถามน้ำหนักวัตถุที่วางบนคาน อันนี้แหวกมาถามน้ำหนักคาน คนโง่แบบเราก็งงกว่าเดิมดิ ข้อแจกคะแนนก็เยอะนะ แต่นั่นแหละเราทำไม่ได้ วิทย์เราก็เละเช่นเคย 
 -เทคโนโลยี เปิดมาก็ให้เขียนโค้ดเลย ทำไม่ได้ก็ไปทำหลังๆก่อน หลังๆง่าย จะมีโจทย์นึงที่เราชอบมากก็คือคำนวณเวลาเวฟของทั้งหมดให้ได้เวลาน้อยที่สุด ก็จะให้เงื่อนไขมาประมาณว่า เวฟได้ทีละ2ชิ้น ต้องเป็นประเภทเดียวกันอะไรประมาณนี้ ถ้าคิดดีๆคือง่ายมาก มีคิดค่าไฟฟินๆ ข้อแจกคะแนนงี้ เป็นวิชาที่ควรเก็บคะแนนมากๆ -อังกฤษเป็นข้อกามี 50 ข้อ ต้องทำให้ได้ 35% ก็ประมาณ 18 ข้อ ถ้าไม่ถึงจะไม่มีสิทธิ์ตรวจข้อสอบวิชาอื่น แต่ละพาร์ทคะแนนก็ไม่เท่ากัน พาร์ทที่ง่ายที่สุดก็ conversation ส่วนที่เหลือเราก็ใช้ดวงล่ะ คำศัพท์ยากกว่ากลางภาคปลายภาคจภ.นิดหน่อย คนที่ได้คณิตวิทย์เยอะๆก็ตกมาตายตรงอังกฤษหลายคนเลย 
 ***แนะนำให้ทำเทคโนกับวิทย์ให้ได้เยอะๆ***





แนะนำการสอบ


-ถ้ารู้สึกว่าถนัดวิชาไหนให้อ่านวิชานั้นให้สุดไป อย่าอ่านครึ่งๆกลางๆเหมือนเรา


-อย่าสะเพร่า อ่านโจทย์ดีๆ


-เอาจริงๆแนะนำว่าถ้ารู้ว่าตัวเองอ่อนอะไรอย่าปล่อยไว้ ไปหาซื้อคอร์สเรียนพิเศษ เราไม่ได้เรียนพิเศษเลย นั่งฟังยูทูปเอา เห็นลงสต๊าดดี้ก็เรียนบ้างเล่นบ้าง แต่เอาจริงๆสำหรับเราที่เรียนฟรีในยูทูปเอาแทบไม่ได้ช่วยอะไรเลย รู้สึกว่าเสียเวลาเปล่ามากกว่า ซื้อคอร์สเถอะ ตั้งใจฟังครูสอนด้วย อย่าทำตัวเหมือนเรา ไม่ดีๆ


**เน้นว่าทั้งหมดนี่คือความเห็นส่วนตัวเด้อ เผื่อเป็นประโยชน์สำหรับหลายๆคน**

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

openchat-1 15 มี.ค. 67 เวลา 03:52 น. 1

ใครที่อ่านแล้ว อยากได้ ข้อมูลเพิ่ม

ไม่ทราบปรึกษา ใคร เข้า Open chat เลย ครับ

1.

You've been invited to join "กลุ่มโรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย". Visit the link below to join the OpenChat.

https://line.me/ti/g2/S09MmAndnp9YIa3OCcnEaftziqh8wjgDSIH2-A?utm_source=invitation&utm_medium=link_copy&utm_campaign=default

0