Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ประสบการณ์การสอบที่โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย จากเด็กบ้านๆที่ไม่ได้เรียนพิเศษเลย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีครับ บทความนี้พี่จะมาแชร์ประสบการณ์การสอบเข้าม.4 โรงเรียนวิทยาศารสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย หรือจภ. โดยเขตที่พี่สอบจะเป็น จภ.เพชรบุรี และพี่ติดตัวจริงนะครับ (How to สอบติดในแบบวิธีของพี่ เดี๋ยวพี่จะแปะลิ้งค์ไว้ให้ ในคอมเม้นนะครับ) บทความนี้เป็นเพียงความรู้สึกและประสบการณ์ของผมที่อยากนำมาเล่าต่อให้รุ่นน้องที่เข้ามาอ่านนะครับ ไม่ได้มีแนวข้อสอบเข้มข้นอะไรมาก (แต่ก็มีบ้าง) หากผิดพลาดตรงไหนก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ
มากันที่สอบรอบแรก ปีพี่สอบวันที่ 19 พฤศจิกายน 2566 สอบที่โรงเรียนประจำจังหวัด ข้อสอบรอบแรกจากที่พี่เคยได้ยินมาว่าเป็นข้อสอบที่ยากมากๆ เพราะเป็นข้อสอบที่โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ออก เป็นข้อสอบกลางในการสอบเข้า ซึ่งมีหลายโรงเรียนที่ใช้ข้อสอบชุดนี้ในการวัดเด็กเข้าในรอบแรก ได้แก่ โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย โครงการ วมว. สถาบันโคเซ็น มจพ. และ สจล. และโครงการ พสวท. (ข้อมูลปีการศึกษา 2567)  ตั้งใจอ่านมากๆจนถึงวันสอบ และอยากเจอข้อสอบมากๆ อยากรู้ว่าจะยากเหมือนที่ลือกันไหม พอถึงวันสอบพี่ก็บนไว้นิดหน่อย ดื่มเครื่องดื่มเติมลังไม่ให้ง่วงในห้องสอบ พอเข้าห้องสอบมานั่งโต๊ะสอบ เปิดข้อสอบปรื๊ดด เท่านั้นแหละ ความคิดพี่ก็ว่าไม่ยากเท่าไร แต่ถามว่าทำได้ไหม ก็นั่นแหละ 55555 อยากจะร้องไห้คาข้อสอบ ซึ่งข้อสอบเป็นข้อสอบคณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ ให้เวลาทำข้อสอบวิชาละ 90 นาที พัก 30 นาที 
โดยวิชาแรกจะสอบคณิตศาสตร์ ซึ่งคณิตศาสตร์มีทั้งหมด 28 ข้อ แบ่งเป็น 2 พาร์ท คือพาร์ท seen และ พาร์ท unseen  (พาร์ทละกี่ข้ออันนี้พี่จำไม่ค่อยได้แล้วต้องขออภัยด้วย) ซึ่ง พาร์ท seen ก็แบ่งเป็น 2 พาร์ท คือแบบตัวเลือก และแบบเติมคำตอบ สำหรับพี่ความยากเต็ม 10 พี่ให้ 5 เพราะทำได้และเนื้อหาก็ไม่ได้ออกเกินม.ต้น แต่จะลึกมากๆเลย อนุกรม ออกแนวโลมาตัวแรก กระโดดน้ำ จ๋อม โลมาตัวที่สองกระโดดน้ำ จ๋อม จ๋อม โลมาตัวที่สาม กระโดดน้ำ จ๋อม จ๋อม จ๋อม …..(จำโจทย์ไม่ได้) หามุม หาปริมาตรมาครบ ระบบสมการ พีชคณิต กับเราขาคณิตออกค่อนข้างเยอะ แนะนำให้อ่านมาให้ครบนะครับ ส่วนพาร์ท unseen พี่จะบอกว่าพี่ทำไม่ได้เลยเป็นเกี่ยวกับรหัสชุดสี ซึ่งมีข้อความยาวๆมาให้ กับเวลาที่ใกล้จะหมด 555 การจัดการเวลาในการทำข้อสอบพี่คิดว่าเป็นสิ่งที่สำคัญนะครับ โฟกัสที่เวลาด้วย พาร์ท unseen นี่สำหรับี่ความยากให้ 100 เต็ม 10  เลยหมดไปแล้ว 90 นาทีกับวิชาคณิต ถือว่าไม่ยากเท่าไร แต่ก็ไม่ง่ายนะ 5555

ไปกันต่ออ ที่วิชาวิทยาศาสตร์ มีทั้งหมด 34 ข้อ เวลา 90 นาที เป็นตัวเลือกทั้งหมด พี่ว่าวิทออกแข็งมากๆสำหรับพี่ให้ความยากที่ 8 เต็ม 10 เลย ออกเรื่องเซลล์เยอะมากกก และโชคร้ายที่พี่ไม่ได้อ่านเรื่องนี้ไปเลย 5555 ไม่มีอะไรมากสำหรับวิท แต่แนะนำให้อ่านไปเยอะๆ เพราะบางเรื่องเป็นเรื่องที่เรียนมาแล้วแต่ก็อาจจะหลงลืมกันไปบ้าง แต่ยังดีที่ข้อสอบเป็นแบบตัวเลือก เลยยังพอถูไถไปได้ 555
จบแล้วสำหรับการสอบรอบแรก กลับบ้านแบบห่อเหี่ยวเลยพร้อมกับความหวังว่า โอกาสติด 30/70
วาร์ปปปมาวันประกาศผล วันที่ 19 ธันวาคม 2566 พี่ติดเว่ยยย ติด 2 โครงการคือ จภ. และ โคเซ็น สจล. คือโคตรดีใจเลย 55555 แต่มันเพิ่งเริ่มต้นเท่านั้นแหละ เจอกันสนามสอบรอบสอง (พี่เลือกสอบจภ.เพียงโครงการเดียว โคเซ็นสจล.ไม่ได้ไปสอบต่อแล้ว)
มาที่สนามสอบรอบสองแล้วครับ เป็นวันที่ 21 มกราคม 2567 จะสอบที่จภ.นั้นๆที่ลงสมัครไว้เลย และข้อสอบจะเป็นข้อสอบที่จภ.ออกเองนะครับ ซึ่งพี่ติดจภ.เพชร จึงมาสอบที่จภ.เพชร ข้อสอบเป็น 2 วิชาวิทและคณิตเหมือนเดิม แต่!! ความยากในรอบนี้คือ เป็นข้อสอบอัตนัยทั้งหมด ไม่รีรอ ไปที่ห้องสอบวิชาแรกกันเลย โกกก!!
วิชาแรกคณิตศาสตร์ ถ้าจำไม่ผิดมีประมาณ 28-34 ข้อนะครับ เวลาทำ 3 ชั่วโมง ซึ่งเวลา 3 ชั่วโมงนี่ไม่เยอะเลยนะครับเมื่อเทียบกับข้อสอบที่เป็นอัตนัยทั้งหมด ทำเกือบพอดีเวลาเลย 5555 จะเน้นหนักไปทางเรขาคณิตพี่ว่าออกเยอะ แล้วก็ออกหนัก มีเรื่องความคล้าย ข้อสอบเป็นข้อสอบที่ต้องประยุกต์ คือข้อนึงจะมีข้อย่อยแล้วข้อย่อยหนึ่งก็ใช้หลายเรื่องครับ ถ้าทำโจทย์มาเยอะๆไม่พลาดแน่แต่ด้วยความที่ไม่ได้จำโจทย์เลยย 55555 ก็นั่นแหละ แต่พี่ก็คิดในใจนะครับว่าถ้าเราทำไม่ได้ คนอื่นก็คงทำไม่ได้แหละ คณิตนี่พี่ทำได้ประมาณ 30-35% เองมั้ง55555 ให้ความยากสำหรับพี่อยู่ 9/10 เลย 
สอบคณิตเสร็จแล้วักกินข้าวประมาณ 40 นาที เข้าห้องสอบสอบวิทกันต่ออ
วิชาที่สองช่วงบ่ายวิชาสุดท้ายเรียกได้ว่า เป็นวิชาที่ช่วยชีวิตพี่เอาไว้นั่นคืออ วิทยาศาสตร์นั่นเอง 555
วิทยาศาสตร์จะมี 3 ชุด 3 วิชา ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ แจกเรามาพร้อมกันเลย 3 ปึก ต้องแบ่งเวลาให้ดีสำหรับพี่คิดว่าความยากเรียงจากมากไปน้อยให้เป็น ฟิสิกส์  เคมี ชีวะ ชีวะคือง่ายๆเรื่องพืชออกเยอะเลย ระบบร่างกายมีบ้าง ความยาก 3/10 เคมีออกเรื่องค่า rH ความเข้มข้น การแพร่ของสาร ให้ความยาก 5/10 ฟิสิกส์ ส่วนมากออกเรื่องคานและก็เรื่องการเคลื่อนที่ มีเรื่องแรงโน้มถ่วงด้วย อันนี่ไม่ค่อยถนัด ให้ความยากอยู่ที่ 7/10 ละกัน โดยรวมแล้วพี่ทำวิทเสร็จแล้วเวลายังเหลือนะ ถึงจะ 3 ชุดก็จริง อย่างที่บอกอะครับ การแบ่งเวลานั้นสำคัญมาก ควรทำวิชาที่ถนัดก่อน อันไหนไม่ได้ก็ข้ามไปก่อนเผื่อเจอข้อที่ง่ายกว่า อะสอบเสร็จละกลับบ้านน
สรุปๆนะครับ สอบรอบสองนี้ถือว่าเป็นข้อสอบที่ไม่ยากเท่าไร ถ้าอ่านมาพี่คิดว่าน้องทำได้แน่นอน กลับบ้านร้อมกับรอผลออกวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2567 เลยย
แวปปปมาถึงวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2567 แล้วนะครับ ผลออกแล้วปรากฏว่าาาา พี่ติดตัวจริงครับผมมม เป็นความรู้สึกที่ดีใจมากๆเลย รู้สึกคุ้มค่ากับความพยามยามมากๆอะครับ สุดท้ายนี้พี่อยากจะบอกน้องๆว่า ความสำเร็จมันไม่เคยทรยศความพยายามนะครับ ถึงม.4  ไม่ได้การันตีอนาคตของเรา แต่อย่างน้อยก็จะเป็นช่องทางของเราได้ดีขึ้นนะครับ ขอให้น้องที่ตั้งใจอยู่ประสบความสำเร็จดังที่ใจหวังนะครับบ สำหรับคนที่จะมาสอบจภ. ขอให้น้องนั้นตั้งใจให้มากๆนะครับ จภ.อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมหรอกครับ ไว้มาเป็นลูกแคแสดด้วยกันนะะ โชคดีครับผมมม

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

Narathip-Y 17 มี.ค. 67 เวลา 16:57 น. 1

อันนี้เป็นวิธีในแบบของพี่นะครับ น้องๆลองอ่านกันดูเื่อเป็นแนวทางได้ https://www.dek-d.com/board/view/4106836/ หรือถ้าใครอยากติดต่อคุยหรือปรึกษาส่วนตัวลงคอนแทคมาได้เลยนะครับ เดี๋ยวพี่ติดต่อไป

0
3333 17 มี.ค. 67 เวลา 20:33 น. 2

ดีใจด้วย

ช่วย ทางบ้านประหยัด เงินค่าเรียน

แล้วก็ได้ สอบเข้า มหาลัย โดยการ ยื่น port

รุ่นพี่ จภ เข้า วิศวะ จุฬา

https://www.youtube.com/watch?v=UvRRdVkE1y4&t=2s

0