Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เรียนที่ไหนก็เหมือนกัน???

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีครับวันนี้ผมจะมาเล่าประสบการณ์การเรียนต่อม.4 ที่เรียกได้ว่านะจะเจ็บปวดในชีวิตการเป็นนักเรียนของผมเลยล่ะครับ(มหาลัยผมว่าคงไม่ผิดหวังเท่านี้) ก็เริ่มเรื่องที่ตัวผมเองไม่ได้เป็นเด็กแข่งขันตั้งแต่ประถมนะครับแค่เรียนให้ท็อปห้องแค่นั้น(ป.1-6 เรียนรร.เอกชนในจังหวัด) ได้ท็อป 3 ตลอดครับพอจะสอบเข้าม.1ผมอ่านหนังสือหนักมากๆเลยครับตอนนั้น ซึ่งก็ขอบคุณตัวเองเหมือนกันยังคิดอยู่เลยว่าทำไปได้ยังไงผลออกมาคือผมติดทุกที่ครับ คือ จุฬาภรณ์… สาธิต… รร.ประจำจังหวัดห้องเรียนsmte ครับ ผมไปสอบแค่สามรร. มาถึงขั้นตอนที่เรียนได้ว่าเป็นจุดเปลี่ยนชีวิตละกันครับคือการเลือกตัดสินใจเรียนม.1ต่อ ตอนนั้นด้วยความเป็นเด็กผมวิเคราะห์ไว้แบบนี้ครับ 1.จุฬาภรณ์ผมไปอยู่ไม่ได้เพราะยังดูและตัวเองไม่เป็น 2.สาธิตเป็นที่ๆเหมาะที่สุดเพราะผมชอบเนื่องจากเด็กน้อย เนื้อหาเรียนในห้องไม่ได้ออกแบบโดยสพฐ.(ตอนเด็กคิดว่าหลักสูตรสพฐ.คงไม่ได้ดีเท่าสาธิต) 3.รร.ประจำจังหวัด อันนี้ตัดออกไปได้เลยครับไม่ได้อยู่ในสายตาผมตั้งแต่ตอนไปสอบแล้ว ส่วนตัวไม่ชอบเพราะทั้งบรรยากาศ หลักสูตรที่ไม่เข้มข้น(ตอนนั้นรู้เพราะมีรุ่นพี่ไปเรียน) คือพูดง่ายๆ ผมใช้คำว่าไม่ชอบได้เปลืองมากอะครับ55555545 แต่สุดท้ายให้ทายครับว่าแม่ผมส่งไปเรียนที่ไหน……….ใช้แล้วครับ เกลียดอะไรได้อย่างนั้น —>รร.ประจำจังหวัดครับ ผมร้องไห้เลยครับ และถามแม่ว่าทำไมๆ แม่ตอบผมแค่ว่า‘ค่าเทอมมันถูกกว่าและเท่าที่แม่เห็นสาธิตก็ไม่เห็นจะมีอะไรเลยเรียนที่ไหนก็เหมือนกัน’ จนถึงทุกวันนี้ผมก็ยังไม่เข้าใจว่าผมหรือแม่กันแน่ที่คิดผิด จนสุดท้ายก็ย้ายเข้ามา นั่นแหละครับความล้มเหลวของผมจึงเกิดขึ้นตั้งแต่ตอนนั้น ผมเป็นตัวแข่งของรร.สร้างชื่อเสียงมากมายไปแข่งตามงานสัปดาห์วิทย์ สพฐ. สอวน.(ค่ายสอง) จนสุดท้ายก็ตัดสินใจจะไปสอบต่อมหิดลวิทยานุสรณ์ให้ได้ ผมอ่านหนังสือตั้งแต่ม.1เน้นคณิตมาก แต่วิทย์ก็ตั้งใจเรียนในห้อง แล้วเรียนพิเศษเพียบ ผลออกมาเช่นเคยครับ ผมสอบติดรอบแรกทุกที่ ไม่ว่าจะเป็น มหิดลวิทย์ วมว. โคเซ็น จุฬาภรณ์ พสวท. แต่ว่าผมไปสอบรอบสองที่เดียวคือมหิดล ที่ผมรักมากที่สุดตั้งแต่ยังไม่เห็นรร. ผอ. พอสอบรอบสองเสร็จก็จะมีกิจกรรมที่เรียกว่าพรีเอ้มวิด กิจกรรมผ่อนคลาย ทำให้เราได้รู้จักรร. ผอ.มากขึ้น ตรงจุดนี้เลยทำให้ผมรักเอ็มวิดตั้งแต่ตอนนั้นเลยครับ สุดท้ายวันประกาศผลก็มาถึงครับ ปีนี้เป็นปีที่ประกาศผลออนไลน์ครั้งแรกครับตื่นเต้นมากๆ สุดท้ายกดรีเฟรชจนผลออกมันขึ้นว่าผมไม่ติด… ผมนั่งร้องไห้กับแม่แม่ปลอบใจผมว่าไม่เป็นไรๆ เป้าหมายทุกคนคือมามหาลัยเราเริ่มใหม่ได้ สองวันต่อมาผมต้องไปมอบตัวห้องเรียนพิเศษรร.เดิมที่สอบติดผมไม่มีชีวิตชีวาไม่คุยกับใครเลยอยู่สามวัน …. จนสุดท้ายผมก็มานั่งคิดว่าผมทำอะไรผิดพลาดลงไปตั้งแต่การเลือกรร.เรียนม.1 บรรยากาศในรร.ผมเพื่อนไม่พากันเรียนวันเอาแต่เล่นเกมแตะบอลทั้งวัน ส่วนพวกยาเสพติดในห้องน้ำนี่ไม่ต้องพูดถึงเลยครับ ตัดกลับมาที่สาธิตที่ผมจะเลือกเรียน รร.คนน้อย เนื้อหาสอนยากอยู่ เปรียบเทียบได้กับเพื่อนผมที่เรียนสาธิตในจังหวัดที่สอบติดรอบแรกเหมือนกัน(มีผมคนเดียวในจังหวัดที่ไม่ติดรอบสอง) เรียนพิเศษก็ที่เดียวกัน จนผมก็อยากจะถามทุกคนเหมือนกันครับว่า ‘‘เรียนที่ไหนก็เหมือนกันจริงไหม‘‘

แสดงความคิดเห็น

4 ความคิดเห็น

ตามนั้น 23 พ.ค. 67 เวลา 11:30 น. 1

เหมือน กัน ครับ

แต่มีข้อแม้

-------------------------

ต้องสอบผ่าน เข้า มหาลัย

ลำดับ 1 ให้ได้

1. เรี่ยน โรงเรียนวัด หนองหมาว้อ

2. เรียน เตรียม


----------------------------

ถ้าสอบเข้าเรียน อันดับ 1 คณะ เดียวกันได้ (อนาคตเป็ฯเพือนกัน)

เรียนที่ไหนก็เหมือนกัน ครับ

0
ยังไม่สาย 23 พ.ค. 67 เวลา 11:37 น. 2

น้องน่าจะเรียน รู้ คำว่า plan B

-----------------------------

การวางแผน ถ้า ไม่มีแผนสำรอง (อนาคตไม่มีใครรู้ว่าจะเกิดอะไร)

1. เดินแผนเป้าหมายแรก

2. มีแผนสำรอง

3. ประสบการณ์ นี้ น่าจะให้ บทเรียน ที่ดี

-----------------------------------

ปล. ตอนวางแผน ไม่มีใครให้คำปรึกษาเลยหรือว่า

ถ้าไม่ติด แผนสำรองคือ ???????


0
FLOW108eq 2 มิ.ย. 67 เวลา 14:56 น. 3

เราเห็นด้วยว่า เรียนที่ไหนก็เหมือนกัน คือไม่จริงเลย เรามีเรียน รร เอกชน ที่นึง และมีเพื่อนหลากหลายมากที่เจอตอนเรียนพิเศษเลขที่แอพพลายด์ ทั้งเตรียม สาธิต สก สว กท คือเยอะมากอะ เห็นเลยว่า พื้นฐานมาไม่เท่ากันเลย นี่ถ้ากลับไปเลือกได้ คงตั้งใจเรียนเพื่อเข้า รร ที่พื้นฐานแน่น ๆ ให้ได้ จะได้ไม่เหนื่อยอย่างทุกวันนี้

0
ย้อนเวลาไม่ได้ 2 มิ.ย. 67 เวลา 19:28 น. 4

สุดท้ายกดรีเฟรชจนผลออกมันขึ้นว่าผมไม่ติด… ผมนั่งร้องไห้กับแม่, แม่ปลอบใจผมว่าไม่เป็นไรๆ เป้าหมายทุกคนคือมามหาลัยเราเริ่มใหม่ได้ สองวันต่อมา ผมต้องไปมอบตัวห้องเรียนพิเศษรร.เดิม ------------------------------------------------- เห็นด้วยถ้ามีแผนสำรอง ไม่ต้องมาร้องไห้แบบนี้ -------

แม่ตอบผมแค่ว่า ค่าเทอมมันถูกกว่า

ถ้ามีงบจำกัด ก็ควร เลือกเรียน เป็นนักเรียนทุน

เจอ อาจารย์ มหาลัย ศักดิ์ศรี ดีกว่า ครู สพฐ (Vision , ประสบการณ์) https://www.dek-d.com/board/education/4113104/

0