Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

Sherlock Vs. Holmes เวอร์ชั่นไหนเด็ดกว่ากัน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ถ้าคุณเป็นแฟนพันธุ์แท้สืบสวนสอบสวน คุณต้องรู้จักชื่อของชายคนนี้

Sherlock Holmes ต้นฉบับแห่งนักสืบทั้งมวล


 

ตัวละครนี้ถูกสร้างขึ้นโดยหมอนักเขียน Sir Arthur Conan Doyle (ที่มาของชื่อยอดนักสืบโคนันนั่นเอง) ทีจำแบบมาจากอาจารย์ของเค้าเอง เป็นมนุษย์ที่ฉลาดสุดๆ แค่เห็นหน้าก็เดานู้นนี่ได้มากมาย สังเกตทุกอย่างที่ขวางหน้า และเมื่อพูดถึง Holmes แล้วก็ต้องมาคู่กับ หมอ John H. Watson คู่หูผู้จดบันทึกเรื่องราวให้กับ Holmes


ที่มา http://www.eskimeyenkitaplar.com/wp-content/uploads/2013/04/sherlock-holmes-sir-arthur-conan-doyle.jpg
 

เรื่องราวการสืบสวนของ Holmes นั้นต้นฉบับของ Doyle มีเรื่องสั้น 56 เรื่อง (รวมเล่ม 8 เล่ม) และเรื่องยาว 4 เรื่อง ถูกแปลไปทั่วโลก และถูกนำมาสร้างเป็นทั้งภาพยนตร์และซีรีย์แล้วหลายเวอร์ชั่นมากๆ (ซึ่งตัวแอดเองเคยอ่านทุกตอนแล้ว แต่จำรายละเอียดไม่ค่อยได้ 55)
 

ในปี 2009 นั้นเนื่องในโอกาส 150 ชาตกาลของผู้เขียน ทำให้มีการนำเรื่องราวการผจญภัยนี้ออกมาพิมพ์และสร้างเป็นภาพยนตร์ชุดใหม่อีกครั้ง


ที่มา http://img.brothersoft.com/screenshots/softimage/s/sherlock_holmes-364921-1273570976.jpeg
 

ชุดภาพยนตร์ นำแสดงโดย Robert Downy Jr. (ป๋า Iron Man) และ Jude Law กำกับโดย Guy Ritchie ตอนนี้มีด้วยกับ 2 ภาค (และลือว่าภาค 3 จะมาปีหน้า) ได้แก่
-Sherlock Holmes (2009)
-Sherlock Holmes: A Game of Shadow (2011)


ที่มา https://pmcdeadline2.files.wordpress.com/2014/07/sherlock.jpg
 

ชุดซีรีย์ นำแสดงโดย Benedict Cumberbatch (Smaug, Dr Strange และอื่นๆ) และ Martin Freeman (Bilbo น้อย) โดยค่าย BBC ตอนนี้มี 3 ซีซั่น+ตอนพิเศษ (ซีซั่นละ 3 ตอน ตอนละ 1 ชม ครึ่ง) เป็นซีรีย์ที่ออกช้ามาก 2 ปี 1 ภาค (ตอนนี้กำลังรอซีซั่น 4 มาต้นปีหน้าอยู่ ถถ)
 

ซึ่งทั้งสองเรื่องนี้ล้วนเป็นหนังในดวงใจของแอด
 

วันนี้เผื่อว่ามีคนสงสัยว่าควรดูเรื่องไหนมากกว่าแอดเลยจะขอนำเสนอทั้งสองเรื่องนี้พร้อมๆ กัน (สำหรับแอดแล้วแอดว่าควรดูทั้ง 2 เรื่องนะ มันคนละแนวกัน เนื้อเรื่องต่างกันอะ)


ที่มา http://www.hdwallpapers.in/walls/sherlock_holmes_2-wide.jpg
 

เริ่มที่ฝั่ง RDJ แอดดูเวอร์ชั่นนี้ก่อน ดูตั้งแต่มันเข้าโรงเลยทั้ง 2 ภาค ชอบมากๆ มันคือสุดยอดแห่งความบันเทิง ดูเพลินตั้งแต่ต้นจนจบ ทั้งบทพูด การแสดง เพลงประกอบ (Hans Zimmer เข้าชิง Oscar ด้วย) หนุกจริงๆ
 

ข้อเสียของเรื่องนี้คือเนื้อเรื่องไม่ได้เป็นหนังสืบสวนสอบสวนจริงจังเท่าไหร่ คือปริศนาต่างๆ ก็น่าติดตาม ดูสนุก แผนการตัวร้ายอลังการ แต่ไม่ใช่สไตล์สืบสวนจริงจัง เน้นให้ดูการเฉลยแผนต่างๆ ที่รู้สึกว่าล้ำมากกกก อีกเรื่องนึงคือหนังเรื่องนี้ถูกแฟน Sherlock Holmes ต่อว่าอย่างนัก นั่นเพราะบุคลิกไม่มีความเป็น Sherlock Holmes เลย ซึ่งแอดก็ว่าจริงทีเดียว (ตั้งแต่ตัวเตี้ยละ 55) คือไม่มีความขรึมเลย แถมเนื้อเรื่องก็แต่งใหม่ มีการนำคำพูดจากต้นฉบับมาใช้เล็กน้อย แต่ถ้าคิดซะว่ามันเป็นหนังเรื่องนึงที่ใช้ชื่อตัวละครจาก Sherlock Holmes มันก็จะเป็นหนังที่สนุกสุดยอดเรื่องนึงเลย


ที่มา https://i.ytimg.com/vi/7hjPxUfV32Q/maxresdefault.jpg
 

มาที่ฝั่ง BBC กันบ้าง ฝั่งนี้แทบจะได้รับการยกย่องเป็น Sherlock Holmes ที่ดีที่สุดตลอดกาลนานเลยทีเดียว คะแนน IMDb สูงถึง 9.3 เรื่องนี้ว่าด้วย Sherlock ในยุคปัจจุบัน ต้องคารวะจริงๆ เรื่องนี้คือเป็น Sherlock ที่บุคลิกเหมือนต้นฉบับ คือฉลาดล้ำลึก มีความคิดในหัวตลอดเวลาแต่ไม่ค่อยพูด แถมออกจะหยิ่งๆ หน่อย (ที่สำคัญตัวสูง คือต้นฉบับสูง 6 ฟุตกว่าอะ ประมาณ 1.9 เมตร) แถมเนื้อเรื่องมันดีงามมากกกกกก ล้ำเกินคาดทุกฉากทุกตอนจริงๆ เดาไม่ถูกเลย หลายๆ ฉากเป็นการเอาต้นฉบับมาล้อเลียนอย่างน่าเคารพมากๆ (คือถ้าไม่เคยอ่านมาก่อนก็จะเป็นเรื่องที่สนุกมาก แต่ถ้าเคยอ่านมาจะรู้สึกว่า... ช่างกล้านัก 55) แถมตัวร้ายนี่สุดยอดมาก พลิกเกมไปมาได้แบบล้ำสุดๆ ทั้ง Moriarty กับ Irene Adler ซึ่งเป็น 2 ตัวละครในตำนานจากนิยายเรื่องนี้ (คนแรกคือคู่ปรับตลอดกาล ส่วนอีกคนคือ "ผู้หญิงคนนั้น" คนเดียวในใจ Holmes เลย)
 

โดยสรุปแล้ว 2 เรื่อง 2 สไตล์ ใครชอบแนวไหนก็ดูแนวนั้น ดูทั้งคู่ก็ได้ ดีงามคนละแบบ
 

อย่าลืม Vote ด้วยนะ ชอบเวอร์ชั่นไหนมากกว่ากัน


ติดตามรีววิวหนังใหม่ (และเก่า) ดีๆ ได้ที่ เฟสบุ๊คเพจ
https://www.facebook.com/CoreMovies/

(จำนวนคนโหวต 7 คน)
RDJ's Sherlock Holmes
1 โหวต
BBC's Sherlock
6 โหวต

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

Whitepearl_2001 24 มิ.ย. 60 เวลา 20:12 น. 1

ถ้าอยากเอาบรรยากาศลอนดอนร้อยปีก่อนก็ต้องฉบับ Game of Shadow นักแสดงแสดงออกมาได้ดีจริงๆ ึงจะออกบู๊เยอะแทนที่จะเป็นการสืบสวน (สำหรับเรา ถึงนักแสดงจะไม่ใช่ออกแนวมาให้แฟนๆจิ้นกัน แต่ฉากที่มันน่าจิ้นของเวอร์ชั่นนี้มันก็เยอะสุดๆ ใครเป็นสาวกคู่โฮมส์วสันอาจจะชอบก็ได้นะ)

ฉบับ BBC เชอร์ล็อคจะเหมือนเนิร์ดๆ (แต่ปากจัดนาจา) บางฉากอาจจะไม่สมเหตุสมผลไปหน่อยแต่ตอนเยอะกว่านื้อหาที่ต้องเปลี่ยนดัดแปลงมันเยอะกว่าก็พอจะเข้าใจกันได้ เนื้อเรื่องที่ดัดแปลงมาก็ได้อารมณ์ไปอีกแบบ

1
WOOd 26 มิ.ย. 60 เวลา 22:36 น. 1-1

น่าเศร้าสำหรับ season 4 ผมนี่รอตั้งหลายปี ฝันสลายเลย ถถ

0