Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

27 ปีที่แล้วกับจุดกำเนิดของดิว่าที่สุดแห่งยุค 90s Mariah Carey

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
หากกล่าวถึงศิลปินยุค 1990s ที่ยังหลงรอดความเปลี่ยนแปลง และยิ่งเป็นระดับดิว่าแล้วนั้น ช่างยากเหลือเกินที่จะยังโลดแล่นอยู่ในวงการเพลงในยุคปัจจุบันที่มีดีแค่เสียงร้องไม่ได้อีกแล้ว แน่นอนว่าคนส่วนใหญ่จะต้องคิดถึงชื่อที่ถูกเสิร์ชหามากที่สุดในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2017 ' Mariah Carey ' เจ้าของเพลงดังอย่าง Hero, We Belong Together หรือ Touch My Body แต่รู้หรือไม่ว่าจุดกำเนิดที่ทำให้ฐานของเธอมั่นคง ถึงแม้จะมีสั่นคลอนบ้างในช่วงที่ผ่านมา แต่เธอก็ยังยืนหยัดในตัวตน คำถามคือ อะไรล่ะที่ทำให้เธอมีทุกวันนี้ที่มั่นคงแล้ว ?
 


 
วันที่ 12 เดือนมิถุนายน ปีค.ศ.1990/ พ.ศ.2533 อัลบั้มที่มีชื่อว่า Mariah Carey ออกวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ ภายใต้การควบคุมดูแลของ Columbia Records อัลบั้มนี้คุมธีมในแนวเพลงบัลลาด ป๊อป ผสมอาร์แอนด์บี โดยอัลบั้มนี้เกิดกระแสลบว่า เธอยังสับสนในงานแต่งเพลงอยู่บ้าง แต่ก็เป็นที่พูดถึงในด้านที่ดีมากกว่าในเรื่องของเสียงร้องและเทคนิคต่าง ๆ ที่แพรวพราว ลงสุด โหนสูงต่อ และหวีด 


เชื่อหรือไม่ว่าก่อนที่เธอจะมาเป็นเบอร์ 1 ในยุคนั้น อัลบั้มของเธอเปิดตัวที่อันดับที่ 80 บนชาร์ต Billboard Hot 200 ซึ่งก่อนหน้าเธอได้ปล่อยเพลง Vision of love ขึ้นอันดับ 1 Billboard Hot 100 จึงมีส่วนในการดันผลงานแรกของเธอขึ้นสู่ Top 20 ภายใน 1 เดือน จนแล้วจนเล่าภายในปีเดียวเธอสามารถพาอีก 2 ซิงเกิลไต่ขึ้นอันดับ 1 ได้อย่างสมศักดิ์ศรี (Love takes time และ Someday)

Vision of Love : https://www.youtube.com/watch?v=tov22NtCMC4
Love Takes Time : https://www.youtube.com/watch?v=FkDpwF6-QiA
Someday : https://www.youtube.com/watch?v=4RWfSUWVP2I
 


ในปีถัดมางาน Grammy Awards ครั้งที่ 33 มารายห์ แครีย์ สอยรางวัลไปได้ 2 รางวัลคือ Best Vocal Performance, Female และ Best New Artist จึงส่งผลให้อัลบั้มเดบิวต์อัลบั้มนี้ทะยานสู่อันดับ 1 อย่างสวยงามทั้งหมด 11 สัปดาห์ซ้อน รวมถึงยังเป็นอัลบั้มที่ครองอันดับ 1 ได้ยาวนานที่สุดของเธออีกด้วย ซึ่งกว่าจะครองบัลลังก์ตั่งทองได้นั้น อาศัยเวลาไต่อยู่ 36 สัปดาห์ ... #คุณพระผลงานสู้ชีวิต

จนแล้วจนเล่าด้วยความมีรางวัลการันตีหลายสถาบัน องค์แม่มารายห์ แครีย์ พาเพลง I Don’t Wanna Cry ที่เบื้องหลังค่อนข้างมีปัญหาอยู่พอสมควร แต่เบื้องหน้านั้นเธอพาซิงเกิลนี้ขึ้นอันดับ 1 ได้เป็นเพลงที่ 4 ปิดท้ายในปี 1991 และยังครองสถิติ The Best Selling Album of 1991 อีกด้วย ซึ่งเริ่มนับยอดขายเดือนมกราคม 1991 

I Don't Wanna Cry : https://www.youtube.com/watch?v=QfG1qwl-Zho

 


 

     ปิดท้ายด้วยความหรูหราจากอุตสาหกรรมเพลงอเมริกา (RIAA) Recording Industry Association of America การันตีด้วย Certified Platinum x9 กับยอดขาย 9,000,000 copies เฉพาะในประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งยอด total รวมทั้งหมดทั่วโลกแล้วนั้นมียอดขายมากกว่า 15,000,000 copies
 

     จะเห็นว่ายุคที่ไร้โซเชียล ยูทูป และการพีอาร์เจ๋ง ๆ นั้นต้องดังกันจริง ๆ ถึงจะมาเป็นเบอร์ต้น ๆ ของวงการได้ แต่ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไปอาจทำให้ต้องมีการพัฒนาสู้เด็ก ๆ ขยันมากกกว่าเดิม และแม้ยอดล้านตลับในปัจจุบันจะทำได้ยากเย็นเหลือเกิน อย่างไรเรามาเป็นกำลังใจให้ก้าวต่อไปในวงการเพลงของดิว่าเจ้าของฉายา The Best Selling Female Artist of All Time ศิลปินหญิงที่มียอดขายดีที่สุดตลอดกาล MARIAH CAREY 





 

Chattarin Kuejaroon
E-mail : MIMI_2468@hotmail.com

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

Napaked Hirunyakowit 14 มิ.ย. 60 เวลา 07:31 น. 2

MARIAH CAREY

WHITNEY HOUSTON


ถ้าคุณต้องการดีว่าที่ขึ้นชื่อว่า GREATEST VOCALISTS IN MUSIC INDUSTRY.


รัก MARIAH มากกกกก

ขออนุญาตแนะนำเพลง


We Belong Together (เพลงนี้ดีจริง)

Touch My Body (ติดหูดี)

Hero (เพลงร้องประกวด นักร้องไทยรู้ทุกคน)

Without You (คนไทยชอบ)

Don't Forget About Us (ฟังเพลินมาก)


Mariah เป็นคนที่ทำให้ผมได้ศัพท์ภาษาอังกฤษเยอะมาก ๆ ครับ มีส่วนช่วยในการสอบเข้าหลายหนแล้ว เช่น Inevitably, Determine, Definitely และก็คำยาก ๆ อื่น ๆ ที่ยากกว่าคำพวกนี้

1
ท่านชายเป่ยโจว 14 มิ.ย. 60 เวลา 11:28 น. 2-1

บัลลาดจะค่อนข้างเป็นที่รู้จักมากกว่าในฝั่งของเอเชีย แต่ด้วยยุคสมัยที่ต้องบุกตลาดเด็กรุ่นใหม่ด้วยจึงทำให้เกิด R&B + Hip Hop ผสานกลิ่นบัลลาดนิด ๆ อย่างจริงจัง เช่น We belong together กับ Touch my body อย่างที่คุณ Napaked Hirunyakowit กล่าวมาข้างต้น #รักมารายห์ มากกก

0
ท่านชายเป่ยโจว 14 มิ.ย. 60 เวลา 22:24 น. 3-1

#ถ้าจำไม่ผิด ประมาณว่านักแต่งเพลงในต้นสังกัดแต่งเสร็จปั๊บก็โยนงานให้มารายห์ร้องเลย ทางมารายห์ก็ขอมีส่วนร่วมในด้านใดด้านหนึ่งจากทางค่าย แต่ได้รับการปฏิเสธ แล้วก็งัดข้อกันไปมา สุดท้ายเลยมีชื่อ Mariah Carey (เหมือนจะได้ร่วมแต่งด้วย) พร้อมด้วย Narada Michael Walden (song writer) แล้วดันขึ้น #1 ด้วย รางวัลมาด้วย ความบาดหมางเลยซาลง ล่าสุดเรื่องนี้มีคนลบไปจากประวัติของเพลงแล้วด้วย ขำดี

0