Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

โอ๊ย ใครโทรมาครับ โทรมาทำไมครับ ไม่อยากคุยครับ อกหักครับ ใครจำเพลงนี้ได้บ้าง? #DDZ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
โอ๊ย ใครโทรมาครับ โทรมาทำไมครับ 
ใครโทรมาครับ โทรมาทำไมครับ
 ​ใครโทรมาครับ โทรมาทำไม
ไม่อยากคุยครับ อกหักครับ

เมื่อวานนี้ไถทวิตเตอร์เจอทวิตนี้ เห็นแล้วเหมือนระลึกชาติได้ 555
 
 
ที่ว่าระลึกชาติก็คือ แก่นั่นแหละ ย้อนไปสมัยสาวๆ ราว 14 ปีที่แล้ว ประมาณปี 2549 ค่าย RS ได้ให้กำเนิดนักร้องไซเบอร์ชื่อ DDZ ขึ้นมา โดยมีเพลงที่ดังมากในตอนนั้นคือ โทรมาทำไม

ไปฟังเพลงย้อมใจก่อน  อิอิ




 
โดยที่มาของ DDZ ก็คือทางค่ายทำวิจัยว่า ศิลปินในฝันที่แฟนๆ ต้องการนี่ต้องมีคุณสมบัติอะไรบ้าง ก็พบว่าต้องมีบุคลิกไม่เปลี่ยน ไม่แก่ ไม่มีข่าวแย่ ไม่มีแฟน มีเวลาให้แฟนเพลง โชว์ตัวเยอะๆ ซึ่ง...แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยในชีวิตจริงคนคนหนึ่ง 
 
(ยุคนั้นแฟนคลับยังแอนตี้ศิลปินที่มีแฟนอยู่ค่ะ ไม่ว่าดาราศิลปินคนไหนเปิดตัวว่ามีคนรัก เรตติ้งก็จะร่วงลง ซึ่งการเป็นแฟนคลับนั้นแทบจะเป็นเจ้าของและต้องการมีสิทธิ์ในตัวศิลปินเต็มที่)
 
และนั่นก็ทำให้ค่าย RS หาทางออกด้วยการสร้างตัวการ์ตูนที่มีคาแรกเตอร์โดดเด่น มีกลุ่มเป้าหมายเป็นวัยรุ่น นักศึกษา เป็นนักร้องฮิปฮอป (แนวเพลงที่กำลังเป็นที่นิยมในตอนนั้น) แล้วก็มีความเป็นผู้นำด้านแฟชั่น การแต่งกาย ทรงผม ความมั่นใจ โดยต้องไม่เหมือนคนมากนัก เพราะจะสู้คนจริงๆ ไม่ได้ 
 
ทำให้ได้ DDZ ที่เป็นแอนิเมชันมนุษย์ต่างดาวตัวสีน้ำเงิน ทำผมเดรดร็อก แต่งฮิปฮอป และชอบกินพิซซ่า นับว่ามีคาแรกเตอร์ที่น่าสนใจไม่น้อยเลยค่ะ
 
โดยสมัยนั้น อาศัยการโปรโมทแบบ viral ผ่านทาง forward mail โดยมีเกมให้เล่น มีเพลงของ DDZ ดังเป็นแบ็กกราวน์เกม และเน้นให้ส่งต่อกันเรื่อยๆ ซึ่งแทบไม่ต้องใช้ต้นทุนซื้อสื่ออย่างสมัยนี้เลย


 
DDZ เปิดตัวมาในราวเดือนมีนาคม 2549 และทำรายได้ไปกว่า 40 ล้านเมื่อนับถึงเดือนมิถุนายน เจ๋งเลยใช่มั้ยล่ะคะ
ผลจากการกำเนิดศิลปินแบบแอนิเมชั่นนี่ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ไม่น้อย ตามปกติของการมีอะไรใหม่ๆ ที่จะมีทั้งคนที่ชอบและไม่ชอบ เช่น เลียนแบบ Crazy Frog มาหรือเปล่า (ซึ่งจริงๆ ก็น่าจะเป็นแรงบันดาลใจส่วนหนึ่ง) หรือไม่ชอบคาแรกเตอร์เลย มันไม่น่ารัก ไม่เท่ ไม่ชอบเพลงฮิปฮอปที่ฟังไม่รู้เรื่อง 
 
แต่ถึงอย่างนั้น DDZ ก็ดังมากๆ ทำรายได้ได้มาก เห็นตามสื่อต่างๆ บ่อย ได้ยินเพลงแทบตลอดเวลาทั้งจากการเปิดโปรโมทตามคลื่นวิทยุ, รายการ ตลอดจนเสียงริงโทนมือถือ 
 
ตอนนี้กลับมาดูอีกครั้ง ยังแอบคิดเลยว่า 14 ปีที่แล้ว วงการเพลงเราก็มีอะไรน่าสนใจมากเหมือนกันนะ 
ใครเกิดทัน หรือนึกอะไรออกอีก มาเม้าท์กันค่ะ 
 
ป.ล. เนื่องจากเรื่องนี้นานมากแล้ว ข้อมูลตรงไหนผิดพลาดขออภัยด้วยค่ะ ทักท้วงมาให้แก้ไขได้เลยนะคะ 


 
ที่มา
https://positioningmag.com/9026
https://www.ryt9.com/s/prg/54685
https://www.mxphone.com/1523-i-mobile-309-DDZ-3-DDZ/

 

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

suparwat1112 13 พ.ย. 63 เวลา 20:57 น. 2

imobile 510 แถมเพลงปลาดุกถูกตีด้วยครับ(จริงๆไม่รู้ว่ามันร้องว่าอะไร) แถมการ์ตูนเพนกวินแหกคุกด้วยครับ ช่วงเดียวกับเพลงนี้ดังเลย 5555+https://image.dek-d.com/27/0604/5480/131350121

0