Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

โอตะคุ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่าาาsmiley วันนี้จะมาถามความคิดเห็นชาวอนิเมะกันนะคะ วันนี้จะมาพูดถึงเรื่อง โอตะคุ ค่ะ
คือเรามีเพื่อนที่เพิ่งเข้าวงการอนิเมะมาใหม่ๆเลยค่ะ ด้วยความที่เราก็เป็นโอตะคุคนหนึ่งนะคะ

เพื่อนก็เลยมาปรึกษาเรา และเรื่องที่เพื่อนถามคือ "ดูอนิเมะกี่เรื่องถึงเรียกว่าโอตะคุอ่ะ??" แงงงง เราก็ไม่รู้จะตอบไงดี

เอาจริงๆนะคะ เราเป็นโอตะคุตั้งแต่เริ่มเข้าวงการแล้วหรือเปล่าคะ ตามความคิดเรานะคะ แต่ว่า อีกความคิดหนึ่งนะคะ ถ้าพูดถึงการเป็นโอตะคุ 

เราจะนึกถึงคนที่ติดไม่ว่าจะเป็น อนิเมะ มังงะ หรือการ์ตูน แต่ติดนี่หมายถึง ติด แล้วศึกษาอ่ะค่ะ

____

แต่ถ้าสมมติว่าคุณให้เราเป็นคนตัดสินว่าโอตะคุมีคุณสมบัติอะไรบ้าง เราขอตอบนะคะ(ตามความคิดนะคะอันนี้)

เราขอบอกว่า 1.คุณต้องรู้จักเรื่องที่ชอบดีมาก ศึกษาข้อมูลต่างๆ
2.คุณต้องดูอนิเมะอย่งน้อย 5 เรื่อง
3.คุณต้องดูหลายหมวด เช่น แอ็คชั่น แฟนตาซี คอมเมดี้ ดราม่า ทำนองนั้นค่ะ

นี่แหละค่ะ ตามความคิดเรานะคะ แล้วคนอื่นคิดอย่างไรกับคำถามที่ว่า ​"ดูอนิเมะกี่เรื่องถึงเป็นโอตะคุ??" ่ล่ะคะ ขอความคิดเห็นหน่อยน้าาาาา ขอบคุณค่ะ

 

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

ออออออ 28 เม.ย. 64 เวลา 11:47 น. 1

จะเป็นหรือไม่เป็น มันอยู่ที่ตัวเองเลือกเรียกตัวเองไหม ถ้าคิดว่าใช่แล้ว มันก็เป็น มันไม่มีเกณฑ์อะไรหรอก พอใจจะเรียกว่าเป็นหรือไม่เป็น หรือจะตั้งเกณฑ์ตัวเองก็ได้ แต่มันไม่ได้มีมาตรฐานซะหน่อย



แต่มันเป็นคนละประเด็นกับคนนอกมองมานะ ถ้าอื่นก็มองเราเป็นโอตาคุได้ ถ้าเขามองแบบนั้น บางทีมันไม่ได้อยู่ที่ว่าเราดูอนิเมะมากแค่ไหน บางทีมันอยู่ที่คาเร็กเตอร์ การแต่งกายร่วมอีก แต่บางคนไม่เหมือนโอตาคุเลย แต่พอคุยด้วยถึงรู้ว่าใช่ บางคนไม่ได้เป็นโอตาคุ แต่รูปทรงเหมือนก็มี


มันไม่มีเกณฑ์หรอก มันอยู่ที่ว่า เรามองตัวเองยังไง หรือคนอื่นมองเรายังไง แค่นั้น

1
ออออออ 28 เม.ย. 64 เวลา 11:54 น. 1-1

เออ บอกเพิ่ม อย่างเราไม่มองว่าตัวเองเป็นโอตาคุ แม้จะดูอนิเมะเยอะมาก ๆ ดูแทบทุกแนว มังงะก็อ่าน ฟิกเกอร์ การ์ด ข้าวของเมะ ก็พอซื้อบ้าง คุยกับเพื่อนเรื่องนี้ได้ แต่เราไม่ใช้โอตาคุเราแค่ชอบการ์ตูนเฉย ๆ


เรามองตัวเองแบบนี้ แล้วไม่มีใครมองเราเป็นโอตาคุด้วย เพราะรูปลักษณ์เราก็ไม่ใช่ ไม่ได้มีความแบ๊วหรือเบียว แล้วตัวเราก็ไม่ได้มีความสนใจแค่เรื่องอนิเมะอย่างเดียว เราสนใจทุกเรื่องรอบตัว คนที่ไม่รู้จักกับเราจริง ๆ หรือไม่พูดเรื่องการ์ตูนขึ้นมา ก็คงไม่คิดว่าเราดูอนิเมะด้วยซ้ำ


เราจึงไม่ใช่โอตาคุ ไม่ว่าด้วยรูปลักษณ์หรือรสนิยมค่ะ

0
Shalnark T Diabolus 29 เม.ย. 64 เวลา 08:35 น. 2

จริงๆแล้ว "โอตาคุ" มันมีความหมายถึงคนที่มีความคลั่งไคล้สูงนะ ถ้าไปดูที่ญี่ปุ่นจริงๆ นอกจากโอตาคุอนิเมะหรือโอตาคุเกม มันจะมีโอตาคุอื่นๆอีกหลากหลายประเภทมาก ไม่ว่าจะโอตาคุรถไฟ โอตาคุสงคราม โอตาคุประวัติศาสตร์ โอตาคุดาราไอดอล ฯลฯ คำว่าโอตาคุมันไม่ได้จำกัดอยู่แค่พวกอนิเมะตั้งแต่แรกแล้ว แต่ในไทยเนี่ยจะเอามาสโคปแค่เฉพาะเรื่องอนิเมะ อย่างมากก็พ่วงเกมเข้าไปด้วย แต่ยังไงก็ตามรากเดิมของมันก็คือ "คนที่คลั่งไคล้สูง" ก็อย่างที่คห.1บอก มันไม่มีกฎเกณฑ์ตายตัว มัันอยู่คุณเองว่าคิดว่าตัวเอง "คลั่งไคล้" มากพอที่จะเรียกตัวเองว่าเป็นโอตาคุมั้ย และสำหรับคนอื่นก็เช่นเดียวกัน อยู่ที่ว่าในสายตาเค้าคุณดู "คลั่งไคล้" มากพอที่เค้าจะเรียกว่าโอตาคุมั้ย

0