Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

5 หนังสือนอกเวลา ที่น่าจดจำ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
            สวัสดีค่ะเพื่อนๆชาวเด็กดีทุกคน  วันนี้เราจะมาแนะนำหนังสือนอกเวลาที่น่าอ่านและก็มีข้อคิดดีๆมากมายมาฝาก  หนังสือที่เราหยิบมาฝากล้วนแล้วแต่เป็นเล่มไม่ใหญ่ เพราะปกติเราเป็นคนไม่ค่อยชอบอ่านหนังสือ แล้วก็ไม่ค่อยชอบอ่านเรื่องที่ยาวๆเท่าไร 555 แต่ที่มาเริ่มอ่านหนังสือนอกเวลาก็เพราะต้องอ่านไปสอบนี่แหละค่ะ  อ่านไปอ่านมามันก็สนุกดีนะ เราก็เลยเริ่มอ่านมาตั้งแต่ตอนนั้น หนังสือที่เราอ่านจะเหมาะกับคนที่อยากเริ่มอ่านหนังสือนอกเวลา เพราะอย่างที่บอกค่ะเล่มมันไม่ใหญ่เลยอ่านง่าย มีหนังสืออะไรเหมาะกับคนที่อยากเริ่มอ่านหนังสือนอกเวลาบ้าง ไปดูกันเล้ยย smiley


1.เรื่อง เจ้าหงิญ



              เล่มนี้แหละ เล่มแรกเลยในการอ่านหนังสือนอกเวลา หน้าปกดูน่าอ่านคล้ายๆนิทานของเด็ก เจ้าหงิญเป็นงานเขียนที่ได้รับความนิยมมาก แต่งโดย บินหลา สันกาลาคีรี  ได้รับรางวัลหนังสือรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน (ซีไรต์) ประจำปี  พ.ศ.2548  เป็นหนังสือที่นำจินตนาการต่างๆมาผสมกับโลกของความจริง และถ่ายทอดออกมาในแบบนิทาน เป็นหนังสือที่รวมเรื่องสั้นทั้ง 8 เรื่องไว้ในเล่มเดียวกันนำมาเรียบเรียงให้เป็นเรื่องยาว มีการเล่นคำ หลายคนคงสงสัยว่า"เจ้าหงิญ"คือ อะไร??  จริงๆแล้วก็มาจากคำว่า "เจ้าหญิง"  ที่นำมาเล่นคำใหม่นั่นเอง

2.เรื่อง คัมภีร์ห้าเหรียญ(The Richest Secret)



               เล่มนี้ไม่ได้เป็นที่รู้จักมาก  เราไปเจอที่งานหนังสือ มันลดราคาเลยหยิบมาอ่านดู  แต่ที่เราเอามาลองอ่าน เห้ยย!! มันดีนะ มีเนื้อหาที่อ่านง่ายและก็สอดแทรกวิธีการเกี่ยวกับการทำธุรกิจและการเก็บเงิน  เป็นหนังสือของ ดำรงค์  วงษ์โชติปิ่นทอง เป็นการเล่าเรื่องของชายหนุ่มในอียิปต์ที่แสวงหาวิธีทำให้ประสบความสำเร็จ  เดินทางไปแสวงหาวิธีต่างๆ  จนทำให้ธุรกิจที่ทำเพียงเพื่ออยู่รอดกลายเป็นธุรกิจที่มั่นคงและมั่งคั่งในที่สุด

3.เรื่อง  บ้านเล็กในป่าใหญ่


 
             สำหรับเล่มนี้คงไม่ต้องบรรยายสรรพคุณ  เพราะเป็นหนังสือเล่มนึงที่ถือว่าดังมากจนเป็น Best of the world และ Best seller ซึ่งทุกคนคงรู้จักกันดี  บ้านเล็กในป่าใหญ่เป็นหนังสือของ ลอร่า อิงกัลล์ส ไวล์เดอร์  และนำมาแปลโดย สุคนธรส หนังสือเล่มนี้เป็นเรื่องจริงของผู้แต่ง โดยลอร่าได้บรรยายสภาพความเป็นอยู่ของชาวอเมริกันที่อาศัยในรัฐเล็กๆ อย่างรัฐวิสคอนซินอย่างละเอียด ในทุกด้านและทุกมุมและที่สุคนธรสนำมาแปลก็เพื่ออยากให้เด็กๆ ได้รับรู้เกี่ยวกับวิถีชีวิตของชาวอเมริกัน

4.เรื่อง ความสุขของกะทิ



               เล่มนี้ก็เป็นที่นิยมมากและรู้จักกันดี จนเคยนำมาดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ทำให้รู้จักกันอย่างแพร่หลาย แต่งโดย งามพรรณ  เวชชาชีวะ และมีการจัดพิมพ์เกือบ 100  ครั้ง  และได้รับรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียนประเภทนวนิยาย  ประจำปี  2549 และเป็น Best seller ที่ร้านหนังสือต้องมีติดไว้  ความสุขของกะทิได้บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับเด็กหญิงคนหนึ่งในสังคมชนบทที่ดำเนินไปอย่างช้าๆ และเฝ้ารอวันที่จะพบแม่ แต่เมื่อได้พบไม่นานแม่ก็จากเธอไปโดยไม่มีวันกลับมา

5.เรื่อง เด็กชายมะลิวัลย์





             "เด็กชายมะลิวัลย์"??  หลายคนคงสงสัยว่าทำไม? เด็กผู้ชายถึงได้ชื่อนี้มะลิวัลย์เป็นเด็กชายที่เกิดเมื่อแม่ของเขามีอายุ 40 ปีแล้ว เมื่อเกิดมามะลิวัลย์มีผิวขาวพ่อเลยให้ชื่อว่า "มะลิ" อ้าว! แล้วมะลิวัลย์มาจากไหนล่ะ มะลิวัลย์เกิดจากการที่เพื่อนๆต่อสร้อยให้เลยได้ชื่อนี้  เล่มนี้แต่งโดย  ประภัสสร  เสวิกุล ซึ่งได้รับรางวัลดีเด่นประเภทบันเทิงคดีสำหรับเยาวชนและวัยรุ่น ในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติปี 2531   เล่มนี้จะถ่ายทอดความคิดของผู้เขียนออกมาโดยสะท้อนความเป็นอยู่  ถนนหนทาง ตึกราม-บ้านช่อง ของคนกรุงเทพฯหลังสงครามโลก และความเชื่อต่างๆของคนไทยและคนจีนที่อยู่ร่วมกันในตรอกแคบๆของเสาชิงช้า



     วันนี้มีมาแนะนำแค่นี้ก่อนค่ะ สำหรับคนที่เพิ่งจะเริ่มอ่านก็ลองไปหาซื้อดูนะคะ  เพราะมันเล่มเล็กๆเองเนอะ จะได้ไม่เบื่อ ^^


                                                                               

 

แสดงความคิดเห็น

>

8 ความคิดเห็น

Musk 5 ส.ค. 59 เวลา 22:59 น. 2-1

แนะนำขวัญสงฆ์เลยค่ะ เราเพิ่งอ่านจบไป ซึ้งและได้ข้อคิดสุดๆ น้ำตาไหลเลย เยี่ยม

0
ดอ ชฎา 6 ส.ค. 59 เวลา 07:56 น. 4

จำได้ว่าเจ้าหงิญถือเป็นหนังสือที่ไม่ใช่การ์ตูนเล่มแรกๆ ที่น้องฎาอ่านด้วยล่ะค่ะ ชอบเรื่องเก้าอี้ดนตรีกับเจ้าหญิงดาวดวงที่ห้า(ใช่ป่ะ จำชื่อไม่ได้แล้ว  ถถถ)แล้วก็ตอนรุ้งกินน้ำมาก ทว่ามันหายไปในบ้านน้องฎาแล้ว เสียดายแงๆ

0