Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

โคตรเทพ! 4 นักวิ่งพาราลิมปิกวิ่งเร็วกว่านักวิ่งโอลิมปิกเหรียญทองอีก

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
(Rio 2016) ในการแข่งขันพาราลิมปิกเมื่อวันอาทิตย์ที่ 11 กันยายนที่ผ่านมาตามเวลาบราซิล มีการแข่งขันวิ่งระยะ 1500 เมตรชายรอบชิงชนะเลิศ และเป็นการวิ่งในประเภท T13 สำหรับนักวิ่งที่มีปัญหาด้านการมองเห็น ซึ่งผู้ที่เข้าเส้นชัย 4 คนแรกทำลายสถิติของผู้ได้เหรียญทองวิ่ง 1500 เมตรชายในสนามเดียวกันในการแข่งโอลิมปิกเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาค่ะ


ผู้ชนะเลิศได้เหรียญทองคือ Abdellatif Baka จากประเทศแอลจีเรีย เข้าเส้นชัยที่เวลา 3:48.29 นาที

เหรียญเงินได้แก่ Tamiru Demisse จากประเทศเอธิโอเปีย เข้าเส้นชัยที่เวลา 3:48.59 นาที เฉือนกันแค่เสี้ยววินาที

เหรียญทองแดงได้แก่ Henry Kirwa จากประเทศเคนย่า เข้าเส้นชัยที่เวลา 3:49.59 นาที

และผู้เข้าเส้นชัยในลำดับที่ 4 คือ Fouad Baka จากประเทศแอลจีเรีย ฝาแฝดของผู้ได้เหรียญทอง เข้าเส้นชัยที่เวลา 3:49.59 นาที

ส่วนผู้ชนะเลิศได้เหรียญทองโอลิมปิกในการวิ่ง 1500 เมตรชายในสนามเดียวกันไปเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาคือ Matthew Centrowitz จากสหรัฐอเมริกา ที่เข้าเส้นชัยที่เวลา 3:50.00 นาที

ต้องบอกเลยว่าโคตรเทพจริงๆ ค่ะ

ดูคลิปการแข่งขันได้ที่นี่เลย อย่าลืมว่าทุกคนเป็นนักวิ่งที่มีปัญหาด้านการมองเห็นทำให้มีวิ่งสะดุดและวิ่งชนกันบ้างค่ะ
 
-----------------------------------------------------------

     อธิบายเพิ่มเติมเรื่องการแบ่งระดับของผู้เข้าแข่งขันค่ะ ในการแข่งวิ่งจะแบ่งระดับนักกีฬาไว้มากมายเพื่อความยุติธรรมของการแข่งค่ะ จะให้ผู้ใส่ขาเทียมวิ่งร่วมกับผู้มีปัญหาด้านการมองเห็นก็คงไม่ยุติธรรมใช่มั้ยละคะ คร่าวๆ ก็จะมีแบ่งเป็นการวิ่งสำหรับผู้มีปัญหาด้านการมองเห็น, การวิ่งสำหรับผู้มีปัญหาพัฒนาการทางสติปัญญา, การวิ่งสำหรับผู้ใช้วีลแชร์, การวิ่งสำหรับผู้มีลำตัวสั้น, การวิ่งสำหรับผู้มีปัญหาเกี่ยวกับขา, การวิ่งสำหรับผู้มีปัญหาเกี่ยวกับแขน, และการวิ่งสำหรับผู้มีกำลังกล้ามเนื้ออ่อนแรง

     แต่ละประเภทของความพิการก็จะแบ่งระดับย่อยออกไปอีกค่ะ อย่างการวิ่งสำหรับผู้มีปัญหาด้านการมองเห็นก็แบ่งย่อยได้อีก 3 ระดับคือ T11, T12 และ T13 ค่ะ T11 คือผู้มีปัญหาด้านการมองเห็นที่รุนแรงที่สุด หรือก็คือตาบอดสนิทนั่นเอง T12 คือผู้ที่มีปัญหาน้อยลงมาอีกนิด ส่วน T13 คือผู้ที่มีปัญหาด้านการมองเห็นน้อยที่สุด คือยังพอมองเห็นได้อยู่บ้างแต่ทางกฎหมายจะถือว่าตาบอดแล้วค่ะ T11 กับ T12 จะมีไกด์ผู้ช่วยคอยบอกทิศทางให้ผู้เข้าแข่งขันด้วย แต่ในระดับ T13 จะไม่มีผู้ช่วยค่ะ ฉะนั้นดูจากในคลิปจะเห็นว่านักกีฬาไม่ได้ถึงกับมองไม่เห็นอะไรเลย

ข่าวจาก
https://mic.com/articles/153971/these-4-paralympic-runners-would-have-beaten-every-olympic-runner-in-the-1500m-final#.xtebNM7D6

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น