Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

พิชิต 3,790 ขั้น กับ เขาวงพระจันทร์ จ.ลพบุรี

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีครับวันนี้ผมพามาแวะที่ จ.ลพบุรี บ้านเกิดของผมเอง 

วันนี้เรามาอยู่กันที่วัดเขาวงพระจันทร์ อยู่ที่ อ.โคกสำโรง จ.ลพบุรี (ห่างจากตัวเมืองลพบุรีประมาณ 33 กม.) โดยที่ที่จะพาเที่ยววันนี้เราจะพาเดินขึ้นไปกราบนมัสการรอยพระบาทบนเขาวงพระจันทร์ โดยจุดที่มันท้าทายพวกเราคือ ต้องเดินขึ้นบันไดไปตั้ง 3,790 ขั้นแหน่ะ งานนี้ละมันส์แน่ๆ และที่นี่เป็นอีกหนึ่งที่เที่ยว Unseen ของ จ.ลพบุรี และเป็นจุดชมวิวสวยๆกว้างๆอีกที่นึงเลยละ

รายละเอียดคร่าวๆ
"เขาวงพระจันทร์" ว่ากันว่าเป็นภูเขาที่สูงที่สุดที่นึงของ จ.ลพบุรี โดยอยู่สูงจากระดับน้ำทะเล 650 ม. ตำแหน่งของเขาจะอยู่ใกล้กับวัดเขาวงพระจันทร์ การจะขึ้นไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์และนมัสการรอยพระบาท เราจะต้องเดินเท้าขึ้นไปที่ยอดเขา จำนวน 3,790 ขั้น โดยมีระยะทางร่วมๆ 1.68 กม. เลยละครับ

บรรยากาศในวัดวงพระจันทร์ด้านล่าง

รายละเอียดบางส่วนของเขาวงพระจันทร์

และด้านล่างก่อนจะเดินขึ้นเขา จะมี พระปรางค์เชียงแสน ซึ่งเป็นพระพุทธรูปที่ใหญ่มากๆ ตั้งอยู่ที่หน้าเขาวงพระจันทร์เลย แบบว่าเห็นแล้วอลังกาลมากๆเลย (ผมไปตอนต้นเดือน ม.ค.60 กำลังบูรณะอยู่ ใกล้เสร็จแล้ว)

การเดินขึ้นเขาวงพระจันทร์
สามารถเดินขึ้นได้ทั้งวันตั้งแต่เช้ามืดยันเย็น แต่ถ้าให้แนะนำ ให้มาขึ้นตั้งแต่ตอนเช้ามือดีกว่านะ เพราะว่าไม่ร้อน เดินสบายอากาศเย็นๆ เพราะเราต้องใช้เวาเดินขึ้นประมาณ 2 ชัวโมงแหน่ะ แต่ถ้าใครไม่สะดวกจะมาเวลาไหนก็ได้นะ แต่เตรียมอุปกรณืป้องกันแดดมาด้วยละกันเนอะ  ส่วนระหว่างทางเดินก็จะมีศาลาให้พักเป็นระยะ ใครจะขึ้นก็ไม่ต้องรีบ ค่อยๆเดินชมวิวไป เหนื่อยก็พัก ไปกันแบบชิลๆ โดยที่จะมีป้ายบอกจำนวนขั้นทุกๆ 500 ขั้น เราจะได้มีกำลังใจเดินกัน

ทางเดินช่วงแรกก่อนเดินขึ้นบันได

บรรยากาศตอนเดินขึ้นบันได

เราเดินขึ้น ก็มีคนสวนลงมา มีวิธีลงมาแบบสไลด์ด้วย

ระหว่างเดินขึ้นจะมีป้ายบอกจำนวนขั้นตลอด (เป็นกำลังใจให้เดินต่อเมื่อรู้เป้าหมาย)

วิวเมื่อมองมาจากด้านบน จะเห็นองค์พระพุทธรูปเล็กกระจิ๋วเดียวเอง

ในที่สุดเราก็มาถึงกันจนได้ พิชิต 3,790 ขั้นได้สำเร็จ

เมื่อถึงด้านบนจะมีสิงศักดิ์สิทธิ์หลายองค์ให้เราได้สักการะ รวมถึงการเข้าไปนมัสการรอยพระบาท นอกนั้นก็จะเป็นช่วงเวลาของเราให้ถ่ยรูปวิวต่างๆ เดินพักผ่อนทางด้านบน รับลมเย็นๆ

รอยพระพุทธบาท

โดยในช่วงวันที่ 28 มกราคม-13 กุมภาพันธ์ 2560 (โดยปกติจะจัดเทศกาลในช่วงนี้ทุกปี) จะมีการจัดเทศกาลขึ้นเขาวงพระจันทร์ ให้นักท่องเที่ยวมาเดินขึ้นบันได 3,790 ขั้น และสักการะรอยพระพุทธบาท เพื่อเสริมสิริมงคล รวมทั้งชมการแสดงมหรสพ และวิวสวยๆบนเขาวงพระจันทร์ กันอีกด้วย

สำหรับผม เป็นอีกที่หนึ่งที่ผมประทับใจมากๆ และที่สำคัญเป็นบ้านเกิดผมเอง แต่เพิ่งเคยมาครั้งแรก 555 ก็เอาเป็นว่าใครผ่านหรือแวะมา จ.ลพบุรี ก็แวะมาเที่ยวที่นี่กันได้เลยนะ รับรองไม่ผิดหวังแน่นอน

การเดินทางมาวัดเขาวงพระจันทร์
- Search ชื่อ "วัดเขาวงพระจันทร์"ตาม GPS นี้มาโลดเลย  ดูใน Map ด้านล่างก็ได้ครับ หรือจะ Search เอง ก็ได้ หาไม่ยาก

นี่ก็เป็นเรื่องเล่าทริปชิลๆครั้งหนึ่งของผม  ผิดพลาดประการใดผมขออภัยและก็แนะนำมาได้เลยนะครับ ^^

สำหรับใครที่อยากเห็นบรรยากาศภาพเคลื่อนไหว ผมลองทำ Video พิชิต 3,790 ขั้น กับ เขาวงพระจันทร์ จ.ลพบุรี ลองดูเล่นๆกันได้ครับ

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
แล้วพบกันใหม่ค้าบบบบบ
____________________________________________________

แสดงความคิดเห็น