Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ว่างๆ ทำไรดีกิจกรรมพัฒนาสมอง (1)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ ช่วงนี้(หลังสอบ)พี่ส้มเห็นน้องๆ หลายคนว่างมากทำอะไรไปเรื่อยเปื่อย(ไม่ค่อยมีประโยชน์) วันนี้พี่ส้มเลยขอแนะนำกิจกรรมดีๆ ทำในยามว่าง แล้วมีประโยชน์ค่ะ
1) ฟัง Audio book
น้องๆหลายคนคงเคยได้ยินคำว่า Audio book กันมาแล้ว น้องๆคงคิดว่าคำว่า Audio book จะมีแต่นิทานหรืออะไรที่เป็นภาษาอังกฤษ แต่ความจริงแล้ว Audio book ที่เป็นภาษาไทยก็มีไม่น้อยค่ะ ช่องทางฟัง Audio book มีดังนี้
- Youtube ช่องทางนี้เป็นช่องทางที่สะดวกมากๆเลยค่ะ ถ้าน้องๆไม่รู้จะฟังอะไรให้เริ่มจากนิทานก่อนก็ได้ค่ะ ให้น้องๆค้นหาว่า 'Audio book thai' เท่านี้น้องๆก็จะเจอ Audio book ที่เป็นภาษาไทยมากมายค่ะ มีหลายหมวดหมู่ให้เลือกค่ะทั้งนิทาน ปรัชญาชีวิต ความรู้ เป็นต้น
- Youtube ถ้าน้องๆชินกับการฟัง Audio book แบบที่น้องลองแล้วนะคะ ให้น้องๆค่อยๆเปลี่ยนแนวการฟังค่ะ ถ้าตอนแรกฟังแต่นิทานให้เปลี่ยนเป็นปรัชญาชีวิต ข้อคิดต่างๆค่ะ ช่องใน Youtube ที่แนะนำเกี่ยวกับปรัชญาชีวิตมีดังนี้ค่ะ 'ฌอน บูรณะหิรัญ' 'ขุนเขามีคำตอบ' ประมาณนี้ค่ะ
- ถ้าน้องๆอยากลองเปลี่ยนแนวอีก ทีนี้เปลี่ยนเป็นแนวธรรมะดูค่ะ น้องๆหลายคนเมื่อได้ยินคำว่าธรรมะแล้ว คงคิดว่ามันน่าเบื่อ ฟังไม่รู้เรื่อง อะไรก็ไม่รู้ ตอนแรกๆพี่ส้มก็เป็นค่ะ พี่ไม่ค่อยแตะต้องเรื่องธรรมะสักเท่าไร แต่พอลองได้ฟังดูพี่ก็คิดว่ามันก็ไม่ยากเท่าที่คิด ที่เกี่ยวกับธรรมะพี่แนะนำดังนี้ค่ะ 'พระมหาสมปอง' 'พระว.วชิรเมธี' เมื่อน้องเริ่มชินแล้วก็เริ่มปรับระดับไปเรื่อยๆ 'หลวงพ่อจรัญ' 'หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต' หรือเป็นโอวาทของพระพุทธเจ้าก็ได่ค่ะ
**ถ้าน้องๆใกล้สอบแล้วเปลี่ยนแนวเป็นความรู้ก็ได้นะคะ มันจะมีวิดิโอที่สอนเกี่ยวกับบทเรียนอยู่พอใกล้สอบน้องๆจะชิลลลลมากๆเลยค่ะฟังให้จำได้และเข้าใจเพียงเท่านี้น้องๆก็ไม่ต้องอ่านหนังสือก็ได้ค่ะ(ถ้าน้องอยากได้เยอะกว่าเพื่อนๆน้องอ่านหนังสือเพิ่มจะดีมากเลย)
วันนี้พี่ก็ขอลาก่อนนะคะวันหน้าจะมาพูดเกี่ยวกับกิจกรรมพัฒนาสมองในยามว่างต่อคะ ถ้าอยากมีกิจกรรมดีๆทำในเวลาว่างติดตามอ่านต่อด้วยนะคะ
[ขอโทษด้วยนะคะที่ไม่มีรูป]

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

yskills51 2 ส.ค. 60 เวลา 14:26 น. 1

ขอแนะนำเพิ่มเติม

หน่อยในเรื่องกิจกรรมยามว่าง

1)English Fairy Tales

https://www.youtube.com/channel/UC8mWYDxedkJmUReAiA3ze9w

2)Thai Fairy Tales

https://www.youtube.com/channel/UCsumlVX7Mp724XM8AAPV-jQ


การเรียนภาษาสามารถช่วยพัฒนาความจำให้ดีขึ้นได้

1)FrenchPod 101

แนะนำให้เรียนฝรั่งเศสหากรู้อังกฤษ

ประมาณ Advanced Level ก็ได้

https://www.youtube.com/user/frenchpod101


2)BulgarianPod 101

เรียนภาษาบัลแกเรียฝึกการจำตัวเขียนซิริลลิคเพื่อต่อยอดรัสเซียระดับเริ่มต้นได้หรือเอาไว้ฝึกการท่องจำ

https://www.youtube.com/user/BulgarianPod101


เรียนภาษาฝรั่งเศสสนุกมาก

ยิ่งได้อังกฤษเป็นที่ปูทางสู่บันไดภาษา

"ฝรั่งเศส" จะยิ่งง่ายขึ้นเยอะเลย

เมื่อคืนเรานอนไม่หลับต้องเรียนอังกฤษกับฝรั่งเศสไปพร้อมๆกันถึงจะสบายใจ

ฮ่า ๆ ออกเสียงยากนิด(มาก)

แต่ชอบเรียนเล่นๆไว้ในอนาคต

อาจได้อยู่Canada ก็ได้นะ

0