Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

พระนางมารี อังตัวเน็ตต์ ราชินีผู้น่ารังเกียจ หรือ ยอดคุณแม่?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ไหน ๆ ก็ไหน ๆ ในฐานะที่เป็นวันแม่แห่งชาติ
 
หลาย ๆ คนคงบอกรักแม่ และบ้างก็อาจระลึกถึงวีรกรรมของคุณแม่ดีเด่นทั้งในประวัติศาสตร์หรือวรรณคดี วรรณกรรมเก่าแก่ต่าง ๆ มากมาย แต่มีคนนึงที่ผมอยากจะเขียนถึงและนำเสนอ เรื่องราวที่หลาย ๆ ท่านอาจจะยังไม่เคยได้รู้มาก่อน เพราะอาจจะเคยได้ยินแต่ "ชื่อเสีย" ส่วนใหญ่ของนางที่อาจจริงบ้างเท็จบ้าง (ที่แน่ ๆ หลาย ๆ แหล่งยืนยันแล้วว่า -คำว่า "ไม่มีขนมปังก็กินเค้กสิ" นั้น "ไม่มีหลักฐานใด ๆ ว่านางเคยพูด มีแต่หลักฐานที่ว่ามันมี แต่ไม่ใช่คำพูดจากปากนาง และมีมาก่อนนางไปอยู่ฝรั่งเศสด้วยซ้ำไป"
 
ใช่แล้ว ผมกำลังอยากจะพูดถึง "พระนางมารี อังตัวเน็ตต์" ที่สังคมอาจจะครหานางมากมาย แต่ในปัจจุบันนี้มีข้อมูลโต้แย้งมากมายเกี่ยวกับนาง ซึ่งหักล้างความเชื่อเดิม ๆ ไปมากพอสมควร และหนึ่งในนั้นที่พวกเราอาจจะไม่รู้ แต่ก็น่ารู้ในวันสำคัญเช่นนี้คือ "นางเป็นแม่ที่ดีมากคนหนึ่ง"
 
จริงอยู่ที่แม้นางอาจจะไม่ใช่คนดีขนาดพอจะยกให้เป็นวีรชนหรือวีรสตรีอะไร แต่ก็ไม่ได้เลวร้ายขนาดจะต้องประหารหรือยกให้นางเป็นเป้าโจมตีหรือเหยื่อการเมืองเลยสักนิด ใช่ มันเป็นเรื่องแย่ถึงแย่ที่สุด ที่โยนทั้งบาปและภาระต่าง ๆ ให้กับผู้หญิงคนเดียวให้เป็นเพียงแพะรัับบาป กลายเป็นสัญลักษณ์ของอะไรสักอย่างที่แย่ ๆ เพียงเพื่อผลประโยชน์ทางการเมืองของคนบางกลุ่มแบบชนิดกะไม่ให้ได้ผุดได้เกิด ทั้งที่ปัญหาจริง ๆ แล้ว อย่าว่าแต่พระนาง(ที่จริง ๆ ดูน่าจะมีดีกว่าสามีอย่างพระเจ้าหลุยส์ที่ 16 เสียอีก) ไม่ว่าใครก็คงแก้ปัญหาที่มีอยู่ในยุคนั้นด้วยตัวคนเดียวไม่ได้หรอก
 
แต่เอาเถอะ นั่นไม่ใช่ประเด็นที่ผมจะนำมาพูดในวันนี้ เพราะเรื่องประวัติศาสตร์และการเมือง เถียงให้ตายก็ไม่มีวันจบ แต่ผมต้องการนำเสนอจากข้อมูลที่รวบรวมมาได้ ว่านางเป็น "แม่" ที่ดียังไง
 
ก่อนอื่นต้องกราบขออภัยเรื่องการกล่าวชื่อบางชื่อ เนื่องจากผมไม่มีความรู้ด้านภาษาฝรั่งเศส บางครั้งจึงได้แต่เพียงเรียกเป็นภาษาอังกฤษ จึงขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย
 
อย่างที่เรารู้กัน พระนางมารี อองตัวเน็ต นั้นมีบุตรกับพระเจ้าหลุยส์ถึง 4 พระองค์ (ซึ่งจัดว่ามีบุตรช้า เนื่องจากพระเจ้าหลุยส์มีปัญหาตรง "-นั่น" ซึ่งกว่าจะได้รับการรักษาจนใช้การได้ก็ผ่านไปนานพอสมควร) บุตรและบุตรีทั้งสี่นั้นประกอบด้วย
- มารี เทเรซ่า ชาร์ล็อต ซึ่งเป็นพระองค์เดียวที่มีชีวิตรอดจนจบยุคปฎิวัติฝรั่งเศส
- หลุยส์ โจเซฟ เซเวียร์ ฟรานซิส ตายตั้งแต่ตอน 7 ชันษา ด้วยวัณโรค ตั้งแต่ช่วงเริ่มการปฏิวัติ
- หลุยส์ ชาร์ล (พระเจ้าหลุยส์ที่ 17 ในเวลาต่อมา แต่ก็แค่ในนาม ไม่เคยได้ขึ้นครองราชย์จริง ๆ ) คนเดียวกับที่ถูกพรากจากพระนางผู้เป็นแม่ ถูกบังคับให้ใส่ความพระมารดา และตายในวัย 10 ชันษาเท่านั้น (อ้างว่าเพราะวัณโรค แต่ไม่มีหลักฐานแน่ชัด ที่แน่ ๆ แพทย์ชันสูตรพบว่ามีแผลตามตัวมากมายตั้งแต่ตอนถูกคุมขัง)
- โซฟี เฮเลน บีทริกซ์ ตายตั้งแต่ 1 ชันษาก่อนการปฏิวัติด้วยซ้ำ

 
[ภาพ พระนางมารี อังตัวเน็ตต์ และลูก ๆ ทั้งสองพระองค์ ได้แก่ มารี เทเรซ่า ชาร์ล็อต และ หลุยส์ ชาร์ล by François Dumont 

แต่นอกจากนี้น้อยคนจะรู้ว่า นางยังได้รับอุปการะเด็กอีกหลายคน ถึงขั้นทุ่มทุนเพื่อการศึกษาและความเป็นอยู่ของเด็กพวกนั้นอีกด้วยซ้ำ
(-ที่โทษกันว่านางใช้ฟุ่มเฟือยเพื่อสนองตัวเองนั้น อาจจะเป็นความจริงแค่ครึ่งเดียว เพราะหลาย ๆ ข้อมูลชี้ว่า นางมัธยัสต์กว่าชนชั้นสูงคนอื่นหลายคนด้วยซ้ำไป อย่างเช่นชุดผ้ามัสลินที่ว่ากันว่าเป็นชุดโปรดของนาง โอเคมันอาจจะยังแพงอยู่ แต่สำหรับฐานะราชินีแล้ว ถือว่า simple มาก ๆ ส่วนที่เหลือ คงปฏิเสธไม่ได้ว่าสังคมชนชั้นสูงมันเป็นแบบนั้น อารมณ์เหมือนคุณกินกับข้าวเซเว่นทุกวัน ๆ แล้วมีคนบ่นว่ากินแพงอยู่ดีนั่นล่ะ)
 

[พระนางมารี อังตัวเน็ตต์ ในชุดผ้ามัสลินสุดโปรดของนาง by Elisabeth Vigée-Lebrun ซึ่งหากมองในมุมมองสมัยนั้น ต้องถือว่ายังไม่แพงสมกับความเป็นราชินีเสียด้วยซ้ำ]

และที่สำคัญ สิ่งที่ทำให้ พระนางมารี อังตัวเน็ตต์ นั้นเป็นคุณแม่ตัวอย่างที่น่าชื่นชมนั้น ที่เด่นชัดที่สุดคงหนีไม่พ้นการที่ ทั้งที่นางมีโอกาสจะหนีให้รอดพ้นจากภยันตรายทั้งปวงหลายครั้งมาก แต่นางกลับปฏิเสธเพียงเพราะว่า "จะไม่ขอหนีไปหากลูก ๆ ไม่ได้ไปด้วยโดยเด็ดขาด" ซึ่งส่งผลให้การหลบหนีช้ากว่าที่ควรจะเป็นและถูกจับได้ทั้งครอบครัวในภายหลัง
ถึงจะบอกว่านั่นเป็นปกติโดยสัญชาตญาณของแม่ที่รักลูกในไส้อยู่แล้วก็ตาม แต่เอาจริง ๆ จะมีสักกี่คนที่กล้าหาญขนาดนั้นในสถานการณ์ดังกล่าว ในขณะที่แม่ใจแตกบางคนทิ้งลูกลงถังขยะได้ลงคอด้วยซ้ำไป
 
และนอกจากนี้ ข้อมูลเพิ่มเติมได้มีการอ้างอิงเพิ่มว่า แม้จะอยู่ในช่วงเวลาปฏิวัติอันวุ่นวาย และอันตราย แม้จะถูกควบคุมอยู่ก็ตาม นางก็มิได้ละทิ้งเหล่าเด็กที่นางอุปการะเลย แถมยังรับเพิ่มเสียด้วยซ้ำ แม้กระทั่งช่วงที่ถูกคุมขังรอวันประหาร นางก็ยังคงถามพวกผู้คุมถึงข่าวคราวเกี่ยวกับความเป็นไปของเด็กพวกนั้นเสียด้วยซ้ำ
 
และในจำนวนนั้น มีเรื่องราวของเด็ก 4 คนที่เคยได้ใช้เวลาร่วมกับองค์ราชินีทั้งที่ไม่ได้เป็นลูกในไส้เลยด้วยซ้ำ
 
1.อาร์มันด์ (Armand , ชื่อเดิม- François Michel Gagné แต่ครอบครัวเดิมเขาเรียกว่า Jacques) เด็กชายผู้เสียแม่แท้ ๆ ไปตั้งแต่ยังเล็กและเกือบถูกม้าของนางชนตาย พอมารีทราบเรื่องของเด็กน้อยจากยายของเขา ก็รับอุปการะเด็กคนนี้ทันที
 
ทว่า-เรื่องที่มันซนนี่ไม่เท่าไหร่ แต่ประเด็นคือ -เด็กเปรตนี่ดันเจือกทรยศผู้มีพระคุณและไปเข้ากับฝ่ายปฏิวัติเฉยเลย แล้วก็ตายท่ามกลางความวุ่นวายนั่นแหละครับ
 
2.เอิร์นเนสทิน (Ernestine) เป็นเพื่อนเล่นรุ่นราวคราวเดียวกับมารี เทเรซ่า ชาร์ล็อต (ธิดาองค์โต) ต่อมาพอพ่อแม่เสียชีวิต พระนางมารี อองตัวเน็ตก็รับอุปการะเอิร์นเนสทีนทันที เลยมีศักดิ์เป็นพี่น้องบุญธรรมกับเจ้าหญิงองค์โตไปด้วยเลย ทว่าก็พลัดกันตอนที่ราชวงศ์ถูกจับ พระธิดาพยายามตามหานาง แต่ได้ข่าวเพียงแค่ว่านางได้ไปอาศัยอยู่กับย่า(หรือยาย) พอเรื่องสงบลง ก็กลายเป็นว่านางจากไปก่อนจะได้พบกับพระธิดาที่เหลือรอดเป็นคนสุดท้ายเสียแล้ว
 
3.ยีน อมิลก้า (Jean Amilcar) จากเดิมเป็นเพียงเด็กชายที่โดนอัศวินจับมาถวายให้กับพระนาง แต่แทนที่จะให้เป็นเพียงเด็กรับใช้ที่ต่ำต้อย พระนางกลับให้เขารับบัพติศมาและดูแลเขาอย่างดี ทว่าพอการปฏิวัติเกิดขึ้น เขาพลัดกับพระนางแต่ก็ยังได้รับเงินช่วยเหลืออยู่ตลอด แต่พอเงินช่วยเหลือจากพระนางไม่มาอีกแล้ว (ซึ่งก็รู้กันว่าเกิดอะไรขึ้น) เด็กชายก็โดนถีบหัวทิ้งและตายอยู่ข้างถนนทั้งที่อายุแค่สิบขวบเท่านั้น
 
4.Zoe นางก็เป็นอีกคนหนึ่งที่องค์ราชินีอุปการะไว้ แต่เมื่อเด็กหญิงอายุเพียง 5 ขวบ เกิดการปฏิวัติขึ้น พระนางได้ส่งเด็กหญิงไปอยู่ในคอนแวนท์ร่วมกับพี่น้องของนาง
 
นอกจากนี้ยังมีอีกมากมายที่มิได้ถูกกล่าวถึง หรือไม่มีข้อมูลหลงเหลือมาถึงปัจจุบัน
 
แม้ว่าจะมีข้อมูลมากมายเกี่ยวกับพระนางมารี อองตัวเน็ต ทั้งด้านดีและด้านไม่ดี นางอาจจะเป็นเพียงผู้หญิงคนนึงที่โชคร้ายต้องมาตกอยู่ในแวดวงของการเมืองเพียงเพราะเป็นราชวงศ์ และอาจไม่ได้มีคุณสมบัติพอจะเป็นราชินีที่ยิ่งใหญ่อะไร และนางอาจเป็นแค่คนธรรมดาที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องไหลไปตามกระแสของสังคมที่เต็มไปด้วยระบบชนชั้น จนต้องกลายเป็นเหยื่อและแพะรับบาปของสังคมไป
 
แต่สิ่งหนึ่งที่ผมคงพอจะพูดได้คือ นางเป็นแม่ที่ดีคนหนึ่ง อาจจะไม่ได้ดีที่สุดก็ได้ แต่อย่างน้อยนางก็ไม่สมควรจะถูกทอดทิ้งหรือลืมเลือนไปเนื่องในโอกาสวันสำคัญเช่นนี้แน่นอน

อย่างน้อยผมก็เชื่อเช่นนั้น
 
อ้างอิง
https://en.wikipedia.org/wiki/Marie_Antoinette
https://curiousrambler.com/2015/12/05/marie-antoinettes-adopted-children/
http://ireadyabooks.tumblr.com/post/64213912927/25-things-you-probably-didnt-know-about-marie
ข้อมูลบางส่วนจากคอมเมนต์ท่าน Louise C ใน answers.yahoo.com อ้างว่าอิงจากในหนังสือ Marie Antoinette by Joan Haslip
"It is quite untrue that (as a comment above claims) she 'ignored France's starving citizens'. She did nothing of the kind. In fact, both she and Louis XVI were extremely charitable to the poor, during the hard winter of 1784 for instance the king was the first to order the trees cut down for firewood, and Marie Antoinette saved a million francs out of her personal allowance to give to the poor of Versailles. And she was the only member of the royal household who, when out hunting, would never ride or drive over a peasant's field of wheat."

แสดงความคิดเห็น

>

8 ความคิดเห็น

KimRN1326 12 ส.ค. 60 เวลา 19:45 น. 1

พอได้รู้เรื่องอีกด้านของพระนางแล้ว ก็มีความคิดเกี่ยวกับพระนางเปลี่ยนไปทันที และรู้สึกสงสารพระนางมากๆ


ปล.อาร์มันด์นายทำอย่างนี้ได้ยังไง T^T

0
Nan Tanattha 13 ส.ค. 60 เวลา 00:43 น. 2

ปกติแล้วเราจะได้ยินเพียงด้านลบของพระนางเท่านั้น ได้ทราบอีกด้านแล้วรู้สึกดีมากเลยค่ะ และอยากตีตัวเองที่พึ่งรู้เรื่องนี้ ถึงพระนางจะเป็นหญิงแย่ในสายตาของคนปฏิวัติหรือชาวฝรั่งเศส แต่นางเป็นแม่ที่ดีของลูกๆเสมอ

0
Anatolia S. Kn 13 ส.ค. 60 เวลา 11:31 น. 3

พระนางมารี กระหม่อมขอโทษที่เคยคิดว่าท่านมีแค่ด้านที่ไม่ดี ทั้งที่แท้จริงแล้วท่านดีถึงเพียงนี้ ขอให้ท่านได้หลับใหลบนสรวงสวรรค์ชั่นิรันดร์เถิด...

0
Ryuune_chan 13 ส.ค. 60 เวลา 11:44 น. 4-1

ก็พอเกิดปฏิวัติขึ้น ก็รู้ ๆ กันว่าชะตากรรมของพระนางเป็นอย่างไร....

0
thada 13 ส.ค. 60 เวลา 15:00 น. 5

พระนางอาจไม่ได้เลวร้ายที่สุดหรอกเอาจริง ไม่ได้ก่อสงครามหรือฆ่าประชาชน แต่ๆๆๆ ในยุคนั้น Queen ก็เปรียบเสมือน "สัญลักษณ์" ของระบบที่เน่าเฟะ ที่ทุกอย่างเอื้อให้แด่ชนชั้นสูง ส่วนประชาชนมีหลักฐานว่า ต้องเอาแม้กระทั่งหญ้ามาต้มให้ลูกกินกันตาย (แถมภาษีก็สูงขึ้นเรื่อยๆ).....ไม่ใช่แค่พระนางที่รักลูก ถึงไม่ได้ทำอะไรเป็นแม่ที่ดีขนาดไหน พระนางก็ขึ้นชื่อว่าเป็นผู้ 'ได้ประโยชน์' จากระบบนี้เต็มๆ โดยที่ไม่ได้พยายามช่วยเหลือประชาชนในทางใด (อาจเพราะใช้ชีวิตตัดขาดจากคนธรรมดาโดยสมบูรณ์ ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าสภาพของประเทศเป็นยังไง) รวมๆกัน พระนางก็เป็นทั้งผู้กระทำ + เหยื่อในคนเดียวกัน

0
คนหลับมืออาชีพ 13 ส.ค. 60 เวลา 18:37 น. 6

พอลองอ่านบทความนี้เเล้วบอกได้เลยว่า พระนางมารี อังตัวเน็ตต์ เป็นผู้หญิงที่โดนใส่ร้ายป้ายสีเพียงเท่านั้นเเละผู้คนส่วนใหญ่เองก็หลงเชื่อคำกล่าวหาโง่เง่าในอดีตมาจนปัจจุบัน ทั้งๆที่ควรจะคิดเเละศึกษาดูบ้างว่าผู้หญิงคนนี้ต้องเจิออะไรมาบ้าง เจิอมาขนาดนี้กลับไม่กลัวเเม้จะตาย การที่พระนางไม่กลัวเลยก็เท่ากับว่าพระนางอาจจะไม่ได้ผิดจริงอยู่ 80 % เเล้วคนบ้าที่ไหนจะกล้าหาญไม่หนีไปคนเดียวเเบบนี้ นอกจากพระนาง(อาจ)จะไม่ได้ผิดจริง ความกล้าที่น่ายกย่องนี้

ขอโทษในความโง่ของหนูที่ผ่านมาค่ะ ที่ลืมไปว่าผู้เเข็งเเกร่งคือผู้เขียนประวัติศาตร์ในยุคโบราณค่ะ ขอไว้อาลัย....

9
Thada 16 ส.ค. 60 เวลา 18:56 น. 6-1

ความคิดตื้นจังเลยนะครับ ไม่หนีแสดงว่าไม่ผิด พระนางก็คนจะดีจะชั่ว ก็ต้องมีความรักสามี และ ที่สำคัญญาติๆของพระนางก็คนใหญ่คนโตในยุโรปทั้งนั้น ก็คิดว่าจะมาช่วย ยากที่จะคาดการณ์ว่าจะโดนกิโยติน "ผู้แข่งแกร่งเขียนประวัติศาสตร์" เป็นข้ออ้างที่โคตรทึ่ม ที่คิดว่านักประวิติศาสตร์นักวิจัย จะโง่เหมือนตัวเอง ใครเค้าศึกษาข้อมูลจากแหล่งเดียวกัน?? การศึกษาในตะวันตกลงไปจนถึงข้อมูลที่เล็กที่สุดเท่าที่จะหาได้ แล้วประมวลผล.......เค้า พูด อย่างมีหลักฐาน แล้วคนอย่างคุณมีอะไร คงจะวาดฝันภาพโรแมนติค ผสมกับความคลั่งเจ้าของตนเองมาบอกว่า โดนใส่ร้ายทั้งหมด.....คนในที่นี้ไม่มีใครพูดว่าพระนาง ผิดหรือถูกร้อย % เลยนะ อย่าแถเหมือนเป็นเพื่อนสนิทพระนางเลย มันดู "น่าอาลัย"

0
คนหลับมืออาชีพ 16 ส.ค. 60 เวลา 20:42 น. 6-2

-v- ขอโทษนะ ที่คุณมาพิมพ์เเบบนี้ชั้นไม่เค้าใจเจตนาคุณหรอกว่ามาเพื่ออะไรกันเเน่?

เเต่รูปประโยชน์ฟังดูโจมตีกันจังเลยนะ เอาเถอะ อย่าไปสนเรื่องนั้นเลยนะ เเต่ที่คุณมาพิมพ์เเบบนี้เเสดงว่าคงอ่านความคิดเห็นของดิชั้นมาไม่ครบสินะ(ไม่ได้พิจารณาเลยสินะ อาจจะเพราะมันกำกวมซะมาก)

=[ ]= สิ่งที่ดิชั้นเขียนนั้นมันไม่เเน่นอนหรอก จึงได้ใช้คำว่าอาจจะค่ะ เเม้ว่ารูปประโยคข้อความของดิฉันจะดูเข้าข้างพระนาง เเละข้อ"ความคิดเห็น" ของดิฉันที่คิดว่าพระนางจะไม่ได้ผิดจริง ...มันก็คือข้อเท็จริง เเล้วถึงชั้นกล่าวเขียนไปเช่นนั้นก็ถือเป็นความเชื่อของชั้นเเบบนั้น ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าความคิดเห็นของชั้นอย่างนั้นไปทำอะไรให้ คุณไม่พอใจ ?


ดิชั้นมิได้กล่าวเลยว่ามันคือ" ความจริง " เเต่ถึงอย่างนั้นเเล้วจริงไม่จริงเราก็ไม่สามารถย้อนเวลาดั่งโดเรม่อนไปดูประวัติศาตร์จริงๆได้ จึงได้เเต่มีการสัญณิฐานเเละหาข้อมูลทางประวัติศาตร์นักวิจัย เเละมี "หลักฐาน"

เเต่ว่านะ... คุณเชื่อจริงๆหรอว่าหลักฐานที่คุณว่าน่ะมันเชื่อถือได้..? เเต่ก็นะ เพราะมันมีหลักฐานนั้นเเลมันจึงน่าเชื่อถือ เเต่คิดหรอ? จากข้อความในสมัยโบราณจากกลุ่มผู้เกลียจชังพระนางจะเขียนความจริงออกมา? เอาเถอะถึงมันอาจจะเป็น เรื่องจริง เเต่ว่าด้วยความเกรียจชังนั้นพวกเขาคงไม่ได้เห็นสภาพอีกด้านของความคิดพวกเขานั้น เเละเขียนประวัติศาตร์ คดีความเเละหลักฐานตามความคิดพวกเขาข้อความในประวัติศาตร์น่ะนะ...... อาจมีผู้จดบันทึกเป็นประชาชนในสมัยนั้นเเต่ว่า มันก็เหมือนไดเเอรรี่ พวกเขาไม่ใช่คนที่อยู่ตรงกลางจริงๆหรอก ความจริงเเล้วประวัติศาตร์ที่เราเรียนมาอาจจะพลิกผันไปเสียหมดก็ได้ใครจะรู้..? จริงมั้ย?

เอาเข้าจริงพูดอย่างมีเหตุผล มีหลักฐานนั้นก็ย่อมน่าเชื่อถืออยู่นะ เเต่ว่าขอโทษนะคำพูดต่อไปนี้คุณอาจจะรับไม่ได้ กับ คุณที่คิดเเคบๆอย่างนี้น่ะ คนเราต้องมองหลายๆด้าน โลกเรามีคนดีก็ต้องมีคนชั่วถูกมั้ย? เเละมันบ่อยครั้งรึปร่าวที่คนดีถูกรังเเก(เเต่นี่ไม่ได้หมายถึงพระนางเราเเค่เอามาเขียนเฉยๆ)หรือคุณไม่เคยโดนใส่ร้ายๆทั้งๆที่ไม่รู้เรื่องหรือไม่ผิด เคยมั้ยที่มีเพื่อนหรอใครซักคนที่ไว้ใจเข้าใจผิดเเล้วเอาไปพูดมั่วๆ หึ!

เเละสุดท้ายเเล้วเมื่อเรากลับมาย้อนคิดอีกที อะไรคือพูดอย่างมีเหตุผลคุณเชื่อเพราะมีหลักฐานชั้นรองอย่างบันทึก ภาพวาด? ภาพถ่าย....หรอ?

เอาจริงๆนะกลับมาคิดอีกๆทีเเล้วน่ะนะ ยังไงๆมันก็เชื่อไม่ได้จริงๆเมื่อคุณไม่ได้เห็นหรือประสบพบความทั้ง2ด้านมา เพราะสมัยนี้ไม่มี ไทม์เเมสชีน ของโดเรม่อนให้ไปถามหาตามหาความจริงในสมัยนั้นก็ได้ เพราะว่า "ความจริงนั้นถูกฝังไปพร้อมๆกับศพ" เเล้วไงหละ!


เเล้วก็ขอเเก้ความเข้าใจผิด มา ณที่นี้เลยค่ะ ที่พิมพ์อันข้างล่างสุดด้วยความคิดเห็นส่วนตัวของคุณเองว่า

คุณมีเหตุผลพอเเละสามันสำนึกธรรมดาๆในสมัยนี้สามารถเชื่อได้ในสมัยนั้น ได้? เอิอถ้าเป็นคนดีที่ดีเเท้หรือคนธรรมดาๆที่เขาไม่ได้เติบโตมาท่ามกลางสงครามประสาทหรือสงครามการเเกงเเย่งชิงมาน่ะ ในสถานที่ๆเขายอมทำได้ทุกอย่างเพื่ออำนาจ.. เเละผลประโยชน์ เพื่อที่ตัวจะไม่ได้ตาย

อย่างอาร์มันด์นี่คืออะไรหละคะ? เเค่นี้ก็ขนาดนั้นเเล้ว

อย่างพระเจ้าหลุยส์ที่17นั้นหละคะ? ที่โดนบังคับให่้ใส่ความเเม่ตัวเองน่ะ

บางทีเเล้วน่ะนะ ความจริงอาจจะเป็เพราะขุนนางละโมบหลายไๆคนสุมหัวกันทำก็ได้นะ


เเล้วก็นะ........ตัวเองไม่รู้จริงๆอย่ามาอ้างดีเลยดีกว่านะคะ

เพราะ "หลักฐาน" มันไม่เเน่นมากพอค่ะ มันไม่มีใครที่ไหน ฉลาดน้อยไปศึกษาหราหลักฐานที่เดียวกันหรอก

สมองน่ะ มีก็คิดได้นี่คะมันไม่มีใครเขาเบาปัญญาขนาดอยู่เเต่กับที่เดิมหรอก ถ้าดิชั้นเป็นเด็กเเล้วมาเขียนโดยไม่มีเหตุเเละมันสมองมากพอจะไตร่ตรองได้ เเล้วคุณมาบอกชั้นอาจจะขอโทษที่ข้อมูลมันไม่มากพอเเละเหตุผลมีไม่มากพอ เเต่ว่านะ กับความคิดเเบบนั้นมันก็ไม่ได้ผิดหรอกเเบบคุณน่ะเพียงเเต่ว่า หลักฐานมันมีไม่มากพอตางหาก


เอาจริงๆเเล้วมันไม่มีใครมีหลักฐานยืนยันได้ถูกต้องด้วยหละ ถึงบอกไงว่ามันคือ ข้อเท็จจริง

เเล้วก็โดนใส่ความ"ทั้งหมด" เอ๊? ดิชั้นเคยเขียนเเบบนั้นด้วยหรอ?

ที่บอกว่าโดนใส่ความน่ะเเทบไม่ได้บอกเลยนะว่าเรื่องอะไรข้อความกำกุมเพียงเท่านี้เเละเนื้อหาข้างบนเเค่นี้ก็ตีความไม่ได้จริงๆหรอ?


เหอะ เก็บคำเหล่านั้นเอาไปบอกกับตัวเองก่อนเถอะค่ะ

เเล้วก็


ไม่ต้องห่วงหลอกนะว่าดิชั้นจะมีภาพโรเเมนติคน่ะ -มีก็มีอยู่เหมือนกันเพียงเเต่ชั้นเองก็มีสมองเเละเหตุพิจารณาเองได้ว่าควรใช้กับเรื่องอะไรไม่ควรใช้กับเรื่องอะไร(ความริงเเล้วเรื่องที่ชันมีในหัวก็เป็นเเค่เรื่องนิยายดาร์กเเฟนตาซีเลือดสาดเท่านั้นโรเเมนติคอะไรนั้นน่ะ ชวนอยากอ้วกชะมัด)

เเต่ยังไงก็เถอะน๊าาาา


เพื่อนสนิทพระนางมันใครหรอ? ชั้นไม่รู้จัก เเละถึงเเม้ว่าชั้นอาจจะได้เคยเป็นเพื่อนสนิทพระนางจริงๆชั้นเองก็มีความหวังดีในเพื่อนของชั้นที่จะกล่าวตักเตือนเขาเวลาที่เขาทำผิด หรือเวลาที่คนใกล้ตัวเขาทำในสิ่งที่ไม่ดีไม่ได้เหมือนคนส่วนใหญ่ที่กับคนอื่นบอกอย่างงู้นนี้เเล้วพอทีเพื่อนตัวเองเเล้วปกป้องคนทำผิดไม่ให้ได้รับรู้ความผิดของเขาเเล้วมาเเก้ไขปรับปรุง


อย่าเอาความคิดมาตราฐานของคุณ ในเรื่องนี้มาตัดสินดิชั้น เพราะ ดิชั้นคือดิชั้น ไม่ใช่เพื่อนเล่นมาเป็นตัวตลกที่พอเพื่อนผิดก็ตามปกป้องเเบบอ่อนเเอเเบบนั้น ทำในสิ่งที่ผิดเช่นนั้น

คนทำผิดก็ควรยอมรับในสิ่งที่ตนทำ ในขน่ะเดียวกันเเล้วเพื่อนตัวเองทำผิดต้องกล่าวต้องเตือนไม่ใช่ปล่อยเขาลอยนวลไปเเละพูดส่งเสริมเขาเเบบนั้น

อ๊ะ!! หรือว่าคุณทำเเบบนั้นกันนะ? ดูจากที่ยกมาตัดสินชั้นเเล้วท่าจะใช่


(ขอลบจ้าาาาา) ขอสงวนคำเดี๋ยวคอมเม้นบิน


เเล้วก็ขอขอบคุณที่มา "อาลัย" ให้นะเเต่ขอบอกเถอะเอาเวลาอันไร้สาระที่มาอาลัยดิชั้นนี้ไปทำสิ่งที่ดีงามเเละมีคุณค่ามากกว่านี้ดีกว่ามาเสียสุขภาพจิตกันอย่างงี้นะ

บอกตรงๆ-ย่อหน้าสุดท้ายน่ะ ทั้งๆที่ฟังจากเม้นข้างบนเเล้วน่าเลื่อมใสในความคิดลึกๆของคุณมากเลยนะเเต่ข้างล่างกลับเอาอารมณ์ที่ปรุงเเต่งขึ้้นเองมโนเอาเองมากล่าวหาคนอื่นนะ มัน ไร้-สา-ระ!



เเละจะเป็นพระคุณอย่างมากที่ช่วยเข้าใจให้ดีกว่านี้ เนาะ?!

อย่าคิดว่าชั้นจะไก่อ่อนไม่กล้ามากพอนะ ถ้าจะโจมตีมาอีกชั้นก็เเน่ใจเเล้วว่าจะพร้อมจะรีบร้อนกลับมาโต้ต่อ

0
Thada 16 ส.ค. 60 เวลา 23:41 น. 6-3

"พอลองอ่านบทความนี้เเล้วบอกได้เลยว่า พระนางมารี อังตัวเน็ตต์ เป็นผู้หญิงที่โดนใส่ร้ายป้ายสีเพียงเท่านั้นเเละผู้คนส่วนใหญ่เองก็หลงเชื่อคำกล่าวหาโง่เง่าในอดีตมาจนปัจจุบัน".......ฟันธงซะขนาดนี้ อย่ากลืนคำพูดตัวเองเลยครับ ถถถถ

คุณนี่ตลกย้อนแย้งเนอะ แถสารพัดเหตุผลมาเพื่อดูถูกหลักฐาน ที่นักวิชาการทั่วโลกยอมรับ ตั้งแง่กับประวัติศาสตร์ที่ถูก review มานับครั้งไม่ถ้วน โดยใช้อะไร??........หนังสือประวัติศาสตร์ที่ตัวเองไปอ่านมา กับ ความรู้สึกอันแสนดราม่า 5555555555555 ไปเป็นตลกคาเฟ่ดีกว่ามั้ง เอ๊ หรือว่าคุณจะนั่งเทียนถอดจิตได้ เห็นชอบพูดเรื่องนามธรรม/เป็นไปไม่ได้ แบบ 'เขียนโดยผู้ชนะ' 'นั่ง time machine' 'ภาพถ่าย' นักประวัติศาสตร์สรุปทุกอย่างจากสิ่งที่จับต้องได้จริง มีจริง มีอยู่ครับ ต้องทำทุกอย่างอย่างเป็นวิทยาศาสตร์ แล้ว cross-contextualise ไม่ใช่ลุกขึ้นมาละเมอว่า อุ้ย ปลอมๆ ไม่เชื่อๆ หรือ มั่วเอาอีกยุคมาเทียบเคียงกันอย่างไร้สติ อย่างที่คุณทำ เพราะ ลุ่มหลงในความ (คิดว่า) ฉลาดของตน การตั้งคำถามต่อประวัติศาสตร์ mainstream เป็นสิ่งที่นักปวศ ส่งเสริมให้คุณทำด้วยซ้ำ แต่ปวศไม่ใช่เรื่อง Tabloid ที่คุณจะมาตัดสินเองว่าหลักฐานไม่พอ ด้วยความรู้สึกว่ามันไม่น่า เมื่อผู้ทรงคุณวุฒิได้รวมรวม หลักฐานทุกฝั่ง ทั้งใบปลิว หนังสือพิมพ์ ประกาศราชวัง หรือ แม้กระทั่ง หลักฐานปากเปล่า oral hist ของทุกฝ่าย จะมีการ peer review กันตลอด คุณคิดว่าคุณฉลาดสุดแล้ว คนอื่นไม่เคยแย้งสิ่งที่คุณพูดมาก่อน นับร้อยๆปี?? และ ใช่....มันมีแหละ คนที่เอียงกะเท่เร่ กล่าวหาพระนางเสียน่าเกลียด รวมถึงเรื่อง "let them eat cake" หรือ "affair of the necklace" ด้วย แต่ตรงนี้มันแสดงอะไร? มันแสดงถึงสภาพจิตใจ ความเข้าใจของคนในสถานะนั้น ซึ่งมีประโยชน์มากในการศึกษาความสัมพันธ์ของราชวงศ์ ต่อคนสามัญ ทางฝรั่งเศสเรียกตรงนี้ว่า histoire des mentalités ประสบการณ์ของผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์จริง เค้าจะรู้ลึกหรือตื้น ก็ไม่ใช่ที่ของคนนอกอย่างคุณจะไปตัดสินว่าควรฟังหรือไม่ เช่น มีคนกล่าวหาว่าพระนาง "แย่งอาหาร" ประชาชน ทำไมคนเชื่อว่าจริง? เป็นเพราะ สำนักราชวังอาศัยอยู่อย่างตัดขาดกับราษฎร์สมบูรณ์ ไม่มีแม้แต่กระบอกเสียงที่พยายามทำความเข้าใจ พอใครหือก็จับกุมใช้กำลังทหารอย่างเดียว ความโกรธแค้นก็ต้องพุ่งมาที่ King&Queen เป็นธรรมดา หน้าที่ของพระราชินีที่กินอยู่ด้วยเงินภาษีคือทำทุกทางเพื่อดูแลประชาชน และ ทำให้เค้ารู้ด้วย ไม่ใช่สร้างดินแดนแฟนตาซี แต่งตัวเป็นชาวนา ในระหว่างเจ๊ะแจ๊ะกับเพือนสนิท ที่ Hameau de la Reine (ถ้ายังดื้อไม่เชื่ออีก ก็จองตั๋วไปเดี๋ยวนี้เลย ถ้าแน่จริง อย่าหลอกตัวเองสิหนูเอ้ย) พระนางก็ผิดเอง จะตั้งใจหรือไม่ได้ตั้งใจก็ตาม และผมจะสอนคุณว่าในโลกนี้ไม่มีคนกลาง ทุกคนมีความปรารถนา แรงผลักดันส่วนตัวหมด ไม่ต้องไปหา ไม่ต้องมาร้องแร่ จะมั่นใจได้ไงๆๆ ฟังเหมือนฉลาดแต่ผู้ใหญ่เค้าดูออก ผมจึงฟังคุณและพยายามอธิบายทั้งๆที่คุณดูกระสันจะเอาชนะ หา ego อย่างเดียว มันคงเป็นแฟชั่นไปแล้วที่จะกล่าวหาว่าคนอื่นแคบ และ ต่อประโยคด้วยแนวคิด ความเห็นมีคุณภาพ/ความเห็นไร้คุณภาพ อย่างน่าขบขันที่สุด และสงสัยว่าคุณไม่ได้อ่านความเห็นแรกของผมด้วยซ้ำ ว่าผมเขียนได้หลายมุมมาก.

ถ้าคุณคิดจะตั้งคำถามต่อ ได้ เอาหลักฐานที่แย้งกับ narrative ปัจจุบันโดยสิ้นเชิงไปเสนอ Harvard หรือ Oxford ไม่ก็ Sciences Po ที่ฝรั่งเศส โดยตรงเลย จะอวดเก่งทั้งทีก็สร้างชื่อให้กับประเทศหน่อย เถียงกับผมมันไม่ต้องใช้ความกล้าหรอก ไม่ใช่ที่ๆคุณจะพิสูจน์ความไก่อ่อนไก่แข็ง หรือ อวดฝีปาก บ้าบออะไรที่สมองแบบมัธยมต้นของคุณจะสั่งให้ทำ ผมไม่มีความจำเป็นต้องมาเถียงสู้อะไรแล้วนะ ถ้าตรงนี้คุณไม่เก็ตก็เกินเยียวยาแล้ว คือ โง่เต่าถุย ในโลกจริงคุณกับผมก็อยูกันคนละระดับมาก ที่มานี่จุดประสงค์ (ที่คุณอยากรู้) คือ มาโปรดสัตว์ ทำความดีแม้เล็กๆ เผื่อบางเนื้อหาที่ผมบรรจงเขียนให้ โดยไม่ได้ลดระดับภาษาให้ลงไปสถุนเท่าคุณ (ปกติกลัวไม่รู้เรื่องไม่ใช่อะไร) จะไปกระตุ้นเซลล์สมองคุณให้มันได้ทำงานบ้าง เด็กอย่างคุณได้คุยกับผมครั้งเดียวก็ถือว่าบุญท่วมหัวแล้ว

0
Ryuune_chan 17 ส.ค. 60 เวลา 07:20 น. 6-4

พอได้้แล้วครับคุณ Thada ตอนที่เห็นเมนต์แรกของคุณ ผมยังไม่ว่าอะไร ถือว่าเป็นการแสดงความคิดเห็นธรรมดา เพราะจริงอย่างที่คุณพูด ไม่มีใครรู้ประวัติศาสตร์เนื้อแท้จริง ๆ หรอก พระนางอาจจะมีทั้งด้านดีและไม่ดี ก็เหมือนกับคนเราทั่ว ๆ ไป ถึงมันจะดูรู้สึกเหมือนคุณอยากเน้นให้พระนางผิดให้ได้ก็ตาม แต่ผมก็ยังพอทนได้ เพราะพวกแบบคุณมันมีอยู่เยอะเหมือนกัน และในฐานะที่ผมเป็นคนตั้งกระทู้ ผมก็ไม่อยากเข้าข้างใครเป็นพิเศษ และผมเข้าใจดีว่าคนเราจะคิดเหมือน ๆ กันมันเป็นไปไม่ได้ แต่เห็นที่คุณตอบคุณคนหลับฯ แล้ว บอกตรง ๆ ผมเริ่มทนไม่ไหวแล้วนะครับ วิธีพูดของคุณห่วยแตกและไร้มารยาทกว่าในความเห็นแรกของคุณเองมากเลย คุณไม่ได้แค่คิดจะสวนทางโดยการหาเรื่องให้พระนางผิดแทบจะ 100% อย่างเดียวแบบที่สมัยก่อนเชื่อกัน แต่คุณยัง "พูดจาดูถูกเหยียดหยามคนสมัยนี้ด้วยกันด้วยคำพูดคำจาที่เลวร้ายมาก" อีกด้วย เพียงเพราะเขาคิดไม่เหมือนคุณเท่านั้น ต่อให้คุณเก่งประวัติศาสตร์แค่ไหน หรือข้อมูลแน่นยังไง แต่สิ่งที่คุณพิมพ์มามันก็ฟ้องสันดานคุณอยู่ดี ที่แน่ ๆ คือ คุณกำลังทำตัวแย่ ๆ กับคนยุคเดียวกันเต็ม ๆ ผมแนะนำให้คุณขอโทษคุณคนหลับฯ เสียเดี๋ยวนี้เลย ก่อนที่ผมจะถือว่าคุณจงใจป่วนกระทู้ ก่อดราม่า มากกว่าจะคุยเรื่องประวัติศาสตร์ แค่อยากใช้ประวัติศาสตร์บังหน้าเพื่อด่าคนอื่นเท่านั้น (ไม่ต้องขอโทษผม ผมไม่สนใจตรงนั้นแต่แรกแล้ว) ส่วนเรื่องข้อมูล ผมว่าผมแปะ reference ไว้พอสมควรแล้ว แต่คุณจะเชื่อแบบไหนมันก็เรื่องของคุณ ครับ มันไม่มีหรอกครับคนที่ "เป็นกลาง" จริง ๆ แต่ขอให้รู้จัก "มารยาท" หน่อยเถอะครับ ไม่เช่นนั้นผมอาจจะต้องให้แอดมินพิจารณาแทน

0
คนหลับมืออาชีพ 17 ส.ค. 60 เวลา 21:15 น. 6-5

ขอบคุณมากนะคะคุณจ.ข.ก.ท ที่เข้ามาช่วยพิมพ์


เเล้วก็ ขอโทษนะThada

Hameau de la Reine มันคืออะไรหรอ? คือไม่รู้จักอะ

เเต่ก็เอาเถอะจากที่คุณ thada กล่าวมาข้างต้นที่มาเม้นหลังจากที่เราตอบคุณไป ขอบคุณมากๆที่ช่วยมาบอกกับเด็กอย่างเรา โอ้ดีใจมากที่มีผู้ใหญ่มาให้คำเเนะนำ พิมพ์ด้วยความจริงใจค่ะ


-ที่เม้นมาให้ความรู้กันนั้นช่วยเพิ่มข้อมูลให้มากๆค่ะ ได้รู้อะไรเพิ่มขึ้นเยอะเเละยอมรับเช่นกันบางส่วนที่คุณกล่าวมาก็ถูกเเต่ดูเหมือนความคิดเห็นของเราจะไปตรงข้ามกันอย่างขัดเเย้ง ณ ที่นี้ ดิชั้นมิได้เข้าข้างพระนางเพียงเเค่มาอ่านข้อมูลเเล้วรู้สึกผิดต่อพระนางที่เข้าใจผิดเเละมองในด้านที่เเย่มาตลอด ที่บอกว่าพระนาง(อาจจะ)ไม่ผิดนั้นไม่ได้หมายถึงเรื่องความจริง

ตอนเเรกๆก็ไม่เข้าใจในสิ่งที่คุณร้อนรนจะมาเขียนตอบหรอก น๊าาาาา! เพราะคิดว่าตัวเองเเค่มาเเสดงความคิดเห็นเเละความรู้สึกอะค่ะ-


ดีใจอย่างสูงที่อุส่ามาโปรด เเม้ว่าคุณจะไม่ใช่พระพุทธเจ้าก็ตามที


ดิชั้นรู้ว่าคนเรามันไม่เหมือนกัน เเตกต่างกันไปในความคิดเห็นของคุณ ดิชั้นไม่ได้ว่าอะไรไม่ได้รู้สึกเเย่ด้วย

เเละก็ ชั้นไม่ใช่คนที่ฉลาดหรอกนะ (เเละก็ไม่ได้โง่ด้วย ชิ!)

เเต่ชั้นเป็นเด็กที่มีความกล้าที่จะลุกออกมาบอกความคิดของตัวเองเเละจากหายๆอย่างที่่อ่านมาเเม้ว่าในสายตาคุณจะดูผิดเเต่มันก็สามารถเพิ่มความรู้ในอีกเเง่มุมได้ ซึ่งอย่างน้อยก็ดีกว่าคนฉลาดบางคนที่มีความคิดของตัวเองเเต่ไม่สามารถบอกได้ ความคิดเห็นใหม่ๆมุมเปิดประเด็นใหม่ๆ มันทำให้โลกเปิดกว้างนะ ดีกว่าอยู่กับขี้เก่าไม่ลองพยยามใหม่ ไใ่คิดอะไรใหม่ๆเเบบนั้นเเม้ว่ามันจะดูเเปลกๆในสายตาของคุณ


ในโลกนี้ต้องมองมุมมองในหลายๆมุมค่ะ คุณบอกว่าคุณรับฟังชั้นก็รู้สึกดีค่ะ เเล้วก็เยื่ยมมากๆที่คุณยังอุส่ากลับมาเม้นให้ในทันที เเม้ว่าข้อความข้างต้นจะดูหยามศักดิ์ศรีกันเล็กน้อย เเต่ก็นะ ศักดิ์มันกินไม่ได้นี่นา(เเละชั้นเองก็ค่อนข้างหน้าด้านในระดับนึงด้วย ฮิฮิฮิ)

คุณบอกคุณเขียนได้หลายมุมนั้นก็ใช่เเต่คุณไม่เปิดรับเอาซะเลยนี่ข้อเสียคุณนะ

เเก้อีกข้อ ชั้นไม่ได้บรรลุพระธรรมมากพอจะนั้งถอดจิตเหมือนที่คุณกล่าวเอาไว้ได้


เเล้วก็ชั้นเล่นตลกคาเฟ่เป็นประจำอยู่เเล้วนะ ได้เงินเยอะด้วยเเนะนำให้ไปเล่นด้วยกันสร้างเงินเยอะๆ

ุถ้าวันไหนคึกอยากทำเเนะนำให้ติดต่อมาได้.....ล้อเล่นๆ 555+


โลกนี้ไม่มีึคนกลางก็เรื่องจริงเเต่เราสามารถเดินทางสายกลางได้


อ้อจริงสิ ที่บอกว่าความคิดเห็นของคนอื่นเเคบน่ะ ใช่ชั้นว่ามันคงเป็นเเฟชั้นจริงๆนะดูเหมือนจะนิยมในหมู่เราด้วย(ขุดหลุมฝังตัวเองจังนะเเจ๊อะ!)


555+โอ๊ย ขำตรง-สร้างชื่อให้กับประเทศ เรื่องนั้นน่ะนะมันก็ทำได้อยู่ เเต่ว่า ถ้าไปจริงๆโดยที่เราเองเป็นเเค่เด็กอย่างนี้ ไม่ใช่ ด.ร มันไม่มีใครเชื่อหรอก นะฮ๊าฟฟฟฟ คงโดนซ้อมเอาซะก่อนจะได้ไปเขาคงบอกว่าเราไร้สาระเพราะเขาเชื่อเเบบนั้นอย่างเเรงกล้าไปเเล้ว คนที่เชื่ออย่างเเรงกล้าขนาดนั้นน่ะ จะเอาอะไรไปเปลี่ยนเขามันก็ทำไม่ได้ง่ายๆหรอกนะ ถ้าจะให้ดีขอหลับอยู่หน้าจอคอมตรงนี้ดีกว่าคร๊อกกกกก เปลืองตั๋วเครื่องบิน พูดอังกฏษไม่เป็น ลำพังภาษาฝรั่งเศษก็พูดไม่ได้ฉลาดน้อยขนาดนีเเล้วจะไปเสนิอได้ยังไง?


ไอ่ที่คุณเขียนมาชั้นเก๊ตหมดเเล้วนะเพียงเเต่อยากเเก้อะไรติดๆขัดๆนิดหน่อย มาพิมพ์ขนาดนี้ชั้นรู้เเล้วว่าคุณเขียนมาเพื่ออะไร

-ที่เขียนมาบอกถ้าผิดจริงๆก็ขอน้อมขออภัยอย่างเเรงกล้า คนเราทำเรื่องเเย่ๆ ต้องยอมรับเเละรับผิดชอบในสิ่งที่ทำอย่างเเมนๆ มันคงทำร้ายจิตใจคุณมากสำหรับสิ่งที่ชั้นพิมพ์ไปค่ะ ดีใจที่มีผู้ใหญ่ใจดีอุส่ามาสอนเเนะนำเสริมเเต่งให้นะคะ


เเล้วก็สุดท้ายนี้ คุณเป็นหมดดู(เเก้ไข! หมอดูค่ะ!!)หรอ? รู้ด้วยว่าอยู่มัธยมต้น(เเละชั้นพึ่งขึ้นชั้นมาเอง) !!!! อันนี้อึ้งหนักจริงๆ

ค่ะ

55555+

เเต่ดูจากข้อความที่เคยขอให้เข้าใจเเล้วคุณก็ยังไม่ใจกว้างอยู่เหมือนเดิมokที่มาเม้นขนาดนี้เนี่ยคุณอาจจะมีปัญหาทุกข์ร้อนอยู่อยากระบายอารมณ์ก็เลยเข้ามารึปร่าวนะ?

ช่างมันเถอะ!!

-ป.ล ทีี่เข้ามาเม้นขออภัยเพราะว่าหนูเองก็ทำผิดด้วยการยัดเยียดความคิดของตัวเองเหมือนกัน

เเละคำที่ว่าไปในข้างบนนั้นคงทำให้คุณเจ็บ ขอโทษนะคะ ที่เขียนอะไรเเย่ๆไปทั้งๆที่คุณอุส่าเข้ามาเป็นห่วงจนใส่ใจเม้นให้ยาวขนาดนี้


....เเล้วก็นะคะขอเเนะนำให้คนใจดีอย่างพี่ขอ เพิ่มเติมจาก พี่ จ.ข.ก.ท ในการเม้นในรูปเเบบเเบบเตือนอย่างหนักเเบบนั้นหน่อยเถอะค่ะ อย่าเอาไปใช้เม้นกับคนอื่นขอให้อันข้างบนเป็นอันสุดท้าย ที่คุณเม้นอย่างทำร้ายกัน คนอื่นน่ะเขาไม่ใจดี เเบบหนูหรอกนะ เขาอาจจะด่าว่าพี่กลับก็ได้นะคิดดูเพราะเขาไมรู้เจตนาของพี่ เเต่หนูน่ะไม่ด่าใครหรอก(ถ้าไม่คึกจริงหรือ)ถ้าหนูไม่โดนทำร้ายก่อนค่ะ ขอโทษที่อารมณ์ร้อนเพราะรู้เท่าไม่ถึงการ


มาคุยกันอย่างสันติเถอะ!!

(อย่าหาว่าโลกสวยเลยนะเเค่เขียนไปก็....อยากใช้คำที่ดูไม่โลกสวยกว่านี้ซักหน่อยเเต่มันคิดบ่ออก)

เรื่องเเบบนี้มันไม่จำเป็นต้องเถียงหรอกเพราะว่าเรานั้นพิมพ์ไม่ได้พูดกันซึ่งๆหน้าจริงๆมันเป็นเเค่การโต้วาทีเเบบรุนเเรง(มาก)เท่านั้น)


คือ.....ขอยอมรับว่าตอนเเรกก่อนตอบไปเพราะโมโหมากกกกที่โดนว่า ก็เลยใส่ความคิดไปเต็มที่เเบบไม่หยาบคาย คือหนูเป็นคนตรงๆ ในการพูดอ่ะ (ยกเว้นประชด) พูดจนชินเเล้วถ้าความจริงใจในการเม้นปกป้องตัวเองเเละเม้นไปเพื่อตอบตรงๆด้วยเเนวคิด หรือ มันผิดมันทำให้พี่ไม่พอใจก็รู้สึกเสียใจhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-03.pnghttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-10.png

จริงๆนะ



https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-10.png** เเต่ก็เสียใจอยู่หน่อยๆที่พี่บอกว่าหนูโง่ หนูอาจจะไม่ได้ฉลาดมากๆก็จริงเเต่หนูก็ไม่ได้โง่ไปหมดนะ เพราะหนู(อาจจะ)ฉลาดเฉพาะด้าน พี่....มันเเรงมากเลยนะรู้มั้ยหนูไม่เคยใช้คำนี้ตรงๆเพื่อทำร้ายจิตใจคนอื่นเลยนะ ถือว่าหนูยังให้เกรียจพี่อยู่นะ.....ถ้าเป็นคนอื่นเรื่องอาจจะเเย่กว่านี้ก็ได้นะเพราะเเบบนั้นมันทำให้คนอื่นเจ็บช้ำใจ


-ข้างบนของพี่มันโอเคอยู่นะ เเต่ข้างล่างมันไม่ไหวจริงๆ ขอให้ไม่เอาไปใช้กับคนอื่นนะ เม้นเเรงๆเเบบนั้นน่ะ


กับ


"ผมไม่มีความจำเป็นต้องมาเถียงสู้อะไรแล้วนะ ถ้าตรงนี้คุณไม่เก็ตก็เกินเยียวยาแล้ว คือ โง่เต่าถุย ในโลกจริงคุณกับผมก็อยูกันคนละระดับมาก ที่มานี่จุดประสงค์ (ที่คุณอยากรู้) คือ มาโปรดสัตว์ ทำความดีแม้เล็กๆ เผื่อบางเนื้อหาที่ผมบรรจงเขียนให้ โดยไม่ได้ลดระดับภาษาให้ลงไปสถุนเท่าคุณ (ปกติกลัวไม่รู้เรื่องไม่ใช่อะไร) จะไปกระตุ้นเซลล์สมองคุณให้มันได้ทำงานบ้าง เด็กอย่างคุณได้คุยกับผมครั้งเดียวก็ถือว่าบุญท่วมหัวแล้ว "


ขนาดตอนที่หนูตอบกลับข้างล่ายังเเค่


บอกตรงๆ-ย่อหน้าสุดท้ายน่ะ ทั้งๆที่ฟังจากเม้นข้างบนเเล้วน่าเลื่อมใสในความคิดลึกๆของคุณมากเลยนะเเต่ข้างล่างกลับเอาอารมณ์ที่ปรุงเเต่งขึ้้นเองมโนเอาเองมากล่าวหาคนอื่นนะ มัน ไร้-สา-ระ!

เเละจะเป็นพระคุณอย่างมากที่ช่วยเข้าใจให้ดีกว่านี้ เนาะ?!

อย่าคิดว่าชั้นจะไก่อ่อนไม่กล้ามากพอนะ ถ้าจะโจมตีมาอีกชั้นก็เเน่ใจเเล้วว่าจะพร้อมจะรีบร้อนกลับมาโต้ต่อ


เอง..... (เอิ่ม มันดูเเรงสำหรับคนทั่วไปหรือผู้ใหญ่รึปร่าวสำหรับคำของหนู ใครรู้ก็ช่วยมาบอกทีนะคะ ทีหลังจะได้สงวนคำไว้ไม่ไปใช่ว่าใคร ขอความกรุณาด้วยค่ะ )



0
Ryuune_chan 18 ส.ค. 60 เวลา 01:43 น. 6-6

ตอบคุณ คนหลับมืออาชีพ ว่าด้วย Hameau de la Reine https://en.wikipedia.org/wiki/Hameau_de_la_Reine เข้าใจว่าบางทีอาจไม่ถนัดภาษาอังกฤษ แต่ส่วนตัวอยากให้ลองหัดแปลด้วยตัวเองจะเป็นการฝึกฝนอย่างนึงมากกว่า แต่ถ้าเอาภาพรวมคือสถานที่พักผ่อนหนึ่งของพระนางในสภาพใกล้ชิดธรรมชาตินั่นแหละ เอาจริง ๆ ที่มาช่วยพูดให้ เพราะผมเห็นว่าคุณ Thada ใช้คำพูดที่ไม่น่าฟัง ไม่น่านับถือจริง ๆ ซึ่งไม่เกี่ยวกับเรื่องข้อมูลทางประวัติศาสตร์เลย ว่าด้วยการให้เกียรติกันล้วน ๆ แต่ถึงอย่างนั้น ถามว่าคุณคนหลับฯ แรงมั้ย ว่าตามตรง จะว่า "แรง" ก็ใช่อยู่นะครับ เอาจริง ๆ ผมไม่ได้ตั้งกระทู้นี้มาด้วยเจตนาจะให้ใครมาทะเลาะหรือเปิดศึกกัน ผมแค่อยากนำเสนอมุมมองอีกด้านหนึ่งที่สามารถค้นเจอมาได้เท่านั้น และมองว่าคนไทยไม่ค่อยมีใครรู้หรือพูดกันตรงจุดนี้เท่าที่ควร (แม้แต่สื่อต่าง ๆ ส่วนมากยังมองพระนางแบบเดิม ๆ อยู่) และแค่เผอิญว่าวันที่ตั้งกระทู้เป็นวันแม่แห่งชาติ ผมที่พอได้อ่านเรื่องนี้ก็อยากนำเสนอมันบ้างก็เท่านั้น ดังนั้นถ้าเป็นไปได้ ครั้งนี้ผมอยากขอร้องทั้งสองฝ่าย "ใจเย็น ๆ " กันหน่อยนะครับ ผมตำหนิคุณ Thada ไปตามรูปการณ์ที่เห็นก็จริง แต่ถ้าคุณคนหลับฯ จะโต้ตอบกลับแรง ๆ กลับไป ผมว่ามันคงจะไม่จบง่าย ๆ เหมือนกัน ผมว่ามันไม่ดีต่อบรรยากาศของกระทู้ และขัดกับจุดประสงค์ของกระทู้ด้วย ซึ่งในฐานะผมที่เป็นคนตั้ง อย่างที่บอก ผมไม่อยากเข้าข้างใครเป็นพิเศษโดยไม่จำเป็น ต้องขอโทษด้วยที่ผมเองก็อยากให้คุณคนหลับฯ ขอโทษคุณ Thada ในบางถ้อยคำที่แรง ๆ เหมือนกัน ในสายตาของผม คำ ๆ นี้ไม่ได้พูดยากเลย ต่อให้ไม่ได้ผิดจริงมันก็ยังเป็นการแสดงมารยาทขั้นพื้นฐานที่สุดอย่างนึงด้วยซ้ำ ผมมีเรื่องนึงจะเล่าให้ฟัง อันนี้ให้ไปค้นหาข้อมูลภาษาอังกฤษส่วนใหญ่ก็จะเจอนะครับ ในคืนที่พระนางมารีอังตัวเนตต์จะถูกประหาร นางเผลอไปเหยียบเท้าเพชฌฆาต "เฮนรี แซนสัน" ที่กำลังจะเป็นคนลงดาบนาง รู้ไหมครับว่านางพูดว่าอย่างไร ถ้าเป็นภาษาอังกฤษจะแปลได้ว่า "Pardon me, sir, I meant not to do it" (ขอโทษ ฉันไม่ได้ตั้งใจ) ขนาดราชินีที่ยังเป็นที่กังขาและถกเถียงกันว่าดีไม่ดีอย่างไรยังพูดคำนั้นออกมาได้เป็นประโยคสุดท้าย แล้วพวกเราเป็นใครกัน จะมีดีกว่าพระนางตรงไหนหากแค่คำแบบนี้ยังพูดออกมาไม่เป็น? แม้แต่ผมเองยังต้อง "ขอโทษ" ด้วยถ้าเผลอพูดอะไรไม่ดีกับทั้งสองคนมา ณ ที่นี้ด้วยเช่นกัน แล้วก็ "ขอขอบคุณ" ที่ให้ความสนใจกระทู้ของผมและอยากแบ่งปันข้อมูลเพิ่มเติมไม่ว่าด้านไหน ๆ

0
คนหลับมืออาชีพ 18 ส.ค. 60 เวลา 23:42 น. 6-7

้ขอบคุณค่ะ พี่ จ.ข.ก.ท!!

เอาไว้หนูจะลองไปหัดเเปลด้วยตัวเองนะคะ ขอบคุณมากๆที่มาบอกค่ะ ถ้าพี่ยังไม่มาบอกหนูคงยังไม่รู้อยู่เหมือนเดิมเเหละค่ะฮะๆ ขอบคุณสำหรับคำตอบเเละเรื่องราวดีๆ

ตัวหนูเองไม่รุนเเรงขนาดนั้นหรอก ฮะๆๆ [เเต่เพื่อนๆมักชอบบอกว่าเราชอบพูดเเรง!อยู่ดี]

เราเองเป็นคนที่ชอบพูดอะไรตรงๆน่ะค่ะ ไม่ชอบอะไรก็บอกมาตรงๆชอบอะไรก็จะชอบเเละจะอินสุดๆจนหลุดโลกกันเลยทีเดียว อย่างตัวเม้นเเรกหลักข้างบนก่อน พี่Thada จะเข้ามาร่วมวง


ขอโทษที่ทำให้พี่จ.ข.ก.ท ลำบากใจในเรื่องที่ พี่Thada เเละตัวหนู คนหลับ

นะคะ โดยส่วนตัวเเล้วหนูก็ไม่ทราบหรอกว่าทางอีกฝ่ายเขาคิดยังไงหรือมีเจตนายังไง ในตอนนั้นครั้งเเรกที่ได้อ่านคอมเม้นของพี่Thadaเเล้วรู้สึกโมโหฉุนเฉียวจนขาดสติยับยั้งอารมณ์เนื่องจากช่วงนั้นค่อนข้างอารมณ์เเปรปรวนเเล้วก็อารมณ์ร้อนมากๆ เเต่หนูไม่ใช่คนใจร้อนหรอกนะคะ

ยังดีที่มีนิสัยส่วนตัวไม่ชอบสวนด้วยคำหยาบมักจะออกเเนวประชดมากกว่า 555+


เอาจริงๆเเล้วหนูก็ไม่ได้อยากทะเลาะอะไรหรอกค่ะ เพียงเเต่สถานการมันพาไปเท่านั้น

ที่ออกมาขอโทษข้างบนก็เพราะว่าหลังจากเขียนลงไปเเล้วเมื่อระรึกถึงสิ่งที่ตัวเองเขียนลงไปก็รู้สึกผิดค่ะ (ไปฟัง..เอิอ ประมาณว่าประวัติพระพุทธสาวกพระพุทธเจ้าในชั่วโมงเรียนเเล้วนึกขึ้นมาได้) รู้สึกผิดขึ้นหัวจนเครียดเลย 555+

ซึ่งเมื่อได้โพสข้อความนี้เเล้วหัวโล่งปรอดโปร่งเลยหละค่ะ!! ถ้าจ.ข.ก.ทไม่เข้ามาหยุดหนูคงสมองระเบิดไปนานเเล้ว นับถือในความใส่ใจผู้อ่านกระทู้ของพี่ค่ะ!

-------------------------ต่อ

บางทีอาจจะเพราะความเครียตสะสมก็เป็นได้.. (ช่วงนี้เครียดเยอะมากๆหนูเเค่นี้ก็เสี่ยงเป็นโรคซึมเศร้า)

ขอโทษเรื่องบรรยากาศที่ไม่ดีในกระทู้ของพี่จ.ข.ก.ทนะคะ

ก่อนหน้านี้เราเองก็เริ่มรู้สึกเเย่ขึ้นมานิดนึงจนปวดหัว กลัวว่าจะโดนเข้าใจผิดอยู่เหมือนกัน ไปๆมาเราเริ่มคิดได้ว่า พี่Thada เขาอาจจะหวังดีเข้ามาเขียนตอบให้ก็ได้ ก็..นะ


พวกข้างบนที่เป็นข้อมูลก็ฟังขึ้นอยู่เเละยินดีออยู่ที่ได้รับข้อมูลใหม่ๆ เพียงเเต่ว่า

ประโยคข้างล่างมันอ่านไม่ขึ้นง่ะ มันดูโจมตีหนักเลยเพราะ-ที่ขียนๆมา ทั้งโลกสวยบราๆ เพี่อนอีก คือเราค่อนข้างคิดมากในเรื่องนี้เเละจะโมโหมากถ้ามาเขียนเเย่ๆเเบบนี้ ก็เลยขาดสติ


ตอนนี้สติกลับมาปัญญาพร้อมเเจ้งเกิด เเล้วรู้สึกเเย่ค่ะ ต้องขอโทษพี่Thada อีกรอบนะคะ หนูรู้เท่าไม่ถึงการขาดสติยับยั้งอาร์ณเพราะหน้าย่อล่างของพี่อย่างหนัก! เลย

เรื่องพวกนี้..ถ้าไม่อยากโดนกลับมามันไม่ควรล้อจริงๆนะคะ เพราะคนจำนวนมากในสมัยนี้เขา(น่าจะ)ไม่ชอบกัน มากๆเลย


ขออภัย....เป็นอย่างสูง


เเม้ว่าคำข้างบนเกี่ยวกับขอโทษในเม้นก่อนหน้านี้ช่วงเเรกอาจดูหาเรื่อง(เพราะอยากย้อนกลับหน่อยๆ55+) เเต่หนูก็เขียนขอโทษมาเเบบจริงจัง คือ จริงจังมากๆจนตื่นเต้นเครียดขึ้นสมองเดินชนเสาไฟฟ้า อุฟ! มากๆ มันอาจจะดูเเปลกๆในสายตาพวกพี่ๆนะ เพราะมันดูประชดเเละตอ** หลังจากที่ย้อนกลับไปอ่านของตัวเองข้างบน เต่หนูเชื่อในความจริงใจของหนูเเละความจริงจังของหนูว่าพวกพี่จะรับรู้ ข้างบนนั้นเป็นสไตล์การขอโทษของหนูเอง เเห๊ะๆ


เเล้วก็สุดท้ายนี้ เเม้ว่าตอนนี้หนูจะเป็นเด็กยังขาดประสบการณ์ เขียนเเละพูดอะไรออกมาไม่รื่นหูมากนัก เเต่หนูเองก็อยากจะเป็นผู้ใหญ่ที่ดีในอานาคตหนูจะเก็บประสบการณ์ในครั้งนี้ไว้เป็นบทเรียนสำหรับความใจร้อนเเละขากสติ ไปพัฒนาปรับปรุงตัวเองให้ดีขึ้น ยินดีน้อมรับความหวังดีเหล่านั้นไว้ค่ะ เเละจะปรับปรุ่งเเก้ไขความบกพร่องในเรื่อง สติ ให้้มากขึ้นยิ่งๆไปอีกค่ะ


ขอบคุณสำหรับความรู้เเละบทเรียนอันล้ำค่าที่จะทำให้หนูเป็นผู้ใหญ่ขึ้นอีกในอนาคตอันไม่ใกล้-ไกลนี้

ขอสัญญาด้วยเกียรติของตัวเองจะเป็นผู้ใหญ่ที่ดี(เเละจะพยยามหาโอกาศสร้างชื่อเสียงให้ประเทศชาติบ้านเมืองด้วย)ให้ได้เเน่นอน


(ไม่เป็นไรหรอกค่ะจ.ข.ก.ท เข้าใจในเจตนาดีอยากให้ขอโทษซึ่งกันเเละไม่ทะเลาะกันค่ะ เมื่อหลายวันก่อนขาดสติค่ะ ตอนนี้กลับมาใจเย็นเเล้ว!! ไม่ต้องห่วงเเล้วค่ะ!)



ต้องขออภัย เเละขอบพระคุณเป็นอย่างสูงจริงๆค่ะ!!!! ^0^ https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-01.pnghttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-09.png



0
คนหลับมืออาชีพ 9 เม.ย. 62 เวลา 20:30 น. 6-9

กลับมาอ่านคอมเม้นตัวเองเเล้วเอิม....จูนิเบี้ยวชิป

//เเกเป็นครายยยยยยย? ฉันไม่รู้จักเเก! ฉันเมื่อก่อนเป็นคนอย่างงี้เราะ!

0
แฟรงค์ ไฟลอย 17 ส.ค. 60 เวลา 07:56 น. 7

เกิดไม่ทันยุคนั้น

ไม่สามารถวิจารณ์ได้

แต่... คงจะเหลืออดเหลือทนจริงๆนั่นแหละ ถึงได้เกิดเรื่องราวแบบนี้ขึ้น

0
Njoy 24 ธ.ค. 63 เวลา 13:36 น. 8

ถึงเราไม่ได้รู้เรื่อง/ข้อเท็จจริงในวันนั้น แต่สิ่งหนึ่งที่ทำให้เราคิดว่า พระนางน่าจะเป็นคนดี 

เพราะประโยคสุดท้ายที่พูดกับเพชฌฆาตก่อนตาย(เพราะพระองค์เผลอไปเหยียบเท้าของเพชฌฆาต) “ขอโทษด้วยเราไม่ได้ตั้งใจ” คิดว่าสิ่งนี้บ่งบอกถึง นิสัย” ที่ดี “ แม้กระทั่งวาระสุดท้าย ที่จิตใจไม่น่าจะอยู่กับเนื้อกับตัวเพราะกำลังจะตาย แต่ก็ยังมีสติ “รู้ตัว”

0