Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สาเหตุที่เข้ามาเรียนคณะวิทยาศาสตร์ สาขาชีววิทยา

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
   ทุกๆครั้งที่มีคนถามว่าเข้ามาเรียนคณะนี้เพราะอะไร ฉันมักจะตอบว่ามาเข้าสาขานี้เพราะเรียนวิชาชีววิทยารู้เรื่อง และเข้าใจที่สุดในบรรดาวิชาวิทยาศาสตร์ทั้งหลาย  บางทีก็ตอบว่าชอบเรียนวิชานี้ และชอบเรียนเพราะครูสอนดี ครูผู้ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ฉันชอบวิชานี้ และเรียนวิชาชีววิทยามีเนื้อหาเกี่ยยวข้องกับเรามากที่สุด ทั้งสามารถอธิบายระบบต่างๆในร่างกาย กระบวนการต่างๆที่เรานำมาใช้ในการทำกิจกรรม เช่นการหายใจระดับเซลล์
   คณะนี้เป็นมีการเรียนเนื้อหาที่เน้นให้รู้ลึกขึ้น รู้ที่ไปที่มาของเรื่องนั้นเรียกได้ว่าเรียนให้รู้กำเนิด และให้รู้ว่าหลังจากนั้นจะพัฒนาไปเป็นอะไร มีวิวัฒนาการอย่างไรต่อไป ถ้าเรียนเรื่องพืชก็จะมีวิชาพฤษศาสตร์ ที่จะมีเรื่องภาคบรรยายและภาคปฏิบัติการ ฉันได้ศึกษาเซลล์ว่าเซลล์นี้คืออะไร ทำหน้าที่อะไร เกิดมาจากอะไร เจริญต่อไปเป็นอะไร ทำให้รู้ว่าเซลล์เล็กที่เราได้เรียนมาต่างๆนานานั้น ถ้ามันไปอยู่ในเซลล์พืช เช่นทำให้ฝรั่งหวาน มันคือเซลล์อะไร ฉันก็จะได้ใช้ความรู้ที่ได้เรียนมาประมวลผล....แล้วได้คำตอบว่าเซลล์ parencyma เพราะว่าในเซลล์มีคลอโรพลาสต์อยู่ข้างใน เรียก chorencyma ทำหน้าที่สังเคราะห์แสง มีแป้งสะสมอยู่ จะเห็นว่าในการตอบจะตอบมีเหตุและผลเพื่อให้ได้มาซึ่งคำตอบ จากสิ่งเล็กเหล่านี้ที่เรียนจะเห็นมันมีประโยชน์ในชีวิตประจำวันมากมาย ส่วนการศึกษาสัณฐานวิทยาเป็นการศึกษาลักษณะภายนอกของราก ลำต้น ใบ และดอก ซึ่งมันจะสามารถทำให้ฉันแยกความแตกต่างของพืชใบเลี้ยงเดี่ยวและใบเลี้ยงคู่ด้วยเกณฑ์ต่างๆเช่น ดูรากพิจารณาจากระบบราก ดูลำต้นพิจารณาจากไม้เนื้ออ่อนไม้เนื้อแข็ง ตามอายุการเจริญเติบโตของพืช ดูใบพิจารณาจากลักษณะเส้นใบ แล้วมีรูปใบแบบใด ใบมีกี่ชั้น ส่วนการศึกษาดอกพิจารณาว่าดอกมีกลีบดอกเชื่อมกันไหม ในหนึ่งดอกจะมีกี่ชั้นตามลักษณะดอกครบส่วน ถ้าดอกไม่สวยจะมีการสร้างอะไรขึ้น เช่นสร้างชั้นcoronaขึ้นแทรกระหว่างชั้นกลีบดอกและชั้นเกสรเพศผู้  และก็จะมีตัวอย่างดอกรักให้ดู ทำให้ฉันเข้าใจมากขึ้น จะเห็นได้ว่าสิ่งที่ฉันได้เรียนมาสามารถนำไปสังเกตในชีวิตได้เลย  
  การเรียนชีววิทยาไม่ได้เป็นเพียงการเรียนแค่จำอย่างที่เข้ากันนะ ส่วนมากการเรียนด้านนี้เป็นการเรียนเพื่อให้เข้าใจเรื่องเดิมที่มีอยู่ในตำรา แล้วนำมาสังเกต และปรับใช้ในชีวิตประจำวันมากกว่า หรือไม่ก็นำความรู้ที่เรียนมาใช้มาคำตอบที่เราสงสัยโดยอาศัยการทดลองควบคู่ทฤษฎีที่เราได้เรียนมา แล้วเราทุกคนที่ได้เรียนสาขานี้ก็จะได้มาเป็นครอบครัวนักวิทยาศาสตร์ด้วยกัน 

แสดงความคิดเห็น