Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ย้อนวันวาน "โรงหนังในอดีต" ความคลาสสิกที่ถูกพัดหายตามกาลเวลา

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
 
        พอได้ยินข่าวว่าโรงหนังกลางกรุงอย่าง "สกาลา" กับ "ลิโด" กำลังจะปิดตัวลงในปีหน้า ใจก็หายแวบบบเลย เพราะในไทยเราเหลือสถานที่บรรยากาศคลาสสิกๆ แบบนี้อีกไม่กี่แห่งเองนะ T_T เอาล่ะค่ะ ในช่วงระยะทำใจ เราขอรำลึกความหลังด้วยการพาไปรู้จักโรงหนังลิโด-สกาลา และชมภาพโรงหนังเก่าๆ ที่เคยรุ่งเรืองในอดีตกัน!

 
โรงหนังสกาลา - ลิโด
 
        สกาลา คือโรงหนังใหญ่ที่ผสมผสานระหว่างศิลปะตะวันออกและตะวันตก สร้างความประทับใจให้ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เปิดตัวเมื่อ 27 มิ.ย. 2511 ส่วนลิโดเปิดตัวเมื่อ 31 ธ.ค. 2512 เคยปรับปรุงใหม่มาครั้งนึงแล้วหลังเหตุการณ์ไฟไหม้ โดยแบ่งจากโรงใหญ่ (เหมือนสกาลา) มาเป็น 3 โรงย่อย
 
Photo Credit: Apex Lido
 

Photo Credit: Apex Lido
 
โรงหนังสยาม
 
        ฉายหนังครั้งแรกเมื่อ 15 ธ.ค. 2509 บรรจุได้ 800 ที่นั่ง เป็นโรงหนังแห่งแรกของไทยที่มีบันไดเลื่อน เมื่อก่อนเป็นเหมือนสามสหายกับสกาลาและลิโด แต่สุดท้ายก็ปิดตัวไปหลังเกิดไฟไหม้จากเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองเมื่อปี 2553 และสร้างใหม่เป็นศูนย์การค้า Siam Square One 
 

Photo Credit: Thaifilm
 
ศาลาเฉลิมไทย

        สร้างขึ้นสมัยจอมพล ป. พิบูลสงคราม เมื่อราวๆ ปี 2483 และเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อ 10 ก.พ. 2492 ตอนแรกเป็นโรงมหรสพที่จุคนได้ประมาณ 1,200 ที่นั่ง ภายหลังเปลี่ยนเป็นโรงหนัง และสุดท้ายก็ถูกรื้อถอนในปี 2532 เพราะคณะรัฐมนตรีเห็นว่าบดบังทัศนียภาพของวัดราชนัดดารามวรวิหารและโลหะปราสาท ปัจจุบันสร้างใหม่เป็น ลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์

 

Photo Credit: Wikipedia


Photo Credit: คุณแท้ ประกาศวุฒิสาร
 
ศาลาเฉลิมกรุง
 
        โรงหนังแห่งนี้ขึ้นชื่อว่าเป็นโรงมหรสพติดแอร์แห่งแรกในเอเชีย ฉายหนังครั้งแรกในปี 2476 จากนั้นก็ผ่านปรับปรุงหลายครั้งจนกลายเป็นโรงมหรสพแห่งชาติชื่อ "เฉลิมกรุงรอยัลเธียเตอร์" จนถึงทุกวันนี้ ^^

 
Photo Credit: คุณแท้ ประกาศวุฒิสาร (บนหน้าหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ ฉบับวันที่ 8 ธ.ค. 49)

 
โรงหนังเฉลิมเขตร์

        เป็นอีกหนึ่งตำนานของโรงหนังที่ทันสมัยขึ้นมาอีกขั้น ฉายทั้งหนังไทยและหนังเทศ สุดท้ายก็รื้อถอนในปี 2518 กลายเป็นอาคารพาณิชย์ T_T
 
Photo Credit: oakmans1.blogspot.com

 
โรงหนังฟ้าสยาม
 
        โรงหนังนี้อยู่ที่ จ.สุพรรณบุรี ว่ากันว่าหนังในโรงนี้ราคา 60 บาท ถ้าคนดูเยอะจะมีเก้าอี้เสริม และมีพัดลมตัวใหญ่ๆ ตั้งไว้ (วันดีคืนดีมีหนูวิ่งผ่านหน้าด้วย)
 
Photo Credit: seatheater.blogspot.com
 
โรงหนังราม่าสามย่าน

        พิกัดคือสามย่าน สร้างเมื่อปี 2518 และรื้อถอนในปี 2555 ว่ากันว่าโรงนี้จอใหญ่มากเหมือนสกาลา เมื่อก่อนฉายหนังจีนดังๆ ทั้งนั้น แถมยังมีที่เล่นโบว์ลิงด้วย ถือเป็นที่นัดเดทของวัยรุ่นสมัยนั้นเลย
 

 
โรงหนังโอเดียน

        เป็นโรงหนังสุดคลาสสิกอีกแห่งนึงแถวเยาวราช ชื่อจีนคือ "กอเต๊ง" ภายหลังปรับปรุงใหม่เป็นนิวโอเดียน ชื่อจีนจึงเปลี่ยนเป็น "ซิงกอเต๊ง" โรงหนังแห่งนี้จะฉายหนังจีนพากย์จีนกลาง และอีกความพิเศษที่คนยุคนั้นจำได้คือมีน้ำพุสวยงามตั้งอยู่ข้างหน้า น่าเสียดายที่โอเดียนต้องปิดตัวลงราวๆ ปี 2530 และจุดนี้กลายเป็นที่ตั้งของซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษาในปัจจุบันค่ะ
 

 
พระโขนงเธียเตอร์

        สร้างเมื่อ 2514 ได้ยินว่าเป็นโรงหนังที่มีที่นั่งเยอะที่สุด ประมาณ 3,000 ที่นั่ง (แต่แบ่งออกเป็น 3 โรงย่อยในภายหลัง) คนสมัยนั้นมักพูดถึงความกว้างใหญ่อลังการของโรงหนังนี้ แต่มีช่วงนึงที่ตกต่ำจนต้องไปฉายหนังใต้ดิน สุดท้ายพระโขนงเธียเตอร์ก็โบกมือลาทุกคนในปี 2549 
 
Photo Credit: Thaifilm
 
โรงหนังแมคเคนน่า

        เมื่อปี 2512 มีหนังฮอลลีวู้ดชื่อ "ขุมทองแมคเคนน่า" ที่โด่งดังจนเป็นที่มาของการสร้างโรงหนังแห่งนี้ แต่สุดท้ายก็พ่ายแพ้ให้กับกระแสหนัง VDO จนปิดตัวและรื้อถอนไปในปี 2547
 

Photo Credit: oakmans1.blogspot.com
 
โรงหนังกรุงเกษม

        โรงหนังนี้มีจอสูงใหญ่ ที่นั่งเป็นขั้นบันได ปิดตัวไปเมื่อปี 2528
 
Photo Credit: คุณแท้ ประกาศวุฒิสาร


        ยังมีโรงหนังอีกมากมายเลยค่ะที่วันนี้พูดถึงไม่หมดแน่ๆ ไม่ว่าจะเป็นโรงหนังคาเธ่ย์, ศรีสยาม, พาต้า, นิวยอร์ค, ปารีส, คิงส์ ฯลฯ เห็นแล้วก็อยากเข้าไปสัมผัสสักครั้ง T_T สุดท้ายก็ต้องขอขอบคุณเจ้าของภาพโรงหนังในอดีตด้วยนะคะ ไม่งั้นเราจะไม่มีโอกาสเห็นความคลาสสิกของสถานที่เหล่านี้แน่นอน

แสดงความคิดเห็น

>