Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวสอบตรง Ramamedic มหาวิทยาลัยมหิดล (ปฏิบัติการฉุกเฉินการแพทย์ )

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะวันนี้เราจะมารีวิวการสอบรับตรงของคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี สาขาปฎิบัติการฉุกเฉินการแพทย์ หรือ Ramamedic ค่ะ  เนื่องจากเราบนไว้ว่าถ้าสอบติดจะมารีวิว  บางคนอาจจะไม่ทราบว่าสาขานี้เรียนอะไร และจบมาทำงานอะไรนะคะ 
        เราขออธิบายคร่าวๆนะคะ สาขานี้เป็นสาขาวิชาย่อยในคณะแพทย์ รามาค่ะ(หลักสูตรวิทยาศาสตร์บัณฑิต เป็นสาขาที่เพิ่งเปิดใหม่ไม่นาน ซึ่งมีรุ่นพี่ที่เรียนอยู่ตอนนี้3Gen และปีนี้ที่เราสอบติดเป็น Gen 4 ค่ะ) จะเรียนเกี่ยวกับการกู้ชีพขั้นสูงในเวลาที่เกิดเหตุฉุกเฉิน ทั้งอุบัติเหตุและผู้ป่วยที่ต้องได้รับการรักษาโดยเร่งด่วน ซึ่งจะเรียกอาชีพนี้ว่านักปฏิบัติการฉุกเฉินการแพทย์หรือ paramedic ค่ะ
ถ้าอยากรู้ว่าเรียนอีกอะไรบ้างสามารถติดตามไอจีstudygram เพื่อนเราได้นะคะ  https://www.instagram.com/paraminidiary/ 
                        


     เนื่องจากปีนี้ได้เปลี่ยนระบบการสอบเข้ามหาวิทยาลัยใหม่เป็นระบบTCAS ทำให้กำหนดการต้องเปลี่ยนแปลงตามค่ะ สาขานี้จะเปิดรับสามรอบ คือรอบที่2,3,4 (ข้อมูลการรับสมัครปี61*)
เราสอบติดในรอบสองค่ะ ซึ่งจะมี 2 โควต้า
1.โควตาโรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ 
2.โควตาวิชาชีพเฉพาะ(ม.6 สายวิทย์-คณิต หรือ ปวส. สาขาเวชกิจฉุกเฉิน)
ซึ่งเราสมัครในโควต้าวิชาชีพเฉพาะค่ะ จะใช้คะแนนจากการสอบวิชาเฉพาะที่ทางคณะออกข้อสอบเอง และการสอบสัมภาษณ์
*อัพเดตปี 64นะคะ รอบสองโควต้าแบ่งเป็น3โครงการด้วยกัน มีโควต้าพื้นที่สมุทรปราการ,เวชกิจฉุกเฉิน,ม.6ที่ต้องผ่านการอบรมการกูชีพขั้นพื้นฐาน
      สำหรับวิชาที่ใช้สอบเราขอแบ่งเป็น4พาร์ทใหญ่ๆนะคะ
1.ภาษาอังกฤษ จะเกี่ยวกับคำศัพท์เฉพาะทาง,บทความเกี่ยวกับโรคต่างๆ(ซึ่งมักเป็นโรคที่กำลังแพร่ระบาดในช่วงนั้น เราอ่านบทความโรคพิษสุนัขบ้าไปแล้วก็ออกจริงๆค่ะ) ,บทความวิชาการเกี่ยวกับการวิจัย ประมาณนี้ค่ะไม่ค่อยยากมากเท่าไร

2.วิทย์-คณิต  วิทยาศาสตร์กับคณิตศาสตร์จะออกไม่ค่อยมากความยากสำหรับเราคือปานกลางค่ะ  วิทย์ก็มีครบเลยทั้งเคมี ฟิสิกส์ ชีวะ จะเน้นหนักที่ชีวะ ส่วนคณิตเป็นพวกเซต เมทริกซ์ ประมาณนี้ค่ะ

3.ข้อมูลเกี่ยวกับมหาวิทยาลัยมหิดล และคณะแพทยศาสตร์ รพ.รามา รวมถึงข้อมูลที่เป็นของสาขาปฎิบัติการฉุกเฉินการแพทย์ อันนี้เป็นพาร์ทที่เราเก็บคะแนนได้มากที่สุดค่ะ จะออกไม่ยากมากเกี่ยวกับข้อมูลสำคัญ วันสำคัญ คำขวัญ อะไรประมาณนี้

4.วิชาเฉพาะเกี่ยวกับสาขา จะเกี่ยวกับการปฐมพยาบาลเบื้องต้น การทำCPR การใช้เครื่องAED ประมาณนี้ค่ะ
      และข้อมูลต่างๆก็หาอ่านได้ตามเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือเลยนะคะ แต่ที่สำคัญคือในเพจRamamedic จะมีพี่ๆแอดมินบอกแนวข้อสอบด้วยค่ะ เนื้อหาที่ทางพี่ๆลงในเพจคือค่อนข้างจะตรงกับข้อสอบเยอะมากๆค่ะ  ย้ำว่ามากกกกกกกกก บางครั้งถ้าสังเกตดีๆจะมีบางส่วนที่พี่เขาแอบใบ้ให้เราเน้นด้วยค่ะ55555555

    ทีนี้เราขอเล่าให้ฟังถึงการเตรียมตัวสอบนะคะ การสอบรอบนี้เราก็ค่อนข้างเครียดและกังวลอยู่เหมือนกันค่ะเพราะคนสมัครเยอะมากแต่จำนวนที่รับก็น้อยมากค่ะ5555  เราเตรียมตัวโดยการเริ่มจดข้อมูลที่พี่ๆเขาเอามาลงในเพจ แล้วก็จดหัวข้อที่ใช้สอบไว้ด้วยค่ะ ป้องกันว่าจะลืมอ่าน เราเป็นคนที่จำจากการจดด้วย ข้อมูลที่ลงอยู่ในเพจนี่เราจะจดสรุปไว้หมดทุกเรื่อง แล้วนอกเหนือจากนั้นเราจะไปหาอ่านเพิ่มแล้วจดแต่ที่คิดว่าน่าสนใจ  ทีนี้พวกรายละเอียดของข้อสอบเราดูจากพี่ๆในสาขาที่เขาจะมาไลฟ์สดแนะแนวให้ค่ะ นอกจากนี้เราก็แอดเพื่อนพี่ที่มาไลฟ์สดไว้คอยถามรายละเอียดย่อยๆที่เราสงสัยด้วย ต้องขอบคุณพี่ไอซ์มากๆที่ช่วยหนูนะคะ55555 และแนวข้อสอบเราก็อ่านจากกระทู้ในเด็กดีที่มีพี่เคยมารีวิวไว้ด้วยนะคะ 
กระทู้นี้เลยค่ะ   https://www.dek-d.com/board/view/3623067/
          เราใช้เวลาเตรียมตัวทั้งหมดประมาณ18วันค่ะ ดูน้อยมากเลยใช่ไหมคะ แต่จริงๆเราศึกษาข้อมูลมาเรื่อยๆค่ะ บวกกับมีแรงผลักดันจากการที่คะแนนpat 2 แย่แบบแย่มากกกกกก ทำให้คะแนนแอดของเราติดลบไป400ค่ะ ถ้าเทียบจากคะแนนต่ำสุดของปีที่แล้ว (ประมาณ18700-20000กว่าๆ) เลยตั้งใจมากๆที่จะสอบรอบนี้ให้ติด  
เราเริ่มจดสรุปแล้วอ่านแบบให้นึกภาพตาม อ่านให้เข้าใจแล้วมันจะจำได้ พออ่านที่จดไว้หมดก็ไปหาอ่านเพิ่มจากอินเตอร์เน็ตค่ะ คืนก่อนวันสอบเรานั่งอ่านทวนสรุปจนเกือบตี1 แล้วก็ตื่นตีสี่เพื่อไปสอบค่ะ ที่อ่านดึกเพราะเราเป็นคนที่อ่านหนังสือแล้วจำได้ดีมากในตอนดึกๆ

        มาถึงตอนไปสอบ ข้อสอบทั้งหมดจะมี150ข้อ เวลาสอบ 3 ชม.ค่ะ เป็นแบบปรนัยทั้งหมด เราจะเปิดข้อสอบดูคร่าวๆก่อนก็เซอร์ไพส์เล็กๆที่มีคณิตโผล่มาเพราะปีที่แล้วไม่มี5555 ข้อสอบของแต่ละคนจะเป็นคนละชุดกันนะคะ โต๊ะนั่งสอบนุ่มสบาย แอร์เย็นสบาย เราเห็นหลับกันไปหลายคนเลย55555 ตอนทำเสร็จมันรู้สึกว่า50:50มาก ที่ทำได้ก็เยอะ ที่ไม่รู้ก็มี ที่ไม่มั่นใจก็มี  ทีนี้ตอนบ่ายจะมีสอบสัมภาษณ์เบื้องต้น ไม่มีอะไรมากค่ะ พี่ๆใจดีเป็นกันเองมาก 

        พอถึงวันประกาศคนมีสิทธิ์สัมภาษณ์เรานั่งไม่ติดเลยค่ะ พอรู้ว่าติดคือกริ๊ดเลย และช่วงเย็นๆก็มีโทรศัพท์จากทางสาขาโทรมาบอกว่าต้องเตรียมอะไรไปบ้าง และไปกี่โมง ถ้าเพจก็จะโพสต์ประกาศอีกทีด้วยค่ะ วันสัมภาษณ์จริงก็ตื่นเต้นเหมือนกัน วันนั้นนอนตีสองเลย5555 ระหว่างรอสัมภาษณ์ก็ได้นั่งคุยกับเพื่อนไปพลางๆ ไม่เครียดเท่าไรค่ะ อาจารย์กับรุ่นพี่ใจดีและเป็นกันเองมากๆ  และเมื่อวานประกาศผลสอบสัมภาษณ์สรุปว่าเราสอบติดค่ะ เป็นหนึ่งในสิบคนที่รับในรอบนี้เย้ๆ 


นอกจากนี้สาขาปฏิบัติการฉุกเฉินการแพทย์ก็มีเปิดสอนที่ ม.มหาสารคาม ม.พะเยา ม.นวมินทราธิราชด้วยนะคะ
    สุดท้ายนี้เราก็ขอขอบคุณทุกกำลังใจจากพ่อแม่ พี่ๆน้องๆ เพื่อนๆ คุณครูทุกคน แล้วก็พี่ไอซ์ที่ให้คำปรึกษารวมถึงแอดมินเพจด้วยนะคะ จากที่เราได้ไปสัมผัสมาในวันที่ไปสอบทั้งสองรอบ พี่ๆที่นี่อยู่กันแบบครอบครัวมาก ถ้าใครสนใจก็เข้ามาเรียนด้วยกันนะคะ



 สำหรับเพื่อนๆ dek 61เราขอให้กำลังใจทุกๆคนนะคะ เราเข้าใจว่ามันเหนื่อย มันรอนาน และมันก็กดดันกับคำถามของคนรอบข้างมากๆ แต่เราเชื่อค่ะว่าทุกคนจะผ่านมันไปได้อย่างสวยงาม สู้ๆนะคะ
#Once a Ramamedic,always a Ramamedic
#คิดถึงER คิดถึงรามาธิบดี



Update ข้อมูลการสอบเข้าในปี 64 นะคะ


   update  รอบโควต้า ปี64นะคะ  

   

Update รายละเอียดรอบ3 ปี64ค่ะ
 คะแนนความถนัดทางฉุกเฉินการแพทย์ (วิชาเฉพาะ) 30 % (ถ้าไม่ได้สอบก็สมัครรอบนี้ได้นะคะแต่จะไม่มีคะแนนส่วนนี้)
 คะแนนวิชาสามัญ 70 %
โดยรายละเอียด สัดส่วนน้ำหนักแบ่งเป็น
- วิชาคณิตศาสตร์ 10 %
- วิชาฟิสิกส์ 10 %
- วิชาเคมีวิทยา 10 %
- วิชาชีววิทยา 15 %
- วิชาภาษาอังกฤษ 15 %
- วิชาภาษาไทย 5 %
- วิชาสังคมศึกษา 5 %
Cr. page  RAMAMEDIC  

อาจเป็นรูปภาพของ หนึ่งคนขึ้นไป และข้อความพูดว่า "Paramedic Ramathibodi TCAS รอบ 3 ADMISSION คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาริบดี หลักสูตรวิทยาศาสตร์บัญฑิต สาขาจุกเฉินการแพทย์ จำนวนที่เปิดรับ 10 คน เปิดรับสมัคร 7 15 พ.ค. 64 tcas.mahidol.ac.th เกณฑ์การรับสมัคร รราร แผนการศึกษา วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ผลการเรียนเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตร (GPAX) :ไม่น้อยกว่า 3.00 ผลการเรียนเฉลี่ยสะสม วิทยาศาสตร์ (เคมี ชีววิทยา ฟิสิกส์) คณิตศาตร์ ภาษาต่างประเทศ :ไม่น้อยกว่า 3.00 คะแนนสอบ 9 วิชาสามัญ 70 % คะแนนรวม > 210 แต่ละวิชา > เกณฑ์ขั้นต่ำ ความถนัดทางฉุกเฉินการแพทย์ 30 % :วิชาเฉพาะ จัดสอบโดยคณะ ติดตามข่าวสารและการสมัครเพิ่มเติม f RAMAMEDIC"



สำหรับใครที่สนใจอยากจะเข้ามาเรียนหรือมีข้อสงสัยสามารถถามเราได้ตลอดนะคะ หรือจะเข้าไปถามในเพจRAMAMEDIC โดยตรงเลยก็ได้ค่ะ

แสดงความคิดเห็น

21 ความคิดเห็น

ชาเย็นอร่อยดี 30 พ.ค. 61 เวลา 07:00 น. 1

ขอบคุณสำหรับการรีวิวนะคะ พอดีว่าอยากเข้าคณะนี้มากค่ะ ปวดใจกับระบบปีนี้เหลือเกิน เลยคิดว่าจะต้องเอารอบนี้ให้ติดให้ได้ค่ะ

1
FS-01 14 พ.ย. 61 เวลา 21:01 น. 2

ขอบคุณที่มารีวิวนะคะมีประโยชน์มากๆเลยค่ะ คืออยากจะถามว่าบทความภาษาอังกฤษสามารถหาได้จากไหนหรอคะ

1
Jeon Litta 17 พ.ย. 61 เวลา 19:01 น. 2-1

เราอ่านจากWHOค่ะ เพราะเป็นข้อมูลที่เชื่อถือได้ แต่ไม่รู้ว่าปีต่อไปบทความจะมาจากไหนนะคะ หาอ่านไปก่อนพอให้รู้คำศัพท์ก็ได้ค่ะ

0
porrkersq 2 ธ.ค. 61 เวลา 17:44 น. 3

ขอบคุณที่ริวิวเป็นแนวทางให้นะคะ ตอนสอบฟิสิกส์เคมียากไหมคะ แล้วอยากทราบว่าการเรียนในปี1เป็นยังไงบ้างอะคะ ;^;

1
Jeon Litta 9 ธ.ค. 61 เวลา 00:49 น. 3-1

เคมีกับฟิสิกส์จำไม่ค่อยได้แล้วค่ะว่าประมาณไหน แทบไม่ได้อ่านโจทย์เพราะเราคิดไม่ทันด้วยคือจะหมดเวลาแล้ว เราเลือกจะเทวิทย์คณิตแล้วไปทำคะแนนกับวิชาที่เหลือแทนค่ะ ส่วนชีวิตปี1ก็ต้องปรับตัวหน่อยค่ะ เพราะกิจกรรมจะเยอะมากตั้งแต่เปิดเทอมเลย เผลอแปปเดียวก็สอบแล้ว ส่วนเนื้อหาที่เรียนจะหนักไปทางวิชาพื้นฐานม.6 ถ้าพื้นฐานดีก็ไม่ลำบากเท่าไรค่ะ มีวิชาภาคอยู่ไม่กี่ตัว เอาจริงๆก็สนุกค่ะที่มหิดลกิจกรรม คอนเสิร์ตเยอะมากกกกกกก แค่ต้องบริหารเวลาดีๆ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

Jeon Litta 9 ก.พ. 62 เวลา 19:07 น. 5-1

ปีนี้รอบสอบรับตรงรับของภาควิชาใช้GPAX 3.00ขึ้นไปค่ะ

0
Jeon Litta 29 ก.พ. 63 เวลา 22:05 น. 5-3

วิชาเฉพาะเกี่ยวกับสาขา จะเกี่ยวกับการปฐมพยาบาลเบื้องต้น การทำCPR การใช้เครื่องAED ประมาณนี้ค่ะ

0
ืืN. 24 ส.ค. 62 เวลา 20:06 น. 6

รอบ1ของdek62 ที่มีการสอบคือสอบตัวนี้ใช่มั๊ยคะ พอดีเป็นdek63แล้วอยากเข้าคณะนี้อะค่ะ แต่ข้อมูลของปีนี้ยังไม่ออกเลย ได้แต่นั่งดูกำหนดการของปีที่แล้วTT

1
Jeon Litta 7 ก.ย. 62 เวลา 18:46 น. 6-1

ถ้าเทียบกับTCASสอบเฉพาะของสาขานี้คือสมัครรอบสองค่ะ รอบเดียวกับโควต้าแต่ใช้ข้อสอบคัดเข้า

0
WHO_97 11 พ.ย. 62 เวลา 10:58 น. 8

ขออนุญาติแปะ Link จ้า


https://youtu.be/tVZa3jmmJJk


เป็นคลิปเกี่ยวกับ PARAMEDIC ที่เราเคยทำรีวิวไว้

สำหรับน้องๆที่สนใจหรือสงสัยว่า PARAMEDIC คืออะไร เรียนยังไง มีกิจกรรมอะไรบ้าง เข้าไปดูกันได้เลยจ้า หรือสงสัยอะไรเพิ่มเติม สามารถทักมาคุยตามช่องทางติดต่อในคลิปได้เลยนะคะ ยินดีให้คำแนะนำจ้า

เป็นกำลังใจให้น้องๆทุกคนนะคะ :)

#PARAMEDIC

2
0979495833 22 ธ.ค. 62 เวลา 00:05 น. 8-1

พี่หนูได้เกรด2.88เรียนแพทย์ฉุกเฉินมหิดลได้ไหม

0
Jeon Litta 7 ก.พ. 63 เวลา 22:22 น. 9-1

เรียนไปได้นะคะ แต่ต้องขยันนิดนึง อังกฤษใช้ตลอดๆค่ะ

0
nunu 29 ม.ค. 63 เวลา 19:16 น. 10

เด็กต่างจังหวัดที่ไม่ใช่สมุทรปราการ ถ้าจะเข้ารอบ

2 ให้เลือกแบบที่สองใช่ไหมคะ #dek63

1
Jeon Litta 7 ก.พ. 63 เวลา 22:21 น. 10-1

ปีนี้มีการเปลี่ยนเกณฑ์จ้า รอบสองคือตามประกาศมหาวิทยาลัยเลย ม.6จะรับแค่โควต้าสมุทรปราการ 3คน ม.6 เหลือรอบ4อีกรอบที่จะยื่นได้จ้า

0
Jeon Litta 20 ก.พ. 63 เวลา 17:04 น. 11-1

เราไม่แน่ใจนะคะ แต่ถ้าเป็นซิ่ว วุฒิม.6 รอบสอง ต้องเป็นโรงเรียนในพื้นที่จ.สมุทรปราการด้วยนะคะ ลองตามเข้าไปอ่านในลิ้งค์เว็บไซต์ที่เราแปะไว้ถ้าสงสัยลองสอบถามในเพจramamedicนะคะ

0
FFGG 12 เม.ย. 63 เวลา 00:56 น. 15

ขออนุญาตสอบถามนะคะ คณะ นี้มีรอบไหนบ้างคะและใช้คะแนนของอะไรบ้างคะ เป็นเด็ก64ค่ะ

1
Jeon Litta 14 เม.ย. 63 เวลา 14:48 น. 15-1

ในปี64ยังไม่แน่ใจว่าจะเปลี่ยนเกณฑ์มั้ยนะคะ แต่ปี63 มีรอบ 1 2 4 ค่ะ รายละเอียดแนบไว้ท้ายกระทู้ค่ะ เป็นลิ้งค์เว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยค่ะ

0
Jeon Litta 7 ส.ค. 63 เวลา 10:34 น. 16-1

สัดส่วนคะแนนแต่ละปีไม่เหมือนกันเลยค่ะ แต่ถ้ารอบแอดมิชชั่น ทุกปีที่ผ่านมาใช้แค่ gat pat2 onet เกรด ถ้าเกรดคณิตผ่านเกณฑ์ก็ทำคะแนนแอดสูงๆแล้วยื่นได้ค่ะ

0
Jeon Litta 7 ธ.ค. 63 เวลา 11:38 น. 18-1

เหมือนคุยกันปกติเลยค่ะ ถามประมาณว่าทำไมถึงอยากเรียน ถ้าไม่ติดทำยังไง แล้วก็อาจจะถามในความชอบหรือไม่ก็ชีวิตประจำวันการออกกำลังกายงี้ แล้วแต่คนนะ แต่ไม่ได้เครียดเลยค่ะ อาจารย์น่ารัก

0
J2033 15 เม.ย. 64 เวลา 19:49 น. 19

เวลาอาจารย์สอนแล้วก็พวกเนื้อหาส่วนใหญ่เน้นไปทางภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษหรอคะ

1
Jeon Litta 16 เม.ย. 64 เวลา 22:20 น. 19-1

ช่วงปี1 จะเป็นวิชาวิทย์ มีภาษาไทยสลับกับอังกฤษค่ะ ส่วนปีสองขึ้นไปสไลด์ส่วนมากเป็นภาษาอังกฤษค่ะ แต่อ.สอนเป็นภาษาไทยนะคะ โดยรวมคือใช้ภาษาอังกฤษค่อนข้างเยอะเลยค่ะ

0
Jeon Litta 29 เม.ย. 64 เวลา 03:44 น. 20-1

ปีนี้รอบสามไม่ได้ใช้คะแนนแอดปกตินะคะ จะใช้วิชาเฉพาะที่สอบกับภาควิชา คิดรวมกับคะแนน9สามัญค่ะ

คะแนนความถนัดทางฉุกเฉินการแพทย์ (วิชาเฉพาะ) 30 %

คะแนนวิชาสามัญ 70 %

โดยรายละเอียด สัดส่วนน้ำหนักแบ่งเป็น

- วิชาคณิตศาสตร์ 10 %

- วิชาฟิสิกส์ 10 %

- วิชาเคมีวิทยา 10 %

- วิชาชีววิทยา 15 %

- วิชาภาษาอังกฤษ 15 %

- วิชาภาษาไทย 5 %

- วิชาสังคมศึกษา 5 %

สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่เพจramamedicนะคะ

0