Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ศาลเจ้าเซียงกง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
วันนี้มีเรื่องจะมาเล่า

ทุกคนคงเคยได้ยินคำว่าเซียงกง หรืออะไหล่เซียงกงใช่มะ ซึ่งจะมีจุดเริ่มต้นมาจากที่นี่ "ย่านศาลเจ้าเซียงกง ตลาดน้อย"

ย้อนกลับไปในสมัยรัชกาลที่ 5 ชาวจีนฮกเกี้ยนได้อพยพย้ายถิ่นฐานมาแถบนี้กลุ่มหนึ่ง และได้พัฒนาธุรกิจมาในด้านอะไหล่เครื่องยนต์เก่าแห่งแรก เรียกกันว่าเซียงกง 

และมีการสร้างศาลเจ้าซึ่งประดิษฐานเทพท้องถิ่นไว้ ซึ่งเรียกว่า เทพเจ้าเซียงกง (ไม่แน่ใจว่าชื่อเซียงกงเลยหรือเปล่า เพราะอ่านภาษาจีนไม่ออก 5555(เลยถามคนดูแล เขาก็บอกว่าท่านคือเทพเซียงกงนะ))

ประเด็นอยู่ที่ว่าวันนี้มีโอกาสได้เข้าไปไหว้ (ซักทีหลังจากได้แค่ผ่าน) ศาลที่คนเคยได้ยินชื่อมามาก ติดถนน แต่ข้างในเงียบมาก ข้างในศาลก็มีกิมซินของเทพเซียงกง เทพเจ้ากวนอู (ซึ่งฉันชอบมาก คือไม่หน้าแดงผิดมนุษย์อะ ทำสีสวยมาก) เทพท้องถิ่นองค์นึง (เขาบอกเป็นนักปราชญ์ยา) และก็เทพไฉ่ซิ้ง 

ที่นี่มีคนดูแล 2 คน เป็นอี๊และสามีแกเล่าว่าแต่ก่อนสามีแกดูแลคนเดียว ภายหลังแกป่วยด้วยอาการก็เปลี้ย ทำอะไรไม่ได้ ไม่มีแรง อี๊เลยมาดูแลแทน

เลยได้คุยๆดู ก็เจอว่าศาลนี้ก็ดราม่าเหมือนกัน คือไม่ได้รับการดูแลเท่าที่ควร ไม่ว่าจะกรรมการศาล หรือผู้สักการะ ค่าน้ำไฟก็ต้องจ่ายเองจากเงินบริจาค รวมทั้งค่าธูปเทียน น้ำชา เจฉ่าย (ของเจแห้ง) รวมๆ เดือนนึงตกประมาณ 3000 -4000 บาท 

แต่เงินบริจาคตู้ตกเดือนประมาณ 1000-2000 บาท อีกอย่างทางคณะกรรมการก็ไม่ได้มาช่วยเหลือแม้แต่นิดเดียว ซึ่งภาระก็ต้องตกอยู่กับอี๊ที่ดูแลในการจัดการค่าใช้จ่ายต่างๆ

อีกอย่างนึงที่อี๊เล่าคือ ศาลนี้จะพยายามไม่เปิดวันอาทิตย์ (จริงๆคือปิด แต่มีคนอยู่ เรียกได้) เพราะแกเคยเปิดแล้ววันอาทิตย์ ร้านรวงรอบข้างก็ปิด เลยเปลี่ยว ละมีโจร (เรียกอย่างงั้นก็ได้) มาบุก ทำร้ายอี๊ มาขโมยเงินในศาล แต่ไม่มีอะไรได้ไปนอกจากเงินติดตัวแก 120 บาท กับบาดแผลที่ฝากไว้ ทำให้แกกลัว ไม่กล้าเปิดเลย

วันนี้ก็เลยอยากโปรโมทให้ลองไปเยี่ยมชมกันดู อี๊แกน่ารัก คุยสนุก ใจดี อีกอย่างศาลก็สงบๆ แม้จะอยู่ในย่านเยาวราชก็ตาม ใครว่างหรือพอมีสตางค์ก็ซื้อของไปบริจาคได้ พวกธูปเทียนพวกนี้ เพราะแกไม่ได้ขาย แค่บริจาคตามศรัทธา

แต่ทีนี้คนชอบใช้แต่ไม่ยอมหยอด อี๊แกก็ไม่รู้จะทำยังไง เงินบริจาคยังแทบไม่พอค่าน้ำค่าไฟเลย ก็ถ้าไม่เดือนร้อน ไปไหว้ก็หยอดหน่อยนะคะ ซัก 20 ก็ยังดี ถ้ามีหย่อยก็ซัก 100 นึง ถือว่าช่วยค่าน้ำค่าไฟ

อ้อ อีกอย่าง อี๊แกบอกค่าแรงดูแลศาลแกแค่วันละร้อยเอง (แต่เหมือนจะมีเงินเดือนอะไรซักอย่างนั้นแหละ รวมกับเงินที่ลูกให้) รวมๆกันแล้วเดือนนึงอี๊กับสามีได้แค่หมื่นกว่าบาทเอง 

ก็สงสารนะ อี๊พาสามีไปฝังเข็มที่เทียนฟ้าก็ 1200 แล้ว ไหนจะจิปาถะที่อี๊โดนอีก อย่างเคยมีคนทำกลองที่ศาลแตก อี๊แกก็ต้องจ่าย ใครไปทำอะไรในศาลพังแกก็ต้องจ่าย หนักสุดคือมีคนบอกถวายเทียนคู่ละ 300 ถวาย 3 คู่ อี๊ก็จุดให้ พออี๊จุดเสร็จนางก็หายไปเลย อี๊เลยต้องจ่ายเข้าศาลอีก (แกก็บ่นว่ากรรมการก็พอตัวอะ 5555) 

ถ้ารักอี๊หรือเห็นใจช่วยเหลือก็ช่วยๆแกหน่อยนะ 100 นึงอะไรก็ได้ ถือว่าค่าน้ำชา ค่าเจฉ่ายเอาละกัน

... ก็แนะนำให้ไปดู เยาวราชยังมีอะไรแบบนี้เยอะ

มีรูปมาฝากด้วย เพราะข้อมูลของศาลนี้มีน้อย รูปก็ไม่ค่อยจะมี วันนี้เลยเอามาลงให้ดู คนจะได้ไปไหว้เยอะขึ้น

cr. Chaiyapruk Vitheecharoenkul

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

คนละแวกนั้น 23 ก.ค. 61 เวลา 18:52 น. 1

ขอโทษนะครับ เจ้าของกระทู้ รู้ลึกจริงๆไหมครับ ก่อนที่จะเขียน ผมเป็นคนละแวกนี้ เท่าที่ทราบมา คือเค้ามีกรรมการ แล้วก็คนดูแลได้เงินเดือน เกือบหมื่นต่อเดือน ส่วนค่าน่ำค่าไฟ กรรมการที่นั้นเค้าใช้วิธีการหักค่าใช้จ่ายผ่านธนาคาร มีหลักฐานทุกอย่างหมดนะครับ กรรมการจ้างแค่สามีอาอี๊เค้าคนเดียว ไม่ได้จ้างอาอี๊ครับ ก่อนหน้าที่สามีอี๊แกจะป่วย แต่อาอี๊ตามสามีแล้วก็ลูกหลานมาอยู่ด้วยหมด ผมเป็นคนนึงที่เมื่อก่อนเคยเข้าไปไหว้ จนหลังๆ เข้าไปสกปรกมาก คนดูแลไม่เคยทำความสะอาดอะไรเลย จนคนแถวนี้เลยไม่ค่อยอยากเข้าไปไหว้กันเท่าไร ลองไปถามคนละแวกนั้นดูใหม่นะครับ เตือนไปกี่ครั้ง ก็ไม่เห็นเคยปรับปรุงตัว ปล่อยให้ศาลเจ้าสกปรกมาก

0
คนเซียงกง 24 ก.ค. 61 เวลา 12:57 น. 2

ข้อเท็จจริงดราม่าศาลเจ้าเซียงกง

1.จ้างสามีอาอี๊เป็นคนดูแลเงินเดือน 8,000.- + เงินหยอดตู้ทุกบาท

2.รายได้พิเศษงานประจำปีศาลเจ้า 4 งาน

3.รายได้จากการรับสั่งซื้อเทียน กำไรส่วนตัว หากถูกเบี้ยวก็ไม่เกี่ยวกับใคร

4.มีข้าวสารให้กินทั้งปีจากงานเทกระจาดประจำปี

5.ธูปและน้ำมันเติมตะเกียง มีผู้มีจิตศรัทธานำมาถวายใช้ได้ทั้งปี แล้วแต่คนไหว้จะหยอดตู้ รายได้.

ส่วนนี้ยกให้คนดูแลศาลเจ้า

6.มีคนตีกลองแตก ลูกศิษย์หลายคนออกเงินรวมกันซ่อม คนดูแลไม่ได้ออกเงินซ่อม

7.ค่าน้ำ ค่าไฟ ตัดบ/ชธนาคาร เป็นเงินกองกลางของศาลเจ้า คนดูแลไม่ได้เป็นคนออกค่าน้ำ ค่าไฟ

แม้แต่บาทเดียว

8.ชงน้ำชาไหว้ทุกวัน แจแห้งไหว้เดือนละ 2 ครั้ง จ่ายตั้ง 3-4 พันเชียวหรือ

9.กินแล้วถ้วยชามครอบครัวตัวเองไม่ล้าง กองเต็มหลังบ้าน

10.ห้องน้ำปูกระเบื้องไม่ดูแลความสะอาด สกปรกมาก

สาเหตุที่คนมาไหว้น้อยลง ก็เพราะความรกและสกปรก

ผู้ที่จะเขียนบทความใดๆ ควรรู้ข้อมูลที่ถูกต้อง เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายต่อศาลเจ้าเซียงกง

และผู้มีจิตศรัทธา เพราะย่านนี้เป็นสถานที่เก่าแก่มาก

0