Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

มารู้จัก Cactus สวยแบบแปลกๆ:EP1

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่


ดีจ้าชาวเด็กดี
   เป็นครั้งที่สองแล้วนะครับที่ระเบียงแคคตัสมาเขียนกระทู้เกี่ยวกับแคคตัส จากกระทู้ มาเลี้ยง Cactus กันเถอะ กระทู้แรกที่ยอดวิวแตะหลักร้อยในเวลาเพียง 4-5 วัน (แอบมีการขายกระทู้ตัวเอง) แค่นี้ระเบียงแคคตัสก็ชื่นนนนนใจมากเลยครับ
   ตามหัวข้อกระทู้ วันนี้เราจะพามาทัวร์กับพวกแคคตัสรูปร่างพิลึกพิลั่น น่าสะสม และสวยงาม เพื่อไม่ให้เป็นการเสียนาฬิกา เราไปเริ่มกันเลย
  *คำเตือนภาพต่อไปนี้อาจกระตุ้นกิเลสของท่านโปรดกำเงินแน่นๆไม่ให้หลุดไปที่พ่อค้าแคคตัสจนหมดตัว*
              à¸£à¸¹à¸›à¸ à¸²à¸žà¸—ี่เกี่ยวข้อง
   เปิดตัวงามๆด้วยเจ้า Gymnocalycium mihanovichii daydream ชื่อสั้น คือ เดย์ดรีม เป็นยิมโนไม่มีหนาม มีสีม่วง เพิ่มลายเขียวอ่อนๆบริเวณที่น่าจะเป็นโคนหนาม(แต่มันไม่มีหนามไง) มีการขายอยู่ที่ผมเห็นทางลาซาด้า ราคาประมาณ 7,000 บาท (ที่มาภาพ imgrumweb.com)
รูปภาพที่เกี่ยวข้อง
   อย่าเพิ่งหัวร้อนว่าผมเอากระทงมาพับแล้วตั้งกระถาง เพราะนี่ คือแคคตัสกลีบกระทง (obregonia denegrii) ซึ่งราคาก็ค่อนข้างแพงหากเทียบกับแคคตัสทั่วไป แต่เห็นต้นเล๊กๆน่ารักอย่างี้ก็น่าสะสมอยู่พอตัว (ที่มาภาพ ร้านตาเวย )
       Melonen-Wolfsmilch (Euphorbia meloformis) Standort: hell bis vollsonnig/Substrat: Bimskies, mineralischer Mix/Gießen: durchdringend bis mäßig vom Frühjahr bis Herbst, schlückchenweise bis trocken im Winter/Düngen: gelegentlich von April bis September/Temperatur: ganzjährig warm, bei 10 °C überwintern/Vermehrung: Samen
   นี่ก็เป็นอีกต้นที่ดูตอนแรกมันไม่น่าจะเป็นแคคตัส น่าจะเป็นผ้าห่อสำลีแปลกๆมากกว่า แต่ไม่เชื่อก็ต้องเชื้อนี่ คือแคคตัสชื่อยาวเหยียดว่า Euphobia meloformis ด้านราคาระเบียงแคคตัสก็ไม่ทราบเช่นกันนะ รู้แค่มันน่ารักก็พอ (ที่มาภาพ https://www.pinterest.com )
      Mammillaria Lasiacantha Cactus -
   มาถึงต้นที่สี่ของกระทู้นี้ นี้คือ Mammillaria lastiacantha เห็นขนเป็นขุยมะพร้าวอย่างนี้ดูดอกนางเสียก่อนงามขยาดนี้ต้องรีบหามาเลี้ยงสักต้นแล้ว (ที่มาภาพ เจ้าเดิมนะ https://www.pinterest.com )
      Mammillaria vetula ssp. gracilis cv. ARIZONA SNOWCAP 
   แคคตัสต้นนี้มีนามอันยาวเหยียดเป็นแชมป์ในกระทู้นี้ ชื่อของเขาก็คือMammillaria vetula ssp. gracilis cv. ARIZONA SNOWCAP (นอกจากแข่งกันสวย ก็แข่งชื่อยาวกัน) โดยเจ้าหิมะที่มีชีวิตนี้มีขนละเอียดอ่อน ต่อเรียงแถวเป็นเกลียวสวยงาม  (ที่มาภาพ https://www.pinterest.com อีกแล้ว)

   ส่วนต้นนี้คือหนามพิกุล (Mammillaria scrippsiana) โดยรวมแม้ตุ่มหนามหรือส่วนอื่นๆจะเป็นเหมือนแมมทั่วๆไป แต่น้องจะมีขนน่ารักๆแทรกระหว่างตุ่มหนามด้วย (ที่มาภาพ https://www.pinterest.com )

   นี่คือ บาเนียนัม (หรือ Gymnocalycium baldianum) จุดอยู่ที่หนามของเขาจะโค้ง ต้นอวบๆสีที่เข้ม และดอกสีแดงตัดกับสีลำต้นงามแท้ (ที่มาภาพ https://www.pinterest.com )
1522043475

   ต้นนี้คือสายรุ้ง ( Echinocereus rigidissimus ) ลักษณะของเขาจะมีขนเป็นสีสวยเหมือนรุ้งเรียงตามพู จึงเป็นที่มาของชื่อ สายรุ้ง (ที่มาภาพ i.pinimg.com )

   เจ้าก้อนกลมพิลึกกึกกือมะลึกกึ๊กกี๋ยนี้ คือ lophophora fricii รูปร่างน้องเขาจะ เอ่อ... ตามภาพเลยจ้า บรรยายไม่ถูกจริงๆ ( ที่มาภาพ farm9.staticflickr.com )
coryphantha
   ปิดท้ายกระทู้ด้วยเจ้า คลื่นสมอง ( Echinofossulocactus phyllacanthus ชื่อยาวอีกแล้ว ) โดยพูจะบืดเบี้ยวไปมาราวขดสมองมนุษย์เลย แอบสยองนะเนี่ย (ที่มาภาพ ร้านตาเวย )

   ก็จบไปแล้วนะครับกับ แคคตัสแปลก 10 สายพันธุ์ในกระทู้นี้ หากงาพไปมีลิงค์ให้พิมพ์ค้นหาได้เลยนะครับ

   สุดท้ายนี้ขอให้มีความสุขกับแคคตัสกันนะครับระเบียงแคคตัสไปก่อนจ้า
   

แสดงความคิดเห็น

>