Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวการขอหนังสือรับรองความประพฤติ (POLICE CLEARANCE CERTIFICATE) สำหรับคนที่ต้องการยื่นคำร้องด้วยตนเอง [AIESEC]

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

เราตั้งใจเขียนรีวิวนี้ขึ้นมาเพราะ ตอนเราจะไปยื่นคำร้องด้วยตนเอง เราแบบ clueless มาก ทั้งไปไม่เป็นและไม่รู้ว่าต้องเตรียมอะไรไปบ้าง ก็เลยลองผิดลองถูก ทั้งไปผิดตึก และเอกสารไม่ครบ เลยต้องไปอีกรอบเสียเวลาไปไม่น้อย ก็เลยตัดสินใจเขียนรีวิวเป็นแนวทางสำหรับคนที่มีความจำเป็นต้องใช้หนังสือรับรองความประพฤติและต้องการไปยื่นคำร้องด้วยตนเองค่ะ



เกริ่น นิดนึง *ข้ามไปสิ่งที่ต้องเตรียมเลยได้นะ*

สาเหตุที่เราต้องยื่นคำร้องเพราะเราเข้าร่วมเป็น Global Volunteer ในโครงการ Aiesec [Sustainable development goal : หมวด 04 - Quality Education] ซึ่งทางโครงการที่เราจะไปเขาต้องการหลักฐานสอบประวัติอาชญากรรม ( = หนังสือรับรองความประพฤติ ) เพื่อยืนยันว่าเราเหมาะสมและไม่เป็นอันตรายกับเด็กจริงๆ 
ไม่ใช่ทุกโครงการที่ต้องขอนะคะ ขึ้นอยู่กับโครงการและประเทศปลายทางด้วยค่ะ

ในตอนแรกที่ทางโครงการ Aiesec ที่เราจะไปทักมาขอ หนังสือรับรองความประพฤติ (Police Clearance Certificate) เราอึ้งไปเลย อึ้งว่าที่เขาขอคืออะไร (an absence of previous change/ police clearance certificate - criminal record) และอึ้งว่าอาสาสมัครสอนหนังสือเด็กที่ต่างประเทศนี่จริงจังขนาดนี้เลยหรอคะพี่ T ___ T

Tips สำหรับคนที่จะไปโครงการ Aiesec : หลังจากอยู่ในสถานะ approved (ทางต่างประเทศรับเราเข้าร่วมโครงการ) แล้ว ให้ถามทางโครงการที่ต่างประเทศเลยว่าเขาต้องการหนังสือรับรองความประพฤติไหม ถ้าต้องการเราจะได้รีบยื่นคำร้องแต่เนิ่น ๆ (ใช้เวลาทำการประมาณ3สัปดาห์ ถ้าขอไม่ทันอาจจะลำบาก)


สิ่งที่ต้องเตรียม

สิ่งที่ต้องเตรียมหลัก ๆ คือ เอกสารประกอบการพิจารณา ซึ่งมีระบุไว้ในหัวข้อที่ 4 ในแบบฟอร์มคำร้องขอหนังสือรับรองความประพฤติ ( APPLICATION FOR THAI CLEARANCE CERTIFICATE )

สามารถดาวน์โหลดได้จาก http://pcscenter.sb.police.go.th/filedownload/Documentlist1.pdf

อ้างอิงจากเว็บไซต์ : http://www.pcscenter.sb.police.go.th/

ซึ่งเอกสารที่เราเตรียมไปมีดังนี้
1.สำเนาหนังสือเดินทาง ( Copy of Passport )
2.สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน ( Copy of ID Card )
3.สำเนาทะเบียนบ้าน ( Copy of House Registration )
4.สำเนาเอกสารที่ระบุว่าเราจะไปต่างประเทศ ( ของเราคือ Approval Letter )
    - สำหรับคนที่จะไป Aiesec : Approval Letter จาก Aiesec ต้นสังกัด ( ในประเทศไทย ) ที่ระบุว่าเราไปกับโครงการนี้จริง ๆ
    - สำหรับ Au pair : ใบรับรองจากทางโครงการที่ระบุว่าเราไปกับโครงการนี้โดยตรง ( ทางโครงการจะเป็นผู้ออกเอกสารให้ค่ะ )
    - สำหรับคนที่ต้องการไปศึกษาต่อต่างประเทศ : สำเนา VISA ของประเทศที่จะไป ( Visa of Destination ) นำเอกสารรับรองว่าเราจะไปศึกษาต่อจากทางสถาบัน-มหาวิทยาลัยนั้น ๆ มาเผื่อด้วยก็ได้ค่ะ
    - สำหรับคนที่ต้องการไปทำงานต่างประเทศ : สำเนาใบอนุญาตทำงาน ( Copy of Work Permit )

หมายเหตุ : ถ้ามีเอกสารอื่น ๆ เช่น สำเนาใบสำคัญการเปลี่ยนชื่อตัว/ชื่อสกุล ( Copy of Changing Name/Surname ) ก็นำไปได้ค่ะ

*แต่ว่าถ้าเป็นรูปนี่ไม่ต้องเตรียมไปนะคะ เพราะทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะทำการถ่ายรูปให้เราเองค่ะ
ย้ำ ไม่ใช้รูปนะคะ*


ข้อแนะนำ : ปริ๊นท์และกรอก แบบฟอร์มคำร้องขอหนังสือรับรองความประพฤติ มาก่อนจะทำให้กระบวนการยื่นเอกสารไวขึ้นค่ะ (เพราะพอไปถึงก็จะได้ไม่ต้องไปนั่งกรอกเอกสารนี้พร้อมกับคนอื่น ๆ แล้วกรอกแค่เอกสารที่ปริ๊นท์มาก่อนไม่ได้แทน ประหยัดเวลาไปอีก) ซึ่งในการปริ๊นท์นี้ ปริ๊นท์แค่หน้าแรกแผ่นเดียวพอนะคะ สามารถปริ๊นท์ได้จากลิงก์นี้เลย http://www.pcscenter.sb.police.go.th/
 เข้าไปตรงดาวน์โหลดเอกสารแล้วโหลดแบบฟอร์มแรกเลยค่ะ

 

วิธีการเดินทาง   ( คร่าว ๆ )

1.นั่งรถโดยสารสาธารณะ
รถเมล์สาย 15, 25, 40, 48, 54, 73, 73ก, 204, 501, 508 จะจอดที่ป้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ( Royal Thai Police ) ซึ่งพอลงป้ายนี้แล้วเดินต่ออีกนิดเดียวก็จะเข้าประตูทางฝั่งซ้าย (เป็นประตูทางเข้า) พอดีเลยค่ะ สะดวกสบายสุด ๆ

2.เดินจากทางเชื่อมรถไฟฟ้าสถานีชิดลม
พอลงจาก BTS ชิดลมแล้วจะเห็นทางเดินเชื่อมแยกราชประสงค์ ( Skywalk @Central World ) ให้เดินตามทางไปเรื่อยๆ จนพอถึงทางแยกที่ฝั่งขวาเป็นเซ็นทรัลเวิลด์ ฝั่งซ้ายมือเป็นทางเดินลงที่มีป้ายโรงพยาบาลตำรวจ ( General Police Hospital ) อยู่ ก็ให้เดินลงทางซ้ายมือไปเลยค่ะ พอลงมาแล้วจะมองเห็นสี่แยกราชประสงค์ (พระพรหม) อยู่ตรงหน้า จังหวะนี้หันหลังเลยค่ะ เดินย้อนกลับไปทิศเดียวกับที่เดินบน skywalk ไปเรื่อยๆ พอเดินเลยโรงพยาบาลตำรวจแล้วก็เดินเข้าประตูทางฝั่งซ้าย (ประตูทางเข้า) ได้เลยค่ะ

ทั้งสองข้อที่บอกไปด้านบน พอเดินเข้ามาจากทางประตูฝั่งซ้ายและผ่านเครื่องแสกนสิ่งแปลกปลอม ( Security บริเวณทางเข้า ) เรียบร้อยแล้ว ก็เดินไปตามป้ายเพื่อหาอาคาร 10 ( ศูนย์ออกหนังสือรับรองความประพฤติ ) หรือจะบอกตำรวจที่อยู่บริเวณเครื่องแสกนก็ได้ค่ะ

3.เดินจากทางเชื่อมรถไฟฟ้าสถานีสยาม [ Recommended ]
พอลงจาก BTS สยามแล้วให้เดินไปตามทางไปเซ็นทรัลเวิลด์จนพอเจอป้ายทางเดินเชื่อมบีทีเอส-เซ็นทรัลเวิลด์ ( BTS Central World Skywalk ) แล้วให้เลี้ยวขวา (จะเป็นถนนอังรีดูนังต์) แล้วเดินลงเลย พอลงมาแล้วจะไปต่อได้2ทางคือ 1.เดินตรงไปเรื่อยๆผ่านประตูฝั่งขวา (เป็นประตูทางออก) ไปเพื่อไปเข้าทางประตูฝั่งซ้าย 2.หันหลังกลับมา (หันหน้าเข้าหาสยามพารากอน) แล้วเดินไปตามทางคือ เลี้ยวซ้ายที่หัวมุมถนนและเดินต่อจะเจอทางเข้า

ข้ามถนนมาจากฝั่งคณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาฯ (โคคา) จะตรงกับทางเข้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ทางเข้าเดียวกับรถจักรยานยนต์)

ให้เดินเข้าไปเลยค่ะ จะเจออาคาร 10 ซึ่งเป็นจุดหมายในการยื่นคำร้อง (ศูนย์ออกหนังสือรับรองความประพฤติ) พอดี



ขั้นตอนการยื่นคำร้อง

หลังจากมาถึงอาคาร 10 ชั้น 1 (ศูนย์ออกหนังสือรับรองความประพฤติ) แล้วก็เดินเข้ามาด้านในได้เลยค่ะ

ตอนนี้ศูนย์ออกหนังสือรับรองความประพฤติตั้งอยู่ที่อาคาร 10 (อาคารกองบังคับการตำรวจสันติบาล 3) แต่ในอนาคตอาจจะเปลี่ยนอาคารก็ได้ค่ะ ให้ลองถามคนแถวนั้นดูนะ แต่ที่แน่ ๆ อาคาร 7 ไม่ใช่สำหรับขอ criminal record ไปต่างประเทศค่ะ เราไปผิดมาแล้วต่อแถวอย่างนานด้วย อย่าตามไปผิดที่นะคะ

การดำเนินการยื่นคำร้องจะมีลักษณะประมาณนี้ค่ะ

1.เดินไปที่แผนกประชาสัมพันธ์จากนั้นแจ้งจุดประสงค์ที่มาขอหนังสือรับรองความประพฤติและให้เจ้าหน้าที่ช่วยทำการตรวจสอบ เอกสารประกอบการพิจารณา (เตรียมไปให้ครบนะคะ ถ้าไม่ครบต้องมาใหม่วันหลังนะ)

2.หลังจากตรวจสอบเอกสารแล้วก็จะให้เดินไปกรอกรายละเอียดเพิ่มเติมค่ะ
       คนที่เตรียมเอกสารมาเอง ( ตามที่ระบุไว้ตรงข้อแนะนำ - สิ่งที่ต้องเตรียม ด้านบน ) จะเหลือกรอก แบบพิมพ์ลายนิ้วมือ ผู้ขออนุญาต สมัครงาน เพียงอย่างเดียวค่ะ ถ้าไม่ได้เตรียมมาก็จะนั่งกรอกพร้อมกับคนที่ไม่ได้เตรียมมาที่โต๊ะค่ะ (ไม่ต้องกังวลเรื่องรายละเอียดเพราะเจ้าหน้าที่ประกบคอยชี้แจงตลอดเลยค่ะ มีตัวอย่างให้ด้วยแต่ถ้าคนเยอะก็อาจต้องรอนิดนึง)

แถม แนวทางการกรอก ส่วนที่ตอนแรกเราไม่รู้ว่าต้องกรอกอะไร ( ใน แบบพิมพ์ลายนิ้วมือ ผู้ขออนุญาต สมัครงาน )
1.รูปร่าง SHAPE : สันทัด
2.สีผิว SKIN : ขาวเหลือง / ดำแดง
3.ตำหนิ/พิการ/ลายสัก SCAR/DEFORMED/TATTOO : ไม่มี
4.ลักษณะและนิสัยอันที่เป็นที่น่าสังเกต CHARACTER TO NOTICE : เรียบร้อย

3.นำแบบพิมพ์ลายนิ้วมือที่กรอกข้อมูลเรียบร้อยแล้วไปให้เจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่จะประทับลายนิ้วมือให้เราค่ะ
   - ถ้ามือแห้งไปล้างมือก่อนประทับลายนิ้วมือก็ได้ค่ะ เพราะเดี๋ยวประทับไม่ติดต้องรอคนอื่น (ต่อแถวใหม่)
   - ประทับลายนิ้วมือเสร็จก็จะไปล้างมือเนอะ แต่แอบบอกว่าเอาผ้าเปียกมาเผื่อก็ดีค่ะ สีดำติดทนนานมาก ล้างยาก ถ้าใช้ผ้าเปียกช่วยอาจจะให้สีจางไวขึ้นค่ะ

4.นำเอกสารทั้งหมดไปที่โต๊ะแผนกลงทะเบียน

5.เจ้าหน้าที่ที่แผนกลงทะเบียนจะส่งเราไปถ่ายรูป

6.เมื่อถ่ายรูปเสร็จแล้วให้ไปที่แผนกตรวจเช็คเอกสาร (เจ้าหน้าที่จะบอกว่าเราต้องไปโต๊ะ 1 - 2 - 3) ในขั้นตอนนี้ทางเจ้าหน้าที่แผนกตรวจเช็คเอกสารจะกำหนดวันนัดรับเอกสารมาให้เรา

7.เมื่อได้กำหนดวันนัดรับเอกสารมาแล้วให้ไปชำระเงิน (100 บาท) 

8.เมื่อชำระเงินเรียบร้อยก็จะได้ใบรับเอกสารที่แนบมาพร้อมใบเสร็จรับเงิน จากนั้นก็รอมารับเอกสารตามกำหนดวันนัดรับเลยค่ะ เย้ :-)


***หมายเหตุ***
- ค่าใช้จ่ายในการยื่นคำร้องขอหนังสือรับรองความประพฤติ : 100 บาท
- ระยะเวลาในการทำการ (โดยประมาณ) : 3 สัปดาห์


ทั้งหมดก็ประมาณนี้นะคะ ถ้าเขียนอะไรผิดพลาดหรือตกหล่นไปเราต้องขอโทษด้วยนะคะ (สามารถชี้แนะหรือบอกให้เราแก้ได้เลยค่ะ)

หวังว่ารีวิวแนวทางสำหรับคนที่มีความจำเป็นต้องใช้หนังสือรับรองความประพฤตินี้จะเป็นประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อยนะคะ (โดยเฉพาะคนที่ต้องการไปยื่นคำร้องด้วยตนเอง หวังว่าจะช่วยได้บ้างนะคะ แง) ขอบคุณที่มาอ่านกันค่ะheart


 

แสดงความคิดเห็น

>