Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แชร์ประสบการณ์เพื่อให้กำลังใจคนที่ตั้งใจจะสอบเข้าค่ายโอลิมปิกวิชาการ(ชีวะ) 2

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เราตั้งใจตั้งแต่ต้นว่าหากเราสอบติด หรือมีโอกาสได้เข้าค่ายโอลิมปิก ซึ่งเป็นความฝันของเรา วันนี้เราทำได้แล้ว และเรามีเจตนาอยากจะเขียนบทความนี้นี้ขึ้นเพื่อแนะนำ และให้กำลังใจคนที่จะสอบเข้าค่ายโอลิมปิกวิชาการ
เริ่มต้น เราไม่เข้าใจความเป็นชีววิทยาเลย มีเพียงพื้นฐานวิทย์ในม.ต้น เราเริ่มจากม.4 คือตอนนั้นไม่เข้าใจเลย เรียนเอาตัวรอดและสอบๆ จับจุดไม่ได้เลย แต่เราชอบวิชานี้และทำได้ดีสุดในสาขาวิทย์และใกล้ตัว คือชอบ ยึดชีวะคือชีวิต เราลงสอบโอลิมปิกตอนม.4 แบบ เรียบเรียงความรู้ไม่ได้ ยังไม่ถ่องแท้ อ่านหนังสือไม่ถึงไหน และยังไม่เข้าใจ อาจเข้าใจบางเรื่องที่เรียนจากม.ต้นซึ่งเป็นพื้นฐาน เช่น ระบบย่อยมีอะไร เรายังไม่รู้ เรื่องอาณาจักร พืช เนื้อหาม.5 เลย 555 ขนาดเนื้อหาม.4 ยังคงงงอยู่ จากนั้นช่วงก่อนปิดเทอมม.4 เราเริ่มเตรียมตัว ตอนนั้นมีหนังสือเล่มเต่าทอง กับเล่มนกยูง ซึ่งยังไม่ได้อ่านมากเท่าไหร่ เพราไม่เข้าใจ จึงอ่านไม่รู้ปิดเทอมขอทางบ้าน (อันนี้ซึ้งคือแบบในร้านตั้งใจซื้อหนังสือ 1 เล่มซึ่งราคาสูงอยู่สำหรับเรานะ555 แต่แบบมีอีกเล่มที่อยากอ่านอีกเพราะเห็นรีวิวพี่ๆรุ่นก่อน ขอแม่ แม่บอกก็เอาสิ คือแบบอันนี้อยากแชร์ตรงที่ว่าแม่ก็คือแม่ให้ลูกได้ถ้าเป็นการเรียน ตอนนั้นก็คิด เพราะทางบ้านช่วงนั้นรู้สึกการเงินก็ขัดอยู่ แฮ่ อยากบอกคนที่กำลังอ่านหนังสือว่าทุกบาททุกสตางค์ที่พ่อแม่เราให้อ่ะให้ทำให้เต็มที่ ไม่ใช่ได้หนังสือมาแล้วไม่อ่าน พอได้มาเราตั้งใจนะ ช่วงแรกเริ่มอ่านไม่รู้เรื่องเลยจริงๆแบบชีวะต้องเข้าใจเป็นจุดๆแล้วเชื่อมกันให้เข้าใจ ตอนนั้นทั้งอ่านทั้งหลับ ก็ไม่เข้าใจ ก็คิดอยู่ว่าคงเป็นไปได้ยาก ดูจากความรู้ ที่มีน้อยนิดของตัวเอง จุดเปลี่ยนคือการได้เจอครูออนไลน์ท่านนึงสอนแล้วเข้าใจเหมือนเป็นการเรียนพิเศษ เรื่องแรกที่เข้าใจเรียนคือเรื่องฮอร์โมน เรียนในเพจ ยูทูป ซึ่งดีมากๆ ทำให้เราเข้าใจ อ่านหนังสือได้ เข้าใจ เชื่อมเรื่องได้
ครูคิง และหาแนวข้อสอบปีก่อนๆ มาทำ และมีเพจเฉลย เช่น biocoer เเละติดตามครูฝ้าย
ดูคลิปสอนต่างๆ เพราะค้นพบว่าต้องเรียนก่อนอ่าน
มีคลิปสอนฟรีดีๆ
จาก สอนศาสตร์ ครูคิง ครูฝ้าย พี่พี่biocover แต่ถ้าสนใจก็สมัครครอสครูเขาเลยก็ได้น้า555
แต่อยากขอบพระคุณทุกๆท่านที่ทำวิดีให้เด็กทุกคนเข้าถึงได้ ขอบพระคุณค่ะ
หนังสือที่เราอ่านก่อนสอบคัดเลือก
พี่เต้นท์ เต่าทอง *** ทำโจทย์ด้วยนะ
เล่มปู
เล่มหมึก ไว้อ่านก่อนเข้าค่ายก็ได้นะ มีเวลาเปิดอ่านก่อนก็ดีๆๆๆ ทำให้เข้าใจขึ้นหากได้เข้าค่าย1 จะได้ใช่
ชีวะระยะประชิด
หนังสือกระทรวง
โจทย์เล่มกิ้งก่า ทุกวันนี้มีอีกรุ่นแล้วนะ
ในค่าย1
สำหรับศูนย์เราเน้นชีทค่าย หนังสือที่ศูนย์มีให้ยืม และได้เปิดหนังสือทวน อ่านเพิ่ม ด้วย ขอแนะนำนะคะ ระหว่างรอผลประกาศ ให้อ่านหนังสือจะดีมาก555 เดี๋ยวเตรียมไม่ทันก่อนที่จะเข้าค่ายซึ่งหลังประกาศ 2 อาทิตย์ คืออ่านไม่ทัน
เราตอนรอผลปลงเพราะตอบไม่ตรงกับเฉลยคนอื่นเลยเสียความรู้สึกไม่กล้าอ่าน อย่าลอกเลียนแบบนะคะ555 แล้วผลออกมารู้สึกดีใจที่ผลของความพยายามเป็นจริง ตอนนั้นกลัวความพยามยามจะทำร้ายเรา แต่พอผลออกมาแล้วก็เชื่อเลยว่า ความพยายามไม่เคยทำร้ายใคร แต่คิดปลอบใจตัวเองไว้ก่อนตลอด ว่า ทำให้ดีที่สุด แล้วจะไม่เสียใจ จริงๆนะ แล้วเราก็เตรียมตัวโดยการอ่านต่อ ขอยืมชีทพี่รุ่นก่อน ขอบคุณพี่มากๆพี่หาชีทมาให้ แบบว่าพี่คงจะงงว่าเราเป็นใคร555ขอความช่วยเหลือพี่ๆ ทั้งขอคำปรึกษา เพื่อไปหาค่าย2 พีๆบอกว่าให้ตั้งใจเรียน ตั้งใจทำแลป เรียนรู้ ให้เต็มที่ อย่างน้อยก็ได้ความรู้เเละประสบการณ์ ซึ่งจะมีภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ
ทำแลป สอบ ท้ายค่าย เราไม่แน่ใจว่าทุกศูนย์กำหนดการเหมือนกันไหมนะคะ ก่อนสอบจะมีสัดส่วนคะแนนมาให้และกำหนดการ ซึ่งแต่ละวันจะมีเพื่อนที่ไม่หลับไม่นอน แต่ก็นอนอยู่ อ่านหนังสือ ถามอาจารย์วิทยากรที่มาเฝ้าช่วงกลางคืนที่ที่พัก สามารถสอบถามและติวให้ได้ คือครูที่มาสอนเราจะพยายามช่วยเราให้สอบได้ ให้ดีทีสุดดูแลเราดีมากๆ และจะมีเพื่อนที่นอนไวอ่านเช้า ทริคแต่ละคนนี่แบบตามความถนัด ทุกคนตั้งใจกันมาก มีทั้งนอนดึก นับถือมาก เราคิดว่าให้ตั้งใจทบทวน สิ่งที่อาจารย์สอน และอ่านเอกสาร ชีท ทำแบบฝึก ที่อาจารย์ให้ ไม่เข้าใจให้ถามผู้รู้ ครู อาจารย์ เพื่อน
สิ่งประทับใจ
มิตรภาพความเป็นเพื่อนในค่าย ช่วยเหลือกัน สอนหนังสือ แบ่งปันความรู้ประสบการณ์ต่างๆ ความรู้สึกดีๆ
ขอขอบพระคุณ
คุณพ่อคุณแม่ พี่ชาย ครอบครัว คุณลุง คุณป้า โรงเรียน คุณครู อาจารย์ ขอบคุณ เพื่อนที่เข้าใจตามงานช่วย พี่ที่หา แนวทาง เป็นแรงบันดาลใจ พี่ที่ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับหนังสือ ชีท แบ่งปันประสบการณ์ สื่อการสอนฟรีในออนไลน์
ขอบคุณครูคิงที่ทำคอร์สติวสอวน. ฟรี รุ่นที่1
ครุคิง ครุฝ้าย bicover ครูบาส ติวเตอร์ที่แบ่งปันความรู้ให้ทุกคนมีโอกาสเข้าถึง เจ้าของกระทู้ที่เขียนแนะนำแนวทางให้รุ่นน้อง
แต่ถึงคนที่ไม่ได้เข้าค่ายอยากให้กำลังใจว่า เป้าหมายข้างหน้ายังมีพร้อมให้เราก้าวไปหาอยู่เสมอนะอย่ายอมแพ้ ก้าวต่อไป สู้ๆๆ
เราตั้งกระทู้นี้เพราะตั้งใจจะทำและบนไว้
อยากจะเขียนเผื่อเป็นแนวทางให้รุ่นน้อง คิดถึงตอนตัวเองเลยอยากเขียน ให้เป็นประโยชน์ทุกคนเข้าถึงได้
หาแรงบันดาลใจแล้วลุยเล้ย
ถ้าพอช่วยได้ปรึกษาได้นะคะ
อาจเขียนวนๆ เยอะๆ อยากเเชร์ประสบการณ์เผื่อเป็นประโยชน์ กระทู้ที่2 ของข้าพเจ้า

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น