Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

How to ติดเตรียมสายศิลป์ ภายใน4เดือน เรียน4คอร์ส!!!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่าน้องๆTU 84 พี่เป็นTU83 เข้าศิลป์จีนนะคะ(ลำดับ11-20 เเต่ไม่บอกหรอกว่าที่เท่าไหร่ เดาเองนะอิอิคือจริงๆบนไว้ว่าถ้าติดจะมาเขียนเด็กดี เเต่เราก็อยากเขียนเองด้วยเเหละ ก่อนอื่นพี่ขอบอกก่อนน้าว่ากระทู้นี้ พี่จะเล่าประสบการณ์การติว+สอบของพี่ล้วนๆ อาจจะยาวอยู่ เเต่อยากให้อ่านให้จบน้า พี่รู้สึกว่าพออ่านความสำเร็จที่มีเเล้วจะทำให้เราตั้งใจมากขึ้น เพราะเราอินไง มีหวัง จริงๆคือการที่จะติวให้มีประสิทธิผลมากที่สุดคือ การที่เราหวัง ตั้งใจ และไม่กดตัวเอง ความหวังเป็นคือสิ่งที่เป็นตัวกระตุ้นพี่เลย

เเละมีก็จะมีอย่างอื่นด้วย คือสิ่งที่อยากกลับไปแก้ไข แนะนำหนังสือ รีวิวข้อสอบ วันสอบ ตอนรู้ผล และ วิธีติวสอบให้ติดในเวลา4เดือน เรียนพิเศษ4คอร์ส!!! ที่จะไม่เหมือนคนอื่นหน่อย555 ก่อนที่จะติดเตรียมพี่อ่านกระทู้เยอะมากกก เลยคิดว่าน้องๆที่อ่านกระทู้นี้อยู่เพราะว่าพัก หรือหมดกำลังใจ ต้องสัญญากับพี่นะว่าอ่านจบเเล้วต้องลุกขึ้นไปติวเลย

มาเริ่มกันเลยนะคะ โรงเรียนเก่าพี่ก็เป็นโรงเรียนเเถวๆเตรียม เป็นโรงเรียนที่ปล่อยเกรดมากๆ พี่เลยถือว่าเป็นนักเรียนที่ได้คะเเนนเยอะอยู่ เเต่ความจริงคือถ้าเทียบกับโรงเรียนอื่น พี่คือธรรมดามากๆ ตอนนั้นไม่คิดว่าจะสอบเตรียม เพราะรู้สึกมันไกลตัว ตอนม.3ก็เล่นอย่างเดียวเลย ไม่ได้สนใจ พอตอนปิดเทอมใหญ่ พี่ไปเที่ยว!!ทั้งปิดเทอมเลย คือบ้านพี่เที่ยวยาวมาก555 นั่นแหละ ก็คิดว่าอยากไปสอบ เเต่ไม่ได้จริงจัง เเค่ลองสนามไรเงี้ย เเต่เเล้วตอนเปิดเทอม พี่ได้คุยกับเพื่อนคนนึงเรื่องเตรียม ตอนนั้นยังไงไม่รู้ เค้าทำให้พี่มีเเรงฮึด อยากเข้าเตรียมมากๆๆๆๆ เลยคิดว่าจะเริ่มติวอย่างจริงจัง

ปัญหาคือกว่าพี่จะรู้ตัวว่าอยากสอบติดคือ 4เดือนสุดท้าย!!!!!

ประเด็นคือพี่อ่อนภาษาไทยมากๆ สังคมก็ไม่รู้เรื่อง เพราะตอนที่เค้าเรียนกัน พวกเนื้อหาเก่าๆ พี่ไปเเลกเปลี่ยนต่างประเทศทั้งปี กลับมาที่โรงเรียนก็คือตามไม่ทัน เเต่ข้อดีคือพี่เเข็งอังกฤษ เเต่ก็ไม่ขนาดนั้นหรอก เพราะว่าที่ต่างประเทศไม่สอนเเกรมม่า พี่เลยใช้ความเคยชิน จากการพูด อีกประเด็นคือบ้านพี่อยู่นอกเมือง เรียนพิเศษได้ยาก พี่เลยเรียนออนไลน์ เเต่ด้วยเกรงใจพ่อเเม่ ค่าเรียน พี่เรียนไปเเค่4คอร์ส ครูลิลลี่โค้งสุดท้าย คืนหมาหอน ครูเมฆโค้งสุดท้าย กับติวข่าว เดี๋ยวจะมารีวิวให้อีกที

พี่จะเขียนการวางเเผนของพี่เลยนะคะ

เดือนเเรกติวอังกฤษ

พี่ไม่ได้เรียนพิเศษอังกฤษเลย อย่างที่บอกคือพี่พอได้จากการเเลกเปลี่ยน เเล้วโรงเรียนเก่าพี่เเข็งอังกฤษอยู่เเล้ว พี่เลยเริ่มทำข้อสอบเลยค่ะ ทำไปตอนเเรกคือได้น้อยมากๆๆๆ เพราะเเบบมันจะเป็นอังกฤษเเบบที่ไม่นิยมใช้ เเบบเเกรมม่าที่เราไม่คุ้นเคย ตอนเเรกว่าได้เเบบ25/50 นี่วิชาที่เเข็งสุดนะ!! พี่ท้อมาก ตอนนั้นแบบไม่เห็นหนทาง เพราะวิชาอื่นเราไม่ได้กว่านี้อีก เลยไปคุยกับเพื่อน เพื่อนก็ให้กำลังใจ บอกว่าให้ลองนึกถึงตอนมีชื่อตัวเองอยู่ที่บอร์ด พี่เลยฮึดขึ้นมาอีกรอบ เเล้วทำเเบบฝึกหัดไปเรื่อยๆ จากคะแนนไม่ดีเลยพี่ก้ไม่รู้เหมือนกัน มันก็ดีขึ้นเรื่อยๆ (ประมาณ34/50 68%-72%) เเนะนำให้ทำวันละชุดเลยค่ะ ทำทั้งเดือนก็จะได้ 30ชุด วันหยุดอาจจะทำวันละ2ชุด จดในสิ่งผิด จดศัพท์ที่เจอเเล้วไม่รู้ +ท่องศัพท์วันละ5คำ อันนี้สำคัญมาก เเล้วพี่ก็หยุดติวอังกฤษวันที่ 30.11.62

เดือนที่ภาษาไทย

พี่ไม่เก่งไทยเลย รู้สึกว่าเรียนไปทำไม ตอนนั้นไม่รู้ด้วยซำ้ว่าคำบุพบท สันธานคืออะไร คำสมาส สนธิคืออะไร จากที่บอกคือบ้านพี่ไม่สนับสนุนให้เรียนพิเศษ เเล้วบ้านไกลด้วย พี่เลยเรียนคอร์สออนไลน์ของครูลิลลี่ โค้งสุดท้าย เรียนวันละ1ตอน เเละจบภายในอาทิตย์ครึ่ง หลังจากนั้นพี่ก็ทำแบบฝึกหัดค่ะ ตอนเเรกคะเเนนห่วยมาก28/50 นี่หลังจากเรียนครูลิลลี่จบนะ พี่ขอเเนะนำอีกอย่างคือ น้องต้องทำสรุปทุกอย่างของตัวเองด้วย ทำเเบบฝึกหัด วันละชุดเรื่อยๆ จนพี่ได้ประมาณ34/50 ก็หมดเดือน พี่อ่านเฉลยทุกข้อ เเล้วจดตรงพี่เราผิดไปในสรุป เเละอีกเรื่องคืออย่าทำใส่หนังสือ เพราะว่าน้องจะได้ขายต่อ เเละทำซ้ำได้!!! ห้ามเลยนะ หาสมุดโน้ตเเยกมาทำ พี่ก็ทำใจเเละปลงในวันที่ 31.12.62 ปลช่วงสุดท้ายของปีพี่ยังชิวๆ ไปเที่ยวเชียงใหม่กับครอบครัวอยู่เลย คือติวไทยเเค่3อาทิตย์ 555

เดือนที่สังคม

พี่เริ่มจากคอร์สออนไลน์พี่เมฆโค้งสุดท้ายก่อนเลย พี่เค้าสอนดีนะ มีpdfการสอนด้วย เเต่เเนะนำว่าให้ทำสรุปทุกอย่าง ย้ำ ทุกอย่าง ของตัวเองอีกที เพราะตอนเรียน พี่ชอบสมาธิหลุด ต้องทวนความจำอีกที จากนั้นพี่ก็ทำหนังสือรางดี เเน่นอนว่าชุดเเรกได้9/25 มี4ชุด ก็ได้ประมาณ15/25 ซึ่งถือว่าโอเคเเล้ว พี่ก้เลยทำสังคมอีกนิดนึง หาข้อมูล หลังทำเเบบฝึกหัดเสร็จพี่ก้หาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสิ่งที่ผิด เเละทำสรุปอีกหน้าค่ะ เน้นนะคะให้อ่านข่าวเยอะๆเลย เพราะตอนที่พี่เรียนคอร์สข่าว ก็มีข่าวไม่ได้เก็งไว้ค่ะ(ที่เก็งไว้ไม่ออก)

เดือนที่4+วันก่อนสอบ ติวทุกอย่าง

คือเป็นเดือนที่สอบปลายภาคพอดี พี่เลยยุ่งมากๆ เเต่รู้สึกว่าเก็บเนื้อหาหมดเเล้ว พี่เลยสัญญากับตัวเองว่าฉันจะต้องปล่อยวางเเล้ว เรายึดหลักสายกลาง พี่ตั้งใจที่จะทำโจทย์เล่มสุดท้ายคือ Triam tour เล่มนี้ดีมาก มี3วิชาเลย(ปกติเล่มอื่นเค้ามีเเค่2ไง) 1เดือนมี4อาทิตย์ พี่เลยทำวิชาละ1อาทิตย์ พยายามทำให้หมดทุกวันหลังเลิกเรียน เเต่ก็หยุดไป3วัน เตรียมสอบโรงเรียน ซึ่งก็ต้องขอบคุณโรงเรียนนะคะที่ทำข้อสอบไม่ยาก เเละมาถึงอาทิตย์สุดท้าย ตอนนั้นเครียดมาก เพราะอีกอาทิตย์จะสอบเเล้วววว พี่นั่งอยู่ที่เดิมทั้งวันเเละซื้ออีกเล่มมาเก็บตกเพราะอยากจะเอาให้เเม่น เเต่ทำไม่เสร็จ พอถึงอีก4วันเท่านั้นเเหละ พี่ก็ท่องอย่างเดียวเลย พี่จัดตารางชีวิตเลย ว่ากี่โมงทำไร เพื่อให้อ่านได้มากที่สุด จริงๆพี่รู้ว่ามันควรจะอ่านน้อยลง เเต่พี่กลับอ่านมากขึ้น ซึ่งอาจจะไม่เเหมาะกับน้องๆ ซึ่งเเล้วเเต่คน เเต่สำหรับพี่ พี่จะเก็บให้หมด ก้เลยนอนดึกไปอีก(11.30นะ)ห้ามเกิน เเต่เเล้วสุดท้ายเราก้ต้องปล่อยวาง พี่จำได้เลยตอนที่บอกตัวเองว่าพอเเล้ว อ่านไปก้ไม่ช่วยอะไรเเล้ว นั่นคือวันก่อนสอบตอน3ทุ่ม จากนั้นพี่ก็นั่งสมาธิ เเล้วก็นอน เเบบพอเเล้ว ทำดีที่สุดเเล้ว

~~วันสอบจ้าาา~~

ขอเกริ่นก่อนว่าบ้านพี่ใกล้อิมเเพคมากๆๆ เเบบเเค่ข้ามสะพานไปก้ถึงเเล้ว 5นาทีไรเงี้ย พ่อพี่เลยไปสำรวจพื้นที่ให้ก่อน 1วันก่อนสอบพี่ไปไหว้ศาลตายายหน้าอิมเเพคด้วย นั่นแหละ ตัดภาพมาวันสอบค่ะ พี่ตื่น7.00 ซ้อนท้ายพ่อขี่จักรยานไป(ถ้าน้องๆได้ยินว่ามีคนขี่จักรยามมาด้วย นั่นพี่เองเเหละ5555) พอมาถึงก็โทรหาเพื่อน เห็นเพื่อนต่อเเถววัดไข้อยู่ covid อะนะ(คนเยอะมากกกวันสอบคือคนเยอะจริงๆ ห้ามประมาทเลยน้องจะเห็นคนเยอะไปหมด เเละพี่ว่าเค้าจัดการไม่ดี คนงงเยอะมาก กว่าพี่จะได้เจ้าห้องสอบคือช้ามากบอกเลยว่าเจอเพื่อนเยอะมาก ขอบคุณตัวเองที่สติไม่เเตกมาก เพราะว่าเป็นสถานที่คุ้นเคย ผ่านตั้งเเต่เด็กเเต่สำหรับน้องๆที่เพิ่งเคยมาอาจจะตกใจ เพราะตึกใหญ่มาก ดูยิ่งใหญ่ คนก็เยอะเลยอาจจะทำให้สติหลุดได้ เข้าไปนั่งสมาธิเลยนะ ตั้งสติให้มากที่สุด คิดว่าเราทำไม่ได้คนอื่นก้ทำไม่ได้ เพราะว่าเราติวมาเยอะที่สุดเเล้ว ภาคเช้าจะสอบ อังกฤษไทยและ สังคม ถ้าเปิดมาเเล้วตกใจเเล้ว ให้รีบหยุดตั้งสติ(มันจะทำได้ยากมากลองพลิกไปหน้าอื่นก่อน เช็คข้อสอบ เขียนชื่อก่อน เเล้วกลับมาทำ !!ทำเครื่องหมายเล็กๆตรงข้อที่ไม่มั่นใจไว้ เเล้วข้ามไป! (ให้เดาไปก่อน เเล้วกลับมาดูตรวจคำตอบ เเล้วลองคิดเลขเลยก้ได้ ถ้าเหลือเวลาว่าเราได้เท่าไหร่ ข้อที่ทำเครื่องหมายไว้ควรไม่เกิน 35ข้อ (เเต่ของพี่45นะ555 เเต่เพราะว่าภาคบ่ายพี่ได้ดี เเค่25ข้อออกมาเเล้วรู้สึกโล่ง นัดกับพ่อเเม่ไว้เลย เค้าไม่ให้เอาโทรศัพท์เข้า พอมารอบบ่ายพี่ก้กลัวนิดนึง เพราะมันเป็นข้อสอบสายศิลป์เเล้ว จะลงลึกกว่าภาคเช้า เเต่สรุปคือง่ายกว่าเฉย พอทำเสร็จพี่รู้สึกโล่งมาก วันนั้นรู้สึกเป็นวันที่ดีนะ เพราะพี่รู้สึกว่าทำได้ กลับบ้านก้ดูNetflix เลย เพราะว่าไม่ได้ดูมา4เดือนเเล้ว crash landing on youสนุกมากๆๆๆ


รีวิวข้อสอบค่าาา

ภาคเช้า

อังกฤษ2 50ข้อ

มีconversation เยอะมาก ค่อนข้างยากเหมือนกัน มันจะมีคำบางพวกที่เป็นคำวลีของฝรั่ง ถ้าไม่รู้ก้เเย่เลยขอบคุณที่ไปเรียนต่างประเทศมาค่า เเต่readingก้มี สำหรับพี่ ไม่ได้ยากมาก เเต่อาจจะต้องอ่าน2รอบ ให้เข้าใจหน่อย เเต่ไม่ได้ยาวมาก ศัพท์ไม่ยากอย่างที่คิด เเต่ต้องท่อง!! มีerro สี่ห้าข้อ ซึ่งพี่มั่วเพราะมันดูถูกหมด555 โชคดีที่มั่วถูก คือตอนพี่มั่วพี่จะอ่านประโยคนั้นในใจ ตรงไหนที่รู้สึกเเปลกๆก้ตอบเลย ถ้าถามว่ารู้มั้ยว่าต้องเเก้เป็นไร ก้คือไม่!55 เเต่บางข้อมั่นใจก้มี ทำไมรู้สึกว่าออกเเกรมม่าน้อยกว่าที่คิดเน้นreadingมากกว่า เรารู้สึกว่าง่ายกว่าหนังสือพี่เตรียมนะ ยากกว่าโอเน็ต3เท่า เเนะนำว่าเวลาน้องๆพักให้ดูหนังฝรั่ง จะทำให้เราคุ้นชินกับประโยคมากขึ้นนะ

ไทย1 25ข้อ

จำไม่ค่อยได้เเล้ว เเต่ก้คือระดับความยากคือพอๆกับ หนังสือพี่เตรียมเลย เพราะฉะนั้นคะเเนนทำเเบบฝึกหัดที่บ้านต้องได้ 32คะเเนนขึ้นนะ ซึ่งไม่ได้ยากเลย ชิวๆ จำได้ข้อสุดท้าย คือการเเบ่งกลอน เป็นกลอนเเบบที่มันตัดคำอ่ะ ประมาณว่า หรร-ษา ไรเงี้ย พี่ลืมว่าเรียกว่าไร ถ้าเรียนกับครูลิลลี่ครูเค้าจะพูดถึง ซึ่งตอนเเรกงงมากกับข้อนี้ เพราะเเบ่งไม่ได้ซักอัน พอมาลองกลอนมันก้เเบ่ง2คำพอดีทุกวรรค ก้เลยตอบเลย ข้อนี้ต้องขอบคุณครูลิลลี่นะคะ(+อีกหลายๆข้อเลยเเต่ประเด็นคือออกราชาศัพท์น้อยอ่ะ (รุ่นนี้นะเเละอีกหลายๆอย่างเลย ที่อ่านไปก็ไม่ออก เพราะฉะนั้นอ่านให้พอดี การอ่านมากไปก็ไม่มีประโยชน์ อยู่ในความพอดีนะคะ

เก็งข้อสอบ!!!! เเบ่งวรรคกลอน หาประเภทร้อยกรอง ประเภทกลอน(ดอกสร้อย เสภา บทละครสุดยอดวรรณคดีสโมสร ลักษณะนาม สำนวน การใช้สำนวนให้ถูกความหมาย สำนวนความหมายเหมือน เเนะนำให้ทำสรุปจ้าา เเบบเรื่องที่ต้องท่อง   สรุปทำหนังสือรุ่นพี่เตรียม เเล้วรอด!(เเต่ต้องทำหลายชุดนะ)

สังคม 25ข้อ

วิชานี้เนื้อหากว้างมาก เอาซัก15ข้อก็พอ อย่าลืมว่าข้อที่เราไม่รู้คนอื่นก็ไม่รู้ เเบบเนื้อหาตรงตัวก็มี เเบบต้องจำมาก เเนะนำอ่านข่าว+คอร์ส สรุปข่าว วิชานี้จะไม่พูดเยอะ เพราะฉะนั้นดูข้อสอบที่จำมาเลย

-ราชกิจจานุเบกษาเริ่มใช้รัชกาลอะไร

-ความสัมพันธ์ไทย จีนมีมากี่ปี

-ข้อใดผิดเกี่ยวกับการเป็นตุลาการ(คุณสมบัติ)

ตอบ ผิดตรงอายุ

-การที่เราเคารพธงชาติ ภาวนาทุกเช้า เพื่ออะไร(อันนี้ข้อเเรกเลย)

ตอบ ไม่มีใครรู้ choice กำกวมมาก

-พระอะไรที่เกี่ยวกับเตรียม

อันนี้ไม่มีใครรรู้เหมือนกัน ออกมาจึงรู้ว่าตอบข้อ3

-ไฟป่าออสเตรเลียเริ่มที่เมืองไหน

-รูปปั้นโกษาปาน ตั้งที่เมืองอะไรที่ฝรั่งเศษ

-การลดใช้ถุงพลาสติก คืออะไรใน4R พี่ตอบreduce เเต่คนอื่นตอบreject;—;

จากที่อ่านไป คำถามคือความรู้รอบตัวเเบบเยอะมากๆใช่มั้ยคะ ถ้าเเนะนำคืออย่าทิ้งสังคม เเต่ก็อย่าอ่านเยอะไป จะทำให้เราเครียดเปล่าๆ เพราะเนื้อหาเยอะมากก ไม่ออก90%ที่เราอ่านไป ออกเเต่อะไรไม่รู้ เเต่อย่าทิ้ง อ่านผิวๆไป เเต่ต้องเเม่นข่าวนะ อาเซียน++ ที่สุดเเล้วหลายข้อ

ภาคบ่าย

อังกฤษ1 50ข้อ

อันนี้รู้สึกไม่ยากเลย เป็นreading erro มากขึ้น มีออกศัพท์ ข้อแจกคะแนนก้มี คือเวลาเป็นgoogleเเล้วเจอรูปที่เป็นวันสำคัญ เรียกว่าอะไร ตอบ Google doodle มีข้อใดอ่านต่างจากเพื่อน ตอบ determine (มีนข้ออื่นเป็น(มายอันนี้ง่ายกว่าตอนเช้า ถ้าทำตอนเช้าได้นิดนึง ตอนบ่ายน่าจะดีกว่า ง่ายกว่าหนังสือรุ่นพี่เเบบมากๆ เพราะฉะนั้นหนังสือรุ่นพี่เตรียมเอาเเค่37/50พอ

ไทย2 50ข้อ

อันนี้ข้อยาก ก็ยากมากกก ข้อง่ายก็ง่ายมากไม่รู้จะพูดยังไง คือทำให้เต็มที่ค่ะ ข้อยากคือ 

-คำว่าอัญอินทร์(ไม่เเน่ใจว่าใช่คำนี้เปล่า เเต่มีคำว่าอัญเเปลว่าอะไร ตอบผู้เป็นใหญ่ในการไหว้อัญ=ไหว้ 

ข้อง่ายก้มี -ข้อใดโน้มน้าวใจ 1.ข่าว 2.พูดปกติ 3.โฆษณา 4.พูดปกติ จะchoice ไม่ได้เเต่คือข้อ3จะเป็นคำพูดโฆษณา 

-บ้าผู้ชาย ซิกแพ๊ค เป็นระดับภาษาไหน(อันนี้เรื่องจริง พี่อ่านเเล้วขำ เป็นเรื่องเกี่ยวกับรามเกียรติ์ ที่น้องทศกัณฐ์บ้าผู้ชาย อยากจีบไรเงี้ย)

-ข้อใดสะกดผิด 1.เซลล์ 2.กางเกงยีนส์ 3.มอเตอร์ไซค์ 4.อินเทอร์เน็ต ตอบข้อไหนกันคะ?

ตอบ 2. เเก้เป็นยีน เราตอบเเง;—;

-ข้อใดมีคำสะกดผิด

1.กะโปรง กระโปรง

2.อะลุ่มอล่วย อะลุ้มอล่วย

3.ขัดสมาธิ ขัดสมาส

4.อาถรรพ์ อาถรรพณ์

ตอบ 3ค่าาา ข้อนี้เราก้ผิด ขัดสมาสไม่ได้ เราไปตอบ2อ่าาา

นี่คือตัวอย่างข้อยาก ซึ่งข้อง่ายเยอะกว่านี้อีกเยอะ เพราะฉะนั้นไม่ใช่เราผิดอันนี้จะเเปลว่าเราไม่ติดน้า ข้อง่ายเยอะกว่าข้อยากจ้า

สรุปข้อสอบ โดยรวมพี่ว่าง่ายกว่าข้อสอบของรุ่นพี่เตรียมน้า ถ้าใครทำเเล้วได้คะเเนนน้อยก้อย่าเพิ่งอย่าท้อ ทำไปเรื่อยๆก้จะดีเอง safe zone คือไทย36/50 อังกฤษ38/50 สังคม15/25 ใครได้เท่านี้คือติดเเน่ๆ(หมายถึงตอนทำเเบบฝึกหัดนะเเต่คะแนนอังกฤษสลับกันได้กับไทย เเล้วเเต่ว่าใครถนัดวิชาไหนมากกว่า ถึงเเม้ว่าพี่จะบอกว่าง่ายเเต่น้องๆก็อย่าประมาทนะคะ เพราะพี่อาจจะคิดว่าง่ายเพราะอ่านไปก้ได้ใครรู้55 ทางที่ดีคือควรจะทำให้เต็มที่

ความสำคัญวิชา อังกฤษ ไทย สังคม *คล่องอังกฤษมีชัยไปกว่าครึ่งเพราะคนอื่นทำไม่ได้ไง จากที่พี่เห็นนะคนที่สอบไม่ติดคือเค้าอ่านเเค่ไทย วิชาที่ชอบ อย่าเข้าข้างตัวเองเอาให้เก่งทุกวิชานะ

เเนะนำที่เรียนพิเศษ

อังกฤษ-ไม่เรียนจ้า เเต่เพื่อนพี่เรียนพี่ถ้วย กับครูพี่เเนน

โค้งสุดท้ายครูลิลลี่— 4.7/5 พี่ว่าคืออันนี้เป็นอันที่ทำให้พี่ทำไทยได้เลยนะ จากไม่มีความรู้อย่างพี่ ยังได้ขึ้นมา60% จากคอร์สนี้เลย อีก40%คือจากการทำเเบบฝึกหัด ครูลิลลี่สรุปมาให้ สอนเข้าใจมากๆๆเทคนิคแพรวพราวมาก ทำให้พี่จำสัมผัสทุกอันได้เเบบท่อง3นาที สูตรครูดีมาก เเล้วคือมันจำได้ระยะยาวอ่ะ ใครที่ไม่มีเบสิค เเล้วไม่มีเวลาเเล้ว คอร์สนี้เลย ส่วนตัวคิดว่าครูลิลลี่อื่นไม่จำเป็นนะ เพราะโค้งสุดท้ายก็คือมาสอนอีกทีอยู่ดี เเต่ถ้าน้องมีเวลา+เงิน จะเรียนก็ได้55

คืนหมาหอน— 3/5 อันนี้พี่ว่าก็ไม่จำเป็นขนาดนั้น โดยเฉพาะน้องๆที่อยู่ต่างจังหวัด ครูเเค่สรุปทุกอย่าง+เก็งข้อสอบให้ เเต่พี่ว่าก็ไม่ได้ตรงขนาดนั้นนะ เพราะครูเก็งไว้เยอะมาก ออกประมาณ5อันที่ครูเก็ง ถ้าใครไม่สะดวกก็ขอดูหนังสือเพื่อนก็ได้ —สรุปคือไม่จำเป็นค่ะ เเต่ก็อาจจะขึ้นอยู่กับเเต่ละปีน้า

ครูเมฆสังคม โค้งสุดท้าย— 4.2/5 อันนี้ก้ดีค่ะสำหรับคนต้องการทบทวนอีกครั้ง มีสรุปpdfให้เลย เเต่คือตอนเรียนก้อาจจะง่วงไปหน่อยเพราะพี่เค้าก้พูดไปเรื่อยๆ เเต่ก็ถือว่าช่วยชีวิตเหมือนกันอยู่ ถ้าใครยังไม่รู้จะเริ่มตรงไหนลองจากคอร์สนี้ดู

ครูเมฆติวข่าว— 4/5 พี่ว่ามันดีนะ สรุปข่าวให้ บางข่าวพี่ก็เพิ่งรู้เหมือนกัน เเต่สรุปคือออกเเค่40% 5555 เเต่รู้ไว้ก็ดีกว่าไม่รู้นะ เเนะนำค่ะ ข่าวจำเป็นสุดๆ +หาเพิ่มเติมด้วย

*เเต่ ไม่จำเป็นต้องเรียนพิเศษมีเพื่อนพี่เหมือนกันที่เค้าติวจากYouTube หาความรู้จากเน็ต ก็ติดเหมือนกันจ้า เเบบนี้นก้อาจจะยากนิดนึง เเต่ถ้าเรามีความตั้งใจสำเร็จเเน่นอน

สิ่งที่พี่อยากกลับไปแก้ไข ข้อระวังให้น้องๆ

-ท่องศัพท์วันละ5คำ เเบบจริงจัง คือเสียดายอยู่ที่บางคำมันง่ายๆ เเต่เราไม่ท่อง ถ้าย้อนเวลากลับไปจะไม่ขี้เกียจท่องศัพท์ เพราะมันสำคัญจริงๆ ถ้ารู้ศัพท์คงทำให้อ่านpassage ได้เข้าใจกว่านี้

-ติวศัพท์ สำนวน สะกดผิด ลักษณะนาม ให้เเม่นกว่านี้ พี่เพิ่งมาท่องจริงๆ2วันก่อนสอบ ซึ่งคือเครียดอยู่น้องอัดเสียงตัวเอง เเล้วเขียนใส่กระดาษท่องให้ได้นะ

-อ่านข่าวทุกวัน อันนี้สำคัญมากๆทำให้เป็นประจำจริงๆ(ข่าวอังกฤษยิ่งดี Bangkok post)

-นอนเร็ว ตื่นเช้า 1อาทิตย์ก่อนสอบ โดยเฉพาะวันสอบเราต้องไปเเต่เช้า เพราะคนเยอะมาก

-เช็คตรงที่ฝนข้อสอบ!! คือพี่อ่ะไม่ได้ตรวจภาคเช้า เเต่ตรวจภาคบ่าย เเล้วคือวงผิดข้อไง!! พี่เลยเเบบเครียดมากคิดว่าอันเเรกทำผิดเหมือนกัน เเต่สุดท้ายคือไม่ผิดจ้า ฉะนั้นอุทาหรณ์คือ ตรวจเลขที่นั่งสอบที่เราระบาย ย้ำนะคะ เพราะพี่เครียดมากจนถึงวันประกาศเลย;—; ขอบคุณพระเจ้าที่ทำให้มันถูกค่าา

-ออกจากสนามสอบให้เร็ว เพราะว่าทุกคนจะออกพร้อมกันหมดเลย รถติดมากๆ โชคดีที่พี่ขี่จักรยาน เลยถึงไวจ้า เเต่เพื่อนคือนานกว่าถึงบ้าน

เเละเเล้วก็มาถึงวันประกาศผล~

วันนั้นรู้สึกว่าตัวเองฝันเลย ไม่มีความรู้สึกใดๆ พี่ก็ใช้ชีวิตตามปกติ พอใกล้ถึงทุ่มนึงพี่ก้เริ่มเครียด ตอนนั้นรู้สึกว่ามีโอกาสอยู่60% เเต่ก็ไม่รู้จะติดมั้ย พอตอน2ทุ่มพี่ก็คอลกับเพื่อนที่ไปสอบด้วยกัน พอมันประกาศพี่ก็เห็นคนไม่ติดเเล้วใน Twitter ตอนนั้นเครียดสุด เเม่ก็กำลังทำของพี่ เเต่เว็ปล่มเป็นเเห้วเเต่pdfรายชื่อก็ออกมา เพื่อนพี่บอกเเล้วว่ามันมาเเล้ว ตอนนั้นพี่ใจคอไม่ดีเลย เเล้วเพื่อนก็บอกว่า พี่ติดตอนนั้นคือเป็นความรู้สึกที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนเลย นำ้ตาไหล รีบวิ่งขึ้นไปหาพ่อ เเม่ กับ น้องที่พยายามกรอกเลขบัตรพี่ เเต่ล่มอยู่ พี่ก็บอกว่าพี่ติด เเละเพื่อนก็ติดด้วย ตอนนั้นทุกคนดีใจมาก เข้ามากอดพี่เหมือนฝันเลย นี่คือภาพที่เราคิดไว้ทุกครั้งที่ติว มันเป็นจริงเเล้ว จากนั้นก็มีญาติโทรมา รู้สึกดีมากที่ทำให้ครอบครัวภูมิใจ พี่ตั้งสติอยู่นาน ร้องไห้ 2รอบ เพราะดีใจมากๆๆ เเบบมันบรรยายไม่ได้อ่ะ มีเพื่อนเข้ามายินดีด้วยเยอะมาก ชีวิตตอนนั้นคือที่เหนื่อยไปไม่สูญเปล่าเลย ความเหนื่อยหายไปหมดเลย พี่สอบติดเเล้วค่าาาาา เป็นTU83 เเล้ว เเละพี่กับเพื่อนได้ที่ติดกันไปอีก555 เดสตินี่ป่ะ

ขอขอบคุณทุกคนที่สนับสนุนให้กำลังใจเวลาท้อ ขอบคุณพ่อ เเม่ที่คอยให้กำลังใจ จ่ายค่าเรียนช่วยหาข้อมูลการเข้าให้ ขอบคุณน้องที่คอยพูดว่าพี่ไม่ติดหรอก เป็นการผลักดันทำให้ยิ่งอ่านเข้าไปอีก55 ขอบคุณญาติๆที่ให้กำลังใจ ตอนหนูบ่นว่า เหนื่อย ขอบคุณเพื่อนเดสตินี่ ที่คอยให้ยืมหนังสือ บอกข่าวเกี่ยวกับเตรียม สอนเรื่องที่ไม่เข้าใจ เเลกหนังสือกัน อยู่ข้างพี่มาตลอด ขอบคุณเพื่อนๆที่โรงเรียนเก่า คอยสนับสนุนอยากให้พี่ได้ดี อยู่ด้วยกัน ฟังพี่ระบาย ปลอบตลอด ขอบคุณทุกๆคนที่เข้ามาทำให้หนูมีทุกวันนี้นะคะ เเละสุดท้ายขอบคุณตัวเองที่ไม่ท้อ ที่อ่านต่อไป ถึงเเม้จะพักบ้าง เเต่ก็ไม่เคยถอย ขอบคุณความหวังในตัวพี่ ที่ทำให้ตัวเองออกจากคำว่าท้อ ขอบคุณจริงๆนะ

ท้ายที่สุด ขอบคุณน้องๆที่อ่านมาถึงตรงนี้นะคะ พี่รู้ว่ามันยาวมากๆๆ อ่านจบคงต้องตัดเเว่นเเล้วป่ะ เเต่อย่างที่บอก เวลา ปริมาณ มันไม่สำคัญ มันขึ้นอยู่กับคุณภาพ ทบทวนหลังเรียนเสร็จและทำสรุป ทุกอย่างขึ้นอยู่กับตัวน้องจริงๆ อยากสบายวันนี้เเล้วเสียใจวันหลัง หรืออยากเห็นตัวเองประสบความสำเร็จ ด้วยความพยายาม ขอให้น้องๆคิดถึงกระทู้นี้ทุกครั้งที่ท้อ ถ้ารู้สึกว่าตัวเองไม่ดีพอ สู้คนอื่นไม่ได้ ขอให้นึกถึงพี่ที่พิสูจน์เเล้วว่าไม่มีเวลาพอเท่าคนอื่น ความรู้เก่าไม่มี สามารถคว้าพระเกี้ยวได้เเล้ว เจอกันในรั้วเตรียมปีหน้านะคะ:-) TU84 สู้!

เเนะนำหนังสือตอนต่อไปจ้า

ถ้ามีคำถามทักมาได้ ig: nnara.oaเด้อ เหงา;--;

แสดงความคิดเห็น

6 ความคิดเห็น

Tunaaaa 14 มี.ค. 63 เวลา 12:23 น. 1
7
Tunaaaa 14 มี.ค. 63 เวลา 12:31 น. 1-1
0
Tunaaaa 14 มี.ค. 63 เวลา 12:34 น. 1-2
0
Tunaaaa 14 มี.ค. 63 เวลา 12:36 น. 1-3
0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

Tunaaaa 14 มี.ค. 63 เวลา 12:40 น. 1-5
0
Tunaaaa 14 มี.ค. 63 เวลา 12:42 น. 1-6
0
Tunaaaa 14 มี.ค. 63 เวลา 12:43 น. 1-7

มานะ ของศิลป์เยอรมัน tu82 เป็นเล่มเเรกที่พี่ทำเลย คะเเนนน้อยมาก เเต่ก้เเนะนำนะ มีผิดเล็กน้อย เเต่ก้โจทย์เยอะดี ทำให้เห็นเเนวข้อสอบ 4/5

0
Tunaaaa 14 มี.ค. 63 เวลา 13:53 น. 2

เว็ปแนะนำ เพิ่มเติมนะคะ เก็บไว้ในโทรศัพท์เลย

ลักษณะนาม 

http://www.royin.go.th/?page_id=641

ศัพท์อังกฤษ

https://www.wegointer.com/2016/02/synonyms-for-the-96-most-commonly-used-words-in-english/

อ่านข่าว

https://www.bangkokpost.com


0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เนื้อหาซ้ำ เคยโพสท์ไปแล้ว เพื่อความเป็นระเบียบกรุณาโพสท์กระทู้เพียงครั้งเดียว

GRRRR 16 พ.ค. 63 เวลา 12:27 น. 6

คิดถึงน้า เจอกัน TU84 ปีนี้อาจพลาดไปหลายๆอย่างเลยสู้คนอื่นไม่ได้ ขอบคุณเเกนะ ที่นั่งสอบข้างกันด้วย555 ทำให้หมดความกระวนกระวายไปได้เยอะเลยเเหละ อย่างที่เเกบอกอ่ะ เค้านี่เเหละคนที่พลาดตรงเตรียมตัวภาษาอังกฤษไม่มากพอเพราะคิดว่าเราน่าจะถูๆไถได้ เเต่ดันไปเตรียมตัววิชาที่ชอบ อย่่างไทยสังคม ทำหมดไปหลายเล่มมาก555 สังคมกับไทยอ่ะเค้าทำได้เยอะมาก เเต่พลาดตรงอังกฤษ เข้าข้างตัวเองมาก อีกอย่างตอนสอบข้างกันเจ้าของกระทู้นี่เล่าว่านางปั่นจักรยานมากับพ่อ ตอนเเรกคิดว่าอำเล่น ถามไปถามมาจริงเฉย ละเรื่องกลับบ้านอ่ะต้องรีบออกมาเลยนะ เพราะเราอ่ะบ้านอยู่รังสิต คลอง2 เเต่ใช้เวลาเกือบๆ2-3ชม. กว่าจะถึงบ้านง่ะ พอๆกับนั่งเครื่องบินไปสิงค์โปร์5555

จขกท.นี่นั่งสอบติดๆกันเลย ตอนนี้เลยได้เป็นเพื่อนกัน เจอกัน TU84 นะจ๊ะ

ขอบคุณพระเจ้ามาก ที่ส่งเพื่อนดีๆมา คือเขาไม่ให้เอาโทรศัพท์เขาไปเว่ย เราเลยรีบจดไอจีใส่มือกันเลยรู้จักมาถึงทุกวันนี้

รักเเละคิดถึงนะนังเพื่อน


0