Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เด็กญี่ปุ่นม.1 ทุบกระปุกออมสิน เย็บหน้ากากผ้าแจกผู้ขาดแคลน! #DekDมีเรื่องมาเล่า

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
#DekDมีเรื่องมาเล่า


 
ในช่วงที่เชื้อไวรัส Covid-19 กำลังแพร่ระบาดหนักแบบนี้  ไม่ได้มีแค่ประเทศไทยนะคะที่ขาดแคลนหน้ากากอนามัย แต่ในประเทศญี่ปุ่นเองก็เช่นกันค่ะ สาเหตุนี้แหละทำให้เด็กหญิง ฮิเมะ อายุ 13 ปี นักเรียนชั้นม.1 ชาวญี่ปุ่น เกิดไอเดีย ลงมือทำหน้ากากอนามัย แจกให้บุคคลที่ขาดแคลนในจังหวัดยะมะนะชิ ที่เธออาศัยอยู่


ฮิเมะเริ่มจากที่เห็นผู้สูงอายุเดินไปหาซื้อหน้ากากอนามัยในหลายๆ ร้านขายยา แต่ก็ไม่มีร้านไหนเหลือเลย จะซื้อในเน็ตก็อัพราคากันซะเวอร์จนหลายๆ คนไม่มีกำลังซื้ออีก ทำให้ฮิเมะคิดว่า เธอจะสามารถช่วยอะไรได้บ้างรึเปล่านะ? จนเมื่อหลังสอบปลายภาคเสร็จ    ฮิเมะจึงตัดสินใจขอคุณแม่ทุบกระปุกออมสิน แล้วนำเงินแต๊ะเอียช่วงปีใหม่ที่สะสมไว้มาตั้งแต่เด็กเป็นจำนวน 80,000 เยน (ประมาณ 24,000 บาท) ออกมาใช้ซื้อวัสดุและอุปกรณ์เพื่อทำหน้ากากอนามัย


หน้ากากอนามัยของฮิเมะแบ่งเป็น 2 แบบ คือแบบสำหรับผู้สูงอายุ และสำหรับเด็กๆ ที่เธอจะเลือกใช้ผ้าลายตัวการ์ตูนน่ารักๆ ด้วย ซึ่งฮิเมะใช้เวลาประมาณ 5 ชั่วโมงในการทำหน้ากากอนามัย 30 ชิ้น ซึ่งฮิเมะออกตัวว่าจริงๆ แล้วเธอไม่เก่งเรื่องตัดเย็บ และไม่ชอบเอาซะเลย แต่ครั้งนี้เธอรู้สึกอยากช่วยเหลือผู้คนจริงๆ

จนวันที่ 17 ที่ผ่านมา ในที่สุดฮิเมะก็เย็บหน้ากากอนามัยได้ 612 ชิ้น เธอและแม่จึงเข้าไปที่สำนักงานจังหวัด เมื่อมอบลังบรรจุหน้ากากอนามัยทั้งหมดที่ฮิเมะทำให้แจกจ่ายแก่ผู้ขาดแคลนต่อไป


เรื่องนี้ทำให้ผู้ว่าราชการจังหวัดยะมะนะชิถึงกับกล่าวว่าเขาทั้งตกใจและซาบซึ้งใจเป็นอย่างมาก  รวมถึงยังขอขอบคุณฮิเมะแทนประชาชนชาวยะมะนะชิหลายๆ คนด้วย โดยจะนำหน้ากากอนามัยเหล่านี้ไปแจกจ่ายให้ผู้สูงอายุและเด็กๆ ที่ขาดแคลนต่อไป


น้องๆ อ่านเรื่องราวของฮิเมะแล้วรู้สึกฮึกเหิมเหมือนพี่กวางเลยไหมคะ ว่าวัยรุ่นตัวเล็กๆ อย่างเรา จริงๆ ก็สามารถช่วยเหลือผู้อื่นได้เหมือนกันนะ ถ้าเรามีใจที่แน่วแน่พอ! ดังนั้นในช่วงนี้ที่โรงเรียนปิด และหลายๆ สถานที่ปิด หากมีเวลาว่างๆ ก็ลองช่วยกันคนละนิดคนละหน่อย ในการทำประโยชน์เพื่อผู้อื่นดูค่ะ เช่นพี่กวางก็คิดว่าเสาร์นี้จะไปบริจาคเลือด และจะลองอ่านหนังสือเสียงให้ผู้พิการทางสายตาดูบ้าง น้องๆ ล่ะคะ มีเรื่องดีๆ อะไรที่คิดไว้ว่าอยากลองทำในช่วงนี้บ้าง มาแชร์กันค่ะ เชื่อพี่กวางสิว่าแม้จะเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ก็ย่อมมีความหมายต่อผู้รับแน่นอน


ที่มา
https://news.livedoor.com/article/detail/17979171/
https://www3.nhk.or.jp/lnews/kofu/20200317/1040009185.html
https://twitter.com/nhk_news/status/1239911251804856320
 

คลิปสอนทำหน้ากากอนามัยแบบผ้า  
ทั้งนี้ แนะนำให้ใช้ผ้ามัสลินนะคะ 

แสดงความคิดเห็น