Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

How to เตรียมตัวสอบสอวน.เคมีจากเด็กค่าย 2 แบบละเอียดยิบ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
Hello หนีห่าว อันยองทุกคน วันนี้เราก็จะมารีวิวประสบการณ์สอบค่ายสอวน.เคมีจ้า
เล่าก่อนว่าตอนนี้เราอยู่ ม.5 โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่จ้า(อยู่แถวๆรางรถไฟ55)
ซึ่งเรื่องที่เราจะเล่าเนี่ยก็คือตอนที่เราอยู่ม.3 กับ ม.4 นะซึ่งเราเลือกเคมีทั้ง 2 ครั้งเลยซึ่งเราก็สามารถทะลุได้ถึงค่าย2 ทั้ง 2 ครั้งเลย (เพิ่งนกค่าย3สดๆร้อนๆT-T แต่เรามูฟออนแล้ว55) วันนี้เราก็เลยอยากจะมาเล่าประสบการณ์+รีวิวหนังสือ+วิธีเตรียมตัวเผื่อจะเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่านทุกคนไม่มากก็น้อย^V^
อ้อ!เพื่อนๆต้องเข้าใจก่อนว่าค่ายที่เราจะเล่าทั้งหมดคือค่ายสอวน.ศูนย์มช.เด้อ
ถ้าพร้อมแล้วไปกันเล้ยยยยย

1)รู้จักค่ายสอวน. ได้ไง?
-มันเริ่มมาจากเราตั้งใจจะสอบเข้าgiftedเคมีของโรงเรียนตอนอยู่ม.3 คือที่โรงเรียนเรามันจะมีติวตอนเช้าเพื่อสอบเข้าสอวน.แต่ละวิชาโดยเฉพาะไรงี้ ปรากฏว่าเราก็สอบเข้าติวแล้วก็ได้เข้าไปติวแบบอีหยังวะ คือเปิดโลกมาก55 แล้วก็โดนบังคับสอบเฉย เราก็เลยแบบลองสอบดูแบบไม่ได้คิดอะร คิดแบบเอ้อแบบลองข้อสอบไรงี้ และนั่นก็คือ first impression กับ สอวน.ของเรา

2)สอวน. คืออิหยังบ่ะ?
-สอวน. ง่ายๆคือค่ายโอลิมปิกวิชาการ จะมีทุกปี มีหลากหลายวิชาให้เราได้เลือก ซึ่งแต่ละพื้นที่จะถูกดูแลโดยมหาลัยแต่ละที่นั้นๆ อย่างเชียงใหม่ก็มช.เป็นต้น การสมัครให้ติดตามได้จากเวปไซต์สอวน.ได้เลยจ้า คือถ้าติดแล้วมันคุ้มมากเพราะค่าใช้จ่ายระหว่างเข้าค่ายฟรีเกือบทุกอย่าง อยู่ดีกินดี นับได้ว่าเป็น 100 บาทที่คุ้มค่าที่สุดในชีวิตเลย ทีนี้สอวน. จะแบ่งออกเป็น
สอบเข้าค่าย1 ข้อสอบเดียวกันเกือบทั้งประเทศยกเว้นบางศูนย์ (คนเยอะมาก โดยเฉพาะเคมีซึงก็ฮอตฮิตอยู่มิใช่น้อย)
----->ค่าย 1 (ประมาณ 70 คน ของเราคือแบ่งเป็น 2 ศูนย์ ศูนย์ละ 35 ซึ่งเป็นโรงเรียนที่เค้าเป็นศูนย์ย่อยของมช.ซึ่งเราสามารถเลือกได้ว่าอยากจะเข้าศูนย์ไหน ซึ่งเราอาจจะติดอีกที่ก็ได้ถ้าโดนคนอื่นๆดัน ฉันนี่แหละโดน55) สอบจบค่ายเสร็จปุ๊ป
----->ค่าย2 (เหลือแค่30 กว่าคนแล้วแต่มหาลัย) สอบจบค่าย
----->ค่าย3(ผู้แทนศูนย์ 6 คน) จะไปแข่งเคมีระดับชาติกับศูนย์มหาลัยอื่นๆต่อ
----->หลังจากนั้นจะเป็นการคัดเลือกตัวแทนประเทศไปแข่งขัน(สสวท.) (เจ้าของกระทู้ไม่มั่นใจขั้นตอนมากเท่าไหร่ กลัวให้ข้อมูลผิดๆไป ขอโทษน้า)

3)How to เตรียมตัวสอบสอวน.
-เนื้อหาการสอบคัดเลือกเข้าค่าย 1 สอวน. เคมี มี 6 เรื่อง ดังนี้จ้า
1)อะตอมและตารางธาตุ
2)สมบัติของธาตุและสารประกอบ
3)พันธะเคมี
4)ของแข็ง ของเหลว แก๊ส
5)ปริมาณสัมพันธ์
6)สารละลาย
โดยข้อสอบจะมีทั้งปรนัยและอัตนัยนะ เวลาสอบ 3 ชม.
เนื้อหาออกสอบปีล่าสุดจ้า แปะ:https://www.posn.or.th/archives/1282

ปัญหาหลักของหลายๆคน คือ ปริมาณสารแน่ๆ ซึ่งแน่นอนว่าเราก็เป็นหนึ่งในนั้น แต่ทีเนี่ยเราจะทำยังไงดีให้เราทำข้อสอบให้ได้มากที่สุด สิ่งที่ทุกคนต้องทำเลย ถ้าอยากจะติด คือ การทำโจทย์ เพราะการทำโจทย์สำคัญมากเพราะถึงเรามีความรู้เนี่ยแต่ประยุกต์โจทย์่ได้เลยก็สู่ขิตอยู่ดี โดยเฉพาะการทำข้อสอบเก่าของปีก่อนๆทุกชุดเป็นประจำ เพราะจะทำให้เราสามารถจับจุดข้อสอบได้แบบ กี่ปีก็ออกแบบนี้ อ่ะเข้าเรื่องการเตรียมตัวละ ถ้านับจากวันนี้เนี่ยก็มีเวลาเหลือเยอะอยู่ ประมาณ 4 เดือน (ถ้าปีนี้ไม่เลื่อนสอบเพราะโควิดนะ) ซึงถ้าเริ่มตั้งแต่ตอนนี้คิดว่าทันแน่นอน

ปัญหาอีกปัญหาที่หลายๆคนเจอ คือ ทำข้อสอบไม่ทัน ซึ่งเราก็ทำไม่ทันเช่นกัน แต่เราจะแก้ปัญหาเนี่ยโดยการนั่งทำโจทย์again แล้วมาวางแผนว่าในเวลา 3 ชม. เนี่ย ให้สแกนข้อสอบก่อน ว่าเราถนัดบทไหนให้เปิดทำก่อนเลย เราต้องคิดว่าจะทำยังไงให้เราทำได้มากที่สุด ซึ่งปรนัยและอัตนัยสำคัญพอๆกันเลย ดังนั้นเราต้องแบ่งเวลาให้ดีๆ ถามว่าต้องทำถูกกี่%ดีถึงจะติด เราคิดว่า 65%++ ของข้อสอบ ถ้าให้ชัวร์ 80% ไปเลยจ้า 555(ไม่ใช่ทำทันกี่%นะ อันนี้คือต้องทำถูกกี่% แบบให้มั่นใจเลยชั้นถูกแน่นอนอะไรงี้)

ซึ่งวิธีการเตรียมตัวของเรา เริ่มเตรียมตัวประมาณนี้แหละช่วงสงกรานต์ คือ อ่านเนื้อหา+ทำสรุปให้เข้าใจอย่างแจ่มแจ้งก่อน(เดือนกว่าๆ) แล้วค่อยทำโจทย์เน้นความถี่ของการทำโจทย์เข้าสู้ชาวบ้าน55(2เดือนที่เหลือ) (ทำบ่อยจนจำได้จริงๆแบบจำคำตอบได้เลยอ่ะ)

ต่อไปเราจะแนะนำหนังสือ+ที่เรียนพิเศษ
>ส่วนเนื้อหา
1) หัวใจเคมีเล่ม1 ของครูกุ๊ก เล่มนี่ดีและเพียงพอเนื้อหาที่จะสอบเข้า อ่านทั้งเล่มจบก็น่าจะทำข้อสอบได้แล้ว
2) หนังสือสอวน.เล่ม 1,2 (เนื้อหาจะลึกถึงค่าย 1 เลย)
3) หนังสือเคมีของ raymond chang เผื่อใครอยากอ่านเนื้อหาลึกๆ ภาษาอังกฤษจะอ่านรู้เรื่องกว่านะ55 นี่ก็ไม่รู้ว่าทำไม
>ส่วนโจทย์
1)เฉลยแนวข้อสอบสอวน.เคมี ม.3-4-5 เล่มชมพูๆ โจทย์เยอะอยู่ ปริมาณสารก็เยอะ เฉลยละเอียดใช้ได้เลยมีวิธีทำด้วย ว่างๆเหงาๆก็ทำให้หมดทั้งเล่มเลยจ้า
2)ข้อสอบปีย้อนหลัง แปะ:https://www.posn.or.th/examination เอามาทำหลายๆรอบน้า ทำจนชินโจทย์
สำหรับเฉลยให้พิมพ์ว่าเฉลยสอวน.เคมี มันก็จะมีของติวเตอร์ต่างๆเฉลยให้แล้ว55
>ที่เรียนพิเศษ
-สำหรับเด็กเชียงใหม่ แนะนำที่นี่เลยจ้า facebook:ชีวเคมีครูหยก ไปสมัครเรียนได้(ไม่รู้ตอนนี้เต็มหรือยัง55) ที่เนียนอยู่ตรงข้ามโรงเรียนดาราเลยจ้า ตรงข้ามร้านกาแฟมิ่งมิตรอ่ะก่อนถึงสี่แยก คือพี่หยกสอนดีมาก โจทย์ครบ หนังสือดีย์ เนื้อหาปัง ดีจริงๆไปตำกันได้ถ้ายังไม่เต็มนะ55
-อีกอัน คือ ของ ondemand เลยจ้า คอร์สเตรียมสอบเข้าค่าย1 พี่กอล์ฟสอน มันก็ดีนะ แต่เนื้อหาอาจจะไปเร็ว ถ้าใครไม่ทันก็ควรอ่านก่อนเรียนนะ ยิ่งตอนนี้มี anywhere แล้ว สมัครโลดดดดด


จบการรีวิวการสอบเข้าค่าย1 แล้วจ้า สิ่งสำคัญที่อยากจะย้ำให้ทุกคนทำก่อนสอบ คือ พักผ่อนอย่างเพียงพอ กินอาหารเช้าให้อิ่ม นั่งสมาธิ ตั้งสติให้พร้อม เตรียมข้าวของต่างๆให้ครบ สิ่งสำคัญคือความรอบคอบโดยเฉพาะหน่วยดูดีๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ อย่าพลาดแบบคิดมาถูกละหน่วยผิดไรงี้ เสียดาย สำหรับคนจะสอบปีนี้ก็เป็นกำลังใจให้น้า ขอให้สอบติดทุกคนเลย สาธุ อย่าเครียดมาก55 อยากให้ทุกคนที่อยากจะติด ตั้งใจ แล้วก็ทุ่มเทให้กับมันมากๆ เพราะสุดท้ายแล้วเรานี่แหละที่ได้ประโยชน์มากที่สุด ถือว่าทำเพื่อตนเองนะอย่างน้อยก็ได้ความรู้ใช้ในห้องนะ แล้วเราจะภูมิใจในวันที่เราทำได้ V^V

Q&A เพิ่มเติม ถามในไอจี dekdokdoi ได้เลยจ้าเป็นสตัดดี้แกรมเค้าเองฟอลได้น้า พึ่งสร้างเลย55 ยินดีตอบคำถามทุกคนที่อยากเข้ามาเป็นครอบครัวสอวน. ทุกคนจ้า UvU ขอบคุณที่อ่านจนจบน้า :> ไว้ว่างๆจะมารีวิวค่าย1 ค่าย2 ต่อจ้า

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น