Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

( review ) คะแนน + สัมภาษณ์เข้า bsac cu #dek63

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่ะทุกคนเราเป็น dek63 ที่แบบว่าสอบเทียบมาจาก ged น่าจะเป็นผู้รอดชีวิตรุ่นสุดท้ายก่อนจะปรับเป็น 165 ทุกวิชาอ่ะนะ5555 ใดใดก็คือจะมารีวิว + แชร์คะแนนตอนสอบเข้า bsac หรือคณะวิทยาศาสตร์สาขาเคมีประยุกต์กันค่า

( ใดใดก็คือตอนแรกสองจิตสองใจเรื่องเขียนกระทู้แต่ว่าตอนเราหาข้อมูลมันก็ไม่ค่อยมีให้อ่านเลยของ bsac ก็เลยมาเขียนแปะไว้ดีกว่าน้อง ๆ รุ่นหลังจะได้มาตามอ่านกัน ! )


1. คะแนนที่ใช้

ถ้าอิงตาม requirement ของปี 63 ในรอบ 2 ที่เราเข้าก็ใช้ 4 อย่างประกอบกันดังนี้ค่า



1.1 เกรดเฉลี่ยสะสมต้องมากกว่าหรือเท่ากับ 2.75 ในกรณีของเราที่สอบเทียบโดยใช้ ged ก็ต้องเอา transcript หรือ diploma ไปแนบไฟล์และเทียบวุฒิ
- ขั้นตอนการเทียบวุฒิ + เกรดเฉลี่ย
1 ) เข้าไปเว็บ cu atc

2 ) คลิกเข้าไปที่ high school certificate equivalency system แล้ว sign up ตรงมุมซ้ายค่ะ

3 ) พอมี account แล้วกด log in ใหม่มันจะเข้าหน้าที่ให้เรากด request เอกสารต่าง ๆ ค่ะ

4 ) เลือก GPA equivalence certificate อันล่างสุดแล้วกรอกข้อมูลส่วนตัวให้เรียบร้อยค่า

5 ) พอแนบไฟล์ transcript กับ diploma ที่เป็น pdf ไปเรียบร้อยกดมาหน้าถัดไปจะมีรายละเอียดติ๊กตรงต้องการเทียบเกรดเป็น 4.0 scale ก็เลือก yes และกรอกรายละเอียดวิชา และคะแนนให้ครบค่ะ ( สำหรับ ged ถ้าจะหา reg no. ให้ดูได้จากใบเสร็จหักเงินที่ส่งไปในอีเมลเราตอนสมัครนะคะ )

6 ) เมื่อกดถัดมาก็จะเป็นหน้าเลือกโปรแกรมต่าง ๆ ก็เลือกตามที่เราจะยื่นเลยค่ะอย่างเราเลือก bsac ก็ติ๊กไปเลย

7 ) พอกดส่งข้อมูลเรียบร้อยจะขึ้นหน้ายืนยัน เราจะต้องเอาสลิปไปจ่ายเงินที่ธนาคารและรอเวลาทำการประมาณ 7 วันค่ะ





1.2 คะแนนอังกฤษ

- ielts not less than 6.0

- toefl ( paper based / internet based ) not less than 550 / 79

- sat verbal not less than 500

- cutep not less than 80

ส่วนตัวเราสอบทั้ง ielts และ cutep ถ้าเทียบระดับความยากกันส่วนตัวเราให้ ielts ยากกว่าเพราะมีพาร์ท writing ด้วยซึ่งแบบถ้าไม่ได้เรียนอินเตอร์หรือติวมาจริง ๆ ค่อนข้างยากเลยค่ะสำหรับเรา



1.3 คะแนนคณิต

- cu aat ( math section ) not less than 450

- sat ( math I / math ii ) not less than 490 / 600

เราสอบแค่ sat ทั้งปกติและ subject test จึงมีคะแนนสองอย่างเลยค่ะแนะนำสำหรับใครที่ไม่ได้จำเป็นต้องใช้ math ii ก็เตรียมตัวปกติไปดี ๆ เลยดีกว่าค่ะเพราะ math ii คือมันต้องมี background knowledge ของคณิตบทยาก ๆ พอสมควรพวก ภาคตัดกรวย / ฟังก์ชั่นแอนด์รีเรชั่น แรงอยู่ค่ะพี่สาว แถมถ้าผิดมีหักคะแนนด้วย






1.4 คะแนนเคมี

- cu ats ( chemistry ) not less than 380

- sat subject ( chemistry ) not less than 560

เราใช้คะแนน sat subject ยื่นไปค่ะส่วนตัวคือเรียนเนื้อหาม.ปลายไปบ้างแล้ว ( เฉพาะม.4 ) เลยไม่คิดว่ามันยากมากนะคะคือออกคำนวณน้อยสำหรับเราถ้าเทียบกับทฤษฎีแต่ก็รอดมาได้ค่ะขอบคุณหนังสือ barron เลยอ่นเล่มเดียวได้ first tried มา 670 ก็คือพอใจมาก ๆ จีง








2. สัดส่วนคะแนน

อ้างอิงตามรอบ 2 เหมือนกันนะคะอันนี้

-อังกฤษ 15%

-คณิต 25%

-เคมี 30%

-สัมภาษณ์ 30%

ถ้าดูสัดส่วนแล้วอาจจะคิดว่าสัมยากแน่เลยไรตั่งต่างความจริงของรอบ 2 ที่เราสอบก็คือใครที่คะแนน overall 3 parts มากกว่า 60% ก็ไม่ต้องสัมค่า วู้ว 55555555







3. รีวิวสัมภาษณ์ ( online interview via zoom )

ก็คืออย่างที่บอกไปค่ะ ถ้าเกิดเกิด 60 แล้วก็ไม่ต้องสัมแต่เรา !!!!!!! ไม่ถึงจ่ะ ต้องสัมซึ่งแบบชิวมากไม่เครียดใดใดอ่ะรอเวลาสัมอย่างเดียวซึ่งก็แบบชุดนอนหน้าสดค่ะเพราะสัม 9 โมงฉันเพิ่งตื่น

เราต้องเอารหัสห้องไปใส่ใน zoom และรออาจารย์ accept ให้เราเข้าไปจอยในห้องวีดีโอต่าซึ่งนางก็น่ารักมากเราเป็นอาจารย์ผู้หญิง 2 ผู้ชาย 1 สัมแบบเฟรนลี่มาก ให้แนะนำตัวเอง เราก็บอกชื่อนามสกุลไรตั่งต่างไปละก็บอกว่าเรา resigned from high school since I finished grade 10th เลยนะเราออกมาสอบ ged นี่ก็ใช้ ged diploma ยื่น อาจารย์ก็ค่อนข้างแบบว้าว ทำไมยูเลือกที่จะลาออกอ่ะเล่าหน่อยตั่งต่างเราเลยบอกว่ารู้สึกไม่ค่อยแมชกับสิ่งที่เลือกเลยออกเค้าก็แบบเอ้ยละ parents ไม่ว่าไรหรอ เราก็เลยบอกว่าครอบครัวเรา argumentative อ่ะบอกเหตุผลและอธิบายความต้องการเค้าก็เคารพการตัดสินใจเรานะอาจารย์แบบเค ๆ ละก็ถามพวก background ครอบครัวเออพ่อแม่ยูทำงานไรละนี่ก็บอกอาชีพไปคือแม่เป็นเคมมิสอะไรงี้ละเค้าก็ว้าว งี้ยูก็ต้องคลุกคลีกับ field นี้ใช่มั้ยคำตอบของฉันคือ “ ไม่ จ้า ” ไม่รู้แม้แต่ชื่อบอ-แม่อ่า5555 เค้าก็ช็อคอีกบอก she isn’t even know her mom company’s name อ่ะอาจารย์ผู้ชายนางแบบเงียบ ๆ แต่แรกเจออันนี้ไปเค้าพูดออกมาว่า I’m curious. แล้วทำหน้าจริงจังใส่อ่ะ5555

ใดใดคือพอถามเรื่องตั่งต่างจบเค้าก็ถามคำถามยอดฮิตคือ อยู่ไหนอ่ะเป็นเด็กต่างจังหวัด เดินทางยังไงโอเคกับค่าใช้จ่ายใช่มั้ยซึ่งเราก็โอเคหมด อีกอันคือยื่นคณะไหนไปมั่งเราก็ตอบว่ายื่นคอมอาร์ตไปด้วยอีกอันเค้าก็โอเคเม้า ๆ กันตอเรื่องแม่ฉันอ่ะตื่นเต้นบอกเนี่ยรู้มั้ยชั้นนะได้ใช้ความร็เคมีที่เรียนมาเป็นประโยชน์ในชีวิตประจำวันโดยการทำเจลแอลกอฮอล์เองแหละแล้วอาจารย์คนนึงก็ you see !?!! we can save the world !! ละก็ขำกันหมดจ่ะ

สุดท้ายก่อนปิดวีดีโอเค้าก็ถามเคมีจ่ะ ว่า what is the difference between acid and base ? ก็คือช็อค ฝอยมา 20 นาทีเจอข้อง่ายขนาดนี้ชั้นช็อค ลืมหมด นึกออกแค่ (HCO)3 เป็นกรด อาจารย์แบบเค ยูดิทเกรท ซียูเดนตั่งต่างแต่ก็ไม่วายจ่ะมคำถามสุดท้ายกว่าคือ how did you deal with your stress or depression ? ซึ่งชั้นแบบคะ ? หน้าชั้นเหมือนคนเครียดหรอเลยบอกไม่เคยเครียดหรือดีเพรสเลยแต่ถ้าที่เป็นบ่อยคือ panic trigger แบบเมื่อเช้าก่อนสัมก็มีกินข้าวไม่ลง หายใจไม่ทันหรือตอนก่อนไปคอนน้องดรีมก็มีอาการกินข้าวไม่ได้อ้วกแตกตั่งต่างเวลาเป็นก็ไปหาหมา ใช้ pets therapy เค้าทั้งหมดก็อืม ไอติ้งชีแคนดีลวิทอิทและก็ตัดสายไป เป็นอันจบสัม <3




*แถม* เราจะมาแอบแชร์คะแนนตัวเองที่ยื่นไปคือ
sat math 7xx
verbal 4xx ( เน่ามากแต่รอบนี้แมทดีสุด t-t )
sat chem 6xx

math around 22/25
eng around 8/15
chem around 25/30
ลองคำนวณแบบประมาณ ๆ คะแนนเราไม่รวมสัมคือเต็ม 100 ได้ประมาณ 55 อ่า t-t


สุดท้ายนี้อยากฝากทุกคนเลยที่แวะเข้ามาอ่านนะคะใครสนใจคณะนี้ลองเข้าไปดูในเว็บไซต์ official bsac ได้หรือไปที่เพจในเฟซบุ๊ค bachelor of science in applied chemistry ( BSAC )ได้เรยปิ้ว ๆ

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

anonymousp. 24 มิ.ย. 63 เวลา 21:33 น. 1-1

( จขกท.เอง ) แง อยากให้คนมาบีแสคกันเย้อะ ๆ ครอบครัวบีแสคอบอุ่นมากทุกคน เราคนน้อยรู้จักกันทั่วถึงแน่นอน ใครที่ยังลังเลอยู่ก็คืออยากให้มาลองอ่านกระทู้นี้แล้วก็ลองคอนแทคหาพี่ ๆ ที่เรียนบีแสคได้ว่ามันอบอุ่นจีง ๆ

0
Tonymmous 3 ก.พ. 67 เวลา 02:27 น. 1-2

ผมกำลังจะยื่นBsacรอบ2 เดือนหน้านี้แล้วครับ แต่ดันดันรับแค่10คนเอง ไม่มั่นใจเลย

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น