Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ค้นหาตัวตนที่ใช่ กับพี่เนย (nuunoei) โปรแกรมเมอร์ที่เทพสุดๆ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
                    สวัสดีค่ะน้อง ๆ ทุกคน นี่เป็นกระทู้แรกของพี่เลย ก็จะเขิน ๆ นิดนึง5555 อีกไม่ถึงเดือนก็จะเปิดเทอมกันแล้ว ตื่นเต้นมั้ย วันนี้พี่มีบทสัมภาษณ์ที่น่าสนใจมาก ๆ มาเล่าให้ฟังก่อนเปิดเทอม เกี่ยวกับการรู้จักตัวเอง เลยอยากมาแชร์ให้ฟัง เผื่อเป็นแนวทางให้กับน้อง ๆ ได้  พี่ว่าเรื่องราวนี้จะเป็นแรงบันดาลใจให้กับใครหลาย ๆ คน ถ้าน้องได้ทราบเรื่องราวของพี่คนนี้ น้องจะต้องร้องว้าว!! ออกมาอย่างแน่นอนsurprise
                    ใครที่ยังรู้สึกว่าตนเองยังไม่รู้จะเรียนอะไร หรือ อยากจะเป็นอะไร ทำอาชีพอะไรในอนาคต หรือยังค้นหาตนเองไม่เจอ สับสนในตนเองอยู่ ไม่รู้ว่าเรามีความชอบ หรือถนัดอะไร พี่มีเรื่องของพี่เนย หรือที่รู้จักกันในเน็ตว่าหนูเนย เจ้าของบล็อก nuunoei.com มาคุยให้ฟัง คน ๆ นี้ชอบตั้งคำถามกับทุกเรื่องเลย และชอบทดลองทำสิ่งต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น
- ทำบิงซูง่าย ๆ โดยใช้ต้นทุนแค่ 70 บาท
-   รีวิวของกินต่าง ๆ เช่น ป๊อปคอร์น เอแคลร์ ของกินใน 7-11
- ขนตุ๊กตาตัวใหญ่ยังไง ให้ใส่ในกระเป๋าเดินทางได้
-   วิเคราะห์เกม Pokémon GO
-   และอื่น ๆ อีกมากมาย
ซึ่งน้อง ๆ อาจจะเคยอ่านกันมาบ้าง หรือถ้าใครสนใจไปอ่านต่อ ก็เข้าไปที่เว็บของพี่เนยได้เลย
 
โอเค มาเริ่มกันดีกว่า
                  พี่เนย สิทธิพล พรรณวิไล เจ้าของบล็อก nuunoei.com และ Software Engineer ผู้ที่หลงใหลในงานการพัฒนาโปรแกรม ซอฟแวร์ต่าง ๆ ซึ่งตอนนี้พี่เนยทำงาน Software Engineer อยู่ที่ Facebook ที่อเมริกา สุดยอดเลย เก่งสุด ๆ แต่กว่าพี่เนยจะประสบความสำเร็จมาได้ ก็ต้องผ่านอะไรมาเยอะเลย พี่เนยได้เล่าถึงความชอบในการเขียนโปรแกรมตั้งแต่เด็กจนได้มาทำงานในสิ่งที่ชอบ ว่าเริ่มมาได้ยังไง และหาตนเองเจอได้ยังไง ซึ่งเริ่มชอบและสนใจมาตั้งแต่ตอนตอนป.5  แหนะ และตอนที่จะเลือกเข้ามหาลัย พี่เนยก็ได้มีการมองอนาคตตนเองใน 10 ปีข้างหน้า และได้ย้อนกลับมาถามตัวเองว่าจริง ๆ แล้วอยากเป็นอะไร อยากจะทำงานเกี่ยวกับอะไร เพราะตอนนั้นที่บ้านก็อยากจะให้เป็นหมอด้วย ซึ่งคะแนนตอนนั้นก็ถึง แต่สุดท้ายพี่เนยก็เลือกในสิ่งที่ชอบจริง ๆ และตัดสินใจเข้าวิศวะ เพราะพี่เนยเห็นภาพชัดเจนว่าจะเป็นโปรแกรมเมอร์ จะไปทำซอฟต์แวร์

                  พี่เนยบอกว่า มันเป็นการเตรียมตัวเพื่อขั้นต่อไป อย่างตอนมัธยมเขียนโปรแกรม ฝึกทุกอย่าง ทำอะไรมาเยอะมาก เพื่อให้ก้าวเข้าสู่การเรียนในมหาลัยได้ ดังนั้นก่อนที่เราจะไปขั้นถัดไป เราควรเตรียมตัวก่อน ไม่ใช่ว่าพอจะแอดมิชชั่นแล้วค่อยมานั่งคิด ตอนนั้นมันคิดไม่ทัน หรือเราจะเรียนจบแล้วค่อยคิดว่าเราจะทำงานอะไร มันไม่ทัน ต้องทำมาตั้งแต่ก่อนหน้า เราควรค่อย ๆ เรียนรู้และเก็บเกี่ยวประสบการณ์ไปเรื่อย ๆ ลองทุกอย่างที่เป็นไปได้ ใช้เวลาให้เป็นประโยชน์ที่สุด ลองไปเลย ถ้าเกิดลองไปแล้วเราไม่ชอบ ก็เก็บจดเอาไว้ว่าเราไม่ชอบ แล้วเราก็ลองอันใหม่ อันนี้ชอบเราก็เก็บไว้ เราก็ศึกษาต่อจากอันนั้น ต่อยอดไปเรื่อย ๆ ยิ่งเรารู้ว่าเราชอบอะไร รู้จักตัวเองเร็วเท่าไหร่ เราจะยิ่งสามารถมีความเชี่ยวชาญทางด้านนั้น ๆ เร็วกว่าคนอื่น เราจะสามารถก้าวหน้าทางอาชีพได้ก่อนคนอื่น
                  สุดท้ายชีวิตเราเป็นของเรา ต่อให้ที่บ้านอยากให้เป็นอะไร รับฟังไว้ก็ได้แต่สุดท้ายเราควรตัดสินใจเอง เพราะในอนาคตอีก 10 ปี 20 ปีข้างหน้ามันคือตัวเรา แต่ว่าพี่เนยโชคดีอย่างหนึ่งที่ตัดสินใจได้เพราะว่ารู้ว่าตัวเองชอบอะไร แต่มีคนจำนวนเยอะมาก ๆ ที่ตอนแอดมิชชั่นไม่รู้ว่าตัวเองชอบอะไร อันนั้นคือปัญหา ทำให้สุดท้ายเราได้ความคิดของคนอื่นเข้ามา แล้วเราเอาไปเลือกสิ่งนั้น แล้วหลายคนเรียนอาจจะจบ แต่ไม่ได้ไปทำในสาขานั้นก็ต้องซิ่วไปเรียนสาขาที่ตัวเองชอบ ก็ทำให้เสียเวลา ถ้าเป็นไปได้อยากให้น้องที่อยู่ช่วงมัธยมหาตัวเองให้เจอ มีเวลามัธยมปลาย 3 ปี หาตัวเองให้เจอให้ได้ว่าตัวเองชอบอะไร ทำให้มันมีความหมาย ทำให้ตอนแอดมิชชั่นเราเลือกได้ว่าอยากจะเรียนอะไร สุดท้ายมันคือการตัดสินใจของตัวเองเพื่ออนาคตของตัวเอง
                    จบแล้ว เป็นไงบ้าง มีใครพอจะเห็นแนวทางหรือเป้าหมายของตัวเองบ้างหรือยัง มาพูดคุย แสดงความคิดเห็นกันได้น้า ใครที่ยังลังเลหรือสับสนเส้นทางในชีวิตอยู่ ก็สามารถมาปรึกษาได้เหมือนกัน
อ่านบทสัมภาษณ์ฉบับเต็มของพี่เนยได้ที่  Medium   ชื่อ  Find Yourself   กับสิทธิพล พรรณวิไล Software Engineer    ผู้หลงใหลในงานการพัฒนา  (มีเรื่องราวที่น่าสนใจอีกมาก ๆ  อยากให้น้อง ๆ ได้ไปอ่านกัน)
 
                    และตอนนี้พี่กับพี่ ๆ ทีมงาน WE Space ได้สร้างเว็บไซต์ที่เป็นพื้นที่ให้น้อง ๆ นักเรียน ได้ค้นหาตัวเอง เข้าใจความชอบ ความถนัด ความสนใจด้านอาชีพและรู้จักตนเองมากขึ้น ผ่านกระบวนการ 4Es เพราะเรา อยากให้น้อง ๆ ได้ค้นหาตัวตนจนเจอสิ่งที่ชอบและได้พัฒนาตนเองไปสู่เป้าหมายนั้นได้สำเร็จ พี่ก็ขอเป็นกำลังใจให้น้อง ๆ ทุกคนในการทำตามความฝันที่ตั้งไว้น้าheart
                    น้อง ๆ ที่สนใจค้นหาตัวตน สำรวจอาชีพและหาประสบการณ์ สามารถเข้าไปได้ที่เว็บไซต์ WE Space ได้น้า มาลองค้นหาตัวเอง ค้นหาความชอบ ความถนัดและได้พัฒนาตนเองไปสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้กัน

แสดงความคิดเห็น

1 ความคิดเห็น