Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ไม่ใช่แค่ที่ไทย! แต่นักเรียนญี่ปุ่นก็สงสัยว่า "ทำไมต้องมีกฎทรงผม?"

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
กลายเป็นปัญหาของนักเรียนแทบจะทุกประเทศไปแล้วจ้า กับ    กฎระเบียบเรื่องทรงผมในโรงเรียน ที่ไม่ได้โดนกันเฉพาะนักเรียนไทยเท่านั้น แต่นักเรียนญี่ปุ่นก็ต้องเจอกฎงงๆ  แบบนี้ไม่แพ้กัน เช่นล่าสุดคือ    "ห้ามนักเรียนชายตัดผมทรง Two Block เด็ดขาด"

ถึงตรงนี้หลายคนคงสงสัยเหมือนเราว่า ทรง Two Block เป็นยังไง ร้ายแรงขนาดต้องแบนเลยเหรอ? สงสัยก็ต้องเซิร์จจ้า แล้วก็พบว่ามันคือทรง...


ทรงธรรมดามากกก  แค่ไถด้านข้างกับด้านหลังให้สั้น ปล่อยตรงกลางยาวๆ ไอดอลโอปป้าที่ไหนก็ตัดกัน แล้วโรงเรียนญี่ปุ่นมีปัญหาอะไร? แน่นอนว่าทรงแบบนี้นักเรียนไทยก็ตัดไม่ได้ แต่นักเรียนญี่ปุ่นโชคดีกว่านิดนึงตรงที่เขามีผู้ใหญ่ในบ้านเมืองที่เข้าใจและใส่ใจเด็กๆ ถึงขนาดเอาเรื่องนี้ไปถามในการประชุมวิสามัญโตเกียว!


นักการเมืองที่ตั้งกระทู้ถามคือ Yuichi Ikegawa แห่งพรรคคอมมิวนิสต์ญี่ปุ่น  ยืนฟาดกลางที่ประชุมด้วยคำถามตรงๆ ว่า    "มีนักเรียนหลายคนเล่าให้ผมฟัง ว่าเวลาถามถึงเหตุผลที่ห้ามตัดทรง Two Block จากพวกครู มักจะได้รับคำตอบแบบไม่ค่อยเต็มใจว่า   'ก็มันเป็นกฎไง' หรือไม่ก็ 'เป็นข้อบังคับของโรงเรียน' ดังนั้นผมจึงอยากรู้ว่า สรุปแล้วทำไมถึงห้าม?"

ถามกันแบบนี้ Yuji Fujita ประธานแห่งคณะกรรมการศึกษากรุงโตเกียวจึงต้องลุกขึ้นตอบ และคำตอบของเขาก็ทำให้ทุกคนทึ่ง    "ในเรื่องกฎเกี่ยวกับทรงผมที่คุณพูดถึง    เกิดจากสาเหตุว่าภาพลักษณ์แบบนี้ มักทำให้นักเรียนเกิดคดีความหรืออุบัติเหตุต่างๆ    เราจึงตั้งกฎขึ้นมาเพื่อให้ความปลอดภัยแก่นักเรียน"


แน่นอนว่าพอตอบมาแบบนี้ก็เลยเจอเสียงวิจารณ์อีกมากมาย เพราะไม่มีสถิติอะไรสามารถยืนยันได้ว่าพฤติกรรมต่างๆ หรืออุบัติเหตุต่างๆ เกิดขึ้นเพราะทรงผม การห้ามให้เด็กทำผมทรงนี้จึงเปรียบเสมือนการใช้อำนาจโดยไม่มีเหตุผลเพียงพอ

ไปดูบรรยากาศการประชุมแซ่บๆ ได้ที่ทวิตเตอร์ของ Yuichi Ikegawa
 

หลังจากลงคลิปนี้ ก็มีคนมารีทวิตมากถึงหกหมื่นกว่าครั้ง ไลค์อีกแสนห้า คอมเมนต์สองพันกว่า ชาวเน็ตญี่ปุ่นส่วนใหญ่ก็เห็นด้วยว่า ไม่จำเป็นต้องแบนผมทรงนี้เลย   ดูแล้วก็เป็นทรงผมธรรมดาๆ ไม่ได้หวือหวาดูเกินงามอะไรสำหรับชุดนักเรียนสักหน่อย  อีกอย่างโรงเรียนก็ไม่ควรปิดกั้นตัวตนของเด็กๆ ด้วย


แต่ก็มีบางคนที่ให้เห็นด้วยว่าทรง Two Block นั้นไม่เหมาะสมกับเด็กมัธยมจริงๆ จึงมีแนวโน้มว่าเด็กญี่ปุ่นน่าจะอดตัดทรงนี้กันไปอีกนานเลย....



cr.   https://soranews24.com/2020/07/16/head-of-tokyo-board-of-education-gets-asked-about-dumb-school-hairstyle-rule-gives-dumb-answer/

แสดงความคิดเห็น

>