Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวหนังสือ/บอกเล่าความรู้สึกหลังการอ่าน [To Read or Not to Read , That Is My Question หากโลกนี้ไม่มีหนังสือ]

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

To Read or Not to Read , That Is My Question
หากโลกนี้ไม่มีหนังสือ

 

เขียน Jimmy Liao

แปล วีรนาถ โชติพันธุ์

หนังสือเล่มนี้เริ่มต้นด้วยการที่เหล่าเด็กๆ ได้มารวมตัวกัน เพื่อหาสาเหตุของการที่ผู้คนนั้นเลิกอ่านหนังสือ

พวกเขาได้ตามหาความหมายของสิ่งนั้นผ่านประโยคแรงบันดาลใจของบุคคลมีชื่อเสียง และในท้ายที่สุดคำตอบที่เหล่าเด็กๆได้มานั้นคือ...

--------------------------------------------------------------------------------


 

สิ่งที่ถูกเขียนในหนังสือเล่มนี้ อัดแน่นด้วยประโยคดังจากบุคคลมีชื่อเสียงที่กล่าวถึงหนังสือ หลังจากประโยคดังกล่าว เด็กๆที่ดำเนินเรื่องจะมีการตอบโต้กับประโยคนั้น ตลกร้ายยิ่งนักที่ตัวฉันเองก็เห็นด้วย บางครั้งความคิดที่ไม่คิดอะไรมากของเหล่าเด็กๆในเรื่องก็เป็นความจริงที่บางครั้งคนเราก็รู้สึกหลังจากการอ่านประโยคนั้นๆ
 

จากใจ มีบางประโยคเช่นกันที่ฉันไม่เห็นด้วย บางประโยคดูมีการยกย่องเชิดชูจนเกินไป ทำให้ผู้ที่ไม่เป็นไปตามสิ่งที่เขาบอกดูเป็นตัวร้าย แต่ความคิดของฉันที่ปฏิเสธคำพูดนั้น ได้ถูกบอกกล่าวออกไปผ่านเหล่าเด็กๆในเรื่อง ที่ไม่เห็นด้วยกับประโยคนั้นเช่นเดียวกับฉัน ไม่เพียงแต่ปฏิเสธแต่ยังมีการจิกกัดที่ฉันรู้สึกว่าแสบสม

ในการพูดคุยของเด็กๆ ทำให้เราพอคิดภาพได้ว่าหากโลกนี้ไม่มีหนังสือ ตามชื่อเรื่องแล้วจะเป็นเช่นไร บางอย่างที่เราคุ้นชินนั้นแล ที่จะเข้ามาแทนที่อย่างเช่น อีบุ๊ก 


 

[เราใช้เวลากับการเลือกซื้อหนังสือ แต่ไม่เคยมีเวลาได้อ่านมัน ช่างย้อนแย้ง ลึกล้ำ ไร้จุดจบ]

นี่คือหนึ่งในประโยคที่ปรากฏในหนังสือเล่มนี้ น่าขันยิ่งนักที่ฉันเองก็เห็นด้วย ฉันเชื่อว่า ไม่เพียงแต่ฉัน เหล่าผู้ที่รักหนังสือต้องเห็นด้วยเช่นกัน


 

ในท้ายที่สุดของการอ่านหนังสือเล่มนี้ ฉันคิดว่าหนังสือเล่มนี้ ไม่เพียงแต่หาสาเหตุของการไม่อ่านหนังสือ แต่ยังพูดถึงประเด็นที่ไม่มีหนังสืออีกต่อซึ่งแน่นอนว่า เรื่องราวทั้งสองเชื่อมโยงกัน (ถ้าไม่อ่านหนังสือ ก็เสมือนว่าไม่มีหนังสือนั่นแล) การสรุปของเหล่าเด็กๆที่มีต่อหนังสือ ฉันเชื่อว่าใครหลายๆคนก็รู้สึกเช่นนั้น ไม่เพียงแต่หนังสือเท่านั้น แต่สิ่งที่เด็กๆกล่าวก็สามารถเปลี่ยนจาก ‘การอ่านหนังสือ’ เป็นการทำเรื่องต่างๆแทนก็ได้ การเรียน การวาดภาพ การกระทำสิ่งต่างๆ ฯลฯ

ส่วนตัวดิฉันค่อนข้างพอใจกับการจิกกัดอันแสบสมตามสไตล์เด็กๆ และบทสรุปนี้ ฉันคิดว่าหากคุณชอบการอ่านสไตล์เสียดสีแบบไร้เดียงสา คุณจะต้องชอบหนังสือเล่มนี้อย่างแน่นอน


 


-------------------------------------------------------------------------------


แนวคิดที่น่าสนใจจากผู้อ่าน [To Read or Not to Read , That Is My Question] กรณีถ้าโลกนี้ไม่มีหนังสือ

https://storylog.co/story/56bea1b8f3b79a1350954926
 

--------------------------------------------------------------------------------
 

การบอกเล่าความรู้สึกหลังการอ่านหนังสือเล่มนี้ของฉัน ฉันใช้ ‘ความคิดและความรู้สึกส่วนตัว’ ของตนเองในการบอกเล่า หากผิดพลาดตรงจุดไหน หรือสร้างความไม่พอใจให้กับใครก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย

ในส่วนของการใช้ภาษานั้น ขออภัยเนื่องด้วยเป็นการบอกเล่า/รีวิวครั้งแรก อาจเขียนไม่ชัดเจน หรือเวิ่นเว้อจนเกินไป



 

แสดงความคิดเห็น