Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

"ภาษาอังกฤษพัฒนาอย่างมี passion" รีวิว 3 แอปอ่านฟิคภาษาอังกฤษ พร้อมสอนวิธีการใช้!!!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
        ก่อนจะเริ่มรีวิวต้องเกริ่นก่อนว่าเราชอบอ่านฟิคมากกก แต่เป็นคนที่ชิปคู่ที่ไม่ค่อยแมสในไทย เลยทำให้ฟิคภาษาไทยมีน้อยจนอยากจะร้องไห้ สุดท้ายเราก็เลยต้องหอบหัวใจอันบอบช้ำไปพึ่งฟิคจากแฟนคลับอินเตอร์แทน ถึงจะไม่ค่อยแม่นศัพท์ก็ไม่เป็นไรขอแค่มี passion ก็พอ!! ไม่รู้คำไหนก็เปิดแปลเอา พอเราเจอซ้ำๆเข้าไปเรื่อยๆเดี๋ยวก็จะคล่องเองค่ะทุกคน!

  1. Archive of Our Own หรือที่ทุกคนรู้จักในนาม Ao3


 

เป็นเว็บที่สายอ่านฟิคอิ้งรู้จักกันทุกคน ส่วนตัวแนะนำให้อ่านในเว็บมากกว่าแอปเพราะในแอปเรารู้สึกว่ามันดูอ๋องๆ ไม่รู้ว่าเป็นที่เราคนเดียวหรือเปล่า แต่ถ้าใครอยากลองโหลด ก็ลองได้นะคะ เป็นแพลตฟอร์มนิยายที่ระบุ tag เยอะมาก แท็กทุกอย่างทั้งแต่แนวฟิค มู้ดของเรื่อง คาแรคเตอร์ตัวละคร ยันจะมีใครในเรื่องตายมั้ย แต่เขาไม่แท็กโพค่ะคุณ_ เพราะงั้นหลายคนจะโดนแกงโพบ่อยๆ ร่วมถึงเราด้วย ถ้าเพื่อนๆค่อนข้างฟิกโพ เวลาค้นหาเราแนะนำให้ใส่แท็ก top (ชื่อเมะ) หรือ bottom (ชื่อเคะ) ไปเลยนะคะ เพื่อความสบายใจในการอ่าน รูปแบบการจัดวางของเขาดีมาก ชอบที่สุดตั้งแต่อ่านมา เพราะเวลาอ่านได้ฟีลเหมือนอ่านบทความอังกฤษทั้งๆที่ความจริงเรากำลังอ่านฟิคอยู่  แถมยังสามารถโหลดเป็น pdf. ไว้อ่านออฟไลน์ได้ด้วย สุดยอดค่ะ!!!


วิธีการใช้งาน





การโหลดไว้อ่านแบบ offline




2. fanfiction.net
       
        เป็นอีกแอปที่หลายคนรู้จัก ค้นหายากกว่า
Ao3 เพราะต้องใส่เป็นคีย์เวิร์ดในคำโปรย แกงโพเก่งเหมือนกัน แต่คุณนักเขียนบางคนจะใส่คู่ไว้ให้ในคำโปรยเนื้อเรื่อง เพราะงั้นต้องลองๆอ่านดูก่อน สามารถโหลดไว้อ่านออฟไลน์ได้ การจัดวางของเขาดี มีลูกเล่นเยอะ มีหลายฟ้อนให้เลือก มีเปลี่ยนสีพื้นหลัง แถมยังมีอ่านให้ฟังอีก แต่ listening skill เราไม่ได้เก่งขนาดนั่งฟังก็รู้เรื่อง แถมเวลาเขาอ่านยังเหมือน siri อ่านให้ฟัง เพราะงั้นเราก็เลยไม่ได้ใช้ฟังชั่นนี้

วิธีการใช้งาน




 
3. Wattpad
           แอปนี้ไม่ได้มีแค่แฟคฟิคอย่างเดียว แต่มีนิยายแนวอื่นๆด้วย เป็นแอปที่เข้าถึงง่ายใช้ง่ายทั้งนักเขียนและนักอ่าน นักเขียนไทยหลายคนก็ลงนิยายตัวเองในนี้ ส่วนตัวเราใช้แอปนี้น้อยที่สุดในบรรดา 3 แอปที่พูดถึง เพราะเราชอบแพลตฟอร์มที่แท็กนิยายเยอะๆแบบ Ao3 มากกว่า แต่ใน Wattpad เราจะเอาไว้อ่านพวกวรรณกรรม เช่น Dargon boy หรือ นิยายไทยบางเรื่อง

วิธีการใช้งาน


**คำศัพท์ tag/warning ที่คุณนักเขียนชอบใช้ (เท่าที่เราจำได้นะคะ)

1. pedo/pedophile —ล่วงละเมิดทางเพศกับเด็ก (เราไม่แนะนำนะคะ เพราะ pedo ไม่ใช่รสนิยมแต่เป็นอาชญากรรม)

2. Fluff —เป็นแนวน่ารักนุ้บนิ้บ อ่านแล้วใจฟูฟรุ้งฟริ้งสีชมพูยูนิคอร์น

3. Angst —โทนเรื่องหนักหน่วง กดดัน ตึงเครียดมาก

4. Smut —มีฉาก nc

5. Incest —ความสัมพันธ์ระหว่างเครือญาติหรือสายเลือดเดียวกัน พี่น้อง พ่อลูก แม่ลูก ลุงหลาน ญาติต่างๆ (อันนี้ก็ไม่แนะนำ เพราะมันเป็นอาชญากรรม มีคนที่เป็นเหยื่อจริงๆในสังคม โปรดอย่าสนับสนุน)

6. Rape /Non-con/Non consensual —ข่มขื่น ไม่ยินยอม (ไม่แนะนำค่ะ อย่าทำให้การข่มขื่นกลายเป็นเรื่องโรแมนซ์ในสังคม)

7. BDSM —การโจ๊ะพรึ่มๆด้วยการทรมาน B : Bondage คือ พันธนาการ D : Discipline คือ การลงโทษ S : Sadism คือ มีความสุขจากการทำร้ายผู้อื่น M : Masochism คือ มีความสุขจากการถูกผู้อื่นทำทารุณกรรม (อันนี้ไม่เท่ากับการขมขื่น เพราะเกิดจากความยินยอมของทั้งสองฝ่าย เป็นการโรลเพลย์แบบหนึ่ง)

8. Mpreg —ผู้ชายท้องได้

9. Dirty talks —มีคำหยาบ/คำลามก

10. dub-con, dubious consent - การที่ยินยอมมีเพศสัมพันธ์ในระดับหนึ่ง เป็นภาวะกึ่งยอมกึ่งไม่ยอม เช่น โดนยาปลุกเซ็กส์ โดนมอมเหล้า การลักหลับ (ไม่ค่อยแนะนำเหมือนกัน ทางที่ดีอ่านแบบที่ทั้งสองฝ่ายยินยอมดีกว่านะคะ)

แสดงความคิดเห็น

>

9 ความคิดเห็น

มุตาลูก นี่แม่เอง 17 ส.ค. 63 เวลา 21:51 น. 3

หูยเปิดโลกชิปเปอร์มากเลยค่ะ บางคู่หาในไทยไม่ได้จนต้องไปงมฟิคต่างประเทศ แบบนี้ทำให้เรารู้แหล่งมากขึ้นเลยค่ะแง้~~~//คิดว่าจะลงแดงซะแล้ว

0
jennhq_ 17 ส.ค. 63 เวลา 21:54 น. 4

แงงงง;-; ฮินะคาเงชิปเป้อเหมือนกันหรอ ไว้เราจะไปอ่านนะคะ ไปแน่!! ถึงเป็นภาษาอังกิดเราก็จะสู้!

0
mochimochi_ 18 ส.ค. 63 เวลา 05:09 น. 6

ชอบคุณที่เขียนว่านิยายแนวไหนไม่ควรอ่านหรือสนับสนุนมากเลยค่ะ คนอ่านเดี๋ยวนี้อ่านเอาแต่ความฟินจนลืมไปว่าไม่ควร romanticize หรือ normalize พวก rape culture, pedo รวมถึง incest เพราะพวกนี้มันไม่ใช่รสนิยมแต่มันเป็นอาชญากรรม มีเหยื่อในสังคมเกิดขึ้นจริงๆ



เราก็ชอบอ่าน ao3 เหมือนกันค่ะ สบายใจกับการแท็กเยอะๆแบบนั้นมากกว่า55555555 ใครที่อยากให้อิ้งไปไว แนะนำเหมือนกันค่ะ

0
ดอกไม้ 18 ส.ค. 63 เวลา 16:41 น. 8

ว้าววววววว สุดยอดไปเลยค่ะ ไม่เคยรู้มาก่อนเลยยยยย สงสัยวันนี้ต้องลองเข้าไปอ่านแล้ววว

0
milkky_ 18 ส.ค. 63 เวลา 19:48 น. 9

ชอบมากเลยย ปกติก็อ่าน wattpad แต่อ่านฟิคไทยนะคะ55555555 ตอนนี้อยากลองอ่านฟิคอิ้งบ้าง แต่คลังศัพท์ในหัวไม่เยอะ กลัวไม่เข้าใจ แต่พอลองคิดว่าเป็นฟิคคู่ชิปตัวเอง passion มันก็แรงกว่าเราอ่านบทความธรรมดาจริงๆ เพราะงั้นเราจะพยายามนะคะ!!


0