Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวจัดฟันแบบจัดเต็ม!?(1)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่ะ เพื่อนๆชาว Dek D  วันนี้แอดจะมารีวิวการจัดฟันของแอดเองจร้าา คืออย่างนี้..เมื่อช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา แอดได้จัดฟันที่คลีนิกแห่งหนึ่งใกล้ๆบ้าน สาเหตุที่จัดฟันเนื่องจากฟันหน้า(ฟันกระต่าย) 2 ซี่เกกันอยู่และฟันล่างค่อมฟันบน ทันตแพทย์หลายที่แนะนำว่าควรจัดฟัน  แอดก็เลยคิดว่าจัดก็จัดวะ และบวกกับช่วงนั้นวันหยุดเสาร์- อาทิตย์ได้ทำงานกับบริษัทของน้า ส่วนค่าเทอมกับค่าใช้จ่ายในการไปมหาลัยช่วงนั้นคุณแม่เป็นคนออกให้ แอดเลยไม่ได้เดือดร้อนเรื่องเงินมากเท่าไหร่ แต่สิ่งหนึ่งที่อยากจะเตือนน้องๆก็คือถ้าฟันของน้องๆไม่มีปัญหาจริงๆก็ไม่ควรที่จะจัดฟัน เพราะนอกจากจะเสียเงินแล้วยังเสียเวลาอีกด้วย เพราะน้องๆหลายคนอาจจะคิดว่าการจัดฟันทำให้เราดูเท่หรือสวย แอดขอบอกตรงนี้เลยว่าไม่ได้เท่อย่างที่พวกน้องๆคิดนะคะ อยากให้คนที่คิดจะจัดฟันให้คิดดีๆก่อนนร้า ^_^

--สิ่งที่ควรพิจารณาก่อนจัดฟัน--

1.อย่างที่กล่าวไปข้างต้นก็คือต้องมีทุนทรัพย์ก่อน เพราะในการจัดฟันครั้งหนึ่งจะมีค่าใช้จ่ายยิบย่อย เช่น ค่าเอกซเรย์ฟัน พิมพ์ฟันและยังรวมไปถึงค่าเคลียช่องปาก เช่นพวกขูดหินปูน ถอนฟันและผ่าฟันคุด ของแอดจะเรียกว่าโชคดีหรือว่าโชค 2 ชั้นดีเพราะว่าแอดมีฟันคุดทั้งหมด 4 ซี่ 

 2. คลีนิคที่จะจัดฟันใกล้บ้านมั้ย? และเราจะต้องพิจารณาหลายๆที่เพื่อเปรียบเทียบราคาที่คิดว่าเราสามารถจ่ายได้และไม่เดือดร้อนตนเองหรือคนรอบข้าง

 3. สาวๆบางคนมักจะเข้าใจผิดว่าจัดฟันจะช่วยให้หน้าเรียวแบบวีเชฟ แอดบอกเลยว่านั่นเป็นความเข้าใจแบบผิดๆ เพราะว่าการจัดฟันไม่ได้ช่วยทำให้หน้าเรียว แต่อาหารการกินในช่วงจัดฟันต่างหากที่ทำให้เราดูผอมลงหน้าก็เลยเล็กลงตาม

ดังนั้นเมื่อพิจารณาหลายๆคลินิกจนตัดสินใจได้แล้ว แอดก็เข้าไปปรึกษากับทันตแพทย์ที่จะมาดูแลการจัดฟันของแอด คุณหมอบอกว่าใช้เวลาไม่นานประมาณ 2 ปีก็เสร็จแต่จะต้องมาพบหมอทุกๆเดือน และนี่คือสภาพฟันของแอดก่อนที่จะใส่เครื่องมือจัดฟัน

*คำเตือน:รูปภาพที่ใช้ในเว็บทั้งหมดเป็นภาพที่แอดถ่ายเอง ไม่อนุญาตให้นำไปเผยแพร่ที่ไหนก่อนจะได้รับอนุญาตและไม่ควรอ่านกระทู้ในขณะที่รับประทานอาหาร*

เมื่อใส่เครื่องมือจัดฟันครั้งแรก เพื่อนๆจะมีเวลาเพียง 2 ชั่วโมงในการ enjoy eating  อยากจะกินอะไรกินโลด(ยกเว้นของแข็งๆ เพราะอาจจะทำให้เหล็กหลุดได้)หลังจาก 2 ชั่วโมงผ่านไปจะเริ่มรู้สึกตึงๆที่ฟันและปวดฟัน(ซึ่งอาการปวดนั้นขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล)

ผ่านไป 3 เดือน จะเริ่มรู้สึกได้ถึงการเปลี่ยนแปลงของฟัน ซึ่งนั่นก็แปลว่าเครื่องมือเริ่มทำงานเต็มประสิทธิภาพแล้ว


สิ่งหนึ่งที่คนจัดฟันมักจะประสบปัญหาในทุกๆเดือนเวลาไปพบหมอก็คือ..การเลือกสียางจัดฟัน

แบบไหนนะที่จะทำให้ฟันเราขาวปังไม่พังไปตลอดทั้งเดือน แอดเลยเอาคลิปๆหนึ่งมาฝากเพื่อนๆเผื่อเป็นอีกหนึ่งตัวเลือก
6 ถึง 9 เดือนผ่านไป ฟันค่อยๆเลื่อนออกจากที่เกยกัน ช่วงนั้นน้ำหนักตัวก็เริ่มลดลงจากเดิมตอนเรียนมหาลัยปี 1  น้ำหนัก 60 กิโล ตอนนั้นน้ำหนักเหลืออยู่ 58 กิโล
1 ปีผ่านไปหมอก็เริ่มใส่ยางดึงฟันหน้าให้กรามมันเข้าไปด้านใน เพื่อทำให้ฟันบนกับฟันล่างสบกันได้ดีมากขึ้น (ช่วงนั้นแอดยุ่งๆเลยไม่ได้ถ่ายภาพมาฝาก) และแล้วเวลาก็ล่วงเลยไป 1 ปีกับ 4 เดือน หมอก็ยังคงใส่ยางเส้นยาวๆเพื่อดึงกราม เพื่อนๆว่าการดึงฟันก็ว่าปวดอยู่แล้วใช่ไหมคะ   Noจ่ะ!?  การดึงกรามนั้นปวดยันหัว เพราะยางต้องใช้แรงดึงมากกว่าปกติและฟันก็เริ่มห่างขึ้นเรื่อยๆ เพื่อเรียงตัวใหม่
หลังจากจัดได้ 1 ปีกับอีก 6 เดือน ฟันแถวบนก็มีการเรียงตัวที่ดีขึ้นตามลำดับ ส่วนฟันล่างเพื่อนๆจะเห็นได้ว่าเริ่มห่างเพราะแรงดึงของยาง ช่วงนั้นรับสภาพฟันตัวเองไม่ได้เลย แบบมีแต่คนบอกว่าหมอเลี้ยงไข้รึเปล่า? แล้วทำไมฟันห่างอย่างนั้นวะ? แต่แอดเชื่อในมือหมอเลยจัดฟันต่อไป..

 

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น