Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

“คริสต์มาสนี้ ที่ท่าแร่ สกลนคร”

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
“พระธาตุเชิงชุมคู่บ้าน พระตำหนักภูพานคู่เมือง
งามลือเลื่องหนองหาน แลตระการปราสาทผึ้ง
สวยสุดซึ้งสาวภูไท ถิ่นมั่นในพุทธธรรม”
       ที่มาของภาพ     https://twitter.com/tat1672/status/999110113389559809?lang=el
 
                     จากคำขวัญที่กล่าวมาข้างต้น แสดงให้เห็นถึงวัฒนธรรมประเพณีอันงดงาม น่าสนใจ รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญที่เป็นจุดเด่นของจังหวัดสกลนคร
                    สกลนครเป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม ผู้คนส่วนใหญ่นับถือพระพุทธศาสนาแต่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่า ยังมีบางชุมชนที่มีความศรัทธาในพระเจ้า และที่สำคัญยังเป็นชุมชนชาวคริสต์นิกายคาทอลิก ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย นั่นก็คือ “ชุมชนท่าแร่” วันนี้เราจะพาไปรู้จักกับชุมชนนี้กันค่ะ
                    หมู่บ้านท่าแร่ ตั้งอยู่ริมหนองหาน บนทางหลวงหมายเลข 22 (สกลนคร-นครพนม) ต.ท่าแร่ อ.เมือง จ.สกลนคร ห่างจากตัวเมืองประมาณ 21 กิโลเมตร หมู่บ้านนี้มีผังเมืองเป็นรูปสี่เหลี่ยมตารางหมากรุก คล้ายกับบ้านเมืองในแถบประเทศตะวันตก นอกจากนี้ยังมีบ้านเรือนสถาปัตยกรรมแบบฝรั่งเศสที่งดงามเรียงรายสองข้างทางในถนนสายหลักของหมู่บ้านเป็นจำนวนมาก มีอาสนวิหารอัครเทวดามีคาแอล ท่าแร่ ที่สวยงามและเป็นสถานที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวชุมชนท่าแร่

ที่มาของภาพ     https://up2utravel.com/archives/1595


ที่มาของภาพ    https://sathianrod.blogspot.com/2019/10/blog-post_4.html
 
                        อีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ไม่เหมือนที่ไหน และไม่มีที่ไหนเหมือนของชุมชนท่าแร่ คือ ประเพณีแห่ดาว ในช่วงวันคริสต์มาส ที่จัดอย่างยิ่งใหญ่ในทุก ๆ ปี และถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่โดดเด่นของจังหวัดสกลนครซึ่งได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจากนักท่องเที่ยวทั้งในและนอกจังหวัด โดยเป็นประเพณีที่มีมาอย่างยาวนานกว่า 100 ปี จัดขึ้นเพื่อระลึกเหตุการณ์ที่บรรดาโหราจารย์ได้ติดตามดาวประหลาดดวงหนึ่ง เพื่อไปพบสถานที่ประสูติของพระเยซูเจ้าที่แบธเลเฮม และถือกันว่าดวงดาวคือสัญลักษณ์แห่งการประสูติของพระเยซูนั่นเอง
                      เทศกาลแห่ดาวคริสต์มาสที่ท่าแร่ จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 23-24 ธันวาคม ของทุกปี โดยนอกจากจะมีกิจกรรมถนนคนเดิน ไว้ให้นักช๊อปเที่ยวชมและซื้อสินค้าแล้ว ในค่ำคืนของวันที่ 23 ธันวาคม จะมีรถขบวนแห่ดาวใหญ่ จัดอยู่บริเวณถนนเส้นหลักของจังหวัด ประดับประดาด้วยไฟแสงสี มีซานต้าและซานตี้อยู่บนขบวนรถ คอยแจกลูกอมให้กับผู้คนและนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชม พร้อมกับเปิดเพลงคริสต์มาส แห่รอบบ้านท่าแร่ ก่อนที่จะจอดรวมกันที่ศาลามาร์ติโน ท่าแร่ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายภาพอันสวยงามไว้เป็นที่ระลึก ส่วนในค่ำคืนของวันที่ 24 ธันวาคม จะมีพิธีแห่ดาวเล็ก (ดาวมือถือ) แบบดั้งเดิม รอบวัดอาสนวิหารอัครเทวดามีคาแอล ท่าแร่ ก่อนที่จะเข้าวัด ชมการแสดงละครเทวดา "การกำเนิดของพระเยซูกุมาร" และประกอบพิธีมิสซาเนื่องในวันคริสต์มาส พร้อมกันนี้ชาวบ้านในชุมชนท่าแร่ทุกหลังคาเรือนจะตกแต่งโคมไฟรูปดาวไว้ที่หน้าบ้าน มีการร้องเพลงประสานเสียง
การประกวดร้องเพลงคริสต์มาส มีการจำหน่ายสินค้าและมีมหรสพทั้งคืน
 
ที่มาของภาพ      https://travel.mthai.com/news/197329.html


 ที่มาของภาพ      https://travel.mthai.com/news/197329.html
 
                           นี่ก็ใกล้จะเดือนธันวาคมแล้ว ใครที่ยังมองหาที่เที่ยวในวันคริสต์มาส เราแนะนำที่ท่าแร่ สกลนคร
แล้วคุณจะพบกับความสนุกสนาน ความเป็นกันเองของชุมชนชาวท่าแร่ และชาวเมืองสกลนครที่พร้อมต้อนรับเหล่านักท่องเที่ยวที่มาเยือนด้วยความยินดียิ่ง แม้ว่าปีนี้จะมีสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค Covid-19
แต่ปีนี้ก็ยังมีการจัดงานเทศกาลแห่ดาว ที่ยิ่งใหญ่ของชาวคริสต์ในชุมชนท่าแร่ อยู่เช่นเดิม แต่ก็ต้องปฏิบัติตัว
ตามมาตรการของรัฐบาล ด้วยการเว้นระยะห่างทางสังคม หรือ Social distancing พร้อมกับการสวมหน้ากากอนามัย
 
 ท่องเที่ยวอย่างสนุก ชมแห่ดาวอย่างสวยงาม พร้อมกับใช้ชีวิตแบบ New Normal กันนะคะheart
 

แสดงความคิดเห็น

>