Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิว สอบทุนosp siit ปี2564 คับ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่



สวัสดีค่า  เนื่องจากเราบนไว้ว่าถ้าได้ทุนospจะมารีวิวให้ พึ่งมีเวลาว่างเลยมารีบเขียนเดี๋ยวลืมก่อน เกริ่นก่อนว่าเราไม่ได้เตรียมตัวอ่านมาเท่าไหร่  ก่อนไปสอบก้มีอ่านกระทู้รีวิวอื่นๆมาบ้าง หลายๆคนบอกเหมือนonet เเต่เราว่ายากกว่ามากเลย ไม่ได้คล้ายonetเลย เราสอบสาขาคอมนะคะสอบเเค่เลขกับอิ้งคับ อาจจะเเนะนำเรื่องว่าควรอ่านเรื่องไหนบ้างไม่ค่อยได้เพราะทางนี้ไม่ได้อ่านไปเลย เเงขออภัยด้วยนะคะ







เลข (40ข้อ 60นาที)



ออกเกือบครบทุกเรื่อง เเต่รอบเรารู้สึกว่าจะออก ภาคตัดกรวย,ฟังชั่น,cal,log,prob,stat,ตรีโกณง่ายๆ,เลขยกกำลัง,จำนวนเชิงซ้อน,function ออกเป็นภาษาอังกฤษด้วยเลยต้องรู้ศัพท์เเต่ไม่ยากค่ะ ศัพท์พอๆกับSAT math2 สามารถหาทำได้ในเน็ตความยากนี่ว่ายากคนละเเบบกับSAT เลย ยากกว่า ควรมีพื้นฐานทุกเรื่อง เพราะไม่ได้ออกลึก ถ้ารู้จะทำได้เลย   ความรู้สึกเราคือไม่ากเเต่เน้นความเร็ว ถ้ามีพื้นฐานเคยฝึกทำจำทำได้เร็ส เเต่เราว่าบางข้อเลขค่อนข้างเยอะเเต่ไม่ได้ทำยากถ้าให้ใช้เครื่องคิดเลขได้จะดีมาก น่นเเหละเเต่เค้าไม่ให้ใช้เพราะงั้นนั่งคูณไปจ้า







อังกฤษ (75ข้อ 60นาที)



ง่ายมากกกกกกกกกกกกกก เราว่าเราได้ทุนก้เพราะอังกฤษนี่เเหละ ออกเรื่อง preposition  in,on,at ใช้ยังไง ออกเยอะมาก เเละarticleก้มีบ้าง คำบอกตำเเหน่ง inside,beside  เน้นtense(เหมือนtenseข้อสอบเด็กไทยว่าเเบบtenseนี้ควรใช้ตอนไหน เวลาเป็นยังไง สิ้นสุดรึยัง ฝึกทำข้อสอบได้ตามข้อสอบทั่วไปของเด็กไทยเลย)(ที่เราใช้คำว่าข้อสอบเด็กไทยเพราะ ข้อสอบพวกsat,ieltsไม่ออกกัน ไม่นั่งเน้นtenseจ้า) passive,active subject-verb agreement if-clause มีออกconjunctionบ้าง ศัพท์มีออกบ้างเเต่ไม่เยอะเเละไม่ยาก  readingไม่เยอะไม่ยาก จำไม่ได้ว่ากี่เรื่องเเต่ค่อนข้างง่าย ทำเสร็จตั้งเเต่15นาทีเเรก เช็คให้ดีๆเพราะทำคะเเนนอิ้งง่ายกว่าค่ะ 







หลังจากประกาศผลถ้าได้เป็นผู้มีสิทธิ์ชิงทุนก้ต้องไปสอบสัมต่อค่ะ เรารู้สึกว่าเค้าไม่ได้เอาคะเเนนสัม เเค่ดูทักษะการพูดภาษาอังกฤษเเละทัศนคติ เพราะช่องใบประวัติที่เราต้องกรอกก่อนสัมจะมีให้ติ้กเรื่องทักษะการพูดอิ้งเเละทัศนคติค่ะ เเละมีช่องติ้กว่าเราจะเอาsiitกี่%







วันสัมภาษณ์



ก่อนเข้าสัมจะมีห้องรอเเละพี่ๆจะมาเเจกใบประวัติให้กรอก มีให้เขียนผลงาน,กิจกรรม,researchที่เคยทำ (เเอบเเนะนำว่าเขียนสิ่งที่อยากพูดตอนสัมไปค่ะ เพราะตอนสัมอจ.ที่สัมจะถามเกี่ยวกับที่เขียน) เขียนเสร็จก็ไปรับบัตรคิวรอเรียกสัมเลยค้าบ สัมเป็นเเบบ1ต่อ1 ห้องใหญ่ๆ  อาจารยืนั่งรออยาุเเล้วมีพี่ๆเรียกเข้าไปค่า



คำถามที่เจอตอนสัม



-เเนะนำตัว ถามเกี่ยวกับครอบครัวบ้างนิดหน่อย มีพวกครอบครัวสนับสนุนมั้ยที่จะเข้าsiit



-ให้เล่าโครงงานที่เราทำ (เราเขียนไว้ในใบประวัติ) ถามเพิ่มเติมบ้างตามที่เค้าสงสัย 



-ทำไมถึงเลือกsiit,ทำไมเลือกเข้าภาคคอม  



-เล่าประสบการณ์ที่เราไปเเลกเปลี่ยนมาหน่อย (เราเขียนว่าไปเเลกเปลี่ยนมาในใบประวัติ) เค้าถามว่าชอบตอนไหนของการไปลป.มากที่สุด หัวข้อนี้คุยนานมาก เเล้วเล่าพวกculture shockอะไรต่างๆ เค้าก้ถามเรื่อยๆ  เราเลยโยงไปเรื่องเรียนเเลกเปลี่ยนของsiitด้วยไรงี้ อาจารย์ใจดีเเละน่ารักมาก สงสัยตรงไหนก็ถมได้เลย ไม่เหมือนมาสอบสัม เหมือนมานั่งคุยเฉยๆมากกว่า



-ได้ลงคณะอื่นมหาลัยอื่นไว้มั้ย (หัวข้อนี้มีให้กรอกในใบประวัติด้วย) (เราเเอบลงคณะอื่นไว้ด้วยตอนสัมก้ตอบปกติบอกว่ายังลังเลอยู่ อจ.ก้พูดว่าให้เลือกจามที่เราอยากเรียนเลย follow your dreamประมาณนี้)



-คำถามสุดท้าย ถ้าได้ทุนจะเอากี่% ตรงนี้เค้าก้ยื่นใบให้เราดูมีให้ติ้ก 100% 75% 50% 25%ประมาณนี้ค่ะ(จำเลขตรง%ไม่ได้น้าเเต่ประมาณนี้เเหละค่ะ)


จบเสร็จกลับบ้านรอฟังผล สรุปว่าติดทุนเเบบงงๆนะคะ เลยมาเขียนกระทู้นี้ จริงๆรู้ผลนานเเล้วเเต่พึ่งนึกออกว่าบนไว้ว่าจะมาเขียน เเหะๆ ใครสอบทุนรอบต่อไปก็สู้ๆนะคะ สอบสัมไม่ต้องกังวลเลยอาจารย์ใจดีทุกคนค้าบ 

จำเป็นต้องมีพอร์ตมั้ย
- ไม่จำเป็นค่ะ จากที่เราเขียนในกระทู้ว่ามี2ช่องที่วัดคือทัศนคติกับช่องทักษะการพูดอังกฤษ ถ้าอยากให้หัวข้อที่โดนถามrelateกับตัวเราหรือถ้าไม่ค่อยเก่งอิ้ง อยากจะเตรียมคำตอบก่อน ก้เอาพอร์ตไปให้กรรมการเผื่อเค้าจะได้ถามสิ่งที่อยู่ในพอร์ตค่ะ แต่ถ้าไม่มีพอร์ตกรรมการจะถามเรื่องทั่วๆไปค่ะ











 

แสดงความคิดเห็น

>

10 ความคิดเห็น

BBhyunnn 26 ม.ค. 64 เวลา 22:31 น. 2-1

เรางงเลย เคยอ่านกระทู้มาว่าง่ายพอๆกับโอเน็ต เเต่ไปสอบเเล้วงงเลยเเบบไท่เหมือนที่คุยกันไว้นี่น่า55555555 (ปล.พึ่งเห็นข้อความขอโทดที่ตอบช้าค่า)

0
BBhyunnn 26 ม.ค. 64 เวลา 22:30 น. 3-1

ขอโทดค่าเราพึ่งเห็นข้อความ ได้ทุนhalfมาค่า

0
BBhyunnn 22 มี.ค. 64 เวลา 20:57 น. 4-1

ภาษาอังกฤษค่า เราได้สัมกับอาจารย์คนไทย เค้าสัมอิ้งเพราะในใบจะมีวัดทักษะการสื่อสารอิ้งกับทัศนะคติค่ะะ ขอโทษที่ตอบช้านะคะพึ่งเข้ามาเห็นค่ะ

0
Boo 30 พ.ค. 64 เวลา 02:05 น. 5

สอบสัมภาษณ์มีผลต่อ%ทุนที่ได้มั้ยคะ หรือว่าตัดสินที่คะแนนอย่างเดียวเลย

2
BBhyunnn 12 ก.ค. 64 เวลา 10:42 น. 5-1

คิดว่าไม่มีค่ะ ในใบสัมภาษณ์มีให้ติ้กแค่ว่าทักษะการพูดภาษาอังกฤษกับทัศนคติเฉยๆ ถ้าพูดได้ก้น่าจะผ่านเลยค่ะ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

may2341 28 ก.ย. 64 เวลา 09:13 น. 6

ข้อสอบเป็นข้อเขียนใช่ไหมคะ แล้วเราสามารถนำอะไรเข้าห้องสอบได้บ้างหรอคะ

1
BBhyunnn 2 ต.ค. 64 เวลา 17:23 น. 6-1

ข้อchoiceทั้งหมดค่า เราพกปากกาดินสอยางลบถือเข้าไปค่าแล้วก้พกน้ำขวดเข้าไปค่ะ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

Rarity 11 ต.ค. 64 เวลา 13:49 น. 8-1

จากที่ไปฟังทาง siit มา ไม่ต้องใช้นะคะ เพราะเขาไม่ได้ดูที่portfolioเราค่ะ ถึงสอบผ่านแล้วเวลาไปยื่นรอบ port ก็ไม่ต้องใช้ค่ะ

0
BBhyunnn 1 ธ.ค. 64 เวลา 01:32 น. 8-2

ไม่จำเป็นค่ะ จากที่เราเขียนในกระทู้ว่ามี2ช่องที่วัดคือทัศนคติกับช่องทักษะการพูดอังกฤษ ถ้าอยากให้หัวข้อที่โดนถามrelateกับตัวเราหรือถ้าไม่ค่อยเก่งอิ้ง อยากจะเตรียมคำตอบก่อน ก้เอาพอร์ตไปให้กรรมการเผื่อเค้าจะได้ถามสิ่งที่อยู่ในพอร์ตค่ะ แต่ถ้าไม่มีพอร์ตกรรมการจะถามเรื่องทั่วๆไปค่ะ

0
Peppermint 12 พ.ย. 64 เวลา 20:22 น. 9

ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะคะ เนื้อหาที่ออกสอบตรงกับหัวข้อที่ทางสถาบันแจ้งมาไหมคะ รบกวนพี่ช่วยเล่าบรรยากาศในห้องสอบหน่อยได้ไหมคะ

1
BBhyunnn 1 ธ.ค. 64 เวลา 01:30 น. 9-1

ทางสถาบันไม่ได้แจ้งหัวข้อมาก่อนนะคะ อันนี้เราไม่ทราบจริงๆก่อนสอบค่ะ บรรยากาศในสอบก้เหมือนสอบปกติเลยค่ะ แล้วแต่ห้อง บางห้องก้ห้องใหญ่ บางห้องก้เล็กๆ มีกรรมการเดินรอบๆค่ะ

0
BBhyunnn 1 ธ.ค. 64 เวลา 01:26 น. 10-1

ไม่ค่อยแน่ใจแล้วค่ะ แต่ประมาณ60%ค่ะ เพราะเราไมไ่ด้ฝึกไปเยอะมากจากที่บอกไป แต่อิ้งทำได้เกือบทั้งหมดค่ะประมาณ95%

0