Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ความหมายและความสำคัญของ Social Media ในยุคนี้

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่



enlightenedความหมายและความสำคัญของ Social Media ในยุคนี้enlightened


  yes อันที่จริงคนไทยเราเริ่มใช้ Social Media กันมาก็นานไม่น้อย โดยยุคที่เฟื่องฟูที่สุด คงจะหนีไม่พ้น Hi5 แต่เรามารู้จักกับคำว่า Social Media คืออะไรจริง ๆ ตอนที่ Facebook เริ่มเป็นที่นิยมในบ้านเรา แน่นอนล่ะว่าการเกิดขึ้นของ Social Media ในช่วงแรกนั้นจุดประสงค์เพื่อสร้างสังคมบนโลกออนไลน์ ให้เพื่อน ๆ ญาติพี่น้องหรือแม้แต่คนที่ไม่เคยรู้จักหรือเห็นหน้ากันมาก่อน สามารถสื่อสารกัน ติดต่อ
พูดคุยกันได้อย่างไร้ขอบเขต

 
แต่ทีนี้เมื่อคนเริ่มมารวมตัวกันเป็นจำนวนมาก สิ่งที่มีตามมาก็คือข้อมูลมหาศาลที่ไม่อาจประเมินเป็นมูลค่าได้และเป็นเรื่องธรรมดาที่จะมีคนมองเห็นช่องทางในการ “ทำเงิน” จากการที่มีคนมารวมตัวกัน ทำให้เราเริ่มเห็น “ธุรกิจใหม่” เกิดขึ้นมากมาย และหนึ่งในอาชีพสุดฮิต นั่นก็คือ “ขายของออนไลน์” แต่เมื่อเวลาผ่านไป Social Media ก็เกิดแพลตฟอร์มใหม่ ๆ มากขึ้นและผู้คนก็เข้าไปอยู่บนโลกอินเทอร์เน็ตจนเกือบหมดโลก ทำให้แรงกระเพื่อมนี้ส่งผลให้โลกของธุรกิจตั้งแต่ขนาดเล็ก ไปจนถึงธุรกิจระดับโลก เปลี่ยนโฉมไปโดยสิ้นเชิงheartyes

 
Social Media คืออะไร
จริง ๆ ถ้าแปลความหมายตรง ๆ ตัว ก็จะสื่อถึงสังคมออนไลน์ที่ผู้ใช้สามารถสื่อสารกันผ่านการ พูดคุย แชร์เรื่องราวต่าง ๆ ได้ แต่ถ้าจะให้อธิบายแบบให้เห็นภาพง่ายที่สุด ก็คือแพลตฟอร์มใด ๆ ก็ตามที่ให้คุณสามารถ แชร์ คอมเมนต์ พูดคุยหรือแสดงความคิดเห็นระหว่างคุณกับคนอื่น ๆ ได้ เพราะนั่นคือการเชื่อมโยงทุกคนเข้าหากันโดยมีสื่อกลางเป็น “อินเทอร์เน็ต” นั่นเอง

 
Social Media มีอะไรบ้าง
หากถามถึงระดับโลกต้องบอกว่าน่าจะมีหลายพันแพลตฟอร์มที่เปิดให้คุณเข้าไปใช้บริการ แต่หากเป็น โซเชียลมีเดียที่คนไทยพอจะรู้จัก เด่น ๆ ก็จะมี Facebook, Instagram, IG , YouTube, Twitter ซึ่งถือเป็นแพลตฟอร์มที่เน้นการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อน ครอบครัว แต่ก็จะมีแพลตฟอร์มที่ถูกทำขึ้นเพื่อจุดประสงค์ “ทางธุรกิจโดยเฉพาะ” อย่าง Google My Business และ LinkedIn นอกจากนั้นก็
จะเป็นแพลตฟอร์มเฉพาะทางอื่นๆ เช่น Pinterest เป็นต้น

 
อย่างที่ได้บอกว่า Social Media คือพื้นที่สำหรับการสื่อสารแลกเปลี่ยน จึงไม่ต้องแปลกใจว่าทำไมคนถึงใช้ Facebook, Instagram ในการสร้างธุรกิจ
 
Social Media มีประโยชน์อย่างไร
*** นอกจากเรื่องการสื่อสารแล้ว Social Media ยังมีประโยชน์อย่างมากในด้านของธุรกิจ ***

 
การทำ Branding
ทุกวันนี้การสร้างแบรนด์ “ไม่ใช่เรื่องยาก” แต่การจะทำให้แบรนด์ “โดดเด่นและผู้คนจดจำ” แบรนด์ของคุณได้นั้น “ไม่ใช่เรื่องง่าย” เลย Social Media มีประโยชน์ในแง่ของการที่คุณสามารถออกแบบและสร้างตัวตนโดยการกำหนด Persona อาจจะด้วยโทนสี ลักษณะกราฟิก ภาษาที่ใช้ไปจนถึงคอนเทนต์ที่แชร์ออกไป ล้วนแล้วแต่เป็นตัวกำหนดภาพลักษณ์หรือเอกลักษณ์ของแบรนด์ได้ทั้งนั้น
 
สร้างการรับรู้ของแบรนด์
เมื่อทำ Branding แล้วสิ่งต่อมาก็คือการทำให้ผู้คนรับรู้ว่าแบรนด์ของเรามีตัวตนอยู่ ขายอะไรหรือมีบริการอะไรบ้าง จะเข้ามาซื้อสินค้าหรือบริการของเราได้อย่างไร มีรายละเอียดหรือข้อมูลสำคัญอะไรที่คุณอยากให้ลูกค้ารู้คุณก็สามารถทำได้อย่างอิสระและง่ายกว่าเมื่อก่อนมากเอา ๆ
 
สร้างฐานลูกค้า
เมื่อผู้คน “เริ่มรู้จักแบรนด์” ของคุณแน่นอนว่าสิ่งที่ตามมาพวกเขาก็ต้องไม่พลาดที่จะอยากลองสินค้าตัวใหม่หรือผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ แล้วถ้าของคุณดี บริการได้อย่างประทับใจมีหรือที่พวกเขาเหล่านั้นจะไม่กลับมาซื้อซ้ำแล้วอย่าลืมเก็บข้อมูลของพวกเขาไว้ให้ดีล่ะ เพราะนั่นล่ะคือ “ขุมทรัพย์ล้ำค่า” ที่ใคร ๆ ก็อยากได้
 
สื่อสารกับลูกค้า
หากเป็นสมัยก่อน เมื่อมีข้อผิดพลาดใด ๆ เกิดขึ้นแล้ว แบรนด์แทบจะไม่มีพื้นที่ให้แก้ตัวเลย ถ้าไม่ใช่ลงประกาศขอโทษประชาชนลงหน้าหนังสือพิมพ์หรือซื้อเวลาในทีวีแถลงขอโทษเป็นเรื่องเป็นราว แต่ในปัจจุบันนั้นหากแบรนด์เกิดผิดพลาดหรือลูกค้าเข้าใจคุณผิด Social Media จะมีประโยชน์กับคุณอย่างชัดเจน

 
heart## มาถึงตรงนี้คุณพอเข้าใจบ้างแล้วใช่ไหมครับ ว่า “Social Media คืออะไร ทำไมธุรกิจทั่วโลกในปัจจุบันถึงไม่มีใครกล้าปฏิเสธ” กับมัน และที่สำคัญ ลองนำไปปรับใช้ให้เข้ากับธุรกิจของคุณดู ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจเล็กหรือใหญ่ ในการปรับตัวให้ทันโลกอยู่เสมอคือคุณสมบัติพื้นฐานที่นักธุรกิจอย่างเราต้องมี ##heart
 
=================================
วรัทภพ รชตนามวงษ์

แสดงความคิดเห็น

>