Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

"แนะนำมนุษย์อิ้ง English Major ม.เกษตร"

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

        สวัสดีน้องๆทุกคนที่มาในวันนี้ เอ้ย! มาอ่านกระทู้นี้ค่าcheeky ก่อนอื่นขอแนะนำตัวก่อนนะคะ พี่เรียนอยู่ปี 4 คณะมนุษยศาสตร์ เอกภาษาอังกฤษ ภาคพิเศษ ม.เกษตรศาสตร์  หรือที่น้องๆอาจจะรู้จักกันดีในชื่ออิ้งเป และวันนี้พี่อยากจะมาแนะนำคณะที่พี่เรียนให้กับน้องๆที่ยังไม่รู้ว่าจะเรียนอะไรดี เพราะอะไรรู้ปะ...เพราะว่ามันดีจริงไง555 เอาล่ะกลับมาเข้าเรื่องกันต่อ  พี่จะแบ่งเป็น 4 ประเด็นหลักๆคือ

1. หลักสูตร แผนการเรียน และตัวอย่างรายวิชาคร่าวๆ
2. กิจกรรมที่น้องๆจะได้ทำ รวมถึงสภาพแวดล้อมในมหาวิทยาลัย และคณาจารย์ 
3. ค่าใช้จ่ายในการเรียน
4. เรียนจบแล้วทำงานอะไรได้บ้าง
น้องๆคงอยากรู้กันแล้วใช่ม๊า.... เพื่อไม่ให้เสียเวลามาเริ่มกันเลยดีกว่าsmiley

1.   หลักสูตร แผนการเรียน และตัวอย่างรายวิชาคร่าวๆ
         
หลักสูตรนี้มีชื่อว่า  หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ ระยะเวลาในการเรียนคือ 4 ปี
หน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร ต้องไม่น้อยกว่า 132 หน่วยกิต คือต้องเรียนอย่างน้อยที่สุด 132 หน่วยกิต โดยจะมีหมวดวิชาศึกษาทั่วไป ไม่น้อยกว่า 30 หน่วยกิต วิชาเฉพาะ 96 หน่วยกิต วิชาเลือกเสรี 6 หน่วยกิต

ตัวอย่างวิชาหมวดศึกษาทั่วไป
-          ศาสตร์แห่งแผ่นดิน    - พลศึกษา (เลือกกีฬาที่ชอบได้)    - ภาษา 3 (สเปน, ญี่ปุ่น, เกาหลี, ฝรั่งเศส และอื่นๆ)

วิชาเฉพาะ     จะมีวิชาแกน วิชาด้านภาษา ภาษาศาสตร์ วรรณคดีภาษาอังกฤษ การแปล ภาษาและวัฒนธรรม เช่น
-          ทักษะการฟังและการพูดภาษาอังกฤษเบื้องต้น  (Introduction to English Listening and Speaking Skills)
-          วรรณกรรมร่วมสมัย (Contemporary Literary Works)
-          โครงสร้างภาษาอังกฤษ (English Structure)
-          ระบบเสียงในภาษาอังกฤษ  (English Sound Systems)

-          ทักษะการโต้วาทีและการพูดในที่ชุมนุมชนเป็นภาษาอังกฤษ  (English Debating and Public Speaking Skills)
-          การแปลเฉพาะทาง (Specialized Translation)
-          ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารระหว่างวัฒนธรรม (English for Intercultural Communication)

         ตอนปี 2 น้องๆจะต้องเลือกวิชาโทซึ่งอยู่ในหมวดของวิชาเฉพาะ มีทั้งหมด 5 โท คือโทแปล โทธุรกิจ โทสื่อสารมวลชน โทท่องเที่ยว และโทภาษาศาสตร์และวรรณคดี แต่ละโทจะมีรายวิชาที่น่าสนใจซึ่งแตกต่างจาก ม.อื่นๆและนำไปประยุกต์ใช้ได้จริง เช่น
-          โทแปลจะมีวิชา Translation in Political Science and Law, Translation in Business and Commerce, Translation in Science and Information Technology
-          โทธุรกิจ English for International Trade Communication, English for Human Resource Management and Development, English for Logistics Management
-          โทสื่อสารมวลชน English for Marketing communication, English for Public Relations and Advertising, English for Online Media Communication
-          โทท่องเที่ยว  English for MICE Business, English for Personnel in Health and Wellness Services, English for Ground and Flight Attendants
         ทางภาควิชาจะจัดวันบรรยายเกี่ยวกับวิชาโทให้นิสิตฟังก่อนที่จะเลือกจริง น้องๆจะได้ตัดสินใจกันถูก สำหรับหัวข้อหลักสูตรก็จะประมาณนี้นะทุกคน

2. กิจกรรมที่น้องๆจะได้ทำ สภาพแวดล้อมในมหาวิทยาลัยและคณาจารย์
          
กิจกรรมรอบรั้วมหาวิทยาลัยนี่มีให้เลือกเยอะมาก พี่จะเริ่มจากกิจกรรมบางส่วนของคณะกับภาควิชาของเราก่อนนะ สำหรับทางคณะเค้าก็จะต้อนรับเราด้วยงานปฐมนิเทศ ในงานนี้เราจะได้บพบกับอาจารย์ที่ปรึกษา กิจกรรมการสอนน้องร้องเพลง(เป็นการสอนร้องเพลงประจำมหาวิทยาลัยและคณะ) และมีการรับน้องของอิ้งเปเอง(เป็นแนวแบบเล่นเกมกันสนุกๆ และเพื่อเปิดโอกาสให้เราได้ทำความรู้จักกับเพื่อนๆ)  มีกิจกรรมจากรายวิชา ในช่วงต้นเทอมก็จะมีพาไปเที่ยวโรงแรม เที่ยววัดพระแก้ว แล้วก็มีการเข้าค่ายมนุษย์ แนวแบบไปช่วยสอนเด็กที่อยู่ในที่ทุรกันดาร และอื่นๆ










        ต่อไปจะเป็นกิจกรรมของมหาวิทยาลัยบางส่วนเพราะมันมีเยอะมาก ถ้าพี่พูดทั้งวันก็คงยังไม่หมดอะ555 อย่างแรกก็จะเป็นวันก้าวแรกสู่ศาสตร์แห่งแผ่นดินและสู่อ้อมกอดนนทรี จะเป็นกิจกรรมคล้ายๆกับการต้อนรับเราเข้าสู่มหาวิทยาลัย ตามด้วยงาน Freshy Day and Freshy Night ถ้าพี่จำไม่ผิดงานนี้จะมีคอนเสิร์ต มีศิลปินมาร่วมด้วย มีกิจกรรมที่เกี่ยวกับกีฬา เช่น KU color run, กีฬาสีภายใน, การแข่งฟุตบอล, แข่งผู้นำเชียร์ และยังมีชมรมและค่ายอีกมากมายที่น้องๆทุกคนสามารถเข้าไปเป็นสมาชิกได้  






          ที่นี่จะอยู่กันเหมือนครอบครัว คือรุ่นพี่ก็จะใจดีกับน้องๆ มีอะไรที่อยากรู้ สงสัยหรือว่าอยากปรึกษาอะไร พี่ๆก็จะคอยตอบคอยช่วยเหลือตลอด อาจารย์ก็เหมือนพ่อแม่คอยเอาใจใส่โดยจะมีการพบอาจารย์ที่ปรึกษาในทุกๆเทอม มีอะไรก็คุยกับอาจารย์ได้เลย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเรียน เรื่องส่วนตัว เรื่องอะไรก็แล้วแต่ แต่ยกเว้นเรื่องเงิน555 อันนี้ล้อเล่นนะwink

3. ค่าใช้จ่ายในการเรียน
          
ค่าเทอมสำหรับอิ้งเปคือ เทอมละ 33,200 บาท สำหรับน้องๆคนไหนที่อยากจะกู้เงินเรียน ทางมหาวิทยาลัยจะมีกองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือที่เรียกว่า กยศ. กรอ. น้องๆจะกู้ได้ 30,000บาท ต่อเทอม และยังมีทุนการศึกษาสนับสนุนให้นิสิตที่ต้องการอีกด้วย ส่วนค่าเทอมอิ้งปกน้องๆสามารถดูได้ที่เว็บของมหาวิทยาลัย
       ส่วนหอพักจะมีทั้งหอใน หอในนอก (หอของมหาวิทยาลัยแต่อยู่ข้างนอก) และหอนอก น้องๆจะสามารถหาหอพักได้ง่ายมากเพราะมีหออยู่รอบตัวมหาวิทยาลัยเลย ถ้าหอในนี่จะถูกมากๆ เทอมละไม่กี่พัน ส่วนหอนอกก็จะอยู่ที่ประมาณ 3,500 บาทขึ้นไป



4. เรียนเอกอิ้งจบแล้วทำงานอะไรได้บ้าง
           
ต้องบอกก่อนว่าเรียนเอกนี้ไม่ได้จะทำงานได้แค่ในแวดวงภาษาอย่างเดียวแบบที่น้องๆเข้าใจกัน นอกจากพวก นักแปล ล่าม แอร์โฮสเตส พนักงานโรงแรม ไกด์แล้ว ยังมีงานด้านอื่นๆอีก เช่น content creator, นักข่าว, sale, ข้าราชการ ตำแหน่งนักวิเทศน์สัมพันธ์ในหลายองค์กร น้องๆสามารถทำงานในสถานทูต และทำงานกับบริษัทต่างชาติอื่นๆได้อีกมากมายเลย มีศิษย์เก่าดังๆที่จบจากที่นี่ด้วยนะ อย่างเช่น
พี่แพนเค้ก (เขมนิจ จามิกรณ์, นักแสดง),   พี่ดาว (อภิสรา เกิดชูชื่น, พิธีกร และนักข่าว),
พี่ลูกปัทม์ (ณัฐชยา สงวนสุข, ผู้ประกาศข่าว),พี่ปา (ปารีณา ตั้งกิจชัยพงศ์, พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน), พี่บอย (ศตายุ โคตรสมบัติ, duty manager โรงแรม Ibis Styles Bangkok) และพี่เมย์ (วรัญญา ตันติวิภาวิน, ทำงาน UN ตำแหน่ง Programme Assistant)
          
           
สุดท้ายนี้พี่อยากจะบอกน้องๆที่สนใจจะเรียนเอกภาษาอังกฤษทุกคนว่าที่นี่เป็นหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ และพี่รับรองว่าน้องๆจะได้ทั้งความรู้ ความอบอุ่น ประสบการณ์มากมายจากที่นี่แน่นอน นี่ถ้าพี่ไม่อยู่ปี 4 แล้วจะจบในปีนี้ก็คงอยากจะพูดกับน้องๆทุกคนว่า แล้วเจอกันนะ555 แต่ไม่เป็นไรพี่คิดว่ารุ่นพี่ปีอื่นๆก็คงอยากจะพูดแบบเดียวกับพี่นี่แหละ “แล้วเจอกันน้า” น้องๆสามารถติดตามรายละเอียดการรับเข้าศึกษาต่อได้จากโปสเตอร์ด้านล่างนี้เลย


แสดงความคิดเห็น

4 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

User 4 มี.ค. 64 เวลา 16:02 น. 2-2

พิมผิดจะพิมว่า wow ครับ เห็นกระทู้น่าอ่านดีครับ

0
Et123 4 มี.ค. 64 เวลา 16:19 น. 2-3

ขอบคุณครับ จริงๆไม่มีอะไรหรอกผมขี้สงสัยถามไปเรื่อย5555 อุตส่าห์ตอบด้วย ขอบคุณครับ555

0
ABCDE 21 มี.ค. 64 เวลา 18:46 น. 3

ฟังรีวิวแบบโลกสดใสแล้วมาฟังรีวิวแบบโลกแห่งความเป็นจริงบ้าง


ขยายความจากข้างบน

จะขอเพิ่มรายละเอียดของวิชาเฉพาะหรือวิชาเอกให้ฟัง


1. หมวดภาษาเพื่อการสื่อสาร: ก็คือพวกฟัง พูด อ่าน เขียน

เหมือนเรียนกับสถาบันที่เปิดสอนตามท้องตลาดทั่วไป (บางที่ดีกว่าและถูกกว่า) สิ่งที่นิสิตจะต้องรับเพิ่มจากสถาบันตามท้องตลาดคือความเครียดจากการโดนประเมินและงานจำนวนมหาศาลที่โดนบังคับให้ทำ


2. หมวดภาษาศาสตร์:

หาเรียนนอกมหาวิทยาลัยยาก แต่ส่วนใหญ่เอาไปใช้ประโยชน์จริง ๆ ไม่ค่อยได้ สำหรับหลายคนเจอวิชาหมวดนี้เข้าไป เช่น วิชา English Structure ซิ่วไปเรียนคณะอื่นเลย


3. หมวดการแปล:

ออกตัวก่อนว่าไม่ได้ชอบแล้วก็ไม่ได้เกลียดหมวดนี้ แล้วก็ไม่ได้ถนัด แต่ว่าไม่ได้ หาเรียนนอกมหาลัยยากและพัฒนาทักษะดี ส่วนใหญ่คนไม่ค่อยติดวิชานี้ แต่มก.เรียนแค่ 2 ตัว


4. วรรณคดี:

วิชาวรรณคดีเป็นวิชาที่ก็มีประโยชน์ แต่ถ้าเจออ.แบบวิชา Interpreting literature เรียนเองที่บ้านเหอะ เป็นวิชาที่อาจารย์กดคะแนนที่สุด คือวิธีการสอนแบบนี้มันทำลายความสนุกในการอ่านวรรณกรรมโดนสิ้นเชิง ถ้าพูดถึงตัววิชาก็มีประโยชน์น้อยที่สุดเมื่อเทียบกับหมวดอื่น พอเจออาจารย์กดคะแนนซะแบบนี้ (โดยเฉพาะอ. ธ ธง) ทำให้นิสิตเกือบทุกคนเครียดและไม่อยากเรียน (เก็บข้อมูลจากการสอบถาม สังเกตโพสท์ใน facebook และรุ่นพี่กับเพื่อนมาบ่นให้ฟัง) เรียนเองเป็นงานอดิเรกจากการอ่าน e-book ฟรีของม.รามหรือสอนออนไลน์ใน Youtube จะสนุกและมีความสุขมากกว่า


เรื่องอาจารย์ นี่โลกมนุษย์ไม่ใช่ทุ่งลาเวนเดอร์ ฉะนั้นบางคนก็ดี บางคนโอเค บางคนก็แย่


จะแนะนำว่าอยากทำอาชีพอะไรก็ไปเรียนตรงสายเลยจะดีกว่า เช่น อยากเป็นแอร์ก็ไปเรียนที่เกี่ยวกับแอร์โดยตรง อยากเป็นครูอังกฤษก็ไปเรียนครุหรือศึกษาศาสตร์โดยตรง เพราะอะไร เอก Eng เรียนลึกมากก็จริง แต่วิชาที่เอาไปใช้จริงก็มีแค่ประมาณนึง สมมุติอยากเป็นแอร์มันก็ใช้แค่หมวดภาษาเพื่อการสื่อสาร จะมาเรียนหมวดอื่นให้เครียดฟรี ๆ ทำไม ต้องมาคอยลุ้นกลัวติด F เรียนจบไปก็ไม่ได้ใช้ความรู้ที่เรียนอีก เสียเวลาเปล่า ๆ อย่างคณะศึกษาศาสตร์เอก Eng ก็ไม่ต้องเรียนภาษาที่ 3 กับวรรณคดีเจ้าปัญหาอีก


ถ้าอยากเรียนเอก Eng จริง ๆ แล้วมีเงิน เชิญไปเรียนต่างประเทศ เพราะเรียนเอก Eng ที่ไทยก็คือเรียนภาษาอังกฤษแบบไทย ๆ (คืออยู่ประเทศไทยต่อให้ฝรั่งสอนมันก็มีบรรยากาศแบบไทย ๆ อยู่ดี อย่างเพื่อนเราก็ไม่มีใครพูดภาษาอังกฤษกับเราใน class หรอก) แต่ถ้ามีเงินและศักยภาพไม่ถึงก็ตามนั้น


ข้อควรรู้

- เรียนภาษาที่ 3 ด้วยนะ เรียน 3 เทอม


- ไม่เหมาะสำหรับคนอ่อน ๆ หรือคนกลาง ๆ แล้วจะมาหวังมาฝึกฝนในม. เหมาะกับคนเก่ง Eng อยู่แล้ว (อันนี้ก็เข้าใจได้ เพราะ ไม่มีใครเค้าจะมาสอนพื้นฐานใหม่ให้คุณทั้งหมดหรอก) เป็นที่ที่เหมาะกับคนเก่ง Eng จะได้เก่งขึ้นไปอีก

- กิจกรรมไม่ค่อยได้ทำเพราะแค่เรียนก็เหนื่อยแล้วเลยตอบไม่ได้


จบการรีวิวแบบตรง ๆ และจริงใจ





0
jjnnyypp 9 พ.ค. 65 เวลา 11:53 น. 4

อิ้งเป สามารถกู้ได้ถึง 30,000 ต่อเทอมเลยหรอคะ 3200 นี่คือส่วนต่างที่เราต้องออกเองใช่ไหมคะ

0