Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

Review : สอบสัมภาษณ์ วิศวะอินเตอร์ ม.เกษตรบางเขน (IUP)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คำเตือน!!!   
ก่อนเริ่มอ่าน ตั้งสติดีๆ   เพราะ รีวิวยาวมาก   อย่าบ่น! 5555
รีวิวนี้  พี่จะบอกตั้งแต่วิธีเตรียมตัว(ในแบบของพี่) ไปจนถึง ตอนสัมเสร็จเลย
ใครอยากได้แค่คำถามสัมภาษณ์ว่ามีประมาณไหนบ้าง เลื่อนไปล่างๆนะ
ปล. จะเป็นรีวิวที่ฟิลแบบเม้ามอยหน่อยยน้าาา    ไม่อยากให้เครียดกัน  แต่ คือมันก็อาจจะน่ารำคาญหน่อยแหละมั้ง 5555

*** ถ้ารีวิวนี้มีคำหยาบ     คำผิด พิมพ์ผิด หรือความเข้าใจที่ผิดพลาดต้องขอโทษด้วยนะคะะะะ ***




รีวิวสอบสัมภาษณ์  (แบบละเอียดเกิ้นนนนน)
 
คือ จะบอกว่า วันที่พี่เขียนรีวิวนี้นะคะ คือวันที่พี่สัมภาษณ์เลย (วันเสาร์ที่ 30 ม.ค. 64) แต่ไม่รู้ว่าจะได้ไปลงรีวิวนี้ที่ไหน วันไหนบ้างนะ พี่สัมเช้า ประกาศค่ำ พอรู้ว่าได้แล้ว พี่ก็รีบมาเขียนรีวิวเลยค่ะ >_< (จริงๆเริ่มเขียนตั้งแต่ตอนเช้าที่สัมเสร็จแล้วแหละ แต่ไม่กล้าเขียนต่อ กลัวไม่ติด 55555) วันนี้เป็นวันที่ยาวมาก มีอีเวนท์เกิดขึ้นในชีวิตเยอะมากๆ  พี่สมัครโครงการนานาชาติ คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมซอฟแวร์และความรู้  ม.เกษตรศาสตร์ (บางเขน) นะ (เรียกย่อๆว่า IUP;SKE นะคะ)  

การสัมภาษณ์นี้ก็เป็นสัมออนไลน์ค่ะ เนื่องด้วย  COVID-19 ที่ไม่รู้จะมีไปอีกนานแค่ไหน  ตอนที่พี่รู้ว่าติดสัมคือวันที่ 22 ม.ค.  พอรู้พี่ก็รีบคุยกับแม่เรื่องสถานที่สัมเลย เพราะต้องไปสัมนอกบ้าน 5555 (คือบ้านพี่รกค่ะ หามุมดีๆไม่ได้จริงๆ แม่งดูไม่น่าเชื่อถือเลย     IUP ค่าเทอมมันไม่ใช่เล่นๆ เดี๋ยวเค้าจะมองว่าไม่มีตังจ่ายค่าเทอมเนอะ ซึ่งก็ไม่มีจริงๆนั่นแหละ 5555)  สุดท้ายเลยตกลงกับแม่ได้ว่า โอเค! ไปโรงแรมแถวป่าตองละกัน ช่วงนี้เงียบดี ไม่มีนักท่องเที่ยว (พี่อยู่ภูเก็ตนะคะ ลืมบอก)

ของสาขาพี่ใช้ cisco webex ในการสัมค่ะ เราก็อาจจะไม่ค่อยชินกันเท่าไหร่? ปกติก็ใช้ google meet ไม่ก็ zoom ไรงี้ป้ะ  อะ!..คือพี่ก็ไม่เคยใช้มาก่อนละหนึ่ง แต่อาจารย์เค้าบอกว่าโปรแกรมนี้มันดึงคนเข้าออกง่าย ถ้าน้องได้ใช้ webex เหมือนกัน  พี่แนะนำให้โหลดโปรแกรมลงเครื่อง  มีทั้งลิ้งโหลดลงคอมจากเน็ต  ละก็มีแอปมือถืออะ เลือกเลย (ส่วนตัวพี่ว่าใช้โปรแกรมในคอมสเถียรว่านะ แต่มีเพื่อนที่คุยกันเค้าแนะนำให้ใช้มือถือ 5555 อันนี้แล้วแต่คนจริงๆ)

พี่ไม่แน่ใจว่าเค้าเรียกสัมทุกคนที่ส่งพอร์ตรึป่าวนะ  แต่คิดว่าเรียกทุกคนที่ผ่านเกณฑ์ เพราะมีเด็กโดนเรียกสัมตั้ง 87 คน (เยอะจัดๆ 555) พี่ได้คิว 66 ค่ะ  ตอนรู้ว่าได้คิวหลังๆ คือดีใจมาก เพราะพี่มีเพื่อนอีกสองคนที่สัมด้วย แบบ...จะได้ถามมันก่อนสัมจริง (เพื่อนพี่เค้าไม่ซีนะคะ ไม่ดราม่าเนอะ) เวลาที่แจ้งในตารางคือเริ่มสัมตั้งแต่ 8.30 น. แต่สัมจริง ก็เลทไปเรื่อยๆอะ  คิวพี่ตารางคือ 10.50 ได้สัมเกือบ 11.30  ค่ะ  เข้าใจได้นะที่ช้า คือเด็กมันเยอะอะ
เพื่อนพี่ทั้งสองคนได้กรรมการคนเดียวกันค่ะ พวกนางบอกว่า เปิดกล้องมา อาจารย์เป็นผู้ชาย ละจารก็จะหน้างงๆหน่อย แล้วก็ให้แนะนำตัว กับให้พูดถึงเรื่องโปรเจค(โครงงาน) ว่ามีอะไร ยังไงบ้าง อันนี้พูดอิ้งเนอะ  แล้วพอหมดคำถามนี้จารบอกว่า โอเค สกิลภาษาอังกฤษ ผ่านแล้ว หลังจากนี้พูดไทยนะ งี้เลยยย 5555 (ตอนเพื่อนเล่า คือนี่งงมาก) ตอนคุยไทยก็ถามคำถามสัมภาษณ์มหาวิทยาลัยทั่วไปค่ะ เท่าที่จำได้คือ ทำไมอยากเรียนสาขานี้, ทำไมต้องเป็นที่นี่,ได้ที่เท่าไหร่ในห้อง,ถ้ามาเรียนที่นี่แล้วอยู่ยังไง,จบมาอยากจะทำงานอะไร,รู้มั๊ยว่าที่นี่เรียนอะไรบ้าง(ตรงนี้อาจารย์ถามค่อนข้างลึกค่ะ เหมือนของเพื่อนพี่คือจารถามว่า ชื่อสาขาวิศวกรรมซอฟแวร์และความรู้   วิศวะซอฟแวร์เรียนอะไร แล้ววิศวะความรู้คืออะไร เรียนอะไร ประมาณนี้ )  เพื่อนสัมประมาณ 6-7 นาทีได้มั้ง มันบอกว่าไม่เครียดเลย ชิวๆ  พี่ก็แบบ...โล่งละกู 55555

จริงๆตารางพี่มัน 10.50  แต่เพื่อนพี่แนะนำให้เข้าไปรอก่อนได้เลย พี่ก็เข้าไปก่อน  คือค่อนข้างประหม่าอะ เพราะมีเด็กไปรอกันอยู่เยอะ  เด็กบางคนสงสัยอะไร เค้าก็จะถามอาจารย์ที่คุมคนเข้าออกห้องได้เลย  ละคือถามเป็นอิ้งอะ นี่แบบ...กูฟังไม่ทันเลยเว้ยยย พูดไรกันก็ไม่รู้ แต่พูดเร็วๆ เหมือนเจ้าของภาษามาเอง ฉันแบบ...ตัยแล้ววววววว -พูดไรกันนนนนน!!! 555

พอถึงเวลาสัมภาษณ์จริงๆ จากตอนแรกใจเต้นแรงมาก พอกดเปิดกล้องไปก็หายเลย 5555 พี่พูดได้ปกติมาก จนงงตัวเองอะ  พี่ว่าคงเพราะ เปิดไปอย่างแรกเลย พี่เห็นอาจารย์กำลังเปิดดูอะไรซักอย่าง (น่าจะพอร์ตมั้ง) พี่เลยแบบ good morning จารไปก่อนเลย ฟิลแบบเฟรนลี่ขั้นสุด ให้จารหันมามอง มันก็เลยรู้สึกว่าแบบ...กูคุมเกมละ 55   จารก็หันมามอนิ่งตอบ ละก็ยิ้มๆให้ ละจารก็ให้แนะนำตัว พี่ก็ตอบไปตามที่เตรียมไว้เป๊ะๆเลย  
ละจารก็น่าจะถามว่าภูเก็ตเป็นไงบ้างไรงี้มั้ง พี่ได้ยินประโยคนี้ไม่ชัด พี่ก็ตอบไปงงๆ ว่าปกติดีค่ะ? (พี่ไม่มั่นใจว่าจารเค้าถามแง่ไหน แบบหมายถึงตัวจังหวัด การท่องเที่ยว หรือโควิด หรืออะไร 555) ละจารก็หัวเราะนิดๆแบบ อะไรของ- 55555 

 ทีนี้จารก็หันไปดูพอร์ตละบอกว่าเกียรติบัตรเยอะจัง เลือกมาซักอันซิว่าชอบอันไหนสุด  พี่ก็หยิบพอร์ตที่พี่ปริ้นไว้ในมือมาเปิด ละชี้ให้จารดูว่าชอบอันนี้ ละพี่ก็อธิบายไปว่ามันคืออะไร ได้มาจากไหน ละก็บอกเหตุผลไปว่าชอบเพราะมันทำให้ บลาๆๆ จารก็แบบโอเคๆ   ละก็ถามว่ามีโปรเจคอะไรบ้างมั๊ย พี่ก็ตอบให้ฟังไปคร่าวๆ ว่าพี่ทำโปรเจคอะไรยังไงบ้าง   ชอบเพราะอะไร มันให้อะไรกับพี่มาบ้าง(ตรงจังหวะนี้คือตอบทักษะที่ได้จากโปรเจคนั้นๆค่ะ เช่น leadership,thinking,coding,speaking ประมาณนี้)
แล้วจารก็ถามต่อว่าในโรงเรียนได้ที่เท่าไหร่...   คือถ้าวัดอันดับโรงเรียน ในความคิดพี่นะ คือพี่ได้ค่อนข้างแย่ พี่ไม่โอเคกับอันดับที่ได้เท่าไหร่ (เพราะโรงเรียนพี่เค้าเอาไปเรียงรวมกับห้องภาษาอะ โครตไม่แฟร์เลย! ห้องภาษาเรียนกันหน่วยกิต 70 นิดๆ ละของห้องพี่คือ 83 อะ  คือ 4 ฟิสิกส์กับ 4 อังกฤษ มันไม่เหมือนกันไง!  ไม่ได้ดูถูกคนเรียนสายภาษาว่ามันง่ายหรืออะไรนะคะ แค่มันเอามาเทียบกับไม่ได้อะ ทำไมโรงเรียนไม่แยกวะเนี่ยยยย จบ! ต่อนะ)   พี่เลยตอบเลี่ยงๆไปว่า ในห้องได้ที่ 4 หรือ 5 นี่แหละ ไม่มั่นใจค่ะ ไรงี้ จารก็แบบ โห ดีเลยนะ  คือจารคงมองว่ากิจกรรมพี่เยอะแหละ เลยลองถามดูว่าได้เรียนบ้างมั๊ยไรงี้ 5555 

ใจพี่ตอนนี้คือจดจ่อกับอย่างเดียวเลย...... เมื่อไหร่จารจะให้กูพูดไทยวะคะ 5555  อัดอั้นเว่อร์  ละหลังจากตรงนี้คำถามก็ไม่ค่อยเกี่ยวกับสัมเข้ามหาลัยท่าไหร่ คือจารถามว่า โรงเรียนพี่เป็นอินเตอร์เหรอ พี่ก็บอกว่าเปล่าค่ะ ละจารก็บอก เอ้า ละทำไมพูดภาษาอังกฤษดีจัง เรียนจากไหน (จังหวะนั้นพี่รู้สึกเหนือมาก... เพราะพี่เตรียมมา!!!  คือพี่คิดละว่าต้องถามเรื่องสำเนียงแน่ๆ ว่ามาจากไหน ทำไมมันคมจัง 5555)
พี่เลยตอบแบบถ่อมตัวไปก่อนเลย  ว่า   จริงเหรอคะ? ขอบคุณค่ะ  หนูไม่ได้เก่งขนาดนั้นหรอกค่ะ ละก็หัวเราะ ทำเป็นเขินหน่อยๆ ประมาณนี้   (ปลอมแหละ ว่าซั่น แต่จารผู้ชายเลยเล่นไม้นี้ได้ จารไม่น่ามองออกว่าแสดง555)  ละพี่ก็บอกไปว่า พี่เรียนโรงเรียนไทย ภาษาไทยมาทั้งชีวิตเลย แต่พี่ฝึกภาษาจากยูทูปกับวิดิโอสอนตั่งๆ จารก็แบบ อึ้งๆว่า จริงเหรอ? แล้วมีเรียนพิเศษที่ไหนมั๊ย  พี่ก็บอกว่าไม่มีเลยค่ะ ฝึกด้วยตัวเองหมดเลย  จารก็พยักหน้าแบบอึ้งๆปนชื่นชม? ละก็บอกว่าดีนะๆ (ฟิลแบบ ใช่เหรอ? จริงเหรอ?)
 
สุดท้ายจารก็ถามว่า ก่อนจารจะปล่อยเธอไป มีอะไรอยากบอกจารมั๊ย พี่ก็ตอบว่า มีค่ะ คือ หนูอยากจะบอกเหตุผล ว่าทำไมถึงอยากเรียนสาขานี้ (เพราะอาจารย์ไม่ถาม!! 5555  ปกติคำถามนี้มันต้องถามมั๊ย)  ตอนพี่พูด จารก็ยิ้มๆขำๆหน่อยๆ (ประมาณว่า-จะอยากเสนอตัวอะไรขนาดนั้น) แล้วจารก็เออๆ เอาเลย พี่ก็บลาๆๆ ไป ตอนพูดจารก็ไม่รีแอคอะไร (พี่เฟลหน่อยๆนะ พี่ว่าคำตอบพี่ดีอยู่  อยากได้รีแอคแรงกว่านี้ 555) ละเหมือนว่าจารจะอยากไล่พี่แล้วอะ พอพี่พูดจบ คือจารรีบบอกเลยว่า กดออกตรงปุ่มวางสายได้เลยนะ 555555555
พี่ก็แบบ ไม่ได้ป้ะ! มันจะจบแบบไม่ประทับจิตประทับใจพี่แบบนี้ไม่ได้! เดี๋ยวพี่ไม่สบายใจ! พี่เลยบอกว่า เดี๋ยวค่ะจาร หนูมีคำถามอีกกกกก 55555 ประเด็นคืออะไรรู้มั๊ย จริงๆพี่บรรยายมาสองหน้าเอสี่ได้ละนะ แต่แม่ง ของจริงยังไม่ถึง 5 นาทีเลย 555  พี่พูดเร็วอะ ละก็ไม่ค่อยมีติดขัดแบบ เอิ่ม เอ่อ อะไรเท่าไหร่ เพราะคำถามตามสคริปเกือบเป๊ะ มีประยุกต์นิดๆหน่อยๆ  แต่ไม่มีคำถามไหนที่ต้องด้นสดเลย  ทุกอย่างมันอยู่ในการคำนวณเว้ยแก ละมันก็จบเร็วไป!
ตอนนั้นพี่รู้สึกว่า จารเจอหน้ากูยังไม่ถึง 5 นาทีเลย กูอุส่าแต่งหน้าเป็นชั่วโมง 555555

  เลยถามต่อไปว่า จารจะแนะนำอะไรให้หนูใช้ตอนเรียนดีคะ ระหว่าง mac กับ window  จารก็ตอบว่า จริงๆได้หมดเลย สะดวกอะไรก็ใช้อันนั้นได้เลย แล้วแต่ความถนัดของคนใช้เอง  แต่ส่วนตัวจารก็ใช้ mac แล้วโปรเฟสเซอร์ส่วนใหญ่ก็ใช้ mac กันหมด อะไรประมาณนี้   ละพี่ก็ตอบไปว่า โอเค ขอบคุณสำหรับคำตอบนะคะ  จารก็บอกว่ากดออกตรงนั้นเลยนะ พี่ก็กู้ดบายใส่ไปกรุบๆ สรุปคือ แม่งก็สัมอิ้ง 100% ไม่มีไทยเลย  พี่ว่าขึ้นอยู่กับอาจารย์แต่ละคนด้วยแหละ
จบการสัมภาษณ์จ้าาาา  ยาวแบบ ยาว!  ยาวไม่ไหวละแม่ นี่คือบอกละเอียดมาก 5555  

สรุปคำถามสำคัญให้อีกทีนะ  
  • แนะนำตัว (ส่วนตัวพี่แนะนำให้บอกชื่อจริง, ชื่อเล่น, อายุ, ที่อยู่นิดหน่อย แบบแค่จังหวัดพอ ถ้าอยู่ กทม.ก็บอกเขตไปนิดนึง  ละก็บอกชั้น, โรงเรียน, แผนการเรียน ตามนี้ค่ะ บอกทีเดียวหมดนี่ไปเลย เค้าจะได้ไม่ต้องถาม)
  • สภาพแวดล้อม เรื่องทั่วๆไป เช่นอากาศตอนนั้น หรือ ที่ๆตัวเองอยู่เป็นไง
  • มีโครงงานอะไรบ้างที่ผ่านมา  โครงงานนั้นคืออะไร เป็นยังไง เราได้ทักษะอะไรจากการทำโครงงานนี้บ้าง (ไม่ต้องแมสขั้นบอกอัลกอลิทึมไรงี้นะ 5555 เอาคร่าวๆพอ ถ้าเค้าถามลึกค่อยตอบ)
  • เลือกกิจกรรม/เกียรติบัตรที่ชอบมา ชอบอันไหนที่สุด เพราะอะไร
  • ทำไมถึงอยากเรียนสาขานี้ (ตอบไปตามที่คิดจริงๆนะ  อย่าประดิษฐ์คำอะไรให้มันสวยหรู ว่าง่ายๆ คือ อย่าปลอมค่ะ!  จารเค้ามองออกจริงๆนะ ว่าใครมีแพชชั่น     ใครแค่พูดเฉยๆอะ)
  • ทำไมต้องเป็นมหาวิทยาลัยนี้ (อันนี้ พยายามตอบอะไรที่มอนี้เด่น แบบการเรียนการสอนในมอ คณะนี้ดีมาก มีชื่อเสียงมาก หรือสภาพแวดล้อมก็ได้ ตึก ต้นไม้ หรือบอกว่าอ่านรีวิวมาหลายที่ เค้าบอกที่นี่ดี งี้ก็ได้ แค่อย่าตอบให้เค้าสวนเรากลับมาว่า อีกมอก็มีนะ งี้อะ )
  • รู้มั๊ยว่าที่นี่เรียนอะไรบ้าง (ข้อนี้คือทำการบ้านเกี่ยวกับหลักสูตร แล้วก็วิชาที่เรียนของสาขานั้นเลย ว่าเรียนอะไรยังไงบ้าง มีโอกาสถามได้หลายแบบ เช่น สาขานี้เรียนอะไร หาดูหลักสูตรได้จากในเว็บของมหาลัยนั่นแหละ) 
  • เกรดเท่าไหร่ อันดับในห้อง/ ในโรงเรียนเท่าไหร่  (บอกเป็นเปอร์เซ็นไทล์ก็ได้)
  • ถ้ามาเรียนจะอยู่ยังไง คิดไว้บ้างรึยัง  (อันนี้สำหรับน้องๆที่ต้องอยู่หอเนอะ  พี่แนะนำให้คิดเรื่องนี้ไว้ตั้งแต่เนิ่นๆนะคะ ไม่ใช่เตรียมไปตอบกรรมการอย่างเดียว  แต่หาคร่าวๆไว้อยู่จริงๆไปเลย    ไปหาเอาตอนใกล้เปิดเทอม ไม่ทันเด้อออ   แต่บอกก่อนเลยนะ  จากคำบอกเล่าของรุ่นพี่ " วิศวะเรียนหนัก อยู่หอนอกเถอะ" 555 )
  • จบจากที่นี่แล้วอยากทำงานเป็นอะไร  แล้วคิดว่าจะได้เอาสิ่งที่เรียนไปใช้ยังไง (อันนี้ สำหรับพี่คือคำถามวัดใจสุดๆเลย ส่วนตัวพี่ไม่โดนคำถามนี้ แต่เพื่อนโดน  คือถ้าพี่โดนก็ตอบไม่ค่อยถูกเอาจริงๆ 5555 )

ตามนี้จ้า 10 คำถามที่พี่และเพื่อนพี่เจอมา ในการสอบสัม IUP SKE (covid-19 ver.) หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับน้องๆทุกคนนะคะ   ขอให้ติดน้าาาา สู้ๆๆๆ แล้วมาเป็นรุ่นน้องพี่กันๆๆ บอกอีกที พี่ชื่อพราว 5555  น้องคนไหนอ่านรีวิวพี่ ละติดมาบอกด้วย อยากรู้ 555
เดี๋ยวพี่จะแปะไฟล์สคริปคำถามและคำตอบที่พี่เตรียมก่อนสัมไว้ให้นะคะ เป็นคำตอบส่วนตัวของพี่หมดเลย เผื่อใช้เป็นแนว แกรมม่าพี่มั่วๆนะ ไม่ได้เช็คอะไรเลย  เขียนเป็นภาษาพูดปกติอะ  บางอันมีแต่คำถาม ไม่มีคำตอบด้วย 5555
 
 
 
ถ้ามีข้อมูลตรงไหนผิดพลาด พิมพ์ผิด พิมพ์ตก พิมพ์งง ไม่เข้าใจตรงไหน บอกไว้ในคอมเม้นได้เลยนะคะ  ถ้าว่างก็จะมาตอบให้เลยค่ะ ^0^ ไปละนะ บายๆ โชคดีนะคะทุกคนนนนนน

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

Sashimida Hokori 18 มี.ค. 64 เวลา 22:35 น. 1

https://drive.google.com/file/d/1T_ve80Z7090Yj65iI_6r9Y6MZAIyABYB/view?usp=sharing

อันนี้ลิ้ง Q&A interview ที่พี่เตรียมตอนไปสัมนะ


https://drive.google.com/drive/folders/1GvXUelpmA725sQVgtY14akvx97tPuPRZ?usp=sharing

ละก็อันนี้ลิ้งไฟล์พอร์ต เผื่อใครอยากดูเป็นแนว แต่คือ พอร์ตพี่กากไปเลยอะ พอเทียบกับเพื่อนนะ บอกก่อน (เพื่อนสาขาเดียวกันนะ ของคนอื่นไม่รู้) 5555



1
Sashimida Hokori 18 มี.ค. 64 เวลา 22:43 น. 1-1

ถ้าใครอยากปรึกษา หรือถามอะไรเพิ่มเติม ทักไอจีไปได้เลยค่าาา

IG : proud_hokori น้าาาา

0
HHokori 21 ก.ย. 64 เวลา 18:18 น. 2-1

สู้ๆ ค้าบบบ ถ้าอยากปรึกษาอะไร ทักไอจีพี่ไปได้เลยนะะะ

0
LePontiac 7 ก.พ. 65 เวลา 12:34 น. 3

สวัสดีครับ อยากถามว่าสังคมในiupเป็นยังไงบ้าง ทั้งอาจารย์ เพื่อนๆ แล้วเรียนยากมั้ย ผมเป็นdek65 เพิ่งติดiupเลยครับ

0