Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากรวย ต้องดู! เทคนิคหาเงินแบบ มหาเศรษฐี EP4 - Wang Wei (เจ้าของ SF Express)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

อยากรวย ต้องดู! เทคนิคหาเงินแบบ มหาเศรษฐี EP4 - Wang Wei (เจ้าของ SF Express)

 

 

ความรวย ความจน หากเราจะแยกกันที่ฐานะทางการเงินอาจจะเป็นแค่จุดหมายปลายทางของความแตกต่างทางสังคม ทว่าแท้จริงแล้ว ที่มาของฐานะทางสังคม มันเกิดจากความคิดพื้นฐานทำให้ฐานะของเราต่างกัน ซึ่งคุณก็สามารถสร้างมันขึ้นมาได้ ไม่ว่าจะด้วยความอดทน อุตสาหะ และการมองเห็นโอกาสอย่าง WANG WEI (หวัง เว่ย) เจ้าของบริษัท SF Express และได้ชื่อว่าเป็นบริษัทขนส่ง logistic ที่ใหญ่ที่สุดในจีน ซึ่งพื้นฐานทางครอบครัวของเขาเองก็ไม่ได้มีความร่ำรวยใด ๆ แล้วอะไรคือจุดเริ่มทำให้เาประสบความสำเร็จในธุรกิจนี้ และเขามีแนวคิดอย่างไร ทำไมถึงได้กลายมาเป็นมหาเศรษฐีอย่างในปัจจุบัน บทความนี้รอคุณอยู่ครับ

 v
v

ต้องยอมรับว่าชื่อเสียงระดับนานาชาติของ แจ๊ค หม่า มีส่วนสำคัญอย่างมาก ทว่าในจีนเองก็มีคนดังภาคธุรกิจที่กำลังได้รับการยกย่องอย่าง WANG WEI (หวัง เว่ย) ประธาน Shunfeng Express บริษัท Logistic ยักษ์ใหญ่ ที่มูลค่าทรัพย์สินเพิ่มขึ้นเป็น 28,700 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ราว 1 ล้านล้านบาท) หลังพาบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เมื่อปี 2017 ที่ผ่านมา และได้ขึ้นมาเป็นมหาเศรษฐีอันดับ 2 ของจีนแผ่นดินใหญ่heart

blushWANG WEI (หวัง เว่ย) เกิดที่เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน บิดาของเขาเป็นล่ามภาษารัสเซียให้กับกองทัพอากาศจีน มารดาเป็นอาจารย์สอนในมหาวิทยาลัย เมื่อเขาอายุได้ 7 ขวบ ครอบครัวได้ย้ายถิ่นฐานไปอยู่ที่ฮ่องกง และเขาเข้ารับการศึกษาระดับประถมและมัธยมที่ฮ่องกง หลังจบการศึกษา WANG WEI (หวัง เว่ย) ไม่ได้ศึกษาต่อระดับอุดมศึกษา แต่เขาได้เข้ามาทำงานในโรงงานย้อมผ้าแห่งหนึ่ง และได้ทำการค้าขายมาตั้งแต่เด็ก surpriseทว่าทำมาได้ช่วงหนึ่งก็เกิดการเปลี่ยนแปลง นักธุรกิจชาวฮ่องกงหลายคนรวมกับโรงงานที่เขาทำงานอยู่ ได้ตัดสินใจย้ายมาตั้งโรงงานใหม่ในเมืองเซินเจิ้น มณฑลกวางตุ้ง และตัวเขาเองก็ได้ย้ายมาพร้อมกับเหตุการณ์นี้ และที่เรื่องโชคดีก็เกิดขึ้นกับเขาเนื่องจากการกระทำดังกล่าว ทำให้เขาได้มีโอกาสเห็นช่องทางการมีอุปสงค์ (Demand)ในบริการการขนส่งระหว่างจีนแผ่นดินใหญ่และฮ่องกงขึ้นมานั่นเอง

yesสำหรับจุดเริ่มต้นของบริษัทภายใต้การบริหารของ WANG WEI (หวัง เว่ย) เกิดขึ้นเมื่อปี 1993 เพราะความขัดใจระหว่างที่เขายังอยู่ในธุรกิจการค้าผ้า ที่เกิดปัญหาตัวอย่างสินค้าไปถึงมือลูกค้าในฮ่องกงช้ามาก เขาและเพื่อนอีก 5 คนจึงตัดสินใจตั้งบริษัทขนส่งขึ้นเอง ผ่านเงินตั้งต้น 10,000 หยวน (ราว 455,000 บาท) จากการที่ยืมพ่อของเขามา โดยเลือกใช้ชื่อบริษัทว่า Shunfeng ที่หมายถึงการอวยพรให้เดินทางโดยสวัสดิภาพและลมช่วยพยุงหางเสือเครื่องบิน (Tailwind) เป็นชื่อบริษัทเพื่อความเป็นสิริมงคลต่อการดำเนินธุรกิจ

ในช่วงเริ่มธุรกิจ WANG WEI (หวัง เว่ย) และเพื่อนอีกทั้ง 6 คน ของ Shunfeng Express หรือที่เรียกแบบย่อว่า SF Express ต่างต้องทุ่มเทแรงกายและเวลาราว 15-16 ชั่วโมงต่อวันไปกับการส่งสินค้าระหว่างเมืองเซิ่นเจิ้น ในมณฑลกวางตุ้งกับฮ่องกง cheekyขณะเดียวกันต้องคอยหลบหลีกการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่รัฐไปด้วย เพราะขณะนั้นธุรกิจดังกล่าวยังถือว่าผิดกฏหมาย โดยจากการที่สินค้าถึงผู้รับตรงเวลา ในราคาสมเหตุสมผลจึงเกิดการบอกกันปากต่อปากในหมู่ลูกค้า หรือจะพูดง่าย ๆ ว่า WANG WEI (หวัง เว่ย) ได้ทำการตัดราคาการขนส่งจากเจ้าอื่น ๆ จนทำให้มีงานเข้ามามาก และท่ามกลางเศรษฐกิจจีนที่กำลังเฟื่องฟู เขาก็ค่อย ๆ พัฒนาตัวเองและบริษัทมาเรื่อย ๆ จนถึง 4 ปี บริษัท SF Express ก็ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นขนส่งเจ้าเดียวที่ขนส่งสินค้าระหว่างจีนกวางตุ้งและฮ่องกงที่คนใช้บริการมากที่สุดและเริ่มประสบความสำเร็จมีรายได้เป็นกอบเป็นกำจากความอุตสาหะของ WANG WEI (หวัง เว่ย) และเพื่อนของเขาheart

 


ขอบคุณเครดิตรูปภาพจาก https://www.caixinglobal.com/2017-12-15/sf-express-hubei-ready-to-break-ground-on-freight-airport-101185712.html

 

angelจนเวลาต่อมา เมื่อเขาอายุได้ 31 ปี WANG WEI (หวัง เว่ย) ได้ขยายขอบเขตการขนส่งพัสดุไปทั่วประเทศจีน ทำให้เขาได้ตัดสินใจลงทุนซื้อพาหนะในการขนส่งระหว่างจีนแผ่นดินใหญ่กับฮ่องกง นั่นก็คือ เครื่องบิน 31 ลำ เพื่อทำหน้าที่ส่งพัสดุและสินค้าไม่ว่าเล็กใหญ่กว่า 80,000 ชิ้นต่อวัน ซึ่งถือว่าเป็นบริษัทขนส่งเจ้าแรกที่มีเครื่องบินนำการขนส่งสินค้าโดยเฉพาะ และเหมือนกับโชคชะตาจะเข้าข้าง บริษัท SF Express เพราะในขณะที่เขากำลังดำเนินการธุรกิจการขนส่งทั่ว ๆ ไป  เมื่อมีแอปพลิเคชั่น Taobao (เถาเป่า) ห้างสรรพสินค้าออนไลน์ของจีนได้เกิดขึ้นมา คนจีนเริ่มเข้ามาใช้บริการและเกิดการบอกต่อกันไปเรื่อย ๆ จนแอปพลิเคชั่นนี้โด่งดังชั่วข้ามคืน ทำให้มีการเพิ่มอัตราการขนส่งสินค้าเพิ่มขึ้น และนับว่าบริษัท SF Express ก็มีรายได้เพิ่มขึ้นอีกเป็นเท่าตัวเช่นเดียวกัน

enlightenedด้วยการพัฒนาคุณภาพด้านการให้บริการอย่างต่อเนื่อง รวมถึงนำระบบไอที เทคโนโลยีต่าง ที่ทันสมัยมาใช้ในการบริหาร และจัดการธุรกิจโลจิสติกส์ เริ่มตั้งแต่การรวบรวมข้อมูลเพื่อปรับปรุงด้านการตลาด การกระจายสินค้า และการบริหารจัดส่งสินค้า ให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของโลกธุรกิจ โดยการคิดค้น พัฒนารูปแบบการบริการให้หลากหลาย เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าที่แตกต่างกันไป ในทุก กลุ่มธุรกิจ yesไม่ว่าจะเป็น E-commerce จำหน่ายสินค้าออนไลน์ หรือ พัสดุที่สำคัญในแต่ละธุรกิจ บริษัท SF Express ก็ทำได้ดีมาตลอด ถึงแม้ว่าจะบริษัทขนส่งหน้าใหม่ผุดขึ้นมามากมาย แต่ก็ยังไม่มีใครสามารถโค่นล้มธุรกิจขนส่งอย่าง SF Express ได้เลย

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ เมื่อคุณอ่านบทความมาถึงตรงนี้แล้ว รู้สึกถึงอะไรบางอย่างในตัวของ WANG WEI (หวัง เว่ย) บ้างไหม โดยความที่ว่าตัวของเขาเองมีความขยันอดทนมาตั้งแต่เด็ก บวกกับความรู้ที่เท่าทันและการเอะใจเป็นของเขา ทำให้เขามีได้ในทุกวันนี้ และอะไรคือแนวคิดสำคัญในการหาเงินของ WANG WEI (หวัง เว่ย) ซึ่งผมได้มีโอกาสมาสรุปการหาเงินของบุคคลนี้ให้คุณเป็นข้อ ๆ แล้ว โดยเริ่มจากข้อแรก คือenlightened

1.  จับโอกาสอยู่ตลอดเวลา : ถ้าหากคุณได้อ่านบทความนี้มาตั้งแต่ข้างต้น คุณจะสังเกตได้ว่า WANG WEI (หวัง เว่ย) ไม่เคยปล่อยให้โอกาสหลุดลอยไป กล้าตัดสินใจลงมือทำทันทีโดยไม่สนใจว่าคนอื่นจะมองว่าตนเป็นคนอย่างไร อาทิเช่น ในช่วงแรกการเริ่มทำธุรกิจเขาได้ทำการตัดราคาการขนส่งจากเจ้าอื่น ๆ จนสะสมลูกค้าได้เป็นจำนวนมาก ทว่าในตอนนี้ WANG WEI (หวัง เว่ย) ไม่ได้ทำเช่นนั้นแล้ว แต่จะเน้นด้านคุณภาพและการขนส่งให้ตรงเวลาเสียมากกว่า และยังมีเหตุการณ์อีกมากมาย ไม่ว่าจะจับเส้นทางการขนส่งของธุรกิจ E-commerce เป็นต้น

2. บริการคนได้จำนวนมาก : เมื่อไหร่ที่คุณคิดว่าคุณอยากจะทำธุรกิจให้เป็นเศรษฐีได้ในเวลารวดเร็ว สิ่งที่คุณจะต้องนึกถึงมาเป็นอันดับแรกก็คือ การบริการให้กับคนหมู่มาก จะทำให้ธุรกิจคุณก้าวหน้าไปได้ไกล โดยความที่ว่า WANG WEI (หวัง เว่ย) ได้ทำธุรกิจบริการ และในเริ่มแรกเขาก็ได้ลูกค้าจากแถบเมืองเซินเจิ้นและฮ่องกงเพียงเท่านั้นก็อาจจะเป็นได้แค่คนรวย  แต่สิ่งที่ทำให้เขารวยเป็นมหาเศรษฐีได้ก็เพราะเขาไม่หยุดที่จะขยายฐานลูกค้าแค่ในเมืองเซินเจิ้นและฮ่องกง แต่เขาได้ขยายฐานการตลาดและบริการไปทั่วประเทศจีนต่างหาก

3.    ให้ความรู้สึกถึงความคุ้มค่า : ถึงแม้ว่าในช่วงแรก WANG WEI (หวัง เว่ย) จะมีการตัดราคาจากพ่อค้าแม่ค้าที่มีอาชีพขนส่งสินค้าลงมาบ้างก็ตาม แต่เขาก็ยังให้ความสำคัญในเรื่องการระมัดระวังในการขนส่งหรือเน้นคุณภาพไว้ได้อย่างดี จนมาถึงปัจจุบันก็ยังมีการพัฒนาการขนส่งให้ตรงเวลาและได้คุณภาพที่ดียิ่งขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการและธุรกิจอื่น ๆ ต่างพึงพอใจถึงความคุ้มค่าและให้ความเชื่อมั่นกับบริษัท SF Express มาโดยตลอด

 


                            ขอบคุณเครดิตรูปภาพจาก https://ecommerceiq.asia/wang-wei-sf-express/

 

angelดังนั้น สิ่งสำคัญในการหาเงินในรูปแบบการทำธุรกิจที่คุณไม่ควรจะพลาด ก็คือ พยายามมองหาช่องโหว่ และจับโอกาสที่จะทำให้คุณไปสู่การเป็นมหาเศรษฐีที่ประสบความสำเร็จ  และให้คุณลองสังเกตนะครับว่าส่วนใหญ่แล้วคนที่สำเร็จที่เริ่มจากศูนย์หรือมีต้นทุนในชีวิตอันน้อยนิด มักจะเริ่มต้นธุรกิจที่แก้ไขปัญหาให้คนในหมู่มากให้ได้ ทำให้คนรู้สึกว่าสินค้าและบริการของคุณเป็นสิ่งที่ดีและควรค่าในการซื้อหรือใช้บริการ จนมีการบอกต่อและเผยแพร่ให้ได้มากที่ ที่สำคัญคุณไม่ควรที่จะลืมพัฒนาตัวเองและนำแนวคิดของ WANG WEI (หวัง เว่ย) ประธาน Shunfeng Express บริษัท Logistic ยักษ์ใหญ่ในจีนแผนดินใหญ่ มาปรับใช้ให้เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์คุณด้วยนะครับ หรือคุณคิดว่าอย่างไร จะลงมือเริ่มหาเงินโดยแนวคิดแบบไหนก่อนดี สามารถคอมเมนต์มาได้ตามด้านล่างนี้เลยนะครับ mailheart
 

================================================
   สำหรับใครที่อยากได้รับอรรถรสเพิ่มมากขึ้น สามารถคลิกวีดีโอได้ตามด้านล่างนี้นะครับ


แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น