Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ม.นเรศวร เป็นอย่างที่คิดมั้ยนะ? [มาอ่านกันค้าบบ]

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
หมายเหตุ : การตั้งกระทู้ครั้งนี้ดิฉันในฐานะนิสิตคนนึงอยากมาแชร์ประสบการณ์ เล่าเรื่องต่างๆ และให้ข้อมูลในมหาวิทยาลัยหรือสิ่งที่นิสิตใหม่ที่อยากทราบ อยากรับรู้เพื่อเตรียมตัวในโอกาสต่างๆ ดิฉันไม่ได้มีเจตนาทำลายชื่อเสียงของทางมหาวิทยาลัย หากมีข้อผิดพลาดประการใด เจ้าของกระทู้ขออภัย ณ ที่นี้ค่ะ

ปล. เพื่อนๆพี่ๆหรือศิษย์เก่าทุกคนที่ผ่านมาเห็นกระทู้นี้ อยากมาแชร์เรื่องราว สามารถเม้นได้นะคะ
________________________________________________________

สวัสดีค่ะน้องๆ ปี1 ลูกพระนเรศวรทุกคน พี่ขอแนะนำตัวก่อนนะคะ พี่อยู่ปี2 ม.นเรศวร เป็นdek63 นั่นเองค่าา ในช่วงนี้พี่ได้ติดตาม #dek64 #ทีมมน ในTwitter เห็นน้องๆมีคำถามมากมายเลย วันนี้รวบรวมมาอยู่ในกระทู้นี้แล้วนะน้องๆ

น้องสามารถรับข่าวสารเพิ่มเติมได้จาก
  - กลุ่ม facebook >> น้องใหม่ ม.นเรศวร 64
  - เพจ facebook >> มหาวิทยาลัยนเรศวร
  - เพจ facebook >> องค์การนิสิต มหาวิทยาลัยนเรศวร
  - เพจ facebook >> สภานิสิต มหาวิทยาลัยนเรศวร
  - เพจ facebook >> Mornornews
  - เพจ facebook >> หอพักนิสิตมหาวิทยาลัยนเรศวร
  - เพจ facebook >> กิจกรรมนิสิต มหาวิทยาลัยนเรศวร
  - เพจ facebook >> งานจัดการวิชาศึกษาทั่วไป กองบริการการศึกษา มหาวิทยาลัยนเรศวร
  - เพจ facebook ของคณะน้องๆ
ฝากติดตามเพจเพื่อรับข่าวสารต่างๆทั่วมอด้วยน้าา 
** ขออนุญาตทางเพจด้วยนะคะ อาจมีตกหล่นบ้างเจ้าของกระทู้ขออภัยด้วยนะคะ

เริ่มกันด้วยที่ พอน้องๆติด มน.กันแล้ว อย่างแรกที่น้องๆต้องทำคือ
1. จองหอพักนิสิต
กำหนดการจองหอพัก ‘’ออนไลน์’’ วันที่ 9-10 มิถุนายน 2564 ที่ https://dorm.nu.ac.th เริ่มจองเวลา 9.00น. นะคะน้องๆในช่วงที่พี่จอง พี่นี่แบบตื่นเช้ามากกกก คือตื่นเต้นไม่ไหว กลัวมากว่าจะกดไม่ได้อยู่ห้องเดียวกันกับเพื่อน เตรียมตัวกดตั้งแต่ 8.00 น. แต่เป็นไงคะ พอจะเดาออกกันมั้ยทุกคน พอถึงเวลาปุ้ป เว็บล่มค่า(มันเป็นเรื่องปกติหน่ะ เตรียมใจไว้เลยน้องๆ5555) เว็บมอทำตื่นเต้นมาก ลุ้นมากใจอยู่ไม่สุข กดรีเฟสหลายรอบ ในตอนนั้นเว็บของเพื่อนคือมาแล้ว ของเรายังหลุดอยู่เลย แต่สุดท้ายพี่ก็ได้อยู่ห้องเดียวกับเพื่อน **กดจองพร้อมกันนะคะ นั่งกรอกไปพร้อมๆกัน ค่อยๆทำแบบใจเย็น ทั้งๆที่ในใจคือแบบไม่ไหวแล้วว555 มือนี่สั่นเลยค่าาา **** ครส.ตอนกดได้ห้องเดียวกันแบบกรี๊ดหนักมากตอนนี้คือดีใจมาก ยังมีเพื่อนที่เรารู้จักให้อุ่นใจ เนื่องจากเราอ่านกระทู้รีวิวเมดในห้องบางคนดี บางคนอาจจะไม่ใช่ไลฟ์สไตล์เดียวกัน คนนี้นอนเร็ว คนนี้นอนดึก หรืออาจมีปัญหาต่างๆตามมา ถ้าโชคดีได้เมดดีจะมีความสุขมาก ส่วนพี่นั้นถือว่าเป็นบุญรึป่าว ฟ้าช่างส่งเมดที่น่ารักๆมาให้เรา อั้ยย่ะ
enlightenedช่วงถามมาตอบกลับอย่างไวenlightened
     Q1 ทำยังไงให้ได้อยู่ห้องเดียวกับเพื่อน
           เรากดจองพร้อมกันค่ะ เป็นระบบสุ่มหอสุ่มห้องให้ ห้องแอร์จะแย่งกันเยอะหน่อย
     Q2 นอนห้องละกี่คน
           หอในมน นอนห้องละ4คน แยกชายหญิงน้าาาcheeky
           หอในเครือ อันนี้มีทั้ง 2 คนและ3คนค่าา
     Q3 ห้องแอร์กับห้องพัดลมต่างกันมั้ย
           พี่ว่าไม่ต่างนะ พี่อยู่ห้องพัดลมฟีลอารมแบบมันก็สบาย เย็นดีเพราะอยู่ชั้นสองด้วยแหละ ส่วนห้องแอร์ก็เย็นสบายนะสำหรับคนชอบห้องแอร์
     Q4 ค่าไฟ
           ค่าไฟห้องพักลมถูกมากกกก ถ้าเทียบกับห้องแอร์ ค่าไฟหน่วยละ5บาท
     Q5 อยู่หอนอกได้มั้ย
           ถ้าตามกฎระเบียบของมหาวิทยาลัย ปี1 กำหนดให้อยู่หอในค่ะ ถ้าจะอยู่หอนอกก็ได้แต่สุดท้ายยังไงเราก็ต้องจ่ายค่าหอในอยู่ดี ถือว่าเสียสองต่อเลย ถ้าถามว่ามีคนออกไปอยู่หอนอกมั้ย ก็มีน้าาา
      Q6 สะดวกสบายมั้ย
            พี่ว่าโอเคเลย มีห้องคอมม่อนรูมทุกตึก(เป็นส่วนกลางทำกิจกรรมหรืออ่านหนังสือ เม้ามอยกับเพื่อนได้) มีตู้เซเว่นไว้กดกินขนม น้ำได้ตอนหิวดึกๆด้วย ฟูกเตียงนอนพึ่งเปลี่ยนใหม่ตอนพี่อยู่ปี1เทอม2เลยค้าบบรับรองสะอาดแน่นอน เตียงขนาด3.5ฟุต
      Q7 ต้องเตรียมอะไรไปบ้าง
            หอในไม่ต้องเตรียมไปเยอะก็ได้เอาเฉพาะที่ใช้จำเป็นจริงๆ เราอยู่แค่1ปีเองอยู่ไปอยู่มาของเพิ่มขึ้นเฉยเลย555555 ของใช้ส่วนรวมเช่นไม้กวาด ไม้ถู……… ลองคุยกับเมดในห้องดูว่าเราจะจัดการกันยังไง
      Q8 ปัญหาที่คาดว่าจะเกิดในห้องนอน/หอ
- การตากผ้า ต้องคุยกันว่าจะซักผ้ากันวันไหนให้วางแผนคุยกัน กันเสียผ้าติดไปกับเพื่อน หรือหายด้วย เพราะตากสองคนผ้าอาจจะอับได้เพราะผ้าแต่ละคนเยอะน้อยต่างกัน หรือจะตัดปัญหาส่งซักได้ค่ะ หอในเรามีบริการส่งซักผ้า
- ของหาย ให้เราเก็บของกันไว้ดีๆ เผื่อคนที่เราพึ่งมารู้จักกันอยู่ร่วมกันอาจเกิดของหายได้ ระวังๆกันด้วยน้า ถ้าเมดดีจะดีเลิศมากๆ
- เรื่องการนอนช้านอนเร็ว ดูเหมือนเป็นปัญหาที่ไม่สำคัญ แต่ให้ลองคุยกันว่า ถ้าเรานอนดึกเธอโอเคมั้ยถ้าต้องเปิดไฟในห้อง บางคนอาจชอบเปิดไฟตอนนอน หรือปิดไฟนอน
- พยายามอย่าเสียงดังจนเกินไป ในเวลาที่เพื่อนหลับ หรือเสียดังจนข้างห้องรำคาญ เพราะห้องไม่เก็บเสียงน้าาา

รีวิวเพิ่มเติมหอใน : https://www.mornornews.com/รีวิว-หอพักนิสิต-ม-น/ (ขออนุญาตทางเพจนะคะ)

2. ชุดนิสิต
ระเบียบการแต่งกาย
- ผู้ชาย เสื้อนิสิตแขนยาว กางเกงนิสิตสีดำ กางเกงพิธีการสีเทา เนกไทสีเทา ตุ้งติ้ง หัวเข็มขัด สายเข็มขัด รองเท้าคัทชู
- ผู้หญิง เสื้อนิสิต กระโปรงทรงเอสีดำไม่ผ่าคลุมเข่า กระโปรงพิธีการสีเทา เข็มกลัด กระดุม หัวเข็มขัด สายเข็มขัด รองเท้าคัทชู
ฮั่นเน้~~~ พี่รู้นะว่าน้องคิดอะไรอยู่ รู้นะฉันรู้นะ wink
enlightenedช่วงถามมาตอบกลับอย่างไวenlightened
     Q1 ปี1 ใส่กระโปรงพีทได้มั้ย
           ใส่ได้ค่าาาไม่ได้บังคับเลย ใส่พีทสบายมากๆ
     Q2 ใส่รองเท้าผ้าใบได้มั้ย
           อันนี้ใส่ได้เลยค่ะ สะดวกสบายกว่าคัทชูมากๆแต่ต้องมีคัทชูไว้ด้วยน้า เผื่อเข้าร่วมพิธีการของคณะและมอค่า
      Q3 กระโปรงสีเทา/การเกงสีเทา มีไว้ใส่ตอนไหน
            ใส่ตอนเข้าทำพีธีสำคัญของมอค่ะ (ตามคำสั่งของมอ)
      Q4 เพศทางเลือกLGBT แต่งตัวยังไง
             แต่งตัวตามเพศสภาพของเราเลย มอเปิดเสรีไม่ปิดกั้นการแต่งตัวน้าา

น้องสามารถซื้อชุดนิสิตได้รอบมอเลยน้าา มีหลายร้านมากๆ พี่ๆเจ้าของร้านน่ารักทุกร้านเลย สามารถค้นหาได้ทางเพจfacebook สอบถามรุ่นพี่ในกลุ่ม หรือถ้าไม่สะดวกซื้อที่มอ พี่เห็นหลายร้านซื้อทางออนไลน์ได้ ลองติดตามดูกันนะคะ

3. การเรียน การสอน
ถ้าในช่วงสถานการณ์นี้ covid19 ทางมอพี่เดาว่าอาจจะเรียนออนไลน์ในบางวิชา ในปีพี่ต้องเข้ามอเป็นช่วงๆตามที่เราลงทะเบียนเข้าหอพัก ซึ่งอยู่บ้านเบื่อและเหงามากก แบ่งเข้าเป็น3 รอบ พี่ดันเข้ารอบสุดท้ายเลย เพราะค่าหอถูก555 สถานการณ์แบบนี้ช่วงนั้นต้องช่วยพ่อแม่ประหยัดกันจริงๆ crying ในปี2564 ช่วงระโรคนี้ได้ยังระบาดอยู่ รอติดตามทางเพจที่แจ้งไว้ให้ด้านบนเลยน้า ว่าจะมีการเรียนการสอนแบบไหน ในส่วนของตารางเรียน ปี1 เทอม1 ทางมอจะจัดการเรื่องตารางเรียนให้น้องๆ แต่เทอม2เป็นต้นไป ต้องลงทะเบียนเรียนเองน้า รายวิชาศึกษาทั่วไปดูรีวิวจากรุ่นพี่ว่าวิชาในน่าเรียน เรียนเกี่ยวกับอะไร จะมีรีวิวมาให้หมดเลย เราสามารถเลือกเรียนตามใจได้~~~ แอบกระซิบบอกบางรายวิชาเรียนง่าย บางวิชายาก~~~~ อิอิ แต่ในความง่ายยากชึ้นอยู่แต่ละคนด้วยยย คำเตือน!!! ลงทะเบียนเรียนเองอย่าลืมเข้าไปดูแบบการเรียนด้วยน้าว่าต้องเรียนวิชาไหนกี่หน่วยกิต วางแผนกันดีๆ
enlightenedช่วงถามมาตอบกลับอย่างไวenlightened
     Q1 เราจะรู้ได้ไงคะว่าตึกเรียนอยู่ที่ไหน
           ในเว็บมอเรา มีแผนที่ให้ดูด้วยน้าา https://www.nu.ac.th/?page_id=405 เข้าไปดูในนี้แล้วขี่รถวนๆรอบมอก่อเปิดเรียนเลย ศึกษาเส้นทาง ทางลัดได้ตามสะดวก

4. การเรียนภาคฤดูร้อน
หรือซัมเมอร์นั่นเอง สำหรับคนที่อยากเรียนให้จบเร็ว อยากเรียนไม่อยากว่างตอนปิดเทอมแก้เหงา อยากเรียนเพื่อไม่ให้หนักในเทอมต่อไป ลงได้ไม่เกิน6หน่วยกิต ช่วงใกล้สอบปลายภาคเทอม2 จะมีรายวิชาออกมาให้ว่ามีวิชาไหนบ้างลองติดตามทางเพจ หรือreg มน.น้าาา

5. การสอบcept และคอม
เราจะเรียนตามแผนการเรียนเราอย่างเดียวไม่ได้น้าน้องๆ มอเราต้องมีการทดสอบภาษาอังกฤษระดับปริญญาตรี (Cambridge English Placement Test : cept) สอบceptนั้น สอบฟรีได้2ครั้ง ครั้งละ1ภาคเรียน ถ้าต้องการสอบมากกว่านั้นต้องเสียเงินค่าสอบนะ น่าจะประมาณ300บาท และจะต้องสอบวัดความรู้คอมพิวเตอร์ด้วย สอบได้ทุกภาคเรียน สอบฟรีภาคการเรียนละ1ครั้ง ถ้าใน1ภาคเรียนจะสอบมากกว่า1ครั้งต้องเสียค่าสอบเพิ่มนะคะ
รีวิ้วรีวิว สำหรับพี่ที่สอบทั้งสองแล้วนั้น5555 ภาษาอังกฤษยากง่ะ แบบพี่ไม่เก่งอังกฤษด้วย สอบครั้งแรกก็ไม่ผ่านเกณฑ์ คะแนนได้แค่10เอง ขำให้กับความโง่ของฉัน ซึ่งการสอบจะเป็นการฟังเป็นเสียงบทสนทนาและเขียนเป็นพวกgrammar เติมคำศัพท์ เตรียมหูฟังมีสายด้วยด้วยน้าตอนสอบถ้าใครไม่มีในห้องสอบมีให้ยืมค่าา ข้อสอบมีไม่กี่ข้อ ใช้เวลาประมาณ30นาที สอบเสร็จปุ้ปรู้คะแนนเลย ในส่วนของการสอบคอม(ICT exam) มันเป็นความรู้พื้นฐานทั่วไปเลย ในเว็บจะมีสรุปให้อ่านแต่ละเรื่องและมีจำลองข้อสอบด้วย ถ้าได้ทบทวนก่อนสอบน้องๆทำได้แน่นอน ไม่ยากเกินความสามารถค้าบ สู้ๆนะเด็กๆ ครั้งแรกสอบได้ไม่ดีไม่เป็นไร อย่าท้อนะ เป็นกลจให้
สามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ที่
Cept >> http://www.nulc.nu.ac.th/th/testing/
คอม >> http://exam.nu.ac.th

6. การคมนาคมในมอ
ถ้าน้องคนไหนยังไม่มีรถจักรยานยนต์ อย่าพึ่งท้อแท้ไปนะคะ มอเรามีรถส้ม(รถไฟฟ้าของมอ) รับส่งไปตามแต่ละจุดในมอ ดูสายที่จะไปด้วยน้า ก่อนเข้าเรียนในมอ ให้ลองนั่งรถศึกษาเส้นทางก่อน มันรู้สึกสนุกไปอีกแบบ คนละฟีลกับการแว้นมอไซค์เลยค่าา5555 ถ้าช่วงเข้ามอ คนในรถจะเยอะม้ากกก ต้องไปก่อนเวลา แต่รถส้มมาไม่ขาดสายเลยนะน้องๆ เอ๊ะ!!แล้วถ้าน้องคนไหนไม่มียานพาหนะของตัวเองแล้วเราอยากไปเที่ยวในตัวเมือง ต้องทำไงละทีนี้ … มอเรามีบริการรถม่วง รถประจำทาง แท็กซี่ ตุ๊กๆ(น้องสามล้อ) ที่เข้าเมืองนะ เพราะว่ามอเราห่างจากในเมืองประมาณ15-20นาทีเลย สอบถามข้อมูลการเดินทางสามารถถามกับพี่คนขับรถได้เลยค่ะของรถม่วง ถ้าเราไม่รู้ข้อมูลแน่ชัดให้ถามเลยค่ะ

***เป็นกระทู้แรกที่เขียนขึ้นมา มีข้อผิดพลาดตรงไหนเม้นได้เลยนะคะ**
น้องๆสอบถามเพิ่มเติมได้ค่าาheart

 

แสดงความคิดเห็น

>

8 ความคิดเห็น

JJ(娇杰) 25 พ.ค. 64 เวลา 00:56 น. 1



ขออนุญาตเพิ่มเติมนะคะ

-ของที่จำเป็นมากๆที่ต้องเตรียมนอกจากพวกของใช้ต่างๆ ก็คือพัดลมค่ะ จริงอยู่ที่หอในนั้นมีพัดลมเพดานให้ แต่เพราะมันเก่ามากเลยค่อนข้างกินไฟสุดๆค่ะ ถ้าถามว่ากินไฟขนาดไหน คือพี่อยู่กับเพื่อน 2 คน 1 เดือนใช้แต่พัดลมตัวเอง+เปิดไฟ+ชาร์ตอุปกรณ์ต่างๆ ค่าไฟอยู่ที่ 50฿ แต่พอพี่อยู่คนเดียวแล้วใช้พัดลมเพดาน แค่ 1 สัปดาห์ ค่าไฟพุ่งขึ้นไปถึง 100฿ เลยค่ะ เพราะฉะนั้น พัดลมจึงจำเป็นที่จะเอาไปเองมากๆ

-กระโปรงพีทกับรองเท้าผ้าใบ ปี 1 ใส่ได้เลยไหม อันนี้ต้องแล้วแต่คณะค่ะ เพื่อนพี่บางคนที่อยู่คณะอื่นบอกต้องใส่ทรงเอ-คัทชู ตลอดทั้งเทอม 1 เลย บางคนก็บอกใส่ทรงเอ+คัทชู แค่ 2 สัปดาห์แรกเท่านั้น บางคนก็บอกว่าใส่เอ+รองเท้าผ้าใบ ตลอดเทอม 1 ดังนั้นเรื่องเครื่องแต่งกายอันนี้ต้องแล้วแต่คณะจริงๆค่ะ

-รถส้ม(รถไฟฟ้าของมอ) อันนี้พี่นั่งบ่อยเลยค่อนข้างรู้เส้นทางค่ะ รถส้มนั้นจะมี ป้ายรถทั้งหมดที่พี่เจอมี 3 สีค่ะ คือ สีแดง สีเหลือง และสีขาว สีแดงคือรถที่วิ่งทั่วมอเลยค่ะ โดยจะเริ่มจากเข้าทางปราบไตรจักร2 แล้ววนรอบมอกลับทางคณะวิทย์ สีเหลือง จะเป็นรถที่วิ่งเข้าทางคณะวิทย์ แล้ววนออกทางโรงพยาบาลค่ะ แต่จะไม่เข้าไปทางปราบไตรจักร2นะคะ สีขาว เป็นป้ายที่ใช้ไปเฉพาะที่ค่ะ ต้องดูป้ายดีๆ ว่าไปที่ไหนบ้าง ส่วนเวลาขึ้นถ้าไม่ได้ขึ้นที่ขนส่ง ก็ต้องโบกเพื่อให้คนขับรู้ค่ะว่าเราจะขึ้น เวลาลงมีกริ่งให้กดค่ะ แต่หากไม่สามารถกดกริ่งนั้นได้ ก็ตะโกนบอกได้ค่ะ(อันนี้ต้องบอกก่อนถึงป้ายนะคะ เพราะคนขับบางคนไม่ค่อยโอเค พี่เคยโดนเหวี่ยงใส่มาแล้ว เพราะบอกก่อนถึงป้ายแปปเดียว แต่บางคนก็ดีค่ะ อันนี้แล้วแต่คนไป ทางที่ดีก็บอกล่วงหน้าเลยค่ะ) และเวลารอขึ้นรถตามป้ายต่างๆ อันนี้ต้องเข้าใจนิดนึงนะคะ เพราะบางช่วงคนเต็มรถจริงๆทำให้คนขับรถไม่สามารถจอดรับได้ และบางวันรถวิ่งน้อยมากเลยค่ะ(อันนี้พี่ก็ไม่รู้ว่าเพราะอะไรนะคะ) ทำให้บางครั้งต้องรอนานหน่อยค่ะ พี่เคยรอนานสุดเกือบครึ่งชั่วโมงเลย

*สุดท้ายนี้ ยินดีกับทุกคนที่สอบติดด้วยนะคะ ขอให้เจอเมทดีๆกันด้วยน้าาา เป็นกำลังใจให้นะคะ

0
เด๊ก63 26 พ.ค. 64 เวลา 11:58 น. 2

สำหรับหอในลองไปดูในทวิตเตอร์ #ทีมมน ดูนะครับว่ารีวิวอะไรยังไงไว้บ้าง แต่บอกเลยว่า หนีได้หนี ถ้าไม่ได้กู้ กยศ. แล้วไม่อยากอยู่หอใน ไม่ต้องกดจองก็ได้ครับ หาหอนอกอยู่ได้เลย(หายากหน่อยนะ ส่วนมากจะอยู่ไกลนิดนึง)


1
Mbj 26 พ.ค. 64 เวลา 20:44 น. 2-1

ขอถามหน่อยค่า ทำไมถึงหนีได้หนีคะ (พอดีกำลังตัดสินใจว่าจะเรียนดีมั้ย)

0
Phonnat 29 มิ.ย. 64 เวลา 18:28 น. 3

ขออนุญาตนะคะ หนูเด็ก65ค่ะ หนูเล็งมน.ไว้หน่ะค่ะ

หนูอยากรู้ว่ากดยังไงให้ทันห้องแอร์คะ5555 เพราะว่าเป็นคนขี้ร้อนมากๆค่ะแล้วขี้หงุดหงิดค่ะ แงงงง

1
KP.Y 28 ส.ค. 64 เวลา 01:05 น. 3-1

ต้องรีบกด เน็ตดีๆค่ะ แต่บางคนก็ฟลุ๊คได้นะคะ แต่อย่างพี่ก็คือรีบกันมากเลยเพราะต้องกดพร้อมเพื่อนอีก555555

0
mxxk. 6 ก.ย. 64 เวลา 12:56 น. 4

ขอสอบถามหน่อยค่ะ หนูเด็ก65

หอในบังคับให้อยู่ทุกคณะเลยหรือว่าแค่คณะครุศาสตร์คะ

ขอบคุณล่วงหน้าค่า

1

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของ

หยก 20 พ.ค. 66 เวลา 18:57 น. 8

เรารบกวนถามนอกเรื่องได้มั้ยคะคือพี่ช่วยบอกค่าใช้จ่ายตอนปี1รวมทุกอย่างให้หน่อยได้มั้ยคะพอดีตอนนี้กำลังกังวลกับค่าใช้จ่ายนิดหน่อยค่ะ

0