Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวสัมภาษณ์นิติ มอ.สงขลานครินทร์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เราเเก้บนนะ เราเป็นdek64 สอบติดนิติมอ.รอบโควต้า 
-ก่อนไปคำถามนะ เราสัมออนไลน์เเอปที่ต้องมีเลยคือzoom เขาจะให้ลองเข้าระบบดูว่าเข้าได้มั้ย พอวันสัมจริง เริ่มสัมตี9.00 กรรมการมี8คน คละเด็กกัน เราได้สัมห้อง8 จะมีใบประกาศรายชื่อง่าได้สัมลำดับที่เท่าไหร่กรรมการคนไหน เลื่อนไปด้านหลังสุด มีรหัสห้อง + รหัสเข้าคนละรหัสกับทดสอบระบบนะ
ต้องบอกก่อนว่าตัวเราเองเจอปัญหา เข้าห้องzoomไม่ได้ เพราะเราดูไม่เห็นรหัส ถ้าเข้าในโทรศัพท์จะดูยาก เราเลยติดต่อไปที่ประชาสัมพันธ์เเจ้งว่าเราเข้าไม่ได้ เขาจะประสานให้ว่าเราเจอปัญหานะ จะมีเเอดมินเเละอาจาร์ยคอยเช็คเด็กว่าใครยังมีปัญหาบ้าง อันนี้ของเรานะ พอเเก้ปัญหาตรงนั้นได้ เรารออาจาร์ยดึงเข้า ห้องเราอจ.เเจ้งว่า
1.ให้เราเเนะนำตัวก่อน ว่าชื่ออะไร จบจากรร.ไหน เเผนการเรียนอะไร พ่อเเม่ทำอาชีพอะไร พูดๆไปเกี่ยวกับตัวเรานะ (อจ.เเจ้งว่าอาจจะมีปัญหาด้านการสื่อสารเพราะระบบขัดข้อง) เราพูดไปอยู่ๆอจ.หาย เราก็คิดว่าหรือเขาจะทดสอบอะไรเรารึเปล่าสรุปไม่นะ ระบบขัดข้อเรารอประมาณ25น. มีการดึงสัมต่อ
2.ถ้าเราเป็นนักออกกฏหมาย จะเเก้กฏหมาย เเก้กฏหมายได้1ข้อจะเเก้อะไร
-เราตอบไป เกี่ยวกับกฏหมายทางด้านการข่มขื่นเเละการคุกคามทางเพศ ขอเขียนเป็นภาษาพูดนะ
หากดิฉันสามารถเเก้ไขกฎหมายได้1ข้อ จะเเก้ในเรื่งของการคุกคามทางเพศหรือการข่มขื่น เพราะดิฉันคิดว่าไม่ว่าจะเป็นผญ.หรือผช.ไม่ควรถูกคุกคามทางเพศ ทุกคนมีสิทธิรักตัวเองเเสดงออกได้ ตามความเหมาะสม(เราพูดทางด้านการเเต่งตัว)กฎหมายไทยยังมีระเบียบข้อบังคับที่ยังไม่เด็ดขาดพอเลยอยากจะเเก้ไขตรงนี้ค่ะ หากเราลดในด้านการคุกคามทางเพศได้ =เราลดการบลูลี่ได้ด้วย เพราะทุกคนสามารถเเสดงออกหรือการเเต่งกายได้อย่างเหมาะสม เราเขียนงงๆมั้ย เเต่ตอนพูดไม่งงนะ

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

Pp_k 19 พ.ค. 64 เวลา 00:08 น. 1

2.ทำไมถึงเรียนนิติ

-เราตอบไปประมาณว่า กฏหมายเป็นสิ่งสำคัญเป็นพื้นฐานในการดำรงชีวิตที่มนุษย์ควรรู้ไว้ เพื่อเป็นภูมิคุ้มกันตัวเองไม่ให้ถูกเอารัดเอาเปรียบจากคนที่รู้กฏหมายที่นำไปใช้ในทางที่ไม่ถูก เเละหากเรามีความรู้มากพอจะนำความรู้นี้ไปบอกต่อครอบครัว หรือช่วยเหลือสังคม รวมทั้งนิติยังเป็นคณะที่เปิดกว้างให้เราได้ไปต่อยอดอาชีพอื่นได้อย่างหลากหลายค่ะ

3.เรียนนิติ จบไปอยากเป็นอะไร

-(คำถามนี้เราไม่ได้นึกไปเพราะตัวเองก็ยังไม่เเน่ใจ เเต่เราดูคลิปเกี่ยวกับรีวิว ประมาณ3นาทีว่าเรียนนิติจบไปประกอบอาชีพอะไรได้บ้าง)เราตอบทนาย เพราะเป็นอาชีพที่ดิฉันคิดว่า สามารถนำประโยชน์จากความรู้ที่ได้เรียนไปช่วยเหลือปชช.ที่ไม่มีความรู้ทางด้านกฏหมายไม่ให้ถูกเอารัดเอาเปรียบ (ตอบไปเยอะกว่านี้หน่อยเเต่จำได้ประมาณนี้)

0
Pp_k 19 พ.ค. 64 เวลา 00:24 น. 2

4.ทำไมต้องคณะนิติที่มอ.สงขลานครินทร์

-เราตอบไปประมาณว่า มอ.เป็นมหาวิทยาลัยที่มีคุณภาพ เเละเป็นมหาลัยที่มีชื่อเสียงทางภาคใต้ ดิฉันคิดว่ามอ.สามารถให้คำเเนะนำเเละพัฒนาดิฉันให้เป็นบุคลากรที่มีคุณภาพได้ค่ะ โดยส่วนตัวเราเคยเข้าไปตอนงานรับปริญญาญาติเราก็เล่าไปว่าเราไปไหว้ที่ลานพระบิดา เเล้วรู้สึกขนลุก รู้สึกว่าที่นี้ขลังมาก ถ้าทางภาคใต้ต้องมอ.สงขลานครินทร์เท่านั้น ก็เล่าๆไป

5.พ่อเเม่รู้มั้ย ว่าเรียนนิติ เราก็ตอบไป ของเราคือพ่อเเม่รับรู้เเล้วเเม่เป็นคนขอพรให้เราได้เรียนทีนี้ด้วย ก็พูดๆไป

6.เเล้วถ้าได้มาเป็นนิสิตที่นี้ จะสร้างประโยชน์อะไรได้บ้าง

-(ตอนเเรกก็มีตกใจ เเต่ยิ้มไว้ เราไปดูในยูทูปมา นิติมอ.เน้นทางด้านวิจัยอะไรสักอย่าง)เราก็ไม่รู้จะตอบไงเเต่จำได้ว่าในคลิปมีศูนย์ว่าความจำลองของทางคณะ เราเลยตอบอจ.ว่าเราจะว่าความฟรีไม่คิดเงิน เพราะเราอยากเป็นทนาย ในขณะที่เรียนอยู่ เพราะบางครั้งเขาไม่มีเงินในการจ้างทนาย อาจจะไม่ได้รับความเป็นธรรม เเละหากเรามีความรู้มากเพียงพอก็จะส่งต่อความรู้ไม่ว่าจะเป็นส่งต่อให้คนใกล้ตัวเเละปชช. ให้รู้ทางด้านกฏหมายจะได้ไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบ

เเละอาจจะมีคำถามอื่นอีกเล็กน้อยเนอะเเต่เราเองก็จำได้ไม่หมด ยิ้มเเย้ม+เป็นตัวของตัวเองเลย ไม่ต้องเกร็งมาก

ของเพื่อนเรา ที่เห็นๆมา ก็มีคำถามไม่มีกฏหมายมาเกี่ยวเช่น จบไปอยากเป็นอะไร เพราะอะไร มีที่เที่ยวเเนะนำมั้ย ถ้าไปจ.ที่เราอยู่เเนะนำที่เที่ยวหน่อย บนบกนะไม่เอาที่ทะเล จิปาถะทั่วไป

ปล.ที่เราเขียนยาวเเละเยอะขนาดนนี้ 1.บนไว้ 2.เราเองก่อนสัมต้องการหาข้อมูลเเต่หายากมาก หากผิดพลาดตรงไหน พิมพ์ตกหล่นตรงไหนต้องขอโทษด้วยนะคะ ใครจะสอบถามอะไรเม้นไว้น้าา

0
YY. 4 มิ.ย. 64 เวลา 00:34 น. 3

จขกท.คะ ไม่ทราบว่าเขาจำกัดเวลาถามมั้ยคะว่าคนนึงต้องกี่นาที เเล้วมีกดดันมั้ยคะ อจ.เป็นไงบ้าง โหดมั้ย

0