Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

หาเงินออนไลน์ LIVE สดได้ 4 ล้านบาท/เดือน(LI JIAQI ดังจากTIKTOK จีน) ส่องธุรกิจและการตลาดจีน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

หาเงินออนไลน์ LIVE สดได้ 4 ล้านบาท/เดือน(LI JIAQI ดังจากTIKTOK จีน)
ส่องธุรกิจและการตลาดจีน

 


 

คุณคิดว่าการ Live สด ผ่านทาง social network มีประโยชน์หรือแค่การเล่นสนุกไปวันวัน?! วันนี้ผมจะมาแนะนำ Li Jiaqi (หลี่ เจียฉี) ที่ตะบี้ตะบัน Live แบบบ้าคลั่ง จนสุดท้ายไปดังระเบิด ใน App TIKTOK ของจีน และเขาพบวิธีการ Live หาเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีรายได้เป็นกอบเป็นกำถึงหลักหลายล้านบาทต่อเดือน เขาทำอย่างไร?! มีแนวคิดแบบไหน?! อย่าพลาดนะครับ

V
           V           

            blushก่อนที่เราจะไปรับกลยุทธ์การหาเงินจาก Li Jiaqi (หลี่ เจียฉี) เรามาดูความเป็นมาของเขาสักหน่อยนะครับ ว่าเขาเริ่มจากอะไรและสามารถไต่เต้าไปเป็นเศรษฐีของจีนได้อย่างไร ต้องบอกว่าแต่ก่อนที่ Li Jiaqi (หลี่ เจียฉี) จะมาถึงจุดนี้นั้น ก่อนหน้านี้เขาเป็นเพียงผู้ช่วยร้านหลังเคาน์เตอร์แบรนด์เครื่องสำอางของ L ‘Oréal ในหนางฉาง เมืองหลวงและเมืองที่ใหญ่ที่สุดของมณฑลเจียงซีทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีน จึงทำให้เขามีประสบการณ์และได้ฝึกฝนทักษะการขายและเพิ่มคำศัพท์ในการอธิบายผลิตภัณฑ์ความงาม บางคนอาจจะคิดว่าการอธิบายสีของลิปสติก อาจจะบอกแค่ว่า “แท่งนี้ สีพีช หรือ สีแดง” และตบท้ายด้วยการปิดการขายว่า “สวยหรือเหมาะกับคุณ”  แต่สีในความหมายของ Li Jiaqi (หลี่ เจียฉี) ในลิปสติกมีมากกว่านั้นจนได้กลายเป็น “เอกลักษณ์เฉพาะตัวของเขา” เช่น ลิปสติกสีนี้เป็นสีที่ทำให้หัวใจฉันหยุด เมื่อคุณฟังเท่านี้คุณก็อยากจะซื้อแล้วใช่ไหมครับ!!

            ซึ่งก่อนที่เขาจะได้กลายเป็นคนดังอย่างในทุกวันนี้ Li Jiaqi (หลี่ เจียฉี) ถึงแม้จะเขาจะมีงานหลักเป็นพนักงานผู้ช่วยร้านหลังเคาน์เตอร์แบรนด์ก็จริง แต่เขาไม่ได้หยุดการหารายได้เพียงเท่านี้ และด้วยความที่เขาต้องการหารายได้เพิ่ม จึงเริ่มหัดไลฟ์ขายเครื่องสำอางใน App Live ของจีน โดยที่ไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่าการไลฟ์ต้องทำอะไรบ้างblush ทำให้ช่วง 2-3 เดือนแรกผลลัพธ์ไม่เป็นตามคาด มีทั้งคอมเมนต์ในแง่ลบ และคำถามตามมาว่าเป็นผู้ชายแต่ทำไมใช้เครื่องสำอาง ทำเอาเจ้าตัวอยากจะล้มเลิกแล้วหางานอื่นทำแทน จุดเปลี่ยนของชีวิต Li Jiaqi (หลี่ เจียฉี)  มาจากคำพูดของเจ้านายที่บอกว่า “ลองทำต่ออีก 3 วัน ถ้า 3 วันแล้วยังไม่ดีขึ้นค่อยหยุดทำ” เขาจึงลุกขึ้นสู้อีกครั้งการไลฟ์ครั้งต่อมาเริ่มดีขึ้น ๆ คนดูเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ชาวจีนก็เริ่มยอมรับว่าผู้ชายก็ใช้เครื่องสำอางได้ เผยว่า Li Jiaqi (หลี่ เจียฉี)  ถ้าเขาไม่ลองทำต่ออีก 3 วันตามที่เจ้านายแนะนำ เขาอาจจะไม่มีโอกาสมาถึงจุดนี้ก็เป็นได้yes

            และเมื่อเวลาผ่านไปไม่นานแอปพลิเคชั่น App Live เริ่มมีชื่อเสียงโด่งดัง จึงทำให้ห้างสรรพสินค้าออนไลน์อันดับหนึ่งของจีนอย่าง เถาเป่า ก็ได้นำฟังก์ชั่นนี้เข้ามาใช้โดยเปิดให้ผู้ขายสามารถไลฟ์สดได้ในแอปนี้เช่นกัน ซึ่ง Li Jiaqi (หลี่ เจียฉี) ก็ได้ขยายฐานลูกค้าเข้ามาไลฟ์ในแอปนี้ด้วยเช่นกัน แต่ผมต้องบอกก่อนนะครับว่าในขณะนั้น Li Jiaqi (หลี่ เจียฉี) ถึงแม้จะเริ่มมีคนติดตามแต่ก็ยังไม่ได้มียอดขายที่โดดเด่นหรือขายดิบขายดีแต่อย่างใด frownจนตัวเขาเองในบางทีเขาเองก็รู้สึกเหนื่อยและคิดที่จะล้มเลิกไปแล้วในหลาย ๆ ครั้ง เพราะในวันหนึ่ง Li Jiaqi (หลี่ เจียฉี) ได้ทำการไลฟ์สดขายของเป็นเวลาที่ยาวนาน ถ้าหากเฉลี่ยแล้วก็จะประมาณ 10-12 ชั่วโมง เลยก็ว่าได้

            แต่ด้วยความที่เขาไม่ยอมที่จะล้มเหลวและทำอย่างต่อเนื่อง บวกกับการมองหาโอกาสจากช่องทาง

อื่น ๆ อยู่เสมอ จนทำให้เขาต้องเจอจุดเปลี่ยนที่ไม่คาดคิดเมื่อได้เจอแอปพลิเคชั่นหนึ่ง นั่นก็คือ “โต่วอิน” หรือจะเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า “Tiktok ของประเทศจีน” ก็ได้ ซึ่งแอปพลิเคชั่นนี้ได้เกิดขึ้นมาเมื่อ 4-5 ปีที่แล้ว และจุดเปลี่ยนของ Li Jiaqi (หลี่ เจียฉี) ก็ได้เริ่มขึ้น enlightenedเมื่อเขาได้ขยายช่องทางการไลฟ์สดไปในแอปโต่วอิน ในเวลาที่แอปนี้มีคนจีนเขามาเล่นกันจำนวนมากพอดิบพอดี และลักษณะการไลฟ์สดของเขาก็ไม่ได้มีความแตกต่างไปจากแอปอื่น ๆ ที่เขาได้ไลฟ์ไป แต่อาจจะมีความแตกต่างเล็กน้อยที่ว่า แอปพลิเคชั่น “โต่วอิน” หรือ “Tiktok ของประเทศจีน” สามารถสร้างวิดีโอสั้นได้ด้วย จึงทำให้คนจีนแห่มาเล่นแอปนี้กันอย่างล้นหลาม เนื่องจากสามารถคล้ายเครียด มีสิ่งที่น่าสนใจมากมายไม่ว่าจะเป็น ความรู้ คลิปตลก ผู้หญิงสวย ผู้ชายหล่อและอีกมากมาย เป็นสาเหตุทำให้ผู้คนติดใจและแชร์แอปนี้ออกไปเป็นจำนวนมากในเวลาอันรวดเร็วheart
 

ขอบคุณเครดิตรูปภาพจาก https://praew.com/people/asian-people/310560.html
 

และความโชคดีก็ตกมาเป็นของ Li Jiaqi (หลี่ เจียฉี) ที่พลอยได้รับอานิสงค์นี้ไปด้วย ซึ่งเขาก็ยังคงไลฟ์สดขายสินค้าอย่างต่อเนื่อง ทุกช่องทางรวมไปถึงแอปพลิเคชั่น “โต่วอิน” หรือ “Tiktok ของประเทศจีน” และโดยสถานการณ์ที่มีคนเข้ามาใช้แอปนี้เป็นจำนวนมาก จึงทำให้คลิปวิดีโอและไลฟ์สดของเขามีคนเข้ามาติดตามและชมคลิปกันเป็นทวีคูณ ในปัจจุบัน Li Jiaqi (หลี่ เจียฉี)  มีแฟน ๆ ที่ติดตามเขาในแอปพลิเคชั่น “โต่วอิน” หรือ “Tiktok ของประเทศจีน”  ถึง 40 ล้านคน ซึ่งเขาจะไลฟ์สตรีมมิ่ง แนะนำผลิตภัณฑ์ความงามให้แฟน ๆ ได้รับชมอยู่เสมอ ทั้งนี้สื่อจีนได้รายงานว่า รายได้ของเขาในปี 2562 นั้นมาจากบริษัทในจีนหลายพันแห่ง ที่ว่าจ้างเขาให้มาแนะนำสินค้า และเขาเองก็ได้มีแบรนด์ลิปของเขาที่ได้เปิดขายในช่องทางห้างสรรพสินค้าออนไลน์อย่าง “เถาเป่า” ที่ในตอนนี้มีคนจีนมากมายเข้ามาติดตามจากการที่เขาไลฟ์สดขายของในโต่วอินและคอยซื้อสินค้าของเขาในช่องทางนี้เป็นจำนวนมากblush

enlightenedนี่แหละครับ Li Jiaqi (หลี่ เจียฉี)  หนุ่มจากเมืองหูหนานวัย 29 ปี หรือที่รู้จักกันในชื่อ Lipstick Brother โดย Li Jiaqi (หลี่ เจียฉี) มีแนวคิดที่ว่านักขายที่ดีต้องทำให้ผู้ซื้อเชื่อถือ สิ่งที่ทำให้ Li Jiaqi (หลี่ เจียฉี)   ถูกยกว่าเป็นผู้ขายเครื่องสำอางที่ยอดเยี่ยมที่สุดในจีน เพราะเขาไม่ได้เพียงแค่ถือสินค้าแล้วพูดถึงสรรพคุณเท่านั้น แต่หลี่ยังรีวิวสินค้าด้วยตัวเองขณะทำการไลฟ์สตรีมมิ่ง ซึ่งในปี 2019 นั้น surpriseเขาได้ถูกบันทึกลง Guinness world record ว่า เป็นการรีวิวสีลิปสติกผ่านแอปพลิเคชั่นที่มากที่สุด (4 สี) โดยใช้เวลาเพียง 30 วินาที ซึ่งความเร็วของเขานั้นน่าเหลือเชื่อมาก ในระหว่างการไลฟ์สตรีมมิ่ง เขาจะทดลองทาลิปสติกบนริมฝีปากของเขาเองเพื่อให้เห็นสีที่แท้จริง แทนที่จะใช้แขนของเขาเอง ซึ่งเป็นวิธีที่บล็อกเกอร์ความงามส่วนใหญ่ทำ และเขาได้ทำสิ่งนี้เพื่อแสดงให้เห็นสีที่แท้จริงของลิปสติก ซึ่งครั้งหนึ่งเขาเคยรีวิวสีลิปสติกที่แตกต่างกันถึง 380 เฉดสีในไลฟ์สดถึง 7 ชั่วโมง จุดเด่นและเอกลักษณ์ของเขา มักจะมีคำพูดหนึ่งทุกครั้งที่เขารีวิวสินค้าจะมีพลังและมีความผ่อนคลาย นั่นจึงทำให้เขาเป็นคนที่ดูน่าเชื่อถือ และ Li Jiaqi (หลี่ เจียฉี)  เป็นคนที่มีความสามารถโน้มน้าวใจคนเก่ง heartเขามักจะมีวลีที่ติดปากคือ “Oh, my God” และ สาวๆ ทุกคน น้ำเสียงแหลมสูงของเขาชวนให้ผู้ชมเชื่อว่าจะได้รับสิ่งที่ดีที่สุดเท่าที่พวกเคยได้รับในชีวิต ซึ่งจุดเด่นอีกอย่างหนึ่งของ Li Jiaqi (หลี่ เจียฉี) ก็คือ เขามีความกล้าที่จะวิจารณ์แบบตรง ๆ ถึงผลิตภัณฑ์ความงามที่เขาชอบ และสิ่งที่ไม่ชอบในแบรนด์หรูต่าง ๆ เช่น ชาแนล ซึ่งการวิพากษ์วิจารณ์เป็นครั้งคราวของเขาทำให้คำแนะนำของเขาน่าเชื่อมากยิ่งขึ้น นั่นเอง

 


ขอบคุณเครดิตรูปภาพจาก https://digitalbites.co/who-is-li-jiaqi/
 

angelและแล้วก็ถึงเวลาที่เราจะมาวิเคราะห์กลยุทธ์การหาเงินของ Li Jiaqi (หลี่ เจียฉี) กันแล้วนะครับ ว่าหนุ่มคนนี้เขาคิดอย่างไร และทำสิ่งไหนจนสามารถเป็นคนดังและมีรายได้เป็นกอบเป็นกำเหมือนในทุกวันนี้ ซึ่งผมสรุปมาให้คุณอยู่ 2 ข้อในการหาเงินของ Li Jiaqi (หลี่ เจียฉี) ดังนี้

1.      heartจะทำการใดต้องตั้งใจและไปให้สุด : ซึ่งเป็นข้อดีของ Li Jiaqi (หลี่ เจียฉี) ที่เขาได้เพียรพยายามทำในสิ่งที่เขาชอบอย่างต่อเนื่องและแสวงหาโอกาสมาเรื่อย ๆ จนมาเจอแอปพลิเคชั่น “โต่วอิน” หรือ “Tiktok ของประเทศจีน” และได้กลายมาเป็นคนรวยจากการไลฟ์สดเครื่องสำอางมาจนถึงทุกวันนี้

2.     heart จะต้องเป็นตัวของตัวเองไม่หลอกลูกค้า : สิ่งนี้ถือว่าเป็นนิสัยสำคัญของผู้ประกอบการทุก ๆ คน ไม่ว่าจะเป็นสินค้าและบริการการจริงใจกับผู้บริโภคถือว่าเป็นสิ่งสำคัญ เพราะลูกค้าเองจะรับรู้ได้ว่าพ่อค้าแม่ค้าคนไหนที่จริงใจกับเขา เหมือนกับ Li Jiaqi (หลี่ เจียฉี) ที่เขามีความตรงไปตรงมาที่กล้าจะบอกว่า สินค้าไหนดี สินค้าไหนไม่ดี แถมยังเข้าใจลูกค้าทุกคนว่าเขาต้องการอะไร และสิ่งไหนสามารถตอบโจทย์คุณได้ดี เหมือนดั่งที่เขาได้ไลฟ์สดลงไปในแอปพลิเคชั่น “โต่วอิน” หรือ “Tiktok ของประเทศจีน” นั่นเอง

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ เมื่อคุณได้รู้จักกับ Li Jiaqi (หลี่ เจียฉี) กับแนวคิดของเขา ซึ่งต้องบอกเลยนะครับว่า สำหรับใครที่คิดว่าการสร้างธุรกิจจำเป็นที่จะต้องมีเงินลงทุนหนา ๆ ที่จริงแล้วไม่จำเป็นเลยครับ ทุกอย่างมันอยู่ที่การ “ลงมือทำ” และมีความตั้งใจพยายามอย่างต่อเนื่อง และโฟกัสเครื่องมือการทำธุรกิจให้ถูกจุดเหมือนดั่ง Li Jiaqi (หลี่ เจียฉี) ไม่แน่ว่าคุณอาจจะเป็นอีกคนที่ประสบความสำเร็จและรวยเร็วก็เป็นได้ แล้วคุณล่ะ เมื่อรู้อย่างนี้แล้วคุณพอจะมีไอเดียในการหาเงินขึ้นมาแล้วใช่ไหมครับ สามารถคอมเมนต์มาได้ตามด้านล่างนี้เลยนะครับ
 

=======================================================
           
สำหรับใครที่อยากได้รับอรรถรสเพิ่มมากขึ้น สามารถคลิกวีดีโอได้ตามด้านล่างนี้นะครับ

 

แสดงความคิดเห็น

>