Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

EP 28 ทำเพื่อตัวเอง VS ทำเพื่อคนอื่น แบบไหนทำให้คุณประสบความสำเร็จเร็วกว่า

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
EP 28 ทำเพื่อตัวเอง VS ทำเพื่อคนอื่น แบบไหนทำให้คุณประสบความสำเร็จเร็วกว่า
.
.
.
คุณคิดว่าการทำอะไรเพื่อตัวเองก่อน แล้วค่อยทำเพื่อคนอื่น
กับทำเพื่อคนอื่นก่อน แล้วทำเพื่อตัวเองแบบไหนจะดีกว่ากัน?!

.
.
.

              วันนี้เราจะมาพูดถึงการตั้งเป้าหมายระหว่าง ทำเพื่อตัวเอง กับ ทำเพื่อคนอื่น ว่าอย่างไหนถึงจะประสบความสำเร็จได้เร็วกว่ากัน เชื่อว่าใครหลาย ๆ คน อาจเคยได้ยินมาบ้างแล้วว่า การที่เราจะสามารถเกิดความสำเร็จได้ต้องทำเพื่อคนอื่นก่อน ซึ่งผมก็เจอมากับตัว ฉะนั้น เรามาดูกันดีกว่าครับ ว่าทำไมเราถึงต้องตั้งเป้าหมายทำเพื่อคนอื่นก่อนถึงค่อยทำเพื่อตัวเองแล้วถึงจะประสบความสำเร็จ…   blush

             yes โดยเริ่มจาก การตั้งเป้าหมายเพื่อตัวเอง ก่อนซึ่งมันมีที่มาที่ไปว่าทำไมต้องเริ่มจากจุดนี้ สมมติว่า คุณตั้งเป้าหมายและมีความฝันที่อยากจะได้รถสปอร์ตสักคัน หรืออะไรก็ตามที่เป็นทรัพย์สิน “ที่คุณต้องการเพียงคนเดียว” เมื่อคุณมีเป้าหมายคุณก็เริ่มวางแผนเพื่อให้ได้สิ่งนั้นมา เช่น คุณอาจจะวางแผนว่า คุณจะต้องมีรายได้เข้ามา 3 แสนบาทต่อเดือนให้ได้ภายใน 2-3 ปี ถึงจะสามารถซื้อรถสปอร์ตได้ แล้วให้คุณลองสังเกตดูนะครับพอเวลาผ่านไปไม่นานมันจะมีอยู่จุด ๆ หนึ่ง ที่คุณรู้สึกว่าคุณเหนื่อยเพราะตั้งใจหาเงินมากแค่ไหนก็ไม่ถึงตามเป้าหมายที่คุณวางไว้สักที ทำให้คุณเริ่มไม่อยากจะทำสิ่งนี้ต่อไปแล้ว จนกลายเป็นว่าคุณจะเริ่มค่อย ๆ ลดประสิทธิภาพในการหาเงินลงเรื่อย ๆ เช่น คุณตั้งใจหาเงินให้ได้ 3 แสนบาทต่อเดือน คุณทำมาทั้งปีอย่างเต็มที่แล้ว แต่เป้าหมายมันไม่ถึง พอขึ้นปีที่ 2 คุณก็จะเริ่มท้อ และหมดกำลังใจ ทำให้คุณจำเป็นต้องลดเป้าหมายของคุณลง จากที่คุณอยากได้รถสปอร์ตคุณก็อาจจะหันมาเป็นรถตลาดทั่วไปเพราะคุณจะเริ่มมีข้ออ้างต่าง ๆ ในการที่คุณจะไม่ไปถึงเป้าหมาย จนบางทีคุณอาจจะไม่เลือกที่จะซื้อเลยก็ว่าได้ เพราะมาคิด ๆ ดูแล้วรถคันเก่าที่คุณมีอยู่ก็สามารถขับได้ นี่แหละครับ!! คือการ ตั้งเป้าหมายเพื่อตัวเอง เพราะถึงแม้ว่าคุณไม่ทำก็ไม่มีใครมาว่าคุณได้เนื่องจากเป้าหมายนี้มันเป็นแค่ความต้องการของคุณเพียงคนเดียว นั่นเอง

              ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับการ ตั้งเป้าหมายทำเพื่อคนอื่น ไม่ว่าจะเป็น พ่อแม่ ครอบครัว หรือพี่น้องของคุณ ถ้าคุณได้ตั้งเป้าหมายอะไรไว้ ไม่ว่าสิ่งนั้นจะเล็กหรือใหญ่ เวลาที่คุณท้อคุณลองนึกถึงพวกเขาดูสิ คุณรู้สึกอย่างไร เชื่อว่าใครหลาย ๆ คนคงเข้าใจดีและต้องรีบดีดตัวให้ไปต่อใช่ไหม?! 

             enlightened ดังนั้น การที่คุณจะตั้งเป้าหมายหรืออยากจะประสบความสำเร็จอะไรสักอย่างหนึ่ง คุณควรลองตั้งเป้าหมายเพื่อคนอื่นก่อน เพราะมันจะมีแรงจูงใจหรือแรงผลักดันที่ทำให้คุณต้องทำให้ได้ ไม่ช้าก็เร็ว ขึ้นอยู่กับความตั้งใจของคุณ และบทความที่ได้กล่าวมานั้น ไม่ได้แปลว่าคุณจะให้รางวัลตัวเองไม่ได้นะครับ คุณสามารถทำได้ เช่นกัน ซึ่งแต่บทความนี้เป็นเพียงข้อคิดและประสบการณ์ที่คนสำเร็จรวมตัวผมเองที่เลือกจะนำข้อคิดนี้มาปรับใช้กันเท่านั้นเอง แต่ถ้าสำหรับใครที่รู้ว่าตัวเองทำเพื่อคนอื่นมาตลอด และถึงจุดที่คุณพอใจในเป้าหมายและก็เริ่มที่จะประสบความสำเร็จจากการทำงานหาเงินมาบ้างแล้ว ต่อไปถ้าคุณอยากจะประสบความสำเร็จให้ใหญ่กว่านี้ คุณก็สามารถทำได้โดยการค่อย ๆ ขยายเป้าหมายและเลือกที่จะทำตามกระบวนการหรือใช้เครื่องมือให้ถูกจนเกิดความสำเร็จไปทีละขั้นตอนและวัดจากผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง เพื่อคุณจะได้ชัวร์ว่าสิ่งนี้คุณสามารถประสบความสำเร็จไปแล้ว และจะได้ก้าวไปสู่เป้าหมายต่อไป

             angel เป็นอย่างไรกันบ้างครับ คุณพอจะนึกภาพออกแล้วใช่ไหมครับเมื่อได้อ่านบทความมาจนถึงจุดนี้ ว่า “ทำไมเราต้องทำเพื่อคนอื่นก่อนเราถึงจะประสบความสำเร็จ” นั่นเป็นเพราะว่า มันคือแรงผลักดันชั้นดีที่คอยเตือนสติคุณเสมอว่าต้องทำให้ได้ แล้วถ้าเป็นคุณล่ะคุณจะเลือกทำสิ่งไหนก่อนระหว่าง ทำเพื่อตัวเอง หรือ ทำเพื่อคุณอื่น สามารถคอมเมนต์มาได้ตามด้านล่างนี้เลยนะครับ   kiss


-   วรัทภพ     รชตนามวงษ์   -

แสดงความคิดเห็น

>