Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แล้วคนไทยจะสร้าง OS Mobile ไหมคะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ขอแชร์หน่อยค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

Gopiman1272 3 มิ.ย. 64 เวลา 11:39 น. 2

ถูกครับ


ถ้าคนไทยสร้างระบบปฏิบัติการใหม่ขึ้นมาเองต้องเรียนภาษาซีไว้ก่อนเช่น Java C/C++ อะไรอย่างนี้พวกโปรแกรม

ถ้าเริ่มจากเขียนตัวอักษรให้ถูกต้องนะครับ จากนั้นให้ใส่ไอคอนภาพวอลเปเปอร์ลงไปแค่นี้ก็เป็น OS ใหม่ขึ้นมาเอง

1
น้องฟอร์ม 3 มิ.ย. 64 เวลา 11:43 น. 2-1

เป็นที่คนอื่นนะคะ ต้องพาคนอื่นไปสร้างระบบปฏิบัติการใหม่แล้ว

0
dev03252 6 มิ.ย. 64 เวลา 10:29 น. 3

โอกาส ณ ปัจจุบันเป็นไปได้น้อย ในกรณีที่พัฒนาขึ้นมาเองโดยไม่ได้เอาของเจ้าอื่นมาดัดแปลง

1.สร้างมามั่นใจแค่ไหนว่าธุรกิจจะไปต่อได้? เพราะเรามีคู่แข่งระดับโลกอย่าง Android และ IOS หลักจะเป็น Androind เพราะ IOS เขาใช้เฉพาะรุ่นเขาเอง แต่ฝั่ง Androind คือเอาไปใช้แทบจะฟรี HW ยังแค่เอา Android 9.0 มาแปลงเลยแม้จะโดน Google แบน

2.โทรศัพท์เจ้าไหนจะเอา Thai OS ไปใช้ ในเมื่อเจ้าใหญ่ ๆอย่าง Android มีครบแทบจะทุกอย่าง มีฟีเจอร์ดี ๆ มีฐานผู้ใช้งานเดิมเป็นล้านคน ใครจะอยากเปลี่ยนมาใช้ OS ที่ไม่มีคนรู้จัก และใช้ได้ในหมู่ประเทศไทย ขนาด Windows Phone, Backberry ยังเจ๊ง

3.ทุกวันนี้ยังไม่มี API และ Framework เจ้าไหนใช้เขียนแอป Thai OS เพราะปกติมีแค่ 2 เจ้า เดิมคือภาษา Swift เขียนแอพ IOS ส่วน Android จะเป็น Java(พัฒนาเป็น Koltin) ซึ่ง 2 เจ้านี้เป็น Native แต่ทุกวันนี้มีหลายภาษาและหลาย Tool ในการพัฒนาแอปแล้วแปลงได้ทั้ง IOSและ Android แต่ไม่มีซัพพอร์ท OS เจ้่าอื่นๆนะ ฉะนั้นถ้าทำเราก็ต้องสร้าง Tool ตัวนี้ด้วย แต่ก็มีข้อจำกัดเหมือนกัน เพราะ Tools เจ้าอื่นๆเขาไม่ได้มาสนใจเรา

4..พอเรามี OS เป็นของตัวเอง แล้วแอปละ ถ้าอยากเล่น Facebook Youtube word เกมต่าง ๆ จะไม่มีนะครับ เพราะโดยปกติบริษัท OS จะไม่ทำแอพเอง เช่นบริษัท Facebook เปิดเว็บไซต์ อยากมีแอพ ก็ต้องจ้างโปรแกรมเมอร์1หน่วยงานมาพัฒนาลง IOS และ อีก 1 หน่วยงาน ลง Android ซึ่งใช้โปรแกรมเมอร์หลายคนมากอาจจะหลักสิบหลักร้อย ค่าตัวแพงด้วย แล้วแต่ละหน่วยก็แยกแผนกอีก คนนี้ทำ AI แล้วดึงโฆษณามาแสดง คนนี้ระบบฟีดข่าว คนนี้ทำระบบหาคู่ คนนี้ทำระบบสตอรี่ ซึ่งเป็นไปได้ยากที่ Facebookและบริษัทอื่นๆจะยอมเปิดหน่วยอีกหน่วยหนึ่งเพื่อพอร์ทมาลง Thai OS


นั่นละครับ ถ้าทำขึ้นมา เดี๋ยวมันก็จะค่อย ๆ หายไปตามกาลเวลาเพราะไม่ได้รับความนิยม และไม่มีนายทุนคนไหนบ้าพอจะทุ่มทุนแข่งกับบริษัทระดับโลก เพื่อให้คนเพียงประเทศเดียวใช้


0