Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

EP 39 ความสามารถในการสื่อสาร จะส่งผลต่อความสำเร็จของคุณหรือไม่??

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
EP 39 ความสามารถในการสื่อสาร จะส่งผลต่อความสำเร็จของคุณหรือไม่??

 
คุณคิดว่าความสามารถในการสื่อสาร จะทำให้ธุรกิจหรือการทำงานของคุณประสบความสำเร็จได้หรือไม่?!
หรือแค่มีความสามารถในการทำงานก็เพียงพอแล้ว อย่างไหนจะทำให้คุณไปถึงเป้าหมายได้เร็วกว่ากัน?!
 
yesความสามารถในการสื่อสาร คือ หัวใจของทุกสิ่งในการดำรงชีวิต เช่น สถาบันครอบครัว การเรียน และองค์กรในธุรกิจต่าง ๆ ซึ่งทุกเรื่องที่คุณได้ปฏิบัติโดยเฉพาะในที่ทำงานนั้นเป็นผลมาจากการ สื่อสาร และการเป็นผู้สื่อสารที่ดีเยี่ยมจะสามารถช่วยให้คุณประสบความสำเร็จได้ และยืนยันว่าในอนาคตนั้นจะสวยงาม มิหนำซ้ำสิ่งนี้จะช่วยให้คุณกลายเป็นพนักงานที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น และการสื่อสารจะทำหน้าที่เป็นดั่งขั้นบันไดที่จะพาคุณไปสู่ความเป็นผู้นำ ความรับผิดชอบใหม่ ๆ และความก้าวหน้าในอาชีพหรือในธุรกิจของคุณได้ 

และสำหรับใครที่มีความสามารถในการสื่อสารที่ดี ทักษะนี้จะสามารถอธิบายความคิดของคุณให้แก่ผู้อื่นได้ในรูปแบบที่มีเหตุมีผลและเข้าใจง่าย เช่น เหมือนกับคุณที่สามารถอธิบายให้หัวหน้าทราบว่า คุณจะตั้งใจทำงานและทุ่มเทในอาชีพของคุณให้มีผลงานที่ออกมาดี นอกจากนี้ทักษะการสื่อสารยังสามารถทำให้คุณพูดคุยกับเพื่อนร่วมงานและทำงานร่วมกันได้อย่างราบรื่น เพื่อให้เกิดรายได้หรือผลลัพธ์ที่ดีให้กับองก์กร แต่ถ้าคุณไม่มีความสามารถในการสื่อสารเลย ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบลูกน้องนายจ้างหรือแม้แต่คนในครอบครัว ความเสี่ยงที่จะไม่เข้าใจกันก็อาจจะเกิดขึ้นได้เพราะผมคิดว่า เรื่องความสัมพันธ์มักเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน

enlightenedสมมุติว่า  คุณได้ทำงานกับบริษัทแห่งหนึ่งที่มีลักษณะงานที่ทำเป็นกะหรือแบ่งช่วงเวลาการเข้างาน และจุดประสงค์คือคุณอยากขอเปลี่ยนเวลาการทำงานจากกะเช้าเป็นกะกลางคืนเพื่อที่จะได้ไปเฝ้าพ่อที่ป่วย แต่คุณได้สื่อสารกับหัวหน้าหรือเจ้าของบริษัทของคุณว่าคุณอยากเปลี่ยนเวลาในการทำงาน ซึ่งคุณไม่ได้บอกเหตุผลว่าเพราะอะไรหรืออาจจะอธิบายไปแล้วแต่ไม่ชัดเจน จึงทำให้เจ้านายหรือหัวหน้าของคุณมองคุณว่า ทำไมไม่ทำตามระบบที่วางไว้ ถ้าเป็นอย่างนี้ใครอยากจะเปลี่ยนเวลาไหนก็สามารถที่จะเปลี่ยนได้ตามใจชอบสิ ซึ่งที่จริงแล้วคุณต้องบอกเหตุผลที่มีน้ำหนักและชัดเจนให้มากพอ ส่วนเจ้านายหรือหัวหน้าก็ต้องเป็นผู้รับฟังที่ดี เพื่อที่จะทำให้องค์กรหรือธุรกิจนั้นสามารถก้าวผ่านเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ไปได้และสร้างความสำเร็จไปด้วยกัน

หรือแม้แต่ในมุมของหัวหน้างานที่มีการสื่อสารกับลูกน้อง ซึ่งในบางครั้งการสั่งงานหรืออยากจะแนะนำอะไรให้ลูกน้องสักอย่าง บางคนมักจะมีการสั่งงานแบบห้วน ๆ เช่น เวลาพักทานข้าวคุณเห็นว่าลูกน้องเข้างานมาตรงเวลาพอดี เมื่อคุณเห็นแบบนี้แล้วจึงมีการพูดคุยที่เหมือนจะดูไม่มีเหตุผลและดูเป็นเชิงต่อว่าทั้ง ๆ ที่ลูกน้องของคุณไม่ได้มีความผิด เช่น ทำไมไม่เข้างานให้เร็วกว่านี้สัก 10 นาที ถึงแม้ว่าจุดประสงค์ของคุณอยากจะสร้างวินัยให้กับลูกน้องแต่สิ่งที่คุณพูดออกไปมันขัดกับความประสงค์ดีของคุณ จึงทำให้ลูกน้องไม่สามารถเข้าใจคุณและมีความรู้สึกว่าคุณเป็นบุคคลที่ไม่น่าร่วมงานด้วย ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะไม่เกิดขึ้นถ้าคุณพูดหรือสื่อสารออกมาให้มีเหตุผลและหน้าฟังมากกว่านี้ ว่าเป็นเพราะอะไรมันจะเกิดผลดีแบบไหนถ้าลูกน้องเข้างานก่อนสัก 10 นาที และตัวลูกน้องเองก็ต้องเปิดใจรับฟังคำแนะนำที่หัวหน้าพยายามจะสื่อสาร ฉะนั้น ทุกสิ่งทุกอย่างที่จะสามารถทำให้เกิดความสำเร็จหรือทำให้ธุรกิจของคุณบรรลุถึงเป้าหมายได้ก็คือ ความสามารถในการสื่อสาร นั่นเอง

enlightenedดังนั้น ปัจจัยที่สำคัญของทักษะการสื่อสารที่ดีก็คือ ความสามารถในการรับฟังจากหลาย ๆ ฝ่าย เมื่อมีการรับฟังที่ดีและเข้าใจ ความสามารถในการสื่อสารที่ดีก็จะเกิดขึ้น และส่งผลให้คุณประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานและธุรกิจของคุณได้อีกด้วย

yesสุดท้ายนี้ สำหรับใครที่ทำงานประจำและอยากมีธุรกิจขายของออนไลน์เป็นของตัวเอง แต่ปัญหาคือคุณไม่มีเวลาที่จะไปรับฟังความต้องการของลูกค้าหรือไม่รู้ว่าลูกค้าต้องการอะไร สิ่งแรกคุณต้องตั้งสติและรับฟังเขาให้มากพอ และควรจัดเวลาที่ชัดเจนในการแบ่งเวลามาตอบลูกค้า เพราะถ้าหากสินค้าของคุณเป็นสินค้าที่ลูกค้าชื่นชอบและหาจากที่อื่นไม่ได้จริง ๆ อย่างไรเขาก็จะรอให้คุณมาตอบ แต่ถ้าเมื่อไหร่พ่อค้าแม่ค้ารีบตอบหรือไม่ได้รับฟังลูกค้าให้ถี่ถ้วน หรือขาดความใส่ใจ ก็คงไม่มีลูกค้าคนหนอยากซื้อขายกับคุณ หรือคุณคิดว่าอย่างไรสามารถคอมเมนต์มาได้ตามด้านล่างนี้เลยนะครับlaugh

========================================

วรัทภพ รชตนามวงษ์

 
 

 

แสดงความคิดเห็น

>