Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวคณะสาธารณสุขศาสตร์ ม.บูรพา ฉบับเรียนออนไลน์ ปี 1 เทอม 1 อนามัยสิ่งแวดล้อม

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ​ ตอนนี้เราก็เรียนอยู่ที่คณะสาธารณสุขศาสตร์​ ม.บูรพา​ สาขาอนามัยสิ่งแวดล้อม กำลังจะขึ้นปี 2 ค่ะ​ ก็ขอแนะนำก่อนว่าคณะสาธารณสุขศาสตร์​ของเรา​ เด็กมอบูจะเรียกสั้นๆ ว่า​ สาสุข​ นะคะ​ ซึ่งก็จะมีทั้งหมด 4 สาขาวิชาด้วยกัน
1.สาขาวิชาอนามัยสิ่งแวดล้อม
2. สาขาวิชาสุขศาสตร์อุตสาหกรรมและความปลอดภัย
3.สาขาวิชาสุขศึกษาและการส่งเสริมสุขภาพ
4. สาขาวิชาสาธารณสุขชุมชน
 
แต่ละสาขาวิชาก็จะมีความแตกต่างกันออกไปนะคะ ส่วนใหญ่ปี 1 ก็จะมีรายวิชาพื้นฐานที่คล้ายๆกันนะคะ เราขอพูดรายวิชาที่เรียนในสาขาอนามัยสิ่งแวดล้อมเป็นหลักนะคะ ก็ในปี 1 เทอม 1 ของเรานะคะ ก็เป็นการเรียนออนไลน์ทั้งเทอมเลยค่ะ ซึ่งจะเรียนผ่านระบบ E-learning ของมหาลัย  Google Classroom,    Meet  และ  Microsoft  Team  ก็จะเรียนทั้งหมด 8  รายวิชาด้วยกัน   ซึ่งในระดับชั้นปี   1   ทางคณะจะเป็นคนลงทะเบียนวิชาเรียนให้นะคะ
 
ทำไมถึงมาคณะนี้สาขานี้?
จริงๆเราเป็น Dek63   คนหนึ่งที่อยากเป็นหมอนะคะ  เเต่ด้วยความที่ในปีนั้นเราทำพลาด   ป๊ากับเเม่เราก็ช่วยกันหาข้อมูล ดูคณะให้เรา   จนกระทั่งเรายื่นคะเเนนและได้มาเรียนคณะนี้และสาขานี้   ยอมรับว่าตอนแรกๆเราไม่ชอบเลยค่ะ   เราวางแผนสอบซิ่วด้วย   เเละเราก็ไปสอบเป็น   Dek64   มาด้วย  คะเเนนก็อยู่ในระดับปานกลางค่ะ   ไม่ถึงกับดีมาก  ด้วยความที่ว่าเราต้องเรียนไปด้วย   อ่านที่จะสอบซิ่วด้วย   ป๊ากับเเม่เค้าไม่อยากให้เราทิ้งเกรดที่มหาลัย   เเฮะๆ   เเต่ป๊ากับเเม่จะบอกเราเสมอว่า   บางทีการได้มาเรียนสิ่งใหม่   มันอาจจะเปิดโอกาสการเรียนรู้ที่หลากหลายมากกว่า   หลังจากเราเรียนสาขานี้ไปจนกระทั่งจบเทอม   2   เราก็ได้รู้ว่าจิงๆสาขานี้มันมีอะไรมากกว่าที่เราคิด  ทั้งสายงานที่กว้างและหลากหลาย จากการที่เราไม่ชอบในตอนแรก   พอเราเริ่มเปิดใจที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เราก็จะได้โอกาสสิ่งใหม่ๆที่เพิ่มขึ้น   เราจึงตัดสินใจที่จะเรียนปี   2   ต่อค่ะ   ถ้าถามว่าอยากเป็นหมออยู่ไหม   ก็มีใจหนึ่งที่เรายังอยากเป็นอยู่นะคะ   แต่เรามองว่าเราเรียนอันนี้มาจนกระทั่งจบปี   1   แล้ว   อีก   3   ปีเราก็จะจบ ปริญญาตรี   ถ้าตอนนั้นเราจะไปต่อหมอ  หลังจากจบปริญญาตรีมันก็ยังไม่สายสำหรับเราค่ะ   ถ้าเรายังอยากเป็นอยู่   หรือไม่ก็ต่อป.โท   เพื่อให้มีความรู้เฉพาะด้านมากขึ้น    ซึ่งมันเป็นเรื่องของอนาคตอันนี้เราก็ยังไม่แน่นอนนะคะ   
อันนี้ก็จะเป็นตารางเรียนของเราในเทอม   1   นะคะ ตอนแรกที่เห็นก็ตกใจเหมือนกันเเบบตารางแน่นมาก  ทำไมเรียนเยอะจัง  แล้วเเบบเรียนออนไลน์ด้วยจะไหวมั๊ยน้า


เเต่ละวิชาเรียนอะไรบ้าง?
1.วิชาจิตวิทยาในการดำเนินชีวิตและการปรับตัว​ วิชานี้จะเน้นเกี่ยวกับแนวความคิดและทฤษฎีทางจิตวิทยาเกี่ยวกับอารมณ์ บุคลิกภาพ​ แรงจูงใจ​ การเรียนรู้ เจตคติ​ การเข้าใจตนเอง การเข้าใจผู้อื่น การสร้างสัมพันธภาพ​ การใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่น ทักษะการเเก้ปัญหา เพื่อใช้ในการดำเนินชีวิตและการปรับตัวต่อสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงทางสังคม
2.ความหลากหลายทางชีวภาพและการอนุรักษ์​ วิชานี้จะเรียนเกี่ยวกับความหลากหลายของสิ่งมีชีวิตและพันธุกรรม สิ่งมีชีวิตดัดแปลงทางพันธุกรรม ความสัมพันธ์ของชีวิตกับสิ่งแวดล้อม การใช้ประโยชน์จากทรัพยา​กรธรรมชาติ​ ภูมิปัญญาท้องถิ่นของไทย และการอนุรักษ์ความหลากหลาย
3.ภาษาอังกฤษการเขียนเพื่อการสื่อสาร​ วิชานี้จะเน้นเกี่ยวกับการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันและในสถาน​ประกอบการ​ โดยใช้การเรียบเรียงที่เหมาะสม
4.เคมีพื้นฐาน   วิชานี้จะเรียนเกี่ยวกับโครงสร้างอะตอม ตารางธาตุ พันธะเคมี ปริมาณสารสัมพันธ์ สมดุลเคมี กรดเบส สมดุลกรดอ่อนและเบสอ่อน สมดุลการละลาย สมดุลการเกิดสารเชิงซ้อน ปฏิกิริยารีดอกซ์และเคมีไฟฟ้า เคมีอินทรีย์เบื้องต้น
5.ปฏิบัติการเคมีพื้นฐาน​ เป็นวิชาที่ต้องเรียนคู่กับวิชาเคมีพื้นฐาน วิชานี้จะเรียนเกี่ยวกับการวิเคราะห์ข้อมูล​ สมดุลเคมี​ การไทเทรตกรดเบส​ สารละลายบัฟเฟอร์ เคมีไฟฟ้า​ การสังเกตปฏิกิริยาเคมี​ ความหนาแน่น
6.ชีววิทยาทั่วไป  วิชานี้จะเรียนเกี่ยวกับหลักชีววิทยาพื้นฐาน กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สารเคมีของชีวิต การจัดระเบียบและโครงสร้างและหน้าที่ของเซลล์ พันธุศาสตร์ การหายใจระดับเซลล์ การสังเคราะห์ด้วยแสง ความหลากหลายทางชีวภาพ การจัดหมวดหมู่ของสิ่งมีชีวิต โครงสร้างและหน้าที่ของพืชและสัตว์ วิวัฒนาการ นิเวศวิทยา และพฤติกรรม วิชานี้แลปกริ๊งด้วยน้า!
7.ปฎิบัติการชีววิทยาทั่วไป เป็นวิชาที่จะต้องเรียนควบคู่กับวิชาชีววิทยาทั่วไป จะเรียนเกี่ยวกับพื้นฐานการใช้กล้องจุลทรรศน์ โครงสร้างของเซลล์ การแบ่งเซลล์ลักษณะทางพันธุกรรม เนื้อเยื่อ การสังเคราะห์ด้วยแสงและการหายใจระดับเซลล์ การจัดหมวดหมู่ของสิ่งมีชีวิตและความหลากหลายทางชีวภาพ สรีรวิทยา วิวัฒนาการ นิเวศวิทยา และพฤติกรรม
8.วิชาเลือกเสรี วิชานี้ทางคณะลงให้เรานะคะ เป็นวิชาผู้นำนันทนาการ อาจารย์จะเน้นให้เราทำคลิปเรื่องที่เราสนใจค่ะ อาจารย์จะมีธีมมาให้นะคะ เช่นธีมรีวิว ธีมทำอาหาร ธีมเล่นเกมส์ เเล้วก็นำคลิปวีดีโอมาเเลกเปลี่ยนกันระหว่างอาจารย์กับเพื่อนๆค่ะ

ตัดเกรดอย่างไร?
การตัดเกรด เเต่ละรายวิชาจะตัดเกรดไม่เหมือนกันค่ะ บางวิชาจะอิงเกณฑ์อย่างเดียว บางวิชาอิงกลุ่ม และบางวิชาก็จะใช้ทั้งอิงเกณฑ์และอิงกลุ่มค่ะ

สภาพแวดล้อมในการเรียนออนไลน์ มีเพื่อนไหม?
แต่ละสาขาก็จะมีจำนวนนิสิตไม่เท่ากันนะคะ  สำหรับสาขาอนามัยสิ่งแวดล้อมปี เรามีนิสิตทั้งหมด 26   คนค่ะ   คือจะบอกว่าอบอุ่นมากๆ   เพื่อนๆในสาขาก็รู้จักกันหมดค่ะ   ถึงแม้จะเรียนออนไลน์ แต่เพื่อนๆในสาขาของเราก็ช่วยเหลือกันนะคะ   แบบส่งไลน์เตือนกันส่งงานตลอดค่ะ   เพื่อนๆทุกคนเฟรนลี่มากๆ
 
อันนี้ก็เป็นเกรดในเทอม   1   ที่ผ่านมาของเรานะคะ  มันอาจจะไม่ได้มากมายอะไร   แต่เราก็ภูมิใจในระดับหนึ่งค่ะ   เพราะเราอ่านทั้งที่ของมหาลัยและก็ที่เราอยากจะลองสอบใหม่ค่ะ

เราได้ทำคลิปสั้นๆเกี่ยวกับการเรียนออนไลน์ของเราตอนปี 1 เทอม 1 ไว้นะคะ เพื่อนๆน้องๆสามารถไปดูเพิ่มเติมได้ค่ะ ซึ่งในคลิปนะคะเราก็จะพูดเกี่ยวกับเเต่ละรายวิชาที่เราเรียนในเทอม 1 ว่าอาจารย์สอนเรายังไง เนื้อหาประมาณไหน เรียนยังไงบ้าง แล้วก็วิธีในการเรียนของเราแต่ละรายวิชาค่ะ ถ้าพูดติดขัดไปบ้างก็ขออภัยนะค้าบ 

ไว้โอกาสหน้าเราจะมาทำรีวิวเกี่ยวกับรายวิชาในเทอม   2   ของเรานะคะ   และสุดท้ายนี้ถ้าเพื่อนๆน้องๆคนไหนมีข้อสงสัย อยากปรึกษา   หรืออยากให้เราทำคลิปเเกี่ยวกับอะไร   ก็สามารถ   DM   ข้อความมาทาง  ไอจีของเราได้นะคะ
Ig  Studygram   : omystudydiary

ก็หวังว่ากระทู้นี้จะเป็นประโยชน์สำหรับใครหลายๆคนนะคะ







 

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น