Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

**รีวิว หนังสือTerrorสะพรึง จากความเกรี้ยวโกรธสู่กระบวนการยุติธรรม

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
"รัฐไม่อาจชั่งน้ำหนักชีวิตมนุษย์หนึ่งกับอีกชีวิตหนึ่งได้เลย
แม้แต่กับร้อยชีวตก็ไม่ได้ กับพันชีวิตก็เช่นกัน
มนุษย์ทุกคน รวมถึงทุกท่านด้วย
ท่านสุภาพบุุษและสุภาพสตรี เป็นเจ้าของศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์นี้
มนุษย์ไม่ใช่สิ่งของ ชีวิตไม่สามารถถูกวัดเป็นจำนวน
นี่ไม่ใช่ตลาดสำหรับซื้อขายสินค้า"

"ถ้าทุกชีวิตมีค่าเท่ากันอย่างที่คุณเชื่อ
แล้วมันเป็นไปได้หรือที่เราจะชั่งน้ำหนักชีวิตจากจำนวน
มันจะไม่ขัดต่อหลักการที่คุณเชื่อหรอกหรือ" 

 



                             บทความส่วนหนึ่งที่ถอดมาจากหนังสือ "สะพรึง"ที่แปลมาจากบทละครเรื่อง Terror โดยแฟร์ดินันท์ ฟอน ชีรัค ว่าด้วยการจำลองการพิจารณาคดีในชั้นศาลที่จำลองเหตุการณ์สมมติที่มีพื้นฐานมาจากกฏหมายที่ประเทศเยอรมันนีได้ตราขึ้นหลังจากเหตุการณ์9/11 ได้แก่ รัฐบัญญัติความมั่นคงทางอากาศ    ให้อำนาจกองทัพใช้อาวุธกระทำต่อเครื่องบินพาณิชย์ที่ถูกจี้และถูกใช้เป็นอาวุธ ซึ่งภายหลังก็ได้ตกเป็นโมฆะหรือยกเลิกไปเนื่องจากการสละชีวิตคนบริสุทธิ์เพื่อช่วยชีวิตคนบริสุทธิ์อีกกลุ่มหนึ่งเป็นสิ่งที่ขัดต่อศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ที่ถูกบัญญัติไว้ว่า   ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์จะถูกล่วงละเมิดมิได้    ซึ่งสะท้อนปัญหาความขัดแย้งทางจริยศาสตร์เรื่องมาตรวัดคุณค่าของการกระทำกับหลักกฏหมาย โดยหนังสือจะเล่าถึง ลาร์ส ค็อค ทหารแห่งกองทัพอากาศ ที่ได้ยิงเครื่องบินที่ถูกจี้เป็นเหตุให้คนที่โดยสารบนเครื่องบิน164ชีวิตถึงแก่ความตาย

                             มีผู้ก่อการร้ายทำการจี้เครื่องบินโดยสาร โดยต้องการให้เครื่องบินพุ่งเข้าชนสนามฟุตบอลที่มีผู้ชมอยู่ในที่นั้น70000ชีวิต ลาร์ส ค็อค เลือกที่จะทำให้ผู้โดยสารบนเครื่องบิน164ชีวิตถึงแก่ความตายเพื่อรักษา70000ชีวิต ซึ่งขัดต่อกฏหมายของเยอรมันที่กล่าวไว้ว่า"ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์จะถูกล่วงละเมิดมิได้" และศักดิ์ศรีนั้นหมายถึง มนุษย์ไม่อาจ "ตกเป็นเพียงวัตถุแห่งการกระทำของรัฐ" ได้เลย คุณคิดว่าการที่ลาร์ส ค็อคฆ่าคน164ชีวิต เป็นความผิดหรือไม่? หนึ่งในคำถามที่มอบอำนาจให้ทุกคนตัดสินชะตาชีวิตของมนุษคนหนึ่ง โดยในเรื่องทุกคนจะได้สวนบทบาทเป็นคณะลูกขุนที่ร่วมกันตัดสินใจ ต้องใช้วิจารณญาณอย่างมากเพราะทั้งฝ่านทนายของจำเลยและฝ่ายอัยการจะมีคำถามและเหตุผลที่ฟังขึ้นและเชื่อว่าสิ่งที่ตนทำเป็นสิ่งที่ถูกต้องทั้งสิ้น เพราะมันเกี่ยวพันกับชีวิตคนมันเลยยากที่จะตัดสินว่าสิ่งที่เขาทำสมควรไดู้ถูกการลงโทษหรือไม่

                              หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสืออีกเล่มหนึ่งที่อยากให้ทุกคนลองอ่าน และร่วมกันตัดสินจากเหตุผลของทั้งจากอัยการ จำเลย และทนายฝ่ายจำเลย เป็นหนังสือที่ดีมากๆอีกเล่มหนึ่งสำหรับเราเลย

แสดงความคิดเห็น

>