Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แมงมุมสัตว์สุด Cool ที่น่าเลี้ยง!!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

   แมงมุมทารันทูลา หรือ เบิ้ง,บึ้ง เป็นแมงมุมกลุ่มหนึ่ง จัดอยู่ในวงศ์ ที่มีวิวัฒนาการมาตั้งแต่ยุคโบราณ แมงมุมทารันทูลา เป็นแมงมุมขนาดใหญ่ มีขายาว มีลักษณะเด่นคือ มีเส้นขนจำนวนมากขึ้นอยู่ตามตัวและขาเห็นได้ชัดเจน มีสีสันหรือลวดลายที่สดใส แมงมุมทารันทูลา สามารถพบได้ทั่วไปทุกมุมโลก ไม่เว้นแม้แต่ทะเลทราย, ทุ่งหญ้า หรือในถ้ำที่มืดมิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแถบร้อนชื้น หรืออุณหภูมิแบบป่าดิบชื้น ยกเว้นขั้วโลกเท่านั้น

แมงมุมทารันทูลา จะต่างจาก แมงมุมอื่นๆ ตรงที่จะไม่สร้างใยเพื่อคอยดักเหยื่อ แต่จะออกล่าเหยื่อมากกว่า  ส่วนใยที่สร้าง จะใช้สร้างเป็นรังของมัน

ชนิดของแมงมุมทารันทูลา

ทั่วโลกรวมๆแล้วมีทั้งหมดประมาณ 700 กว่าชนิด แต่สำหรับในประเทศไทย มีแมงมุมทารันทูลา ที่อาศัยอยู่ 4 ชนิด ซึ่งเราจะเรียกว่า เบิ้ง หรือ บึ้ง บึ้งของไทยแต่ละชนิดตั้งชื่อตามลักษณะภายนอกของมันตามที่คนเห็น ซึ่งจะอาศัยอยู่ทางภาคอีสานและภาคเหนือของประเทศไทย 

การเลี้ยงแมงมุมทารันทูลา

รังหรือที่อยู่

ควรกล่องที่พอดี ๆ ไม่ใหญ่ไม่เล็กมากเกินไป เพราะถ้ามีพื้นที่กว้างเกินไปทารันทูลาจะจับเหยื่อได้ลำบาก อย่ากลัว่ว่าจะอึดอัด แมงมุมทารันทูลา ชอบที่จะอยู่ในที่เล็ก ๆแคบ ๆ เพราะจะทำให้มันรู้สึกปลอดภัยกว่า

วัสดุรองพื้น อาจจะใช้เป็นขุยมะพร้าว หรือ เป็นพวกพีทมอส ปูพื้นสูงประมาณ 1 นิ้ว จากนั้นฉีดน้ำลงบนพื้นให้มีความชื้น แต่แมงมุมทารันทูลาชอบแต่ละชนิดจะชอบความชื้นที่ไม่เท่ากันน แมงมุมทารันทูลา เป็นสัตว์เลี้ยงที่ชอบที่มืดและเย็น

 

                     
การให้น้ำและอาหาร

แมงมุมทารันทูลา อาหารสุดโปรดนั้นจะเป็นกินแมลงเล็ก ๆ หรือสัตว์ที่มีขนาดเล็กกว่า เป็นอาหาร เช่น หนอน จิ้งหรีด เป็นต้น แมงมุมทารันทูลา นั้นเป็นสัตว์ที่มีความอึดและทนมากสามารถ อดอาหารได้เป็นเดือน ไม่จำเป็นที่ต้องให้อาหารบ่อยครั้ง จึงเหมาะกับผู้ไม่ค่อยมีเวลาดูแลสัตว์เลี้ยงตลอดเวลา ส่วนการให้น้ำ แมงมุมทารันทูลา จะกินน้ำน้อย ต้องการได้รับความชื้นในการลอกคราบ จึงต้องหมั่นคอยดูเรื่องน้ำไม่ให้แห้งจนเกินไป เท่ากับทารันทูลาขาดอาหารได้แต่ขาดน้ำไม่ได้


การเลี้ยงแมงมุมทารันทูลา นั้นกำลังเป็นที่นิยมสำหรับคนที่ชอบสัตว์เลี้ยงแปลก แต่บางคนก็ยังไม่มั่นใจที่เลี้ยง เพราะด้วยความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับแมงมุมทารันทูลา …….อย่างเช่น แมงมุมทารันทูลา มักถูกเข้าใจผิด ว่าเป็นแมงมุมที่มีพิษร้ายแรง และ เมื่อโดนมันกัดจะทำให้เสียชีวิตได้

แต่แท้จริงแล้ว แมงมุมทุกชนิดบนโลกนั้นมีพิษทุกตัว เพื่อใช้ในการล่าเหยื่อ แต่ด้วยเพราะจากมีขนาดที่เล็กจึงทำให้พิษนั้นใช้ได้ผลกับเฉพาะแมลงด้วยกันเท่านั้น  ส่วนแมงมุมทารันทูลา เป็นแมงมุมที่มีขนาดใหญ่ พิษจึงมีประสิทธิภาพ ที่สามารถฆ่าสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็กได้ด้วย เช่น หนู หรือ นกตัวเล็กๆ แต่ไม่สามารถฆ่าคนได้  นอกจากผู้ที่มีอาการแพ้ส่วนตัวเท่านั้น
ก่อนคิดจะเลี้ยงควรถามตัวเองก่อนว่าพร้อมเลี้ยงจริงไหมไม่ใช่เลี้ยงเพื่อตามกระแส

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น