Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เท่ากันทุกคน! กระเป๋านักเรียนฟรี จากรัฐบาลญี่ปุ่น เพื่อไม่ให้เด็กคนใดถูกทิ้งไว้ข้างหลัง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

#dekdมีเรื่องมาเล่า



ในประเทศญี่ปุ่น ถ้าพูดถึงกระเป๋านักเรียนของเด็กๆ ทั่วไป สีแดง มักจะเป็นสีสำหรับเด็กผู้หญิง ส่วนของเด็กผู้ชายก็มักจะเป็นสีดำ 

ภาพของเด็กนักเรียนตัวเล็กๆ ในชุดนักเรียน หมวกกันน็อคและกระเป๋าเป้ที่เป็นเอกลักษณ์ หรือที่เรียกว่า “Randoseru" คงเป็นภาพที่เห็นได้ทั่วไปในประเทศญี่ปุ่น และกระเป๋า Randoseru นี่ ก็เป็นสิ่งสำคัญที่เด็กๆ หิ้วไปกลับจากโรงเรียนเสมอ ตลอดระยะเวลา 6 ปีของวัยประถม ซึ่งโดยทั่วไปที่เราเห็นกันมานานตั้งแต่อดีต เด็กผู้หญิงจะใช้กระเป๋าสีแดง ส่วนเด็กผู้ชายจะใช้สีดำ จนเป็นเหมือนมาตรฐานหรือค่านิยมอย่างหนึ่งไปแล้ว แต่ในความเป็นจริง มาตรฐานเกี่ยวกับดีไซน์และสีของสิ่งของต่างๆ เป็นอีก 1 ในสาเหตุที่ทำให้เด็กบางคนถูกบุลลี่ เพราะความชอบของเขาไม่ตรงกับความคิดมาตรฐานของคนทั่วไป



แต่ในปัจจุบันนี้ จากการสำรวจของ Japan Bag Association’s Randoseru Industry Committee พบว่า เด็กผู้หญิงเลือกกระเป๋า Randoseru สีม่วงหรือสีลาเวนเดอร์ มากกว่าสีแดงอย่างที่ผ่านมา เพราะว่าเจ้าหญิงและตัวเอกผู้หญิงในเอนิเมชั่นต่างๆ ใส่ชุดสีม่วงและมีสีม่วงเป็นสีประจำตัว ทำให้ความนิยมของ Randoseru สีม่วงเพิ่มขึ้นตามไปด้วย โดยจากผลสำรวจทั้งหมด 1,500 คน มีเด็กที่เลือกสีม่วง คิดเป็น 21.5% ส่วนสีแดงอยู่ที่ 21.1% และสีชมพูอยู่ที่ 19.3% ส่วนของเด็กผู้ชายยังคงเหมือนเดิม เพราะ 61.2% ของเด็กผู้ชายยังเลือก Randoseru สีดำอยู่ ตามมาด้วยสีน้ำเงิน 16.9% และสีฟ้า 10.6% 

จากการสำรวจพบว่าพ่อแม่ชาวญี่ปุ่นใช้เงินไปกับการซื้อ Randoseru มากขึ้น โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 55,339 เยน หรือราว 16,023 บาท มากกว่าสถิติของปีที่แล้ว 1,739 เยน ซึ่งก็เป็นผลจากราคาวัตถุดิบในการผลิตกระเป๋าที่แพงขึ้น และพ่อแม่ก็มีงบประมาณที่พร้อมจ่ายให้ลูกมากขึ้นด้วย เนื่องจากอัตราการเกิดของเด็กน้อยลง



ถึงแม้ว่า Randoseru จะเป็นกระเป๋าที่มีการออกแบบตายตัวเน้นความคลาสสิก แต่ในปัจจุบันก็มีการปรับเปลี่ยนให้เข้ากับยุคสมัยและความชอบของเด็กๆ มากขึ้น เพราะตอนนี้เด็กๆ ชอบที่จะแสดงความเป็นตัวของตัวเองผ่านสิ่งของที่ใช้ รวมถึง Randoseru ด้วยเช่นกัน เช่น การตกแต่งลายเพิ่มเติมบนกระเป๋า การปักสัญลักษณ์ต่างๆ เพิ่มเติม ทำให้เราได้เห็น Randoseru ที่แตกต่างจากเมื่อก่อนมากขึ้นทั้งสีสันและลวดลายต่างๆ ถึงพ่อแม่หลายคนจะกังวลว่าลูกๆ จะอายเพราะกระเป๋าของตัวเองเมื่อโตขึ้น แต่เขาก็พร้อมที่จะสนับสนุนความชอบของลูกในตอนนี้

บริษัท Tsuchiya Bag Factory มีความคิดที่จะปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ของ Randoseru ที่บ่งบอกเพศสภาพ อย่างที่ผ่านมาในอดีต โดยทำกระเป๋า Randoseru ที่มีสีให้เลือกหลากหลาย และใช้ภาพโฆษณาที่ต่างไปจากเดิม โดยให้เห็นภาพทั้งเด็กผู้หญิงและเด็กผู้ชายที่ใช้กระเป๋า Randoseru สีที่แตกต่างจากกรอบความคิดเดิมๆ 



แต่ปัญหาราคากระเป๋า Randoseru ที่สูงขึ้นเรื่อยๆ ก็เป็นปัญหาที่หลายๆ จังหวัดต้องการแก้ไข ทั้งการรณรงค์ให้นำ Randoseru ใบเก่ากลับมาใช้ใหม่ หรือการจัดหากระเป๋ามาตรฐานให้กับนักเรียนทุกคน ในเมื่อ Randoseru ถือเป็นวัฒนธรรมอย่างหนึ่งของคนญี่ปุ่น เป็นสัญลักษณ์ของก้าวแรกในการเริ่มใช้ชีวิตในสังคมของเด็กๆ จึงเป็นเรื่องดีหากรัฐบาลเข้ามามีส่วนร่วมในเรื่องนี้ เพื่อไม่ให้มีเด็กคนไหนถูกทอดทิ้งให้พลาดประสบการณ์ 6 ปีกับกระเป๋า Randoseru นี้


ที่มา : https://soranews24.com/2021/07/05/checking-in-on-randoseru-school-bags-and-the-changing-tastes-of-japanese-kids/ 
 

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น