Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวเตรียมสอบhsk5+แชร์sources+สอบออนไลน์ที่บ้าน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

 สวัสดีค่าาา เราเพิ่งสอบออนไลน์hsk5ไปเมื่อรอบกค.ซึ่งเป็นรอบสุดท้ายก่อนปรับราคาขึ้น30%!!! โฮร่วววเกือบ เกือบละมั้ยล่ะ ก่อนสอบเราก็ดูรีวิวในyoutubeละก้อ่านกระทู้เยอะพอสมควร เลยอยากมาแชร์วิธีการเตรียมตัวฉบับเราบ้างงงอิอิ

backgroundเบื้องต้นก่อนละกัน เราอยู่ศิลป์จีน ม.6นะ เลยพอจะมีโอกาสได้เรียนจีนที่รรเป็นประจำอยู่แล้ว พวกgrammar พาร์ทเรียงประโยค เราเลยเหมือนพอได้ไปในตัวแล้ว + เราเริ่มท่องศัพท์แบบไม่จริงจังตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว แต่เริ่มมานั่งทำข้อสอบเก่าแบบจริงๆจังๆสลับพาร์ททุกวันก็ประมาณ 40 วันก่อนสอบ

อย่างแรกในการเตรียมตัว ก็นั่นแหละทุกคน ไปท่องศัพท์ให้แม่น(มันไม่มีทางอื่นจริงๆทุกคน55555)เราแนะนำให้อ่านตัวอย่างไปด้วยนะเวลาจำ สำหรับเรา เราใช้เล่มนี้เล่มเดียวเลย มันเล็ก ปุ๊กปิ๊ก พกพาสะดวกมาก จำได้ว่าอ่านวนไปมากกว่า5รอบ เราคิดว่าควรจำศัพท์ให้แม่นๆก่อนmove onไปทำโจทย์


ต่อไปคือเราaimคะแนนไว้230+/300 เราก็จะเฉลี่ยๆว่าแต่ละพาร์ทเราไม่ควรต่ำกว่าเท่าไหร่่ ex.ของเราก็จะเป็น listening 80+ reading70+ writing80+  เราตั้งเอาไว้เพื่อเหมือนเป็นgoalในการฝึกว่าจะพยายามไม่ผิดเกินกี่ข้อ เช่นฟังห้ามผิดเกิน10ข้อน้าา(ข้อละ~2คะแนน) อะไรงี้ 

ขั้นต่อไปคือเริ่มโหลดข้อสอบมาทำ เราทำจาก 2 เว็ปนี้เลย ละก็ https://www.hskonline.com แบบfree trial
>https://chinesexpert.net/ตัวอย่างข้อสอบ-hsk/
>https://www.dropbox.com/sh/pkn1x91u43z43uj/AADTHG8jNG3pAjo54yECjTY_a?dl=0&fbclid=IwAR14cJdVcN6AMI-voeCkMrbetp8ApJFuH1nvUmp-65nRGO6oXc-WqpqHlYU

Listening 45ข้อ ~30นาที
เราจะรีบอ่านchoicesก่อนให้จบก่อนคำถามจะเล่น จะมี 2 พาร์ทหลัก คือconverสั้นๆตอบข้อต่อข้อ  & เป็นpassageสั้นๆ(สั้นหรอ!!???) ต่อคำถาม3-4ข้อ พอทำไปเรื่อยๆเราก็ค้นพบว่าพาร์ทที่มีปัญหาสำหรับเราคือข้อ31-45 ที่มันจะพูดเป็นpassageยาวๆ  ตอนแรกๆเราแบบจับใจความไม่ได้เลย BUTเวลาและการฝึกฝนcan heal ช่วงใกล้สอบเราเลยเน้นทำข้อหลังๆตรงนี้เป็นหลัก

วิธีฝึก เราพยายามsurroundตัวเองด้วยภาษาจีนเยอะๆช่วงเดือนก่อนสอบ ดูซีรี่ย์ซับจีน (ขอพื้นที่โปรโมท大哥ในGo Ahead ****def can not miss!!!**** แล้วก้You are my hero ในWeTV ผู้ทำให้เราได้ภาษาจริงๆทุกคนนนน><)พอเจอคำไหนไม่เข้าใจก็ย้อนละไปหาความหมาย ซึ่งถ้าเราจำศัพท์ได้แม่นพอแล้ว เรารู้สึกว่า90%ของศัพท์ เราพอรู้มาอยู่แล้ว อีกอย่างคือเราเป็นคนชอบฟังpodcastตอนอาบน้ำเราก็จะเปิดOne Call Awayในspotifyทิ้งไว้เป็นเสียงambient lol ช่องนี้hostเป็นคนไต้หวันนะ เราว่าคอนเท้นเค้าน่าสนใจ มันเป็นฟีลเพื่อนพูดคุยเล่น topic เช่นwhat ppl do at karaoke? Why ppl drink?อะไรทำนองนี้ (https://open.spotify.com/show/2Ys0zEn94C3DSOskrK8yw7?si=OUqINyrDTKmNXXxkD0yTxA&dl_branch=1) ถามว่าเข้าใจมั้ย ก้ไม่ค่อย55555555แต่อย่างน้อยได้ฟังภาษาจีนก็รู้สึกอุ่นจัยยอีกนิสนุงงง แต่เอาจริง ฝึกภาษาจีนจากการฟังเทปข้อสอบดีสุด เราว่า55555555

Reading 45ข้อ 40นาที
โห เป็นพาร์ทที่ยากสุดแล้วสำหรับเรา 50%ยากเพราะเนื้อหา อีก50%เพราะเวลาที่กระชั้นชิดเหลือเกิ๊นนนน รีดดิ้งแบ่งเป็น 3 sectionsย่อย 
1.เติมศัพท์ลงช่องว่าง: อันนี้ต้องแม่นศัพท์แล้วก็รู้การใช้คำศัพท์แต่ละคำพอสมควร 
เราอยากแนะนำpdfนี้มากกกก https://zhongwen000.blogspot.com/2019/06/hsk-456-flash-card.html นอกจากเล่มเล็กสีส้ม เราก็ทบทวนคำศัพท์จากlinkนี้แหละอีกครั้ง 10 วันก่อนสอบ เพื่อให้มั่นใจว่าเราไม่พลาดคำไหนไป ไฟล์นี้ทำให้เราทำpartนี้ได้จริงๆ+พาร์ทเขียน เพราะคำแปลมันค่อนข้างละเอียด ทำให้เราแยกความต่างของศัพท์ที่มันคล้ายๆกัน อย่าง形式 、形势、形象、形状 ect.ได้ หรือแบบ面对 vs 面临คุ้นๆว่ามีให้เลือกในข้อสอบเก่าที่ทำนะ อย่างอันนี้ความหมายมันคล้ายๆกันแปลว่าเผชิญ แต่面对มันจะฟีลแบบเผชิญหน้าเพื่อovercomeเพื่อแก้ไขมากกว่า面临ที่เหมือนแค่ประสบเฉยๆ (ถ้าเราหาข้อมูลมาไม่ผิดนะ ผิดโปรดเม้นบอก;-;)

2.บทความสั้น 3 บรรทัด: เรารู้แค่ใจความหลักก็ตอบได้

3.บทความยาว 5บทความ: มีสมาธิ มีชัยไปกว่าครั้ง ตัวอักษรลายตามากแม่่่่ พาร์ทนี้มันจะมีศัพท์เฉพาะบ้างที่เราไม่ทราบ แต่ก็พอใช้สกิลเดาได้จากบริบท
เนื่องจากมันให้เวลามาเพียง 40  นาที บร๊ะเจ้า!!!!speed testมากจร้าาา เราเลยต้องมีเทคนิคนิคส่วนตัวนิสนึงคือเราจะเริ่มทำpartเติมคำก่อน(ห้ามทำเกิน 10 นาที) แล้วข้ามไปอ่านบทความยาว (ห้ามเกิน 20 นาที) แล้วค่อยกลับมาทำบทความสั้นตอนสุดท้าย (อย่างไรก็ตาม ขึ้นอยู่กับความถนัดส่วนตัว แต่ลองเอาไปใช้ได้นะะะ เพื่อทำเร็วขึ้น)เพราะรู้สึกว่าถ้าอ่านไม่ทันพาร์ท2เราก้เสียแค่ข้อละ 2 คะแนน แต่ถ้าไปอ่านบทความยาวไม่ทัน เราจะเสียไป8คะแนนเลย (มี4คำถาม/1บทความยาว) ตอนทำแรกๆเราจะไม่จับเวลา แต่พออยู่ตัวระดับนึง เราให้ความสำคัญกับเวลามากกก แบบถ้าเหลือ 30 นาที เราต้องข้ามไปทำพาร์ทบาความยาวแล้ว แล้วแต่ละบทความก็คือห้ามเกิน 5นาที เหลือ10นาทีต้องไปทำบทความสั้นแล้วไรงี้

Writing 10ข้อ 40นาที
แบ่งเป็นเรียงคำ 8 ข้อ(ข้อละ 5คะแนน รวม 40 คะแนน) + แต่งเรื่องจากคำ 5 คำที่กำหนด +แต่งเรื่องจากภาพที่กำหนด สองข้อนี้ไม่ต่ำกว่า 80ตัวอักษร weightรวม 60คะแนน 
พาร์ทเรียงประโยคเป็นพาร์ทโปรดสำหรับเรา เราว่าgrammarส่วนใหญ่อยู่ในหนังสือเรียนแบบ汉语教程หรือเป็นประโยคที่ถ้าเรียนภาษาจีน น่าจะพอคุ้นๆกันอยู่ เวลาเราผิดข้อไหน เราจะlistข้อที่ผิดรวมเอาไว้เพื่อทบทวนก่อนสอบ ส่วนพาร์ทแต่งเรื่อง เป็นพาร์ทที่ตอนแรกเรากังวลมากกกก เพราะเวลาเรียนที่รร. ไม่ค่อยได้ฝึกเขียนเลย แต่พอทำไปเรื่อยๆ มันก็ไม่ได้ยากอย่างที่คิด ใช้รูปประโยคเบสิคที่เราคุ้นๆกันอยู่ หรือที่เคยเรียนในบทเรียน อันนี้เราก็ฝึกโดยพิมพ์ในgoogle docไปเรื่อยๆ ตอน20กว่าวันสุดท้าย พยายามฝึกประติดประต่อเรื่อง ข้อดีมากๆของการสอบคอมคือเราไม่จำเป็นต้องเขียนได้ แค่พอรู้พินอินคร่าวๆ ก็ได้แล้ว


สอบออนไลน์ที่บ้านเป็นไง?
เราว่ามันดวกสบายมากกกกกทุกคนนนน ด้วยความที่เราสอบที่บ้าน ทำให้บรรศยากาศrelaxขึ้น ก่อนสอบจะมีการอบรม แล้วก็มีสอบจำลอง  1 อาทิตย์ก่อนสอบ ก่อนสอบทางสถาบันก็จะส่งวิธีและlinkให้เราโหลดโปรแกรมสอบ ซึ่งโหลดได้เฉพาะในwindowเท่านั้นนะทุกคน เวลาสอบพาร์ทฟังจะต้องใส่หูฟัง ในห้องที่สอบอยู่ห้ามมีคนอื่น และจะตั้งกล้องอีกเครื่องนึง คอลzoomไว้ให้เห็นเราทำข้อสอบ(ตอนวันจริงzoomเรากล้องดับด้วย เพราะแบตจะหมด แต่มันจะแจ้งเตือนในคอมที่เราทำข้อสอบอยู่ว่าให้เราไปเช็คzoomภายใน 3นาที) ในคอลจะมีเหล่าซือท่านนึงดูแล ถ้ามีปัญหาเราก็บอกเหล่าซือได้เลย สิ่งสำคัญมากที่สุด!(รองจากความรู้)คืออินเตอร์เน็ตต้องเสถียร!!!!ตอนทดลองสอบจริงpartฟังของเราได้ยินแต่เสียง หน้าคำถามไม่ขึ้น เป็นสีขาวอยู่ 2ข้อ ซึ่งทำให้เรากังวลมากกกกกว่าตอนสอบจริงจะเป็นแบบนี้อีก(เพื่อนๆเราหลายคนก็เจอปัญหาเดียวกันตอนซ้อม) เช็คเน็ตให้ดีว่ามันเร็วมากพอ(ตอนlog inเข้าสอบจะมีให้เราทดสอบspeedเน็ตอีกที) แต่เราเข้าใจว่าตอนสอบจริง ถ้าขึ้นหน้าจอขาวมา เหมือนตอนท้ายหลังสอบเสร็จจะมี补考ให้อีกรอบตรงส่วนที่มีปัญหา แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับทางสถาบันเป็นรายกรณีไปนะะะ

รีวิววันสอบจริง
listeningตอนสอบจริงคือเราตื่นเต้นมากกกก หัวใจเต้นแรงตลอดเวลา ทำให้เราไม่มีสมาธิเหมือนตอนที่ซ้อมเลย แต่พาร์ทแรกของฟังก็ผ่านไปด้วยดี แต่พอถึงข้อ31เท่านั้นแหละ ฟังบทความไม่รู้เรื่องเลยจร้าาาาาาา ไม่เหมือนตอนซ้อมเลย จำได้ว่ามีประมาณ5หรือ6บทความนี่แหละ เราเข้าใจอยู่แค่เรื่องเดียว55555555 ที่เหลือคือเหมือนจะเข้าใจประมาณ30%ของเนื้อเรื่อง แต่สิ่งเดียวที่ทำให้เราผ่านจุดนั้นมาได้คือเราได้ยินคำศัพท์ไหนในchoiceก้คือตอบเลย โชคดีที่เราได้ยินkey wordเยอะมากๆ เพราะฉะนั้นการskimคำถามก่อนฟังคือช่วยได้เยอะจริงๆ

reading ค่อนข้างเหมือนที่ซ้อม แต่เราคำนวณเวลาผิดไปนิดนึง ทำให้ทำช้ากว่าเวลาที่ควรจะเป็น ไปแบบ2-3นาที ซึ่งมันมีค่ามากๆๆๆ ทำให้เราทำไปไม่ทัน1-3ข้อ 

writingเราได้ศัพท์คือ心里、敏感、青少年、否则、交流 เราก็แต่งประมาณว่า心理学家发现ว่าวัยรุ่นเนี่ยจะsensitiveมากกว่าคนกลุ่มอื่นๆ บลาๆๆ แต่เราจำความหมาย否则สลับกับ是否ทำให้เราใช้ผิดไปคำนึง ส่วนข้อภาพ เราได้เป็นรูปผู้หญิงถือดอกไม้รับปริญญา แล้วก็มีเหมือนแม่ถ่ายรูปด้วย เราก็แต่งประมาณว่าพี่สาวชั้นเรียนจบ ซื้อดอกไม้ช่อโตไปแสดงความยินดี แม่ดีใจมากบลาๆๆๆ เราใช้รูปประโยคเบสิคหมดเลย พาร์ทเรียงคำ เราก็ไม่มั่นใจข้อสองข้อ แต่โดยรวมก็ค่อนข้างพึงพอใจกับสิ่งที่ได้ทำไปแล้ว แบบไม่ได้อยากกลับไปแก้ไขอะไรขนาดนั้น

ตามหลัก ผลสอบจากออกทาง http://www.chinesetest.cn/index.do หลังสอบ 10 วัน เราก็ตั้งหน้าตั้งตารอมากกกก แต่พอถึงวันนั้นก็ไม่ประกาศสักที สรุปสุดท้ายประกาศหลังจากนั้นวันนึงตอนสายๆ ก็คือวันที่ 11 คะแนนเราอาจจะไม่ได้มากมายอะไรขนาดนั้น แต่เราก็ดีใจและภูมิใจในตัวเองมากกกกก เพราะเดือนก่อนสอบเหมือนเราอุทิศตนให้กับการฝึกhskอย่างจริงจัง สุดท้ายเราก็ได้คะแนนตาม/มากกว่าเป้าหมายที่หวังไว้T_T (听力87   阅读 82    写作80 รวม249) 

ปล.ขอบคุณมากๆที่อ่านมาถึงตรงนี้ และsuperหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆไม่มากก็สักหน่อยก้ยังดี ถ้ามีคำถาม ข้อสงสัยอะไร คอมเม้นถามได้เลยนะะะ อาจช่วยไม่ได้มาก แต่อยากตอบทุกคนเลยยยย

ปล.2 อันนี้เป็นแค่วิธีของเรานะะะ แต่ละคนถนัดต่างกัน ลองเอาไปปรับใช้ให้เข้ากับตัวเองน่าจะดีที่ซู๊ดดดดดด//hugg

 


 

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น