Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

Elon Musk พาเที่ยวบนอวกาศสำเร็จ จรวด SpaceX นำพลเรือน 4 ชีวิตโคจรรอบโลก

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

 #dekdมีเรื่องมาเล่า


ภารกิจ Inspiration4 ของนักธุรกิจ Elon Musk ทำให้การท่องเที่ยวอวกาศประสบความสำเร็จไปอีกขั้น เมื่อจรวดขนส่ง SpaceX พามหาเศรษฐีและนักท่องเที่ยว (ที่ไม่ได้เป็นนักบินอวกาศ) รวม 4 รายขึ้นสู่อวกาศได้สำเร็จ  จากศูนย์อวกาศเคนเนดีในรัฐฟลอริดา เมื่อวันพุธที่ผ่านมานี้ (15 ก.ย.)

ทีมนักบินอวกาศมือสมัครเล่นประกอบด้วย Jared Isaacman มหาเศรษฐีวัย 38 ปี เจ้าของธุรกิจให้บริการเกตเวย์ชำระเงิน และเขายังเป็นคนออกค่าเดินทางทั้งหมดราว 200 ล้านดอลล่าห์ (ประมาณ 6.5 พันล้านบาท) อีกด้วย  พร้อมกันนี้ Isaacman โปรโมทการระดมทุนให้กับโรงพยาบาลรักษามะเร็งในเด็ก St. Jude Children's Research Hospital ไปในตัว โดยเขาระบุว่าต้องการสร้างแรงบันดาลใจใหม่ๆ ผ่านการเดินทางนอกโลก พร้อมกับกระตุ้นให้การระดมทุนนี้ประสบความสำเร็จ




สำหรับเพื่อนร่วมเดินทางอีก 3 คน ได้แก่ Hayley Arceneaux ผู้ช่วยแพทย์ที่โรงพยาบาล St. Jude และเคยได้รับการรักษาโรคมะเร็งกระดูกตั้งแต่เด็ก  Chris Sembroski พนักงานในหน่วนการบินอวกาศ หนึ่งในผู้บริจาคให้แก่โรงพยาบาล St. Jude และ Sian Proctor ครูและนักบินฝึกหัด



         ภารกิจครั้งนี้พาทีมพลเรือนทั้ง 4 คน ขึ้นไปท่องอวกาศด้วยไปแคปซูล Crew Dragon ซึ่งติดตั้งอยู่บนจรวด Space X โดยไต่ไปสู่ระดับความสูงที่ 575 กิโลเมตร ซึ่งถือเป็นระยะทางไกลที่สุดที่มนุษย์เคยเดินทางออกจากโลก ยานแคปซูลนี้จะโคจรรอบโลกด้วยความเร็ว 90 นาทีต่อรอบ หรือประมาณ 22,360 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เป็นระยะเวลาทั้งหมด 3 วันค่ะ



ความสำเร็จในการท่องเที่ยวอวกาศนี้คงทำให้ Elon Musk เจ้าของโครงการ Inspiration4 และ SpaceX เป็นปลื้มไม่น้อย เพราะธุรกิจท่องเที่ยวอวกาศของเขาได้ก้าวแซงคู่แข่งอีกหลายเจ้าไปเลยทีเดียว ส่วนใครสนใจไปเที่ยวนอกโลกก็ต้องกระเป๋าหนักกันนิดนึง เพราะค่าใช้จ่ายสูงลิบเลยทีเดียว
         

ที่มา
https://www.usatoday.com/story/news/nation/2021/09/15/spacex-launch-inspiration-4-mission-first-all-civilian-private-flight/83
https://www.dailymail.co.uk/sciencetech/article-9991903/SpaceXs-tourists-set-camper-van-trip-space.html?ito=social-twitter_mailonline

 

แสดงความคิดเห็น

1 ความคิดเห็น