Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิว ค่ายผู้นำเยาวชนต้นแบบ (Youth For Next Step 2019) ค่ายจิตอาสาที่ไม่จบแค่จิตอาสา แบบจัดเต็ม!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

     สวัสดีค่าทุกคน พบกับกี้คนเดิมเพิ่มเติมคือดีดขึ้นมาก เพราะว่าวันนี้กี้มารีวิวเกี่ยวกับค่ายที่ตัวเองเคยเข้าร่วมตอนม.ปลาย ดังนั้นเรื่องมูฟการเขียนวันนี้เลยค่อนข้างเรียลมาก ใช้ภาษาไม่ทางการ และเขียนออกมาจากอารมณ์ล้วนๆเลย ซึ่งก็หวังว่าการรีวิวนี้จะเป็นประโยชน์บ้างถ้าหากมีน้องๆเข้ามาอ่านนะคะ 

 

     กี้ก็จบม.ปลายมาได้ประมาณสองปีแล้ว สำหรับคนที่ติดตามกันมาตั้งแต่บทความแรกน่าจะรู้(รึเปล่า)ว่าปัจจุบันนี้กี้เรียนอยู่ชั้นปี 2 คณะบริหารธุรกิจ สาขาการจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น 

 

     เวลาผ่านไปเร็วมากจากปี1แล้ววาบมาปี2เฉย แต่ไม่ต้องห่วงค่ะ กิจกรรมที่มหา’ลัยหนักหน่วงมากเหมือนเดิมแม้จะเรียนออนไลน์ งานเยอะจริงแต่กิจกรรมเยอะกว่า ปังไม่หยุดจริงๆสาขานี้ (เผื่อใครอยากแวบเข้าไปอ่านที่เคยเขียนเกี่ยวกับสาขาไว้ แปะลิ้งค์ไว้ให้นะคะ : https://www.dek-d.com/board/knowledge/4006919/ )

 

     เอาล่ะ สาเหตุที่วันนี้มาเขียนรีวิวค่ายนี้เพราะว่า ช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมาเราเลื่อนดูรูปในมือถือแล้วเจอรูปตอนไปค่ายนี้พอดีในอัลบั้มที่เราสร้างแยกไว้ แล้วก็นึกย้อนไปช่วงที่มีความทรงจำสมัยมัธยมปลายที่น่าคิดถึง น่าจดจำ และยังคงประทับอยู่ในใจเราไปอีกนาน ชื่อของค่ายที่ว่านี้คือ ‘ค่ายผู้นำเยาวชนต้นแบบ (Youth For Next Step 2019)’ หรือเรียกสั้นๆว่า ‘Youth Camp’

 

     ซึ่งเป็นค่ายค้างแรมที่มีระยะเวลาถึง 5 วันด้วยกัน!

 

     ค่ายนี้เป็นค่ายที่ 'เครือข่ายเยาวชนพัฒนาศึกยภาพ (YOUTH For Next Step) องค์กรสาธารณะประโยชน์ได้รับการรับรองจากกระทรวงการพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์ เครือข่ายที่เชี่ยวชาญในด้านการพัฒนาส่งเสริมพัฒนาเยาวชน ผ่านการจัดกิจกรรมรูปแบบต่าง ๆ และกิจกรรมจิตอาสามามากกว่า 16 ปี' เรียกได้ว่าสืบทอดกันมาได้หลายรุ่นแล้วค่ะ อีกทั้งค่ายยังใหญ่มากเพราะได้รับสมัครนักเรียนม.ปลายจากทั่วประเทศ (เหมือนจะรับสมัครชั้นม.4-ม.5นะคะ แต่ตอนกี้ได้ไปจะเป็นช่วงที่ขึ้นม.6มาแล้ว ก็คือคัดคนช่วงปิดเทอมนั่นเองค่ะ)

 

     กี้จำได้ว่าค่ายได้แบ่งภาคออกเป็น 4 ภาค ซึ่งจะจัดในที่ต่างกัน 

1.โรงเรียนจากภูมิภาคกรุงเทพมหานคร

2.โรงเรียนจากภูมิภาคกลาง ปริมณฑล

3.โรงเรียนจากภูมิภาคตะวันตก

4.โรงเรียนจากภูมิภาคตะวันออก

 

ในปีของกี้เหมือนว่าจะแบ่งแบบนี้นะคะ

ภูมิภาคกลาง ปริมณฑล - ภูมิภาคตะวันตก : จัดที่มหาวิทยาลัยมหิดล 

ภูมิภาคกรุงเทพมหานคร - ภูมิภาคตะวันออก : จัดที่มหา​วิทยาลัย​ธรรมศาสตร์​ ศูนย์​รังสิต

 

(ไม่แน่ใจว่าจะเปลี่ยนภูมิภาคที่จับคู่กันในแต่ละปีมั้ยนะคะ แต่มีโอกาสเปลี่ยนแปลงสูงอยู่ ซึ่งแล้วแต่ปีไป ในส่วนนี้ต้องสังเกตในรายละเอียดดีๆ) 



 

     ย้อนมาช่วงแรกที่สมัครเข้าค่าย ถ้าทุกคนตามเว็บหาค่ายเจ้าประจำอย่าง 'Camphub' ก็จะเห็นค่ายนี้ผ่านมาแน่นอน กี้จำได้ว่าตอนนั้นเพื่อนสนิทชวนสมัครไป อีกทั้งเพื่อนในห้องยังสมัครไปหลายคนอยู่ แล้วเราเห็นว่าค่ายนี้เป็นค่ายพัฒนาตัวเองบวกกับค่ายจิตอาสาด้วย สารภาพว่าตอนนั้นเก็บชั่วโมงจิตอาสาที่โรงเรียนยังไม่ครบ ดังนั้นนี่จึงเป็นโอกาสดี เราก็ อ่ะ สมัครไป 



 

     ด้วยความที่ค่ายนี้รับนักเรียนจากทั่วประเทศใช่มั้ยคะ การคัดคนก็ต้องจริงจังและใส่ใจด้วย แน่นอนว่าคำถามยาวมาก(ก.ไก่ล้านตัว) โอโห พอเราเห็นคำถามที่ต้องตอบนี่แบบท้อเลย พี่เขาให้เขียนใน Google form จำได้ว่าประมาณ 5 หน้าได้  เข้าใจว่าพี่ค่ายคงต้องการคัดคนที่มีความตั้งใจและอยากพัฒนาตัวเองจริงๆ คิดว่าถ้าเราจะติดค่ายนี้ได้ ห้ามตอบแบบส่งๆเด็ดขาด แนะนำว่าให้ตอบตามความจริงดีกว่าค่ะ คีพลุคได้พอเหมาะแต่เป็นตัวของตัวเองดีที่สุด



 

     ยังค่ะ ยังไม่จบที่รอบเขียนฟอร์มส่ง พอเราสมัครไปแล้ว ผ่านไปเกือบเดือนก็มีพี่ค่ายโทรมาสัมภาษณ์จ้า ตอนนั้นเราอยู่คลีนิกค่ะทุกคน พี่เค้าโทรมาตอนนั่งอยู่หน้าห้องหมอพอดี ตอนนั้นกี้ตอบคำถามแบบล่กมากเพราะกลัวหมอเรียกชื่อ (น้ำตาไหล) แต่คำถามพี่เค้าก็ไม่มีอะไรมากค่ะ เป็นทวนบางคำถามที่เราตอบฟอร์มเค้าไป เรื่องเกี่ยวกับตัวเรา แล้วก็ถามว่าเราอยากไปค่ายจริงๆใช่มั้ย ทำไมถึงอยากไป ถ้ามีกิจกรรมให้ทำต่อหลังเสร็จค่าย เราสะดวกใช่มั้ย ถ้าเพื่อนไม่ติดค่ายด้วยเราจะมาอยู่มั้ย คร่าวๆประมาณนี้

 

     ที่สำคัญนะทุกคน ค่ายนี้ถือศีล8ค่ะ อ่านไม่ผิดค่ะ ‘ถือศีล8’ 

 

     เหตุผลที่ค่ายนี้ถือศีล8ก็เพื่อพัฒนาตนให้เป็นที่ดี ที่อดทนยิ่งขึ้นไปค่ะ ไม่ได้จำเป็นว่าปฏิบัติได้เฉพาะผู้ที่นุ่งขาวห่มขาวหรือเข้าปฏิบัติในวัดเท่านั้น แต่ฆราวาสทั่วไปผู้รักษาศีล 5 ก็สามารถเพิ่มศีลอีก 3 ข้อ รวมเป็นศีล 8 ข้อ โดยและรักษาปฏิบัติโดยไม่ต้องนุ่งขาวห่มขาวหรือไม่ต้องเข้าปฏิบัติในวัดก็ได้ โดยข้อปฏิบัติจะเพิ่มมาอีกสามข้อ ก็คือ 

-ไม่บริโภคอาหารในยามวิกาล (หลังเที่ยงถึงก่อนพระอาทิตย์ขึ้นในอีกวัน)

-ไม่ฟ้อนรำทำเพลง แสดงกิริยารื่นเริง รวมถึงละเว้นจากการแต่งสวยแต่งงามให้ร่างกาย

-ไม่นั่งหรือนอนบนที่นั่งหรือที่นอนที่ทำให้นุ่ม และสูงจากพื้น 

 

     เอ่อ ตอนแรกเราก็ลืมด้วยค่ะว่าต้องถือศีล8 เพิ่งมานึกออกตอนอยู่ค่ายนี้เอง(ขำ) แต่ทุกคนไม่ต้องตกใจนะคะ ถึงจะไม่ได้ทานอาหารเย็นแต่พี่ๆในค่ายจะเตรียมน้ำหรือนมไว้ให้เราทานก่อนนอน ซึ่งสำหรับกี้มันบรรเทาความหิวได้จริงๆ เราก็คิดในแง่ดีว่า เออ คนเราไม่จำเป็นต้องทานข้าวเย็นเพราะไม่ได้ใช้พลังงานอะไรมากนี่นา อีกอย่างเราก็ไปโฟกัสที่กิจกรรมในค่ายมากกว่ามาคิดว่า ‘หิวแล้ว’ จริงๆ 

     ส่วนศีลอีก2ข้อก็ปฏิบัติค่ะแต่ไม่ได้เคร่งมากขนาดนั้น แค่เราทำตัวให้สำรวมตอนอยู่ในค่ายนี้ก็โอเคแล้วนะ



 

     กิจกรรมตลอด5วันแน่นอนว่ามีเยอะมาก ให้เล่าวันเดียวก็ไม่หมดจริงๆค่ะ

 

     Ice Breaking ละลายพฤติกรรม ทำความรู้จักเพื่อนใหม่ 




 

     กิจกรรมพัฒนาตัวเองมากมายทั้งกับเพื่อนๆและวิทยากรพิเศษ (ปีกี้มีคุณชัชชาติมาเข้าร่วมบรรยายด้วยค่ะ!)











 

     ทำจิตอาสาต่างๆ แจกอุปกรณ์การเรียนและทำกิจกรรมร่วมกับน้องๆในโรงเรียนที่ขาดแคลนทุนทรัพย์


 

     แถมทุกวันก่อนเริ่มกิจกรรมในค่าย มีกายบริหารตอนเช้าด้วยค่ะ กลุ่มใหญ่มาก!

 

     หลังจากจบค่ายแล้วมีกิจกรรมต่ออีกหลายครั้งมากๆ ได้กลับมาเจอเพื่อนพี่น้องให้หายคิดถึงอีก





 

     อีกทั้งได้ร่วมกิจกรรมเดินพาเหรดเยาวชนเพื่อขับเคลื่อนสังคม ประจำปี 2562
 



 

     ในตอนแรกที่ค่ายประกาศว่าเราผ่านการสมัคร ได้เข้าร่วมค่ายนี้ อย่างแรกคือตกใจก่อนเพราะที่โรงเรียนเรา มีเราผ่านคนเดียวค่ะ เพื่อนเราไม่มีใครติดค่ายไปกับเราเลย เราก็ ‘ฮะ..’ ช็อคไปครู่หนึ่ง แล้วก็คิดว่าถ้าเราไปคือไปคนเดียวเลยนะ
 

     แต่เราก็ตัดสินใจไปค่ะ คือตกใจนะในตอนแรก แต่ไม่ลังเลที่ตกลงไป ถึงแม้จะไม่ได้ไปกับเพื่อน แม้ว่าปีนั้นวันจัดค่ายจะตรงกับวันพุธ-วันอาทิตย์ คือกี้ต้องหยุดเรียน3วัน แล้วดันตรงกับวันที่มีควิซวิชาชีวะ เราก็เลือกที่จะกลับมาตามสอบ เพราะคิดว่ากว่าเราจะผ่านค่ายนี้ไม่ใช่ง่ายๆเลย โอกาสที่จะได้ไปค่ายไม่ได้มีบ่อยๆนะ ไปหาเพื่อนใหม่จากค่ายก็ดีนี่นา จะได้รู้จักเพื่อนๆน้องๆพี่ๆอีกตั้งมากมายเลยนะ ซึ่งก็ไม่ผิดหวังเลย เป็นประสบการณ์ที่คุ้มค่ามาก ได้อะไรจากค่ายนี้เยอะมาก สังคม มิตรภาพและการพัฒนาตัวเอง (กี้ยังคบกับเพื่อนคนหนึ่งที่รู้จักจากค่ายนี้อยู่เลย แบบนัดกันไปเที่ยวตั้งแต่ม.6จนตอนนี้ปี2แล้ว)
 

     ถ้าหากว่าวันนี้มีน้องๆม.ปลายที่เข้ามาอ่าน ก็อยากให้น้องลองสมัครค่ายนี้ดูค่ะ ถ้าใครได้ไปพี่ก็ยินดีด้วยมากๆเพราะสิ่งที่น้องจะได้รับมันมากกว่าที่พี่เขียนรีวิว พี่เคยเป็นเด็กค่ายนี้ เกือบได้เป็นพี่ค่ายแต่ก็ไม่ได้เป็นเพราะติดงานที่มหาวิทยาลัย ถึงแบบนั้นพี่ก็ยังรักค่ายนี้มากๆ คิดถึงทุกคนเสมอ

 

     ลองสัมผัสการเป็นครอบครัวยูธดูสิคะ แล้วคุณจะไม่ผิดหวัง 



 

รายละเอียดค่ายปีล่าสุด (2022) หมดเขต 27 ก.พ. 2565 นี้นะคะ 

https://www.camphub.in.th/youth-camp-for-next-step-2022/

 

IG : @youthfornextstep

แสดงความคิดเห็น

2 ความคิดเห็น

lo-bi-e 2 ก.พ. 65 เวลา 22:06 น. 2

คอนเนคชั่นในค่ายเป็นเด็กกิจกรรมซะส่วนใหญ่มั๊ยคะ พอดีเราอยากมีคอนเนคชั่นกับเพื่อนโรงเรียนอื่นบ้าง จะได้แชร์กันเวลาจะจัดกิจกรรมในโรงเรียน

1
KiKi_Ruki 14 ก.พ. 65 เวลา 18:17 น. 2-1

มีเพื่อนๆหลากหลายแนวเลยค่ะ ส่วนใหญ่เด็กกิจกรรมเยอะมากกก ทำให้เรารู้จักเพื่อนจากหลายๆที่เลย บางคนมาจากโรงเรียนไกลมากด้วย

0